Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
GIÚP HỌC SINH THPT HỌC TỐT MÔN THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Giáo dục thể chất là một mặt của giáo dục toàn diện không thể thiếu ở nhà trường phổ thông, là biện pháp tích cực nhất nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho học sinh, đẩy mạnh sự phát triển toàn diện, nhịp nhàng, cân đối của cơ thể, tăng cường tố chất, nâng cao khả năng vận động của các em học sinh.
Thực hiện theo phân phối chương trình năm học, thể dục nhịp điệu là nội dung học hoàn toàn mới và tương đối khó đối với học sinh THPT nhất là đối với học sinh nam cho nên các em thường có thái độ né tránh, mức độ tiếp thu chậm, động tác sai khó sửa. Đây là lý do mà thái độ và kết quả học tập của học sinh không cao, cho nên tôi chọn đề tài này nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp tạo sự ham thích của học sinh đối với môn học, giúp các em học sinh học tốt môn thể dục nhịp điệu.
Đây là đề tài có tính đổi mới về mặt lý luận và thực tiển mà theo tôi và nhiều đồng nghiệp thì chưa có ai đề cập đến .
1. Thuận lợi :
- Để thực hiện đề tài này tôi có một số thuận lợi là được sự quan tâm giúp đở, động viên rất nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, cũng như sự giúp đỡ tận tình của tất cả giáo viên cùng bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp đỡ tôi thực hiện đề tài này.
- Bản thân người thực hiện đề tài là giáo viên giáo dục thể chất đã giảng dạy nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm để có phương pháp và biện pháp cải tiến thích hợp thực hiện tốt đề tài .
2. Khó khăn :
- Nhà trường có sân tập thể dục nhưng sân rất nắng và nóng vì đa số cây xanh đều trồng mới chưa có bóng mát, mặt sân đất cát nên về mùa nắng nhiều bụi làm học sinh dễ bị viêm xoang .
- Thể dục nhịp điệu là nội dung học hoàn toàn mới và có độ khó tương đối cao so với các môn học khác, động tác nhịp nhàng, khéo léo thể hiện nữ tính, không thích hợp với học sinh nam nên các em thường né tránh, mất tập trung đối với môn học, đa số các em không thể tiếp thu tốt trong học tập.
3. Số liệu thống kê :
Điều tra cơ bản ban đầu :
Được sự giúp đỡ của giáo viên dạy cùng phân môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên các bộ môn khác, tôi tiến hành điều tra cơ bản ban đầu về thành tích và khả năng hoàn thiện kỷ thuật bài thể dục nhịp điệu của học sinh lớp 11 do tôi trực tiếp giảng dạy: gồm 6 lớp, mỗi lớp 30 học sinh. Tổng số học sinh được kiểm tra là 180 em (62 nữ) , chia làm 4 loại : giỏi, khá, trung bình, yếu theo thang điểm sau :
Thang điểm kiểm tra ban đầu :
Loại giỏi : điểm 9 – 10
Thực hiện đúng kỹ thuật và đẹp mắt, khớp với nhịp hô
Có vấp một số nhịp
Loại khá : điểm 7 – 8
Thực hiện đúng tương đối đẹp, khớp với nhip hô
Chưa thuộc 2 động tác và vấp một số nhịp
Loại trung bình : điểm 5 – 6
Thực hiện cơ bản đúng và động tác đẹp, khớp với nhịp hô
Chưa thuộc 2 – 3 động tác và vấp một số nhịp
Loại yếu : điểm < 5
Không thực hiện được kỷ thuật, động tác xấu, chưa khớp với nhịp hô
Chưa thuộc nhiều động tác, vấp nhiều nhịp
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Giáo dục thể chất là một mặt của giáo dục toàn diện không thể thiếu ở nhà trường phổ thông, là biện pháp tích cực nhất nhằm bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho học sinh, đẩy mạnh sự phát triển toàn diện, nhịp nhàng, cân đối của cơ thể, tăng cường tố chất, nâng cao khả năng vận động của các em học sinh.
Thực hiện theo phân phối chương trình năm học, thể dục nhịp điệu là nội dung học hoàn toàn mới và tương đối khó đối với học sinh THPT nhất là đối với học sinh nam cho nên các em thường có thái độ né tránh, mức độ tiếp thu chậm, động tác sai khó sửa. Đây là lý do mà thái độ và kết quả học tập của học sinh không cao, cho nên tôi chọn đề tài này nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp tạo sự ham thích của học sinh đối với môn học, giúp các em học sinh học tốt môn thể dục nhịp điệu.
Đây là đề tài có tính đổi mới về mặt lý luận và thực tiển mà theo tôi và nhiều đồng nghiệp thì chưa có ai đề cập đến .
1. Thuận lợi :
- Để thực hiện đề tài này tôi có một số thuận lợi là được sự quan tâm giúp đở, động viên rất nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, cũng như sự giúp đỡ tận tình của tất cả giáo viên cùng bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp đỡ tôi thực hiện đề tài này.
- Bản thân người thực hiện đề tài là giáo viên giáo dục thể chất đã giảng dạy nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm để có phương pháp và biện pháp cải tiến thích hợp thực hiện tốt đề tài .
2. Khó khăn :
- Nhà trường có sân tập thể dục nhưng sân rất nắng và nóng vì đa số cây xanh đều trồng mới chưa có bóng mát, mặt sân đất cát nên về mùa nắng nhiều bụi làm học sinh dễ bị viêm xoang .
- Thể dục nhịp điệu là nội dung học hoàn toàn mới và có độ khó tương đối cao so với các môn học khác, động tác nhịp nhàng, khéo léo thể hiện nữ tính, không thích hợp với học sinh nam nên các em thường né tránh, mất tập trung đối với môn học, đa số các em không thể tiếp thu tốt trong học tập.
3. Số liệu thống kê :
Điều tra cơ bản ban đầu :
Được sự giúp đỡ của giáo viên dạy cùng phân môn, giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên các bộ môn khác, tôi tiến hành điều tra cơ bản ban đầu về thành tích và khả năng hoàn thiện kỷ thuật bài thể dục nhịp điệu của học sinh lớp 11 do tôi trực tiếp giảng dạy: gồm 6 lớp, mỗi lớp 30 học sinh. Tổng số học sinh được kiểm tra là 180 em (62 nữ) , chia làm 4 loại : giỏi, khá, trung bình, yếu theo thang điểm sau :
Thang điểm kiểm tra ban đầu :
Loại giỏi : điểm 9 – 10
Thực hiện đúng kỹ thuật và đẹp mắt, khớp với nhịp hô
Có vấp một số nhịp
Loại khá : điểm 7 – 8
Thực hiện đúng tương đối đẹp, khớp với nhip hô
Chưa thuộc 2 động tác và vấp một số nhịp
Loại trung bình : điểm 5 – 6
Thực hiện cơ bản đúng và động tác đẹp, khớp với nhịp hô
Chưa thuộc 2 – 3 động tác và vấp một số nhịp
Loại yếu : điểm < 5
Không thực hiện được kỷ thuật, động tác xấu, chưa khớp với nhịp hô
Chưa thuộc nhiều động tác, vấp nhiều nhịp