- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,682
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch bài dạy môn khtn 9 kết nối tri thức (Sinh học) Năm 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 119 trang. Các bạn xem và tải kế hoạch bài dạy môn khtn 9 kết nối tri thức về ở dưới.
CHƯƠNG XI. DI TRUYỀN HỌC MENDEL, CƠ SỞ PHÂN TỬ CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN
BÀI 36 . KHÁI QUÁ VỀ DI TRUYỀN HỌC
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Thứ tự tiết:…
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.
- Nêu được gene quy định di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.
- Nêu được ý tưởng của Mendel là cơ sở cho những nghiên cứu về nhân tố di truyền (gene).
- Dựa vào thí nghiệm lai một cặp tính trạng, nêu được các thuật ngữ trong nghiên cứu các quy luật di truyền: tính trạng, nhân tố di truyền, cơ thể thuần chủng, cặp tính trạng tương phản, tính trạng trội, tính trạng lặn, kiểu hình, kiểu gene, allele (alen), dòng thuần.
- Phân biệt, sử dụng được một số kí hiệu trong nghiên cứu di truyền học (P, F1, F2, ...).
2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu các ví dụ thực tế về hiện tượng di truyền, biến dị. Tìm hiểu được thân thế sự nghiệp của Mendel. Tìm hiểu về cách thức tiến hành thí nghiệm của Mendel, các thuật ngữ cơ bản trong nghiên cứu di truyền.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Trung thực trong lấy ví dụ dẫn chứng về hiện tượng di truyền và biến dị ở cơ thể người
- Chăm chỉ chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về di truyền học một cách khái quát nhất
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK + Máy tính, tivi.
- Hình ảnh, video về Mendel và các quy luật di truyền:
?si=e2IgulQ6vAWbw5gJ
- Phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Quan sát hình 36.1 trong SGK, hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau trong vòng 5 phút:
1. Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm và kết quả.
2. Ở thế hệ F1 và F2 có xuất hiện dạng màu hoa pha trộn giữa hoa tím và hoa trắng hay không? Yếu tố quy định tính trạng hoa trắng (ở thế hệ P) có biến mất trong phép lai hay không?
3. Thế nào là nhân tố di truyền? Hãy chỉ ra tính trạng tương phản, tính trạng trội, tính trạng lặn trong phép lai của Mendel.
2. Học sinh:
- Vở ghi + SGK + Đồ dùng học tập + Đọc trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: HS cá nhân đưa ra câu trả lời cho tình huống GV đưa ra.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
Di truyền và biến dị. Chủ đề bài học là Di truyền học
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh đọc nội dung:
“Con sinh ra có những đặc điểm giống bố mẹ và có những đặc điểm khác bố mẹ. Theo em đó là hiện tượng gì?”
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi và dự đoán về chủ đề sẽ được học trong bài học
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh đọc câu hỏi và suy nghĩ trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 1 HS bất kì báo cáo kết quả đã tìm được. HS khác bổ sung, nhận xét, đánh giá.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Trình bày câu trả lời đúng: Chủ đề sẽ học hôm nay là Di truyền học
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Nội dung 2.1. Tìm hiểu khái niệm di truyền và biến dị
a. Mục tiêu
- Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.
- Nêu được gene quy định di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.
b. Nội dung: HS cá nhân đưa ra câu trả lời cho tình huống GV đưa ra.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tiến trình thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHƯƠNG XI. DI TRUYỀN HỌC MENDEL, CƠ SỞ PHÂN TỬ CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN
BÀI 36 . KHÁI QUÁ VỀ DI TRUYỀN HỌC
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Thứ tự tiết:…
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.
- Nêu được gene quy định di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.
- Nêu được ý tưởng của Mendel là cơ sở cho những nghiên cứu về nhân tố di truyền (gene).
- Dựa vào thí nghiệm lai một cặp tính trạng, nêu được các thuật ngữ trong nghiên cứu các quy luật di truyền: tính trạng, nhân tố di truyền, cơ thể thuần chủng, cặp tính trạng tương phản, tính trạng trội, tính trạng lặn, kiểu hình, kiểu gene, allele (alen), dòng thuần.
