- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Toán lớp 10 Một số nội dung cho hoạt động trải nghiệm hình học sách Kết nối tri thức được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 28/4/2023
Tiết 100 -101
I. Mục tiêu
1. Kiến thức và kỹ năng
+) Hs được ôn tập lại các kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác
Trọng tâm
+) Hs biết sử dụng các dụng cụ đo đạc, thực hiện các phép đo đạc trực tiếp và dùng các kết quả đo đạc đó để kiểm tra tính đúng đắn của một số các kết quả hình học đã được học.
+) Hs biết cách vận dụng các hệ thức lượng trong tam giác vào việc tính khoảng cách giữa hai vị trí trong thực tế.
Ngoài ra
+) Hs đc trải nghiệm việc gấp giấy, đo đạc và tính toán để xác định các yếu tố của một đường conic.
+) Hs được trải nghiệm vẽ hình với phần mềm GeoGebra
2. Về năng lực Bài học góp phần phát triển những phẩm chất và năng lực sau cho hs
3. Phẩm chất
II. Phân bố thời gian: 2 tiết.
Tiết 1: Mục 1(15p)+ mục 2 (trọng tâm: 20) + Chia nhóm, phát phiếu bt, phân công nv (10p)
Tiết 2: Mục (10p) + mục 4 (25p)+ các cv đầu giờ (5p)
III. Thiết bị dạy học:
1. GV và Hs chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ đo đạc cần thiết.
2. GV chuẩn bị đầy đủ nội dung nội dung trải nghiệm và thông báo đến từng nhóm
IV. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: GV giới thiệu về nội dung của từng tiết học. Toạ được sự tò mò, gây hứng thú cho hs, hs mong muốn, hào hứng, rất mong đc bắt đầu các cv.
b) Nội dung:
+) GV: Bao nhiêu năm ngồi trên ghế nhà trường, là bấy nhiêu năm chúng ta đc học toán. Học Toán để làm gì? Ra trường rồi có bao giờ dùng đến sin, cos, rồi phương trình đường này, đường kia đâu!Chúng ta đã lãng phí quá nhiều thời gian để học toán? Vậy có đúng là cuộc sống hàng ngày của chúng ta không liên quan đến toán học?, qua 2 tiết trải nghiệm một số nội dung của hình học, các con sẽ cho Cô câu trả lời.
+) GV: Chia nhóm, phát phiếu học tập của tiết 1 và tiết 2 cho hs
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Kiểm tra tính đúng đắn của một kết quả hình học thông qua những ví dụ cụ thể.
a) Mục tiêu: Kiểm tra sự phù hợp giữa kết quả do đo đạc thực tế với kết quả trong lý thuyết. Học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức.
b) Nội dung: Cho một tam giác nội tiếp đường tròn; dùng thước đo độ dài các cạnh và đo độ lớn các góc của tam giác.
Kiểm tra định lý cosin đối với một tam giác.
Kiểm tra định lý sin đối với một tam giác nội tiếp trong một đường tròn.
Kiểm tra đẳng thức đối với tam giác .
c) Sản phẩm:
;
.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
Gv phát cho mỗi nhóm một tam giác nội tiếp đường tròn trên giấy A4.
GV chia lớp thành 4 nhóm và phát mỗi nhóm 1 tờ giấy A0.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận và phân công nhau, dùng thước thẳng đo độ dài 3 cạnh của tam giác và dùng thước đo độ đo 3 góc của tam giác (hoặc có thể đo 2 góc rồi tính góc còn lại); chia nhóm ra nhỏ: dùng MTCT tính toán kiểm tra các công thức; thống nhất trong tổ để ghi ra kết quả của nhóm vào tờ A0.
Giáo viên đi đến các nhóm quan sát các nhóm hoạt động, hướng dẫn, đặt câu hỏi gợi ý cho các nhóm khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS treo phiếu học tập tại vị trí của nhóm và báo cáo.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv nhận xét các nhóm: Quan sát hoạt động của các nhóm và đánh giá thông qua bảng kiểm.
Bảng kiểm
Giáo viên chốt: Trong tam giác ABC, ta có:
;
.
Hoạt động 2.2: Sử dụng kết quả hình học để tính toán tr
Ngày soạn: 28/4/2023
Tiết 100 -101
BÀI: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
MỘT SỐ NỘI DUNG CHO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HÌNH HỌC
Thời gian thực hiện: 2 tiết
MỘT SỐ NỘI DUNG CHO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HÌNH HỌC
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức và kỹ năng
+) Hs được ôn tập lại các kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác
Trọng tâm
+) Hs biết sử dụng các dụng cụ đo đạc, thực hiện các phép đo đạc trực tiếp và dùng các kết quả đo đạc đó để kiểm tra tính đúng đắn của một số các kết quả hình học đã được học.
