Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO DỤC HỌC SINH THÔNG QUA MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Khách quan:
Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta trên mọi lĩnh vực hoạt động: Kinh tế - Chính trị - Xã hội, thì giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của Đảng ta. Để đạt được hiệu quả cao trong việc “trồng người” thì Đảng và Nhà nước ta chỉ đạo ngành giáo dục không ngừng đổi mới phương pháp giáo dục và giáo dục toàn diện về tri thức, đạo đức, thể chất và kỹ năng sống cho các em học sinh. Cùng với sự phấn đấu và quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo thì trường THPT Tam Hiệp nói riêng và các trường THPT trên cả nước nói chung, không ngừng nâng cao hiệu quả giảng dạy và giáo dục toàn diện nhân cách cho các em học sinh. Trường THPT có nhiệm vụ chính là dạy học, qua đó cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học cơ bản để các em có đủ điều kiện tiếp tục học ở các trường THCN, cao đẳng, đại học hoặc trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất. Bên cạnh việc cung cấp tri thức cho những mầm xanh tương lai của đất nước, nhà trường phổ thông còn hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhằm giúp các em có ý thức tổ chức rèn luyện đạo đức lối sống, kỹ năng sinh hoạt, lao động sản xuất, hoạt động xã hội, giao tiếp tập thể để phát triển nhân cách một các toàn diện.
Để đảm bảo cho các hoạt động mang tính xã hội được tốt, phong phú, bổ ích, hình thức đa dạng, phù hợp với tâm sinh lý học sinh, có tính giáo dục cao trong môi trường giáo dục thì vai trò của tổ chức đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí minh là rất quan trọng, đó chính là đòn xeo thúc đẩy mọi hoạt động, là ngọn lửa của tuổi trẻ góp phần đào tạo lớp trẻ sống có hoài bão, có lý tưởng đạo đức cách mạng, có ý thức lao động và học tập. Nhận thức được vai trò của Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh trong nhà trường ở thời kỳ đổi mới giáo dục của nước ta, đoàn thanh niên đã không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả công tác Đoàn, tích cực góp phần cùng nhà trường giáo dục đào tạo thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện, phấn đấu vươn lên, sống có ích cho xã hội, tự hoàn thiện mình góp phần xây dựng đất nước theo đúng đường lối của Đảng: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
Chủ quan:
Trước khi trở thành quản lý trường THPT Tam Hiệp, bản thân tôi đã từng làm Bí thư đoàn trường. Tôi đã được sống và làm việc trong bầu không khí thương yêu, đoàn kết và đầy chất lửa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi đã được trải nghiệm từ thực tế để trang bị cho bản thân một bản lĩnh chính trị vững vàng. Bên cạnh đó được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tôi đã được trang bị và học tập nghiệp vụ quản lý để giờ đây khi nhìn nhận lại chặng đường đã qua tôi nhận thấy rằng công tác Đoàn là một phần máu thịt trong tôi. Song tôi vẫn luôn trăn trở và suy nghĩ: Làm thế nào để thực hiện tốt hơn nữa về công tác phối hợp giữa nhà trường với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Với những suy nghĩ trăn trở trên nên tôi chọn đề tài “ Giáo dục học sinh thông qua một số hoạt động của đoàn thanh niên Công Sản Hồ Chí Minh”. Với bài viết này bản thân tôi mong có điều kiện nhìn lại chặng đường mình đã qua. Cùng với kinh nghiệm từ thực tế và kiến thức lý luận trong công tác quản lý, tôi có thể rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân cũng như cho đồng nghiệp phát huy tốt vai trò cũng như sức mạnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục học sinh ở trường THPT và đạt được mục tiêu đào tạo của ngành mà Đảng và Nhà nước giao cho.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận:
Đặc điểm của đoàn thanh niên trường học:
Giáo dục học Mác-Lê-Nin chỉ rõ: Muốn đào tạo con người theo mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra thì cần:
Giải quyết tốt hai phép biện chứng: Học sinh – môi trường giáo dục khách thể, chủ thể cả học sinh trong tình huống thống nhất của nó.
Thông qua hoạt động tự giác tích cực, sáng tạo của học sinh trong thực tiễn, xây dựng và bảo vệ đất nước, yếu tố chủ động, sáng tạo giữ vai trò quyết định đối với việc hình thành nhân cách xã hội chủ nghĩa là tiền đề bảo đảm sự thành công của công tác giáo dục thế hệ trẻ, những người đảm đương sứ mệnh xây dựng xã hội : Công bằng, dân chủ, văn minh, giàu đẹp.
Phù hợp với tâm lý thanh niên trong trường học, các phương pháp giáo dục sau đây có tầm quan trọng đặc biệt:
Các phương pháp tác động đến ý thức học sinh ( nêu gương, kích thích, thuyết phục).
Các phương pháp tự quản.