- Phân biệt, sử dụng được một số kí hiệu trong nghiên cứu di truyền học (P, F1, F2, ...).
2. Năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu các ví dụ thực tế về hiện tượng di truyền, biến dị. Tìm hiểu được thân thế sự nghiệp của Mendel. Tìm hiểu về cách thức tiến hành thí nghiệm của Mendel, các thuật ngữ cơ bản trong nghiên cứu di truyền.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
3. Phẩm chất: Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Trung thực trong lấy ví dụ dẫn chứng về hiện tượng di truyền và biến dị ở cơ thể người
- Chăm chỉ chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về di truyền học một cách khái quát nhất
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Chăm sóc sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- SGK + Máy tính, tivi.
- Hình ảnh, video về Mendel và các quy luật di truyền:
- Phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Quan sát hình 36.1 trong SGK, hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau trong vòng 5 phút:
1. Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm và kết quả.
2. Ở thế hệ F1 và F2 có xuất hiện dạng màu hoa pha trộn giữa hoa tím và hoa trắng hay không? Yếu tố quy định tính trạng hoa trắng (ở thế hệ P) có biến mất trong phép lai hay không?
3. Thế nào là nhân tố di truyền? Hãy chỉ ra tính trạng tương phản, tính trạng trội, tính trạng lặn trong phép lai của Mendel.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 |
- Vở ghi + SGK + Đồ dùng học tập + Đọc trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: HS cá nhân đưa ra câu trả lời cho tình huống GV đưa ra.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
Di truyền và biến dị. Chủ đề bài học là Di truyền học
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh đọc nội dung:
“Con sinh ra có những đặc điểm giống bố mẹ và có những đặc điểm khác bố mẹ. Theo em đó là hiện tượng gì?”
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi và dự đoán về chủ đề sẽ được học trong bài học
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh đọc câu hỏi và suy nghĩ trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 1 HS bất kì báo cáo kết quả đã tìm được. HS khác bổ sung, nhận xét, đánh giá.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Trình bày câu trả lời đúng: Chủ đề sẽ học hôm nay là Di truyền học
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Nội dung 2.1. Tìm hiểu khái niệm di truyền và biến dị
a. Mục tiêu
- Nêu được khái niệm di truyền, khái niệm biến dị.
- Nêu được gene quy định di truyền và biến dị ở sinh vật, qua đó gene được xem là trung tâm của di truyền học.
b. Nội dung: HS cá nhân đưa ra câu trả lời cho tình huống GV đưa ra.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d. Tiến trình thực hiện
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập | |
- GV tổ chức trò chơi “Tôi là duy nhất”, yêu cầu HS suy nghĩ nhanh những điểm bản thân giống và khác với bố mẹ. - GV giao nhiệm vụ học tập cặp đôi, HS nghiên cứu SGK, trả lời các câu hỏi. + Di truyền là gì? Biến dị là gì? + Nêu hai ví dụ về hiện tượng di truyền và biến dị. + Hiện tượng di truyền và biến dị do nhân tố nào quy định? | - HS tiếp nhận nhiệm vụ. |
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập | |
- GV gọi đại diện 3 HS nhanh nhất của trò chơi nêu các đặc điểm giống và khác với bố mẹ, HS nào liệt kê được nhiều đặc điểm giống và khác nhất sẽ giành điểm thưởng. - GV chốt lại trò chơi: + Những đặc điểm như: bố và mẹ đều tóc xoăn – con trai tóc xoăn là hiện tượng di truyền. + Những đặc điểm như: bố và mẹ tóc xoăn – con gái tóc thẳng là hiện tượng biến dị. | - HS chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và tham gia trò chơi. - HS thảo luận và thực hiện nhiệm vụ cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung hoạt động ra giấy A3 hoặc bảng nhóm. |
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận | |
- GV cho các cặp đôi nhanh tay dơ bảng, mời 2 cặp đôi nhanh nhất trình bày. Cặp đôi trả lời đúng nhất sẽ được cộng điểm thưởng. | - HS trình bày kết quả sau khi thực hiện hoạt động theo yêu cầu của giáo viên |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!