Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở trường trung học phổ thông Xuân Lộc được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.Bối cảnh thực hiện đề tài:
Công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở trường THPT Xuân Lộc được triển khai thực hiện từ năm học 2010-2011, tuy nhiên chưa có sự thống nhất trong toàn trường.
Hiện tại đề tài được triển khai thực hiện từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 5 năm 2012 năm học 2011-2012.
II.Lý do chọn đề tài:
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là 1 trong 5 nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học tích cực, học sinh thân thiện” năm học 2009 - 2010 được các trường lồng ghép vào các môn học và sinh hoạt tập thể thông qua các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Bắt đầu từ năm học 2010-2011 Bộ GD-ĐT chủ trương đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào chương trình học chính khóa trong các nhà trường phổ thông, từ bậc tiểu học đến THPT. Đây là một chủ trương cần thiết và đúng đắn. Tuy nhiên, triển khai thực hiện giảng dạy thế nào để đạt hiệu quả, phù hợp với thực tiễn ở mỗi nhà trường là điều mà rất nhiều người cần quan tâm.
Theo tài liệu hướng dẫn của ngành, nội dung giáo dục kỹ năng sống rất đa dạng, phong phú, tùy từng điều kiện của nhà trường về cơ sở vật chất, năng lực, kinh nghiệm sống của đội ngũ giáo viên, đối tượng học sinh… mỗi trường có sự lựa chọn phương pháp, nội dung đưa vào giáo dục cho phù hợp.
Là một cán bộ quản lý phụ trách công tác giáo viên chủ nhiệm của nhà trường, sau khi được tập huấn của Sở Giáo dục và đào tạo Đồng Nai, triển khai tập huấn tại trường cho giáo viên nhà trường và tổ chức thực hiện trong công tác giáo viên chủ nhiệm từ năm học 2011-2012, tôi luôn trăn trở, tìm tòi để công tác này thực sự có hiệu quả trong thực tế, phù hợp điều kiện, đặc thù của nhà trường, đáp ứng đúng nhu cầu giáo dục toàn diện học sinh, bước đầu tôi nhận thấy có sự chuyển biến tích cực, gây hứng thú trong quá trình giáo dục của nhà trường nói chung và tiết sinh hoạt chủ nhiệm cũng như công tác giáo viên chủ nhiệm nói riêng. Vì vậy tôi chọn đề tài: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở trường trung học phổ thông Xuân Lộc năm học 2011-2012 làm đề tài nghiên cứu của mình.
III.Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
Đề tài này được thực hiện qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở 44/44 tập thể lớp tại trường trung học phổ thông Xuân Lộc trong năm học 2011-2012.
IV.Mục đích nghiên cứu:
Tiến hành thực hiện đề tại này, bản thân tôi mong muốn tìm được những nội dung, phương pháp, cách thức phù hợp trong việc triển khai nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại nhà trường, trước hết là qua công tác giáo viên chủ nhiệm năm học 2011-2012 làm cơ sở cho việc thực hiện công tác này trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả hơn.
Thông qua thực hiện đề tài, tôi muốn trao đổi một số vấn đề, kết quả đạt được trong việc triển khai công tác này tại nhà trường cùng các đồng nghiệp, qua đó trao đổi kinh nghiệm, kết quả từ các đơn vị bạn để ứng dụng trong công tác ngày càng hiệu quả.
V.Điểm mới trong việc thực hiện đề tài:
Công tác giáo dục kỹ năng sống nói chung và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong trường trung học phổ thông nói riêng đã được triển khai thực hiện rộng rãi trong những năm học vừa qua. Được ngành Giáo dục và đào tạo các cấp tập huấn triển khai rộng rãi trong toàn quốc từ năm học 2011-2012.
Tuy nhiên do đặc thù của mỗi vùng, miền, điều kiện về cơ sở vật chất của mỗi nhà trường, tài liệu, khả năng, năng lực của giáo viên nên việc giáo dục kỹ năng sống trong trường phổ thông cũng còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế.
Nhưng với sự tìm tòi, sáng tạo của mình đưa vào ứng dụng trong thực tế tại trường Trung học phổ thông Xuân Lộc, bản thân tự nhận thấy có một số vấn đề, cách làm mới có hiệu quả, có tác dụng giáo dục học sinh và dễ thực hiện, đó là:
1.Lựa chọn một số chủ đề, vấn đề giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi học sinh tại nhà trường trong kho tàng tri thức về kỹ năng sống cần giáo dục hiện nay.
2.Mức độ tri thức giáo dục kỹ năng sống trong một tiết sinh hoạt lớp.
3.Ứng dụng giáo dục kết hợp giữa giáo dục kỹ năng sống với việc tổ chức các trò chơi trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, nhằm nâng cao hiệu quả của nội dung giáo dục kỹ năng sống đồng thời giúp cải tiến được nội dung của tiết học này, tránh được tình trạng khô cứng, nghèo nàn và chán nản trong học sinh.
