- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 3 TỈNH ĐỒNG THÁP Chủ đề 6 Làng nghề đóng xuồng, ghe Long Hậu ( 3 tiết) CÓ TÍCH HỢP LIÊN MÔN HĐTN, TIẾNG VIỆT được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Sau khi học bài này HS biết:
- Làng nghề đóng xuồng, ghe Bà Đài thuộc xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, do ông Phạm Văn Thuông ( 1875 – 1945) khởi xướng cách đây hàng trăm năm.
- Các sản phẩm chính và mô hình thu nhỏ của làng nghề: xuồng cui Cần Thơ, xuồng ba lá Long An, xuồng ba lá Tháp Mười, ghe tam bản, ghe bầu Cái Răng,...
- Làng nghề đóng xuồng, ghe Long Hậu được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định 4205/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2014.
2. Năng lực chung.
- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất.
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bài giảng power point, phiếu học tập, giấy A4.
- HS: Tài liệu GDĐP Đồng tháp, bút lông, viết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 3
Giáo dục địa phương
Chủ đề 6: Làng nghề đóng xuồng, ghe Long Hậu ( 3 tiết)
Giáo dục địa phương
Chủ đề 6: Làng nghề đóng xuồng, ghe Long Hậu ( 3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Sau khi học bài này HS biết:
- Làng nghề đóng xuồng, ghe Bà Đài thuộc xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, do ông Phạm Văn Thuông ( 1875 – 1945) khởi xướng cách đây hàng trăm năm.
- Các sản phẩm chính và mô hình thu nhỏ của làng nghề: xuồng cui Cần Thơ, xuồng ba lá Long An, xuồng ba lá Tháp Mười, ghe tam bản, ghe bầu Cái Răng,...
- Làng nghề đóng xuồng, ghe Long Hậu được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định 4205/QĐ-BVHTTDL ngày 19/12/2014.
2. Năng lực chung.
- Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất.
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bài giảng power point, phiếu học tập, giấy A4.
- HS: Tài liệu GDĐP Đồng tháp, bút lông, viết.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | ||||||||||
| |||||||||||
1. Khởi động. - Mục tiêu: Giúp HS hứng thú trong học tập - Cách tiến hành: Chơi trò chơi hỏi nhanh đáp đúng | |||||||||||
- GV trình chiếu từng hình ảnh - GV nêu câu hỏi: Quan sát các hình ảnh và cho biết đây là nghề gì? - Gv nhận xét, tuyên dương. - GV trình chiếu hình ảnh đóng xuồng và cho biết các người thợ đang làm gì? - GV nhận xét, KL: các người thợ đang đóng xuồng và ghe, đây là làng nghề truyền thống ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. - GV kết nối giới thiệu bài. | - HS quan sát. -HS trả lời: dệt choàng, dệt chiếu, hoa kiểng - HS nhận xét -HS trả lời: người thợ đang đóng xuồng. - HS lắng nghe. HS lăng nghe | ||||||||||
2. Khám phá - Mục tiêu: như mục I. - Cách tiến hành: | |||||||||||
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm * Đọc và trả lời câu hỏi - GV chia lớp 4 nhóm ( mỗi nhóm 4 - 6 HS) - GV phát phiếu học tập và hướng dẫn cách làm mỗi nhóm hoàn thành 1 câu hỏi. + Nhóm 1: Làng nghề đóng xuồng ghe Bà Đài nằm ở đâu? có từ bao giờ? + Nhóm 2: Kể tên một số sản phẩm tiêu biểu của làng nghề? + Nhóm 3: Ngày nay để bảo tồn và phát huy thế mạnh của làng nghề, các nghệ nhân đã làm gì? + Nhóm 4: Nghề đóng xuồng, ghe Long Hậu được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào thời gian nào? - GV theo dõi, giúp đỡ HS. - GV tổ chức Hs trình bày - GV nhận xét, KL - GV nhận xét chung | - HS chia nhóm. - Nhận phiếu học tập - Hs hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập - Đại diện nhóm trình bày - Lắng nghe - Lắng nghe | ||||||||||
3. Thực hành - Mục tiêu: Giúp học sinh phát triển năng lực bản thân qua trò chơi phóng viên và năng lực thích ứng với cuộc sống - Cách tiến hành: | |||||||||||
3.1. Hoạt động 1: Trò chơi phóng viên + Cùng các bạn giới thiệu về làng nghề đóng xuồng, ghe Long Hậu - GV trình chiếu các gợi ý - GV yêu cầu
- GV nhận xét, kết luận, tuyên dương. - GV nhận xét chung 3.2. Hoạt động 2: Kể tên các phương tiện giao thông đường thủy được nhắc đến trong bài đọc ở phần khám phá. Em từng di chuyển phưng tiện nào kể trển - GV trình chiếu câu hỏi? - GV cho hs suy nghĩ trả lời câu hỏi? - GV hỏi thêm khi di chuyển trên các phương tiện giao thông đường thủy các em cần lưu ý điều gì? - GV nhận xét, kết luận. - GV kết luận chung. | -HS quan sát gợi ý. - HS hỏi đáp theo nhóm đôi về các gợi ý - Đại diện một số học sinh làm phóng viên giới thiệu làng nghề đóng xuồng ghe Long Hậu. - Hs nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Quan sát - HS trả lời câu hỏi - HS trả lời cần mặc áo phao, hoặc mang theo các dụng cụ nổi,.. - Lắng nghe - Lắng nghe |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!