- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án mĩ thuật 8 kết nối tri thức với cuộc sống CẢ NĂM 2024 UPDATE Trường THCS TT Đồng Mỏ được soạn dưới dạng file word gồm 133 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Hiểu về cách thức tạo hình trong sáng tạo mĩ thuật.
Biết về tạo hình con người được thể hiện trong TPMT.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
Biết cách thể hiện tạo hình con người theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với tương quan tỉ lệ cơ thể người.
Có khả năng ghi chép dáng người ở trạng thái tĩnh – động mức độ đơn giản.
3. Phẩm chất
Cảm nhận được vẻ đẹp và biết chia sẻ cách khai thác hình tượng con người trong sáng tạo SPMT.
Biết được sự đa dạng trong sáng tạo nghệ thuật, từ đó thêm yêu thích môn học và có nhiều hơn cách tiếp cận, lựa chọn thể hiện hình tượng con người trong thực hành, sáng tạo SPMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
Giáo án, SHS, SGV Mĩ thuật 8.
Một số hình ảnh, video clip giới thiệu cách thể hiện dáng người.
Hình ảnh TPMT thể hiện hình tượng con người để làm minh họa, phân tích cách thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.
Một số SMPT thể hiện hình tượng con người với các chất liệu khác nhau.
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
SHS Mĩ thuật 8.
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
Hai thiếu nữ và em bé (Tô Ngọc Vân)
+ Em hãy cho biết bức tranh trên nhân vật nào là trung tâm?
+ Hình tượng con người được khắc họa như thế nào thông qua bức tranh?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi:
* Nhân vật trung tâm: Hình ảnh 3 nhân vật xuất hiện trong bức tranh, người chị mặc chiếc áo dài màu vàng ngồi phía trên chõng tre, người em gái mặc áo dài trắng và cậu bé đang ngồi chơi bên cạnh.
* Bức tranh hiện ra một góc ấm cúng trong ngôi nhà với 3 nhân vật:
+ Người chị mặc áo vàng, dáng ngồi đoan trang trên chiếc chõng tre, hai bàn tay chắp vào nhau, nếp áo dài rủ là mềm mại.
+ Cô em mặc áo trắng, nếp áo bối rối xô lệch theo dáng ngồi bồn chồn bất an, với tâm sự về sóng gió tình yêu ban đầu cần sự khuyên bảo từ người chị.
+ Sự xuất hiện đứa bé trai đang ngồi nghịch dưới sàn nhà cho thấy đây là một thiếu phụ hạnh phúc với cuộc sống gia đình viên mãn.
-> Toàn bộ bức tranh là hòa sắc vàng tươi lộng lẫy chan hoà ánh sáng thiên nhiên gần gũi, toát lên cảnh gia đình Việt Nam.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Con người luôn là chủ thể trung tâm của cuộc sống và trong nghệ thuật. Các nghệ sĩ thường khắc họa chân dung, hình ảnh con người thông qua nhiều hình thức khác nhau, tạo sự chân thực, sinh động cho từng tác phẩm. Để tìm hiểu rõ hơn hình tượng con người trong lĩnh vực nghệ thuật, chúng ta cùng đến với bài hôm nay – Bài 1: Hình tượng con người trong sáng tạo nghệ thuật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết đến một số tạo hình nhân vật được thể hiện trong TPMT.
- Phân tích một số TPMT (hội họa, điêu khắc), HS biết được một số cách tạo hình nhân vật.
b. Nội dung:
- HS tìm hiểu về một số hình tượng con người trong TPMT.
- HS biết đến sự đa dạng trong cách tạo hình nhân vật.
c. Sản phẩm học tập: Có kiến thức cơ bản, đơn giản về hình tượng con người được thể hiện trong sáng tạo mĩ thuật.
d.Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tiết 01, 02
BÀI 1. HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
BÀI 1. HÌNH TƯỢNG CON NGƯỜI TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Hiểu về cách thức tạo hình trong sáng tạo mĩ thuật.
Biết về tạo hình con người được thể hiện trong TPMT.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
Biết cách thể hiện tạo hình con người theo nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với tương quan tỉ lệ cơ thể người.
Có khả năng ghi chép dáng người ở trạng thái tĩnh – động mức độ đơn giản.
3. Phẩm chất
Cảm nhận được vẻ đẹp và biết chia sẻ cách khai thác hình tượng con người trong sáng tạo SPMT.
Biết được sự đa dạng trong sáng tạo nghệ thuật, từ đó thêm yêu thích môn học và có nhiều hơn cách tiếp cận, lựa chọn thể hiện hình tượng con người trong thực hành, sáng tạo SPMT.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
Giáo án, SHS, SGV Mĩ thuật 8.
Một số hình ảnh, video clip giới thiệu cách thể hiện dáng người.