Phương tiện quan trọng để phát huy vai trò chủ thể tích cực của học sinh là các tập thể học sinh và các hoạt động tập thể. Quá trình đào tạo trong trường học phải coi trọng việc xây dựng tập thể học sinh trong đó xây dựng đoàn TNCSHCM thành tập thể tự quản vững mạnh về tư tưởng và tổ chức với những hoạt động đa dạng, hiệu quả giáo dục cao đó là một trong các nội dung chủ yếu trong trường học nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Khách quan:
Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước ta trên mọi lĩnh vực hoạt động: Kinh tế - Chính trị - Xã hội, thì giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của Đảng ta. Để đạt được hiệu quả cao trong việc “trồng người” thì Đảng và Nhà nước ta chỉ đạo ngành giáo dục không ngừng đổi mới phương pháp giáo dục và giáo dục toàn diện về tri thức, đạo đức, thể chất và kỹ năng sống cho các em học sinh. Cùng với sự phấn đấu và quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo thì trường THPT Tam Hiệp nói riêng và các trường THPT trên cả nước nói chung, không ngừng nâng cao hiệu quả giảng dạy và giáo dục toàn diện nhân cách cho các em học sinh. Trường THPT có nhiệm vụ chính là dạy học, qua đó cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa học cơ bản để các em có đủ điều kiện tiếp tục học ở các trường THCN, cao đẳng, đại học hoặc trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất. Bên cạnh việc cung cấp tri thức cho những mầm xanh tương lai của đất nước, nhà trường phổ thông còn hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhằm giúp các em có ý thức tổ chức rèn luyện đạo đức lối sống, kỹ năng sinh hoạt, lao động sản xuất, hoạt động xã hội, giao tiếp tập thể để phát triển nhân cách một các toàn diện.
Để đảm bảo cho các hoạt động mang tính xã hội được tốt, phong phú, bổ ích, hình thức đa dạng, phù hợp với tâm sinh lý học sinh, có tính giáo dục cao trong môi trường giáo dục thì vai trò của tổ chức đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí minh là rất quan trọng, đó chính là đòn xeo thúc đẩy mọi hoạt động, là ngọn lửa của tuổi trẻ góp phần đào tạo lớp trẻ sống có hoài bão, có lý tưởng đạo đức cách mạng, có ý thức lao động và học tập. Nhận thức được vai trò của Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh trong nhà trường ở thời kỳ đổi mới giáo dục của nước ta, đoàn thanh niên đã không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả công tác Đoàn, tích cực góp phần cùng nhà trường giáo dục đào tạo thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện, phấn đấu vươn lên, sống có ích cho xã hội, tự hoàn thiện mình góp phần xây dựng đất nước theo đúng đường lối của Đảng: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
Chủ quan:
Trước khi trở thành quản lý trường THPT Tam Hiệp, bản thân tôi đã từng làm Bí thư đoàn trường. Tôi đã được sống và làm việc trong bầu không khí thương yêu, đoàn kết và đầy chất lửa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi đã được trải nghiệm từ thực tế để trang bị cho bản thân một bản lĩnh chính trị vững vàng. Bên cạnh đó được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, tôi đã được trang bị và học tập nghiệp vụ quản lý để giờ đây khi nhìn nhận lại chặng đường đã qua tôi nhận thấy rằng công tác Đoàn là một phần máu thịt trong tôi. Song tôi vẫn luôn trăn trở và suy nghĩ: Làm thế nào để thực hiện tốt hơn nữa về công tác phối hợp giữa nhà trường với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Với những suy nghĩ trăn trở trên nên tôi chọn đề tài “ Giáo dục học sinh thông qua một số hoạt động của đoàn thanh niên Công Sản Hồ Chí Minh”. Với bài viết này bản thân tôi mong có điều kiện nhìn lại chặng đường mình đã qua. Cùng với kinh nghiệm từ thực tế và kiến thức lý luận trong công tác quản lý, tôi có thể rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân cũng như cho đồng nghiệp phát huy tốt vai trò cũng như sức mạnh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục học sinh ở trường THPT và đạt được mục tiêu đào tạo của ngành mà Đảng và Nhà nước giao cho.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Cơ sở lý luận:
Đặc điểm của đoàn thanh niên trường học:
Giáo dục học Mác-Lê-Nin chỉ rõ: Muốn đào tạo con người theo mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra thì cần:
Giải quyết tốt hai phép biện chứng: Học sinh – môi trường giáo dục khách thể, chủ thể cả học sinh trong tình huống thống nhất của nó.
Thông qua hoạt động tự giác tích cực, sáng tạo của học sinh trong thực tiễn, xây dựng và bảo vệ đất nước, yếu tố chủ động, sáng tạo giữ vai trò quyết định đối với việc hình thành nhân cách xã hội chủ nghĩa là tiền đề bảo đảm sự thành công của công tác giáo dục thế hệ trẻ, những người đảm đương sứ mệnh xây dựng xã hội : Công bằng, dân chủ, văn minh, giàu đẹp.
Phù hợp với tâm lý thanh niên trong trường học, các phương pháp giáo dục sau đây có tầm quan trọng đặc biệt:
Các phương pháp tác động đến ý thức học sinh ( nêu gương, kích thích, thuyết phục).
Các phương pháp tự quản.
Phương tiện quan trọng để phát huy vai trò chủ thể tích cực của học sinh là các tập thể học sinh và các hoạt động tập thể. Quá trình đào tạo trong trường học phải coi trọng việc xây dựng tập thể học sinh trong đó xây dựng đoàn TNCSHCM thành tập thể tự quản vững mạnh về tư tưởng và tổ chức với những hoạt động đa dạng, hiệu quả giáo dục cao đó là một trong các nội dung chủ yếu trong trường học nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo.