- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH DẠY HỌC GIÁO DỤC Địa phương 7 phần Âm nhạc ĐỒNG NAI CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU ÂM NHẠC CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Ông Trăng (Kơ- Nhai)
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực âm nhạc: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, hồn nhiên của bài Ông trăng (Kơ Nhai). Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý âm nhạc dân gian của một số dân tộc ít người ở Đồng Nai.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Tệp âm thanh bài hát “Ông trăng (Kơ Nhai), bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2. HS: nhạc cụ gõ, vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Khởi động:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: Quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS vận động cơ thể theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, vỗ đùi theo hình ảnh…
- GV tổ chức hoạt động: “Xem tranh chủ đề: Trăng, Thơ...GD tư tưởng Hồ Chí Minh
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì (GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Bài hát – Ông Trăng (Kơ- Nhai)
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Khởi động giọng trước khi tập hát
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Nghe và hát bài hát Ông Trăng (Kơ Nhai)
a. Mục tiêu: Nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: Nghe bài hát Ông Trăng (kơ Nhai)
c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
CHỦ ĐỀ 2: SẮC MÀU ÂM NHẠC CỦA
MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI.
Thời gian thực hiện: 3 tiết
Tiết 1. KHỞI ĐỘNG: NGHE VÀ HÁT: ôNG TRĂNG (KƠ- NHAI)
MỘT SỐ DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐỒNG NAI.
Thời gian thực hiện: 3 tiết
Tiết 1. KHỞI ĐỘNG: NGHE VÀ HÁT: ôNG TRĂNG (KƠ- NHAI)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
- Hát thuộc lời, đúng cao độ, trường độ bài Ông Trăng (Kơ- Nhai)
- Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức khác nhau
- Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực âm nhạc: Hát đúng giai điệu, lời ca và tính chất vui tươi, hồn nhiên của bài Ông trăng (Kơ Nhai). Hợp tác tốt trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý âm nhạc dân gian của một số dân tộc ít người ở Đồng Nai.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: Tệp âm thanh bài hát “Ông trăng (Kơ Nhai), bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2. HS: nhạc cụ gõ, vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Khởi động:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: Quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS vận động cơ thể theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, vỗ đùi theo hình ảnh…
- GV tổ chức hoạt động: “Xem tranh chủ đề: Trăng, Thơ...GD tư tưởng Hồ Chí Minh
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì (GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Bài hát – Ông Trăng (Kơ- Nhai)
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Khởi động giọng trước khi tập hát
b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | Sản phẩm dự kiến |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV hướng dẫn HS khởi động giọng bằng trò chơi hát theo những đường nét chuyển động của âm thanh thông qua bàn tay di chuyển lên xuống của GV. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Thực hiện các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Chỉnh sửa cho những HS ( nếu có) Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV đánh giá, chuyển sang nghe và tập hát Ông Trăng. | 1. Vận động cơ thể theo mẫu: |
Hoạt động 2: Nghe và hát bài hát Ông Trăng (Kơ Nhai)
a. Mục tiêu: Nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: Nghe bài hát Ông Trăng (kơ Nhai)
c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | Sản phẩm dự kiến |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV mở bài hát cho HS nghe, yêu cầu HS nghe và quan sát văn bản để tìm hiểu về cấu trúc của bài hát + Nhịp, kí hiệu trong bài? + Chia câu.... + Cảm nhận sau khi nghe bài hát? - GV cho nghe nhạc bài hát, HS nghe để cảm nhận lời và giọng điệu bài hát. - GV hướng dẫn học sinh vỗ tay theo phách theo đúng nhịp điệu. - GV yêu HS tìm hiểu nội dung bài hát. - GV hướng dẫn HS hát từng câu, hát kết nối các câu, ghép đoạn 1,2 và hoàn thiện cả bài. - Hát bài “Ông Trăng” với tính chất vui tươi, nhẹ nhàng. - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo mẫu. - Sau khi hướng dẫn hát xong bài hát, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Nêu cảm nhận của em về bài hát “Ông Trăng”. GD tư tưởng: Biết yêu thiên nhiên, lạc quan giúp ta vươn tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống,... Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Thực hiện các yêu cầu của GV - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV gọi các nhóm, cá nhân thể hiện bài hát trước lớp, HS còn lại nghe và nhận xét. Bước 4: Kết luận, nhận định: - Đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS - GV sửa sai (nếu có). | 2. Nghe và hát bài hát Ông Trăng (Kơ Nhai) 3. Cảm nhận bài hát - Với giai điệu nhịp nhàng, vui tươi, cùng không gian tuyệt đẹp, thanh bình với cuộc sống giản dị, đầm ấm của người dân, niềm vui của tuổi thơ với những em bé đáng yêu, ca hát reo vang dưới ánh trăng đẹp,... |