+) Hs biết cách vận dụng các hệ thức lượng trong tam giác vào việc tính khoảng cách giữa hai vị trí trong thực tế.
Ngoài ra
+) Hs đc trải nghiệm việc gấp giấy, đo đạc và tính toán để xác định các yếu tố của một đường conic.
+) Hs được trải nghiệm vẽ hình với phần mềm GeoGebra
2. Về năng lực Bài học góp phần phát triển những phẩm chất và năng lực sau cho hs
Năng lực | YCCĐ |
| NĂNG LỰC ĐẶC THÙ |
Năng lực mô hình hoá toán học và năng lực giải quyết vấn đề toán học | Quy vấn đề thực tế trở thành một vấn đề của toán học (ví dụ: đo khoảng cách giữa hai điểm A và B => tính độ dài một cạnh của tam giác, …) Giải quyết được các bài toán đó. Bước đầu rèn luyện năng lực giải quyết các vấn đề thông qua các bài toán thực tế. |
Năng lực giao tiếp toán học | Thông qua viẹc mô hình hoá toán học, hs đc rèn năng lực giao tiếp toán học. |
|
|
Năng lực tự chủ và tự học | Chủ động tìm hiểu bản chất toán học của vấn đề thực tế đang quan tâm. Từ đó có định hướng để giải quyết vấn để. |
Năng lực giao tiếp và hợp tác | Tương tác tích cực với các thành viên trong nhóm. Từ đó bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho học sinh. |
Trách nhiệm | Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. |
Nhân ái, chăm chỉ, trung thực | Có ý thức tôn trọng các thành viên trong nhóm khi hợp tác. Chăm chỉ, trung thực khi thực hiện các cv của nhóm. |
Tiết 1: Mục 1(15p)+ mục 2 (trọng tâm: 20) + Chia nhóm, phát phiếu bt, phân công nv (10p)
Tiết 2: Mục (10p) + mục 4 (25p)+ các cv đầu giờ (5p)
III. Thiết bị dạy học:
1. GV và Hs chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ đo đạc cần thiết.
2. GV chuẩn bị đầy đủ nội dung nội dung trải nghiệm và thông báo đến từng nhóm
IV. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: GV giới thiệu về nội dung của từng tiết học. Toạ được sự tò mò, gây hứng thú cho hs, hs mong muốn, hào hứng, rất mong đc bắt đầu các cv.
b) Nội dung:
+) GV: Bao nhiêu năm ngồi trên ghế nhà trường, là bấy nhiêu năm chúng ta đc học toán. Học Toán để làm gì? Ra trường rồi có bao giờ dùng đến sin, cos, rồi phương trình đường này, đường kia đâu!Chúng ta đã lãng phí quá nhiều thời gian để học toán? Vậy có đúng là cuộc sống hàng ngày của chúng ta không liên quan đến toán học?, qua 2 tiết trải nghiệm một số nội dung của hình học, các con sẽ cho Cô câu trả lời.
+) GV: Chia nhóm, phát phiếu học tập của tiết 1 và tiết 2 cho hs
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Kiểm tra tính đúng đắn của một kết quả hình học thông qua những ví dụ cụ thể.
a) Mục tiêu: Kiểm tra sự phù hợp giữa kết quả do đo đạc thực tế với kết quả trong lý thuyết. Học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức.
b) Nội dung: Cho một tam giác nội tiếp đường tròn; dùng thước đo độ dài các cạnh và đo độ lớn các góc của tam giác.
Kiểm tra định lý cosin đối với một tam giác.
Kiểm tra định lý sin đối với một tam giác nội tiếp trong một đường tròn.
Kiểm tra đẳng thức đối với tam giác .
c) Sản phẩm:
;
- ;
- .
.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ:
Gv phát cho mỗi nhóm một tam giác nội tiếp đường tròn trên giấy A4.
GV chia lớp thành 4 nhóm và phát mỗi nhóm 1 tờ giấy A0.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận và phân công nhau, dùng thước thẳng đo độ dài 3 cạnh của tam giác và dùng thước đo độ đo 3 góc của tam giác (hoặc có thể đo 2 góc rồi tính góc còn lại); chia nhóm ra nhỏ: dùng MTCT tính toán kiểm tra các công thức; thống nhất trong tổ để ghi ra kết quả của nhóm vào tờ A0.
Giáo viên đi đến các nhóm quan sát các nhóm hoạt động, hướng dẫn, đặt câu hỏi gợi ý cho các nhóm khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS treo phiếu học tập tại vị trí của nhóm và báo cáo.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Gv nhận xét các nhóm: Quan sát hoạt động của các nhóm và đánh giá thông qua bảng kiểm.
Bảng kiểm
Giáo viên chốt: Trong tam giác ABC, ta có:
;
- ;
- .
.
Hoạt động 2.2: Sử dụng kết quả hình học để tính toán tr