- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch dạy học môn mĩ thuật lớp 8 chân trời sáng tạo; KHUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGHỆ THUẬT 8., Phân môn mĩ thuật: sách chân trời sáng tạo được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THỜI LƯỢNG GIẢNG DẠY CHI TIẾT
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: 4 Số học sinh: 160
2. Tình hình đội ngũ:
Số giáo viên: 01
Trình độ đào tạo: Cao đẳng
3. Thiết bị dạy học:
4. Phòng học bộ môn (Trình bày cụ thể phòng bộ môn có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC
1. Phân phối chương trình
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Phòng GD&ĐT Long Biên xác nhận ……………………………………..
TRƯỜNG THCS GIANG BIÊN | KHUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGHỆ THUẬT 8 Phân môn mĩ thuật: sách chân trời sáng tạo Thực hiện từ năm học 2023 – 2024 (Theo chương trình GDPT 2018) |
Học kì | Mạch kiến thức | Đánh giá định kì | ||||||||||||||||
| Âm nhạc | Mĩ thuật | Âm nhạc | Mĩ thuật | ||||||||||||||
Chủ đề | Theo TT32 | KH nhà trường | | Theo TT32 | KH nhà trường | TT32 | KH trường | TT32 | KH trường | TT32 | KH trường | |||||||
| | | | | Số Tiết | % | Số Tiết | % | | | | | Số Tiết | % | Số Tiết | % | ||
I | Di sản mĩ thuật | | | | | 6 | 17,2 | 6 | 17,2 | | | | | | | | ||
Môi trường xanh | | | | | 3 | 9,5 | 3 | 9,5 | | | | | 1 | 2,9 | 1 | 2,9 | ||
Lịch sử mĩ thuật hiện đại | | | | | 6 | 17,2 | 6 | 17,2 | | | | | | | | | ||
Trưng bày và giới thiệu sản phẩm | | | | | 1 | 2,9 | 1 | 2,9 | | | | 1 | 2,9 | 1 | 2,9 | |||
| Tổng | | | | | 16 | 45,7 | 16 | 45,7 | | | | | 2 | 5,8 | 2 | 5,8 | |
II | Làm chủ yếu tố tạo hình | | | | | 6 | 17,2 | 6 | 17,2 | | | | | | | | | |
Em làm nhà thiết kế | | | | | 5 | 14,3 | 5 | 14,3 | | | | | 1 | 2,9 | 1 | 2,9 | ||
Hướng nghiệp | | | | | 3 | 8,5 | 4 | 8,5 | | | | | 1 | 2,9 | 1 | 2,9 | ||
Trưng bày và giới thiệu sản phẩm | | | | 1 | 2,9 | 1 | 2,9 | | | | | | | | | |||
Tổng | | | | | 15 | 42,9 | 15 | 42,9 | | | | | 2 | 5,8 | 2 | 5,8 |
THỜI LƯỢNG GIẢNG DẠY CHI TIẾT
Nội dung | Kì I | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | Tổng |
Bài học | Mĩ thuật | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
Âm nhạc | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
Ôn tập | Mĩ thuật | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | | 1 | 1 | 16 |
Âm nhạc | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
Kiểm tra | Mĩ thuật | | | | | | | | | 1 | | | | | | | 1 | | | 2 |
Âm nhạc | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
Tổng | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 18 | |
Nội dung | Kì II | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | | Tổng |
Bài học | Mĩ thuật | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | | 1 | 1 | 1 | | 15 |
Âm nhạc | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
Ôn tập | Mĩ thuật | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
Âm nhạc | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
Kiểm tra | Mĩ thuật | | | | | | | 1 | | | | | | | 1 | | | | | 2 |
Âm nhạc | | | | | | | | | | | | | | | | | | | | |
Tổng | | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | | 17 |
1. Số lớp: 4 Số học sinh: 160
2. Tình hình đội ngũ:
Số giáo viên: 01
Trình độ đào tạo: Cao đẳng
3. Thiết bị dạy học:
STT | Thiết bị dạy học | Số lượng | Các bài thí nghiệm/thực hành | Ghi chú |
| Đồ dùng DH/ Tranh ảnh/ Bản đồ… | | Tên Bài/Chủ đề… | |
1 | Tranh ảnh, giá vẽ, mẫu vẽ | 10 | Dùng trong tất cả các tiết dạy học. |
4. Phòng học bộ môn (Trình bày cụ thể phòng bộ môn có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT | Tên phòng | Số lượng | Phạm vi và nội dung sử dụng | Ghi chú |
