KẾ HOẠCH BÀI DẠY GDĐP 8 NGHỆ AN - Chủ đề 8: MÔI TRƯỜNG ĐÔ THỊ VÀ KHU DÂN CƯ NÔNG THÔN Ở NGHỆ AN. NĂM HỌC 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
- Nêu được hiện trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư theo từng vùng miền của Nghệ An;
- Chỉ ra được một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư ở Nghệ An;
- Nêu được ý kiến, ý tưởng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư theo từng vùng miền của Nghệ An;
2. Phẩm chất
- Tuyên truyền, vận động được người thân, bạn bè thực hiện các việc làm để phòng chống ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư ở Nghệ An.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Máy tính
- Lược đồ, video clip, tranh ảnh về ô nhiễm môi trường
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. Hoạt động khởi động
* Chuyển giao nhiệm vụ:
? Em có nhận xét gì về tình hình ô nhiễm môi trường ở Nghệ An
? Tại địa phương em tình hình ô nhiễm môi trường như thế nào ?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân: quan sát và thực hiện các yêu cầu.
* Báo cáo, thảo luận:
HS trình bày kết quả quan sát và thực hiện các yêu cầu.
HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung, phản biện (nếu có).
* Kết luận, nhận định:
GV đánh giá phần báo cáo, thảo luận của HS. Và đặt vấn đề vào bài học.
Ở Nghệ an, năm 2022, theo kết quả 3 đợt quan trắc môi trường định lỳ cho thấy chất lượng không khí, chất lượng nước tại một số địa phương có biểu hiện vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, nồng độ NO2 (nitơ đioxit) có số ngày đo vượt quy chuẩn QCVN là 4/365 ngày. Nồng độ SO2 (lưu huỳnh đioxit) có 1/365 ngày vượt quy chuẩn. Cao nhất là nồng độ TSP (tổng bụi lơ lửng) với 5/365 ngày vượt quy chuẩn. Một số chỉ số khác vượt từ 1-3 ngày/365 ngày đo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hiện trạng môi trường ở một số đô thị và khu dân cư nông thôn ở Nghệ An
Mục tiêu:
- Nêu được hiện trạng ô nhiễm
- Đưa ra được các hình ảnh ô nhiễm.
A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
- Nêu được hiện trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư theo từng vùng miền của Nghệ An;
- Chỉ ra được một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư ở Nghệ An;
- Nêu được ý kiến, ý tưởng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư theo từng vùng miền của Nghệ An;
2. Phẩm chất
- Tuyên truyền, vận động được người thân, bạn bè thực hiện các việc làm để phòng chống ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư ở Nghệ An.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Máy tính
- Lược đồ, video clip, tranh ảnh về ô nhiễm môi trường
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. Hoạt động khởi động
* Chuyển giao nhiệm vụ:
? Em có nhận xét gì về tình hình ô nhiễm môi trường ở Nghệ An
? Tại địa phương em tình hình ô nhiễm môi trường như thế nào ?
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân: quan sát và thực hiện các yêu cầu.
* Báo cáo, thảo luận:
HS trình bày kết quả quan sát và thực hiện các yêu cầu.
HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung, phản biện (nếu có).
* Kết luận, nhận định:
GV đánh giá phần báo cáo, thảo luận của HS. Và đặt vấn đề vào bài học.
Ở Nghệ an, năm 2022, theo kết quả 3 đợt quan trắc môi trường định lỳ cho thấy chất lượng không khí, chất lượng nước tại một số địa phương có biểu hiện vượt giới hạn cho phép. Cụ thể, nồng độ NO2 (nitơ đioxit) có số ngày đo vượt quy chuẩn QCVN là 4/365 ngày. Nồng độ SO2 (lưu huỳnh đioxit) có 1/365 ngày vượt quy chuẩn. Cao nhất là nồng độ TSP (tổng bụi lơ lửng) với 5/365 ngày vượt quy chuẩn. Một số chỉ số khác vượt từ 1-3 ngày/365 ngày đo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hiện trạng môi trường ở một số đô thị và khu dân cư nông thôn ở Nghệ An
Mục tiêu:
- Nêu được hiện trạng ô nhiễm
- Đưa ra được các hình ảnh ô nhiễm.