Hình ảnh TPMT thể hiện hình tượng con người để làm minh họa, phân tích cách thể hiện cho HS quan sát trực tiếp.
Một số SMPT thể hiện hình tượng con người với các chất liệu khác nhau.
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
SHS Mĩ thuật 8.
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở, kích thích HS mong muốn tìm hiểu về các nội dung mới, lí thú của bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
Em hãy quan sát hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
Hai thiếu nữ và em bé (Tô Ngọc Vân)
+ Em hãy cho biết bức tranh trên nhân vật nào là trung tâm?
+ Hình tượng con người được khắc họa như thế nào thông qua bức tranh?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi:
* Nhân vật trung tâm: Hình ảnh 3 nhân vật xuất hiện trong bức tranh, người chị mặc chiếc áo dài màu vàng ngồi phía trên chõng tre, người em gái mặc áo dài trắng và cậu bé đang ngồi chơi bên cạnh.
* Bức tranh hiện ra một góc ấm cúng trong ngôi nhà với 3 nhân vật:
+ Người chị mặc áo vàng, dáng ngồi đoan trang trên chiếc chõng tre, hai bàn tay chắp vào nhau, nếp áo dài rủ là mềm mại.
+ Cô em mặc áo trắng, nếp áo bối rối xô lệch theo dáng ngồi bồn chồn bất an, với tâm sự về sóng gió tình yêu ban đầu cần sự khuyên bảo từ người chị.
+ Sự xuất hiện đứa bé trai đang ngồi nghịch dưới sàn nhà cho thấy đây là một thiếu phụ hạnh phúc với cuộc sống gia đình viên mãn.
-> Toàn bộ bức tranh là hòa sắc vàng tươi lộng lẫy chan hoà ánh sáng thiên nhiên gần gũi, toát lên cảnh gia đình Việt Nam.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Con người luôn là chủ thể trung tâm của cuộc sống và trong nghệ thuật. Các nghệ sĩ thường khắc họa chân dung, hình ảnh con người thông qua nhiều hình thức khác nhau, tạo sự chân thực, sinh động cho từng tác phẩm. Để tìm hiểu rõ hơn hình tượng con người trong lĩnh vực nghệ thuật, chúng ta cùng đến với bài hôm nay – Bài 1: Hình tượng con người trong sáng tạo nghệ thuật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Biết đến một số tạo hình nhân vật được thể hiện trong TPMT.
- Phân tích một số TPMT (hội họa, điêu khắc), HS biết được một số cách tạo hình nhân vật.
b. Nội dung:
- HS tìm hiểu về một số hình tượng con người trong TPMT.
- HS biết đến sự đa dạng trong cách tạo hình nhân vật.
c. Sản phẩm học tập: Có kiến thức cơ bản, đơn giản về hình tượng con người được thể hiện trong sáng tạo mĩ thuật.
d.Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM | ||
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu hình tượng con người trong tác phẩm hội họa Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm. - GV yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2 SHS tr.5, thảo luận và thực hiện nhiệm vụ: + Tạo hình con người trong các tác phẩm mĩ thuật dưới đây có những đặc điểm gì? + Em thích cách thể hiện hình tượng con người trong tác phẩm mĩ thuật nào? Vì sao? - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về hình tượng con người trong tác phẩm hội họa.Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS các nhóm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. - GV quan sát việc tham gia hoạt động thảo luận của của các nhóm, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện 4 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Đặc điểm của tạo hình trong các tác phẩm mĩ thuật: + Tác phẩm Hòa Bình và hữu nghị (Nguyễn Khang): Tạo hình toàn thân. Nhân vật có tình cảm, có nội tâm, thể hiện sự tinh tế, giàu tính thẩm mỹ. Độ đậm nhạt, sáng - tối, lộng lẫy. + Tác phẩm Chân dung tự họa (Van-gốc): Tạo hình chân dung. Họa sĩ vẽ bản thân ở góc nghiêng và không nhìn thẳng vào mắt người xem tranh. Đôi mắt màu xanh lá, khuôn mặt góc cạnh và có phần kiệt quệ. - GV mời HS nêu hình tượng con người trong tác phẩm hội họa. - GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến hoặc đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và hoàn chỉnh câu trả lời của các nhóm. - GV trình chiếu cho HS quan sát thêm một số TPMT: Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ, Nguyễn Sáng, 1963, sơn mài, 122,3x180cm
| 1. Quan sát a. Tìm hiểu hình tượng con người trong tác phẩm hội họa - Có nhiều cách xây dựng hình tượng con người trong sáng tạo mĩ thuật. - Mỗi cách tạo hình nhân vật có đặc điểm và thể hiện những phong cách sáng tạo riêng của mỗi nghệ sĩ. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!