Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,627
Điểm
113
tác giả
Kế hoạch dạy thêm văn 8 NĂM 2023-2024: LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH TÁC PHẨM THƠ TỰ DO LỚP 8 được soạn dưới dạng file word gồm 61 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH TÁC PHẨM

THƠ TỰ DO LỚP 8

MỘT SỐ NHỮNG LƯU Ý VỚI HS KHI LUYỆN KĨ NĂNG VẾT

Để viết được bài phân tích một bài thơ tự do cần:

+ Biết cách lựa chọn chủ đề. Nhận diện đúng thể loại và các đặc trưng thể loại của bài thơ.

+ Trang bị vốn tri thức ngữ văn phong phú cho bản thân.( mỗi hs cần rèn cho mình thói quen ghi chép sổ tay văn học để có nguồn tư liệu phong phú).

Bởi: việc nắm vững đặc trưng thể loại và có vốn hiểu biết phong phú sẽ giúp HS hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của bài thơ và xác định được các phương diện nội dung nghệ thuật cần phân tích. VD: nhan đề, đề tài, bố cục, nghệ thuật và nội dung chính của bài thơ.

Khi viết bài phân tích theo bố cục của bài thơ: bắt đầu từ phân tích các yếu tố nghệ thuật như từ ngữ, hình ảnh,nghệ thuật tả cảnh ngụ tình, các biện pháp tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh, phép đối…Thông qua việc phân tích các yếu tố nghệ thuật để chỉ ra những nét đặc sắc về nội dung như: hình tượng thiên nhiên, con người và cảm xúc tâm trạng của nhà thơ.

Có thể so sánh với các tác phẩm cùng chủ đề, cùng tác giả… kết hợp với các thông tin về hoàn cảnh sáng tác, …để đưa ra lí giải, cảm nhận của mình. Điều này đòi hỏi các em phải đọc và nắm được các yếu tố ngoài văn bản nhưng có tác dụng soi sáng cách hiểu tác phẩm.

  • Hoàn cảnh sáng tác: Gồm hoàn cảnh rộng ( bối cảnh lịch sử, không khí thời đại ảnh hưởng đến cảm hứng của nhà thơ) và hoàn cảnh hẹp ( hoàn cảnh gắn với tác giả).
  • Phong cách sáng tác của tác giả: bài thơ luôn in đậm dấu ấn phong cách nghệ thuật của tác giả. Vì vậy muốn biết pcnt của nhà thơ HS cần đọc thêm những tác phẩm khác của nhà thơ ấy. Khi đọc cần lưu ý đến những đặc điểm về đề tài, cảm hứng quen thuộc và cách sử dụng ngôn ngữ của nhà thơ.
  • Khi viết bài văn phân tích, việc lấy ra được những hiểu biết về phong cách tác giả, đồng thời so sánh được, liên hệ được tác giả này với tác giả khác là những thao tác được đánh giá cao.
Thao tác cuối cùng của việc phân tích là khẳng định được giá trị và ý nghĩa của bài thơ.



ĐỀ BÀI: PHÂN TÍCH BÀI THƠ TƯƠNG TƯ CỦA NGUYỄN BÍNH







Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông
Một người chín nhớ mười thương một người

Gió mưa là bệnh của giời

Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng

Hai thôn chung lại một làng
Cớ sao bên ấy không sang bên này?
Ngày qua ngày lại qua ngày
Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng

Bảo rằng cách trở đò ngang
Không sang là chẳng đường sang đã đành
Nhưng đây cách một đầu đình
Có xa xôi mấy mà tình xa xôi?

Tương tư thức mấy đêm rồi,
Biết cho ai, hỏi ai người biết cho?
Bao giờ bến mới gặp đò?
Hoa khuê các, bướm giang hồ gặp nhau?



Nhà em có một giàn giầu,
Nhà anh có một hàng cau liên phòng.
Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông,
Cau thôn Đoài nhớ giầu không thôn nào?

Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết:

  • Đọc văn bản.
  • Tìm kiếm thông tin về tác giả và tác phẩm cân phân tích.
  • Thông tin về tác giả? Hoàn cảnh cảnh ra đời của bài thơ?
  • Thể thơ?
  • Nhan đề của bài thơ có gì đặc biệt?
  • Nhân vật trữ tình?
  • Mạch cảm xúc của bài thơ?
Phát hiện và cảm nhận của em về cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ?

Phát hiện và cảm nhận của em về những hình ảnh thơ ấn tượng.

Phát hiện và phân tích, cảm nhận các biện pháp nghệ thuật tu từ đặc sắc… được sử dụng trong bài thơ.

Cảm nhận của em về nội dung, cảm xúc và thông điệp tác giả bài thơ muốn gửi đến người đọc.

Có thể liên hệ đến tác phẩm nào?

- HS cần nhớ được dàn ý khái quát của bài viết chung.