1 | Phòng học bộ môn | 1 | Sử dụng trong tất cả các tiết học |
II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC
1. Phân phối chương trình
Tuần | Tiết | Tên bài học | Yêu cầu cần đạt đối với học sinh |
| CHỦ ĐỀ 1: DI SẢN MĨ THUẬT | ||
1 2 | 1 2 | Bài 1: Trang trí theo nguyên lý chuyển động. | - Nhận biết nguyên lí chuyển động trong trang trí trên các di sản mỹ thuật. - Trình bầy được nguyên lí chuyển động trên sản phẩm, bài vẽ trang trí. - Vận dụng được họa tiết theo nguyên lí chuyển động vào đời sống. - Có ý thức trân trọng, phát huy di sản mỹ thuật. |
3 4 | 3 4 | Bài 2: Thời trang áo dài Việt Nam. | - Biết được lịch sử áo dài Việt Nam. - Vẽ được mẫu trang trí áo dài với hoa văn truyền thống của đồng bào dân tộc ít người. - Giải thích được giá trị thẩm mĩ, ý nghĩa của áo dài và hoạ tiết trang trí trên áo dài. - Chia sẻ được ý tưởng và vận dụng vào cuộc sống. |
5 6 | 5 6 | Bài 3: Thực hành nghệ thuật phù điêu. | - Nêu được tên gọi, kĩ thuật chạm khắc. -Thực hiện được phù điêu hoa văn theo kĩ thuật trổ thủng hoặc khoét lõm. - Giải thích được ý tưởng, nội dung trên một số tác phẩm/sản phẩm phù điêu. - Đánh giá sản phẩm và thực hành ứng dụng vào đời sống. |
| CHỦ ĐỀ 02: MÔI TRƯỜNG XANH | ||
7 8 | 7 8 | Bài 4: Nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời | - Hiểu về bố cục và phương án trưng bày sản phẩm. - Nhận biết được hình thức nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời. - Thực hiện được sản phẩm trang trí không gian ngoài trời theo chủ đề. - Sử dụng sản phẩm trang trí vừa để làm đẹp không gian vừa giúp mọi người hiểu thêm về thông điệp bảo vệ môi trường. |
9 10 | 9 10 | Kiểm tra giữa kỳ I Bài 5: Thiết kế trang trí bao bì bằng giấy. | - Biết được giá trị công năng sử dụng vũ trang tri của hộp giấy. - Trinh bày được cấu tạo và cách thiết kế, tạo hình hộp giấy. - Thiết kế, trang trí được sản phẩm hộp giấy phù hợp với mục đích sử dụng. - Có ý thức sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường. |
| CHỦ ĐỀ 03: LỊCH SỬ MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI | ||
11 12 13 | 11 12 13 | Bài 6:Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại thế giới. | - Nhận biết được đặc điểm của một số trường phái, tác giả, tác phẩm điển hình của nghệ thuật hiện đại thế giới - Hiểu được cách vẽ và thực hành được bức tranh theo phong cách hội hoạ hiện đại. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm |
14 15 16 | 14 15 16 | Bài 7: Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Kiểm tra cuối kỳ I) | - Biết và nêu được bối cảnh, đặc điểm và quá trình phát triển của mĩ thuật hiện đại Việt Nam qua một số loại hình mĩ thuật tạo hình hiện đại. - Thực hành sáng tạo được sản phẩm theo một loại hình mĩ thuật. - Phát huy và vận dụng được các giá trị của mĩ thuật hiện đạiViệt Nam vào sản phẩm sáng tạo. - Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về các chủ đề. |
17 | 17 | Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại Việt Nam. | - Chia sẽ được nhận thức thẫm mĩ về một số tác phẩm hiện đại Việt Nam . |
18 | 18 | Trưng bày sản phẩm cuối học kỳ I | - Trưng bày các bài vẽ tốt của HS lớp 8 tron học kì I. |
| CHỦ ĐỀ 04: LÀM CHỦ YẾU TỐ TẠO HÌNH | ||
1920 | 1920 | Bài 8: Tranh in độc bản. | - Biết tên một số tác giả, tác phểm tranh in độc bản. - Hiểu và phân biệt dược kĩ thuật tranh in độc bản với các thể loại tranh in khác. - Sáng tạo được từ sản phẩm tranh in độc bản. - Sử dụng kĩ thuật in độc bản để trang trí sản phẩm trong đời sống. - Nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn |
21 22 | 21 22 | Bài 9: Vẽ mẫu có dạng khối trụ và khối cầu. | - Nhận biết được đặc điểm tạo hình khối trụ và khối cầu. - Phân biệt được các độ đậm, nhạt; giải thích được không gian xa, gần của vật mẫu. - Xác định và thể hiện được điểm nhấn trong bài vẽ. |
23 24 | 23 24 | Bài 10: Vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật ấn tượng. | - Nêu, giới thiệu được một số phong cách, kĩ thuật nghệ thuật Ấn tượng qua tác phẩm. - Vẽ được bức tranh theo một phong cách nghệ thuật Ấn tượng. - Vận dụng được kĩ thuật và nghệ thuật Ấn tượng vào các sản phẩm phục vụ cuộc sống |
| CHỦ ĐỀ 5: EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ | ||
25 26 | 25 26 | Kiểm tra giữa kỳ II Bài 11: Thiết kế mô hình máy bay | - Nhận biết được giá trị thẩm mĩ, công năng của sự mô phỏng thiên nhiên trong thiết kế. - Nêu được đặc điểm về hình dáng của các loại máy bay. - Kể tên được các bộ phận của các mô hình máy bay. - Trình bày quy trình thực hiện mô hình. - Tìm được ý tưởng thiết kế mô hình máy bay theo cách mô phỏng hình dáng các sự vật có trong tự nhiên. - Biết sử dụng giấy bìa hoặc các vật liệu đã qua sử dụng để làm mô hình. Biết dùng nhiều phương pháp để trang trí: Đục, khoét, vẽ màu… |
2728 | 2728 | Bài 12: Nghệ thuật thiết kế chữ. | - Nhận biết được đặc điểm và biến thể chữ. - Sáng tạo được kiểu chữ theo ý tưởng riêng. - Trình bày được ý tưởng vận dụng kiểu chữ trong sản phẩm thiết kế. - Thể hiện thái độ tôn trọng sự khác biệt trong sản phẩm sang tạo. |
29 30 | 29 30 | Bài 13: Thiết kế và trang trí đồ dùng. | - Xác định được đối tượng cần thiết và chủ để phù hợp để trang trí. - Biết sắp xếp bố cục, họa tiết trang trí thei nguyên lí tạo hình làm điểm nhấn cho sản phẩm. - Phác hẻo được ý tưởng thiết kế trang trí, cải tiến sản phẩm. - Có ý thức tiếp kiệm thông qua việc trang trí, cải tiến đồ dung đã cũ. |
| CHỦ ĐỀ 6: HƯỚNG NGHIỆP | ||
31 32 | 31 32 | Bài 14: Tìm hiểu ngành mĩ thuật tạo hình. Kiểm tra học kỳ II | - Kể tên được một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình. - Xác định được đặc trưng một số nghành nghề khác nhau. - Giới thiệu được một hoặc số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình thông qua bài luận hoặc video. - Thể hiện được tình cảm, thái độ đối với ngành nghề trong mĩ thuật . |
33 34 | 33 34 | Bài 15: Vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống | - Nêu được yếu tố đặc trưng của một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình. - Hiểu được vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống văn hóa, xã hội. - Thể hiện được kiến thức, kỹ năng liên môn thông qua sản phẩm. - Nhận định được lĩnh vực chuyên ngành phù hợp với sở thích cá nhân. |
35 | 35 | Trưng bày kết quả học tập. | - Trưng bày các bài vẽ tốt của HS lớp 8 cả năm học. |
Bài kiểm tra, đánh giá | Thời gian (1) | Thời điểm (2) | Yêu cầu cần đạt (3) | Hình thức (4) | ||||
Giữa Học kỳ I | 45 phút | Tuần 9 | Kiểm tra đánh kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về chủ đề: Môi trường xanh. | Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8 | ||||
Cuối Học kỳ I | 45 phút | Tuần 16 | Kiểm tra đánh kiến thức và kĩ năng đã học của học sinh về chủ đề đã học. | Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8 | ||||
Giữa Học kỳ II | 45 phút | Tuần 25 | Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức đã học của HS qua các chủ đề: Em làm nhà thiết kế | Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8 | ||||
Cuối Học kỳ II | 45 phút | Tuần 32 | Kiểm tra đánh giá lĩnh hội kiến thức đã học của học sinh qua các chủ đề đã học. | Sản phẩm được thực hành tại phòng học khối 8 | ||||
Người lập | Tổ trưởng CM | BGH duyệt | ||||||
Lâm Thị Tâm | Nguyễn Thị Bích Ngà | Hoàng Ngọc Mến | ||||||