I.Bối cảnh thực hiện đề tài:
Công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở trường THPT Xuân Lộc được triển khai thực hiện từ năm học 2010-2011, tuy nhiên chưa có sự thống nhất trong toàn trường.
Hiện tại đề tài được triển khai thực hiện từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 5 năm 2012 năm học 2011-2012.
II.Lý do chọn đề tài:
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là 1 trong 5 nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học tích cực, học sinh thân thiện” năm học 2009 - 2010 được các trường lồng ghép vào các môn học và sinh hoạt tập thể thông qua các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Bắt đầu từ năm học 2010-2011 Bộ GD-ĐT chủ trương đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào chương trình học chính khóa trong các nhà trường phổ thông, từ bậc tiểu học đến THPT. Đây là một chủ trương cần thiết và đúng đắn. Tuy nhiên, triển khai thực hiện giảng dạy thế nào để đạt hiệu quả, phù hợp với thực tiễn ở mỗi nhà trường là điều mà rất nhiều người cần quan tâm.
Theo tài liệu hướng dẫn của ngành, nội dung giáo dục kỹ năng sống rất đa dạng, phong phú, tùy từng điều kiện của nhà trường về cơ sở vật chất, năng lực, kinh nghiệm sống của đội ngũ giáo viên, đối tượng học sinh… mỗi trường có sự lựa chọn phương pháp, nội dung đưa vào giáo dục cho phù hợp.
Là một cán bộ quản lý phụ trách công tác giáo viên chủ nhiệm của nhà trường, sau khi được tập huấn của Sở Giáo dục và đào tạo Đồng Nai, triển khai tập huấn tại trường cho giáo viên nhà trường và tổ chức thực hiện trong công tác giáo viên chủ nhiệm từ năm học 2011-2012, tôi luôn trăn trở, tìm tòi để công tác này thực sự có hiệu quả trong thực tế, phù hợp điều kiện, đặc thù của nhà trường, đáp ứng đúng nhu cầu giáo dục toàn diện học sinh, bước đầu tôi nhận thấy có sự chuyển biến tích cực, gây hứng thú trong quá trình giáo dục của nhà trường nói chung và tiết sinh hoạt chủ nhiệm cũng như công tác giáo viên chủ nhiệm nói riêng. Vì vậy tôi chọn đề tài: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở trường trung học phổ thông Xuân Lộc năm học 2011-2012 làm đề tài nghiên cứu của mình.
III.Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
Đề tài này được thực hiện qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm ở 44/44 tập thể lớp tại trường trung học phổ thông Xuân Lộc trong năm học 2011-2012.
IV.Mục đích nghiên cứu:
Tiến hành thực hiện đề tại này, bản thân tôi mong muốn tìm được những nội dung, phương pháp, cách thức phù hợp trong việc triển khai nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại nhà trường, trước hết là qua công tác giáo viên chủ nhiệm năm học 2011-2012 làm cơ sở cho việc thực hiện công tác này trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả hơn.
Thông qua thực hiện đề tài, tôi muốn trao đổi một số vấn đề, kết quả đạt được trong việc triển khai công tác này tại nhà trường cùng các đồng nghiệp, qua đó trao đổi kinh nghiệm, kết quả từ các đơn vị bạn để ứng dụng trong công tác ngày càng hiệu quả.
V.Điểm mới trong việc thực hiện đề tài:
Công tác giáo dục kỹ năng sống nói chung và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong trường trung học phổ thông nói riêng đã được triển khai thực hiện rộng rãi trong những năm học vừa qua. Được ngành Giáo dục và đào tạo các cấp tập huấn triển khai rộng rãi trong toàn quốc từ năm học 2011-2012.
Tuy nhiên do đặc thù của mỗi vùng, miền, điều kiện về cơ sở vật chất của mỗi nhà trường, tài liệu, khả năng, năng lực của giáo viên nên việc giáo dục kỹ năng sống trong trường phổ thông cũng còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế.
Nhưng với sự tìm tòi, sáng tạo của mình đưa vào ứng dụng trong thực tế tại trường Trung học phổ thông Xuân Lộc, bản thân tự nhận thấy có một số vấn đề, cách làm mới có hiệu quả, có tác dụng giáo dục học sinh và dễ thực hiện, đó là:
1.Lựa chọn một số chủ đề, vấn đề giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi học sinh tại nhà trường trong kho tàng tri thức về kỹ năng sống cần giáo dục hiện nay.
2.Mức độ tri thức giáo dục kỹ năng sống trong một tiết sinh hoạt lớp.
3.Ứng dụng giáo dục kết hợp giữa giáo dục kỹ năng sống với việc tổ chức các trò chơi trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, nhằm nâng cao hiệu quả của nội dung giáo dục kỹ năng sống đồng thời giúp cải tiến được nội dung của tiết học này, tránh được tình trạng khô cứng, nghèo nàn và chán nản trong học sinh.