Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
GIÚP HỌC SINH NẮM VỮNG KIẾN THỨC XÃ HỘI – NHÂN VĂN ĐỂ LÀM TỐT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Gần đây, dõi theo sự xôn xao của dư luận trước những bài văn “lạ”, bất thường của học sinh, tôi đã nghĩ rằng: điều các em mong muốn chính là môn văn phải thật sự gần gũi, thiết thực hơn mà thôi.
Và tôi – một giáo viên dạy văn đã hai mươi năm cũng như bao đồng nghiệp khác cũng đã từng mong mỏi làm sao đem môn văn đến gần tâm tư tình cảm của học sinh hơn, giúp các em dễ tiếp nhận và yêu thích học văn hơn. Chính vì thế mà cứ mỗi lần thay đổi sách giáo khoa là tôi lại hy vọng vào một sự đổi mới nào đó để có thể thực hiện được điều mình mong mỏi. Thế nhưng, vẫn là sự “quá tải” của kiến thức khiến cả thầy và trò đều mệt mỏi chạy đua với thời gian để có thể thực hiện những việc cần làm, những yêu cầu cần đạt.
Lần thay sách ở năm học 2005-2006 đã đem lại sự đổi mới đáng kể khi sách giáo khoa đã tích hợp ba phần môn Tiếng việt – Làm văn – Giảng văn vào chung một quyển. Vậy là đỡ lỉnh kỉnh hơn và rất thuận tiện cho việc dạy học tích hợp trong nội bộ môn học. Thế nhưng vẫn là sự quá tải của kiến thức, sự nặng nề của những mục tiêu, những yêu cầu cần đạt làm cho cả thầy và trò đều mệt mỏi chạy đua với thời gian để thực hiện. Vậy là những điều trăn trở, mong mỏi vẫn chưa thực hiện được.
Một sự khởi sắc thật đáng mừng khi trong cấu trúc đề thi học kì, thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH-CĐ đã chính thức đưa bài văn nghị luận xã hội vào. Vậy là môn văn đã “gần” với các em học sinh hơn khi yêu cầu các em trình bày suy nghĩ về những vấn đề rất thiết thực như: tác dụng của việc đọc sách, lẽ sống cao đẹp, lòng yêu thương con người,…thế nhưng những kiến thức xã hội – nhân văn đó lại không tập trung vào bài học cụ thể nào nên đã gây ra sự lúng túng cho học sinh, kết quả kì thi tốt nghiệp môn văn năm học 2009-2010 quá thấp đã cho thấy sự chuẩn bị chưa tốt cho phần bài văn nghị luận xã hội.
Đến năm học 2010-2011 BGH nhà trường đã cho tăng tiết môn văn 2 tiết/ tuần và 2 tiết phụ đạo trái buổi. Đó là một cơ hội rất tốt để giáo viên dạy văn có được thời gian thực hiện khát vọng của mình giúp học sinh nắm vững kiến thức xã hội – nhân văn để làm tốt bài văn nghị luận xã hội.
Kết quả bộ môn văn trong kì thi tốt nghiệp năm học 2010-2011 rất khả quan đã giúp tội tự tin trình bày lại những kinh nghiệm của mình đến quý đồng nghiệp. Vì thời gian có hạn, kinh nghiệm chưa nhiều nên ở đề tài này tôi chỉ chú trọng vào việc trang bị nội dung bài văn cho học sinh. Hơn nữa về phương pháp làm bài đã có nhiều đề tài giới thiệu rất đầy đủ, cụ thể từ các đồng nghiệp.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Gần đây, dõi theo sự xôn xao của dư luận trước những bài văn “lạ”, bất thường của học sinh, tôi đã nghĩ rằng: điều các em mong muốn chính là môn văn phải thật sự gần gũi, thiết thực hơn mà thôi.
Và tôi – một giáo viên dạy văn đã hai mươi năm cũng như bao đồng nghiệp khác cũng đã từng mong mỏi làm sao đem môn văn đến gần tâm tư tình cảm của học sinh hơn, giúp các em dễ tiếp nhận và yêu thích học văn hơn. Chính vì thế mà cứ mỗi lần thay đổi sách giáo khoa là tôi lại hy vọng vào một sự đổi mới nào đó để có thể thực hiện được điều mình mong mỏi. Thế nhưng, vẫn là sự “quá tải” của kiến thức khiến cả thầy và trò đều mệt mỏi chạy đua với thời gian để có thể thực hiện những việc cần làm, những yêu cầu cần đạt.
Lần thay sách ở năm học 2005-2006 đã đem lại sự đổi mới đáng kể khi sách giáo khoa đã tích hợp ba phần môn Tiếng việt – Làm văn – Giảng văn vào chung một quyển. Vậy là đỡ lỉnh kỉnh hơn và rất thuận tiện cho việc dạy học tích hợp trong nội bộ môn học. Thế nhưng vẫn là sự quá tải của kiến thức, sự nặng nề của những mục tiêu, những yêu cầu cần đạt làm cho cả thầy và trò đều mệt mỏi chạy đua với thời gian để thực hiện. Vậy là những điều trăn trở, mong mỏi vẫn chưa thực hiện được.
Một sự khởi sắc thật đáng mừng khi trong cấu trúc đề thi học kì, thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH-CĐ đã chính thức đưa bài văn nghị luận xã hội vào. Vậy là môn văn đã “gần” với các em học sinh hơn khi yêu cầu các em trình bày suy nghĩ về những vấn đề rất thiết thực như: tác dụng của việc đọc sách, lẽ sống cao đẹp, lòng yêu thương con người,…thế nhưng những kiến thức xã hội – nhân văn đó lại không tập trung vào bài học cụ thể nào nên đã gây ra sự lúng túng cho học sinh, kết quả kì thi tốt nghiệp môn văn năm học 2009-2010 quá thấp đã cho thấy sự chuẩn bị chưa tốt cho phần bài văn nghị luận xã hội.
Đến năm học 2010-2011 BGH nhà trường đã cho tăng tiết môn văn 2 tiết/ tuần và 2 tiết phụ đạo trái buổi. Đó là một cơ hội rất tốt để giáo viên dạy văn có được thời gian thực hiện khát vọng của mình giúp học sinh nắm vững kiến thức xã hội – nhân văn để làm tốt bài văn nghị luận xã hội.
Kết quả bộ môn văn trong kì thi tốt nghiệp năm học 2010-2011 rất khả quan đã giúp tội tự tin trình bày lại những kinh nghiệm của mình đến quý đồng nghiệp. Vì thời gian có hạn, kinh nghiệm chưa nhiều nên ở đề tài này tôi chỉ chú trọng vào việc trang bị nội dung bài văn cho học sinh. Hơn nữa về phương pháp làm bài đã có nhiều đề tài giới thiệu rất đầy đủ, cụ thể từ các đồng nghiệp.