Bố cục​
Các ý chính​
Cách triển khai​
Mở bàiGiới thiệu chung về tác phẩm.
- Giới thiệu sơ lược về tác giả: tên tuổi, bút danh, vị trí trong nền văn học, chủ đề sáng tác, phong cách sáng tác, những đóng góp của tác giả đối với phong trào văn học, giai đoạn văn học và nền văn học dân tộc.
- Giới thiệu tổng quát về bài thơ: hoàn cảnh xuất xứ, đại ý, nội dung chính của đoạn thơ/bài thơ.
- Trích dẫn đoạn thơ, bài thơ cần phân tích: trích lại bài thơ (nếu ngắn) còn khổ thơ thì phải ghi lại tất cả.
Thân bàiPhân tích tác phẩm ( cách ngắt nhịp, gieo vần, cách sử dụng từ ngữ, biện pháp tu từ, xây dựng hình ảnh thơ...)
Cảm nhận về nội dung và nghệ thuật của bài thơ ( Chủ đề, mạch cảm xúc của tác giả, nội dung thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm)
– Khái quát về vị trí trích đoạn hoặc bố cục, mạch cảm xúc chủ đạo của khổ thơ, bài thơ.
– Giới thiệu vấn đề nghị luận và phương hướng nghị luận.
– Phân tích bài thơ/đoạn thơ: trích thơ rồi lần lượt phân tích những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, v.v…. trong từng câu thơ, giải mã đúng từ ngữ, hình ảnh đó để giúp người đọc cảm thấy được những cái hay, cái đặc sắc về nội dung, nghệ thuật cảu bài thơ.
Lưu ý: Nên phân tích từ nghệ thuật đến nội dung, khi phân tích phải dựa vào từ ngữ có trong bài thơ, hoàn cảnh ra đời, phong cách sáng tác của tác giả để tránh suy diễn miên man, không chính xác, cụ thể:
* Phân tích khổ thơ thứ nhất :
+ Nêu nội dung chính của khổ thơ thứ nhất:
(Trích thơ…)
+ Áp dụng các thủ pháp phân tích thơ để phân tích những hình ảnh, từ ngữ, biện pháp nghệ thuật tu từ, nhịp điệu, v.v. trong từng câu thơ; giải mã những từ ngữ, hình ảnh đó có ý nghĩa gì, nó hay, đặc sắc ở chỗ nào.
+ Liên hệ, so sánh với những bài thơ cùng chủ dề.
+ Chuyển sang khổ thứ hai.
* Phân tích khổ thơ thứ hai:
+ Cách làm bốn bước tương tự khổ thứ nhất.
+ Rồi cứ tiếp tục như thế đến hết bài.
(Lưu ý: đôi khi có thể phân tích hai khổ thơ cùng một lúc nếu hai khổ thơ cùng một ý nghĩa)
– Nhận xét đánh giá bài thơ:
+ Đánh giá về nội dung, tư tưởng của bài thơ. (Nét đặc sắc về nội dung của bài thơ là gì? Thành công/hạn chế?)
+ Đánh giá về nghệ thuật. (Thành công/hạn chế?)
VD: Tác dụng của thể thơ tự do trong việc thể hiện mạch cảm xúc không bị trói buộc bởi những quy định về niêm luật, số câu, số chữ….
+ Đánh giá về phong cách tác giả. (Qua bài thơ em thấy tác giả là người như thế nào; có thể nói thêm những đặc điểm về phong cách nghệ thuật và đóng góp của nhà thơ trên văn đàn lúc bấy giờ).

1723694978898.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT BÀI VĂN PHÂN TÍCH TÁC PHẨM THƠ HIỆN ĐẠI LỚP 8.docx
    870.8 KB · Lượt xem: 6
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án âm nhạc 8 theo công văn 5512 giáo án âm nhạc 8 theo công văn 5512 violet giáo án anh 8 theo công văn 5512 giáo án anh 8 theo công văn 5512 violet giáo án anh văn 8 giáo án anh văn 8 unit 1 giáo án anh văn 8 unit 9 giáo án anh văn lớp 8 unit 6 giáo án công dân 8 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 8 theo công văn 5512 giáo an dạy thêm văn 8 cánh diều hk2 giáo án dạy thêm văn 8 kì 2 giáo án dạy thêm văn 8 kì 2 violet giáo án dạy thêm văn 8 violet giáo án dạy văn 8 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 violet giáo án hình 8 theo công văn 5512 giáo án hóa 8 theo công văn 5512 giáo an hóa 8 theo công văn 5512 violet giáo án học sinh giỏi văn 8 giáo án lịch sử 8 theo công văn 5512 giáo án lịch sử 8 theo công văn 5512 violet giáo án lý 8 theo công văn 5512 giáo án mĩ thuật 8 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 giáo án ngữ văn 8 bài nhớ rừng violet giáo án ngữ văn 8 có phát triển năng lực giáo án ngữ văn 8 có tích hợp liên môn giáo án ngữ văn 8 kì 1 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 mới giáo án ngữ văn 8 phát triển năng lực giáo án ngữ văn 8 phát triển năng lực violet giáo án ngữ văn 8 soạn theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 theo công văn 5512 violet giáo án ngữ văn 8 vnen giáo án ngữ văn 8 xây dựng đoạn văn trong văn bản giáo an ôn tập giữa kì 2 văn 8 cánh diều giáo án ôn tập giữa kì ii văn 8 giáo án phụ đạo học sinh yếu văn 8 giáo an phụ đạo văn 8 cánh diều giáo án powerpoint văn 8 giáo án sinh 8 theo công văn 5512 giáo án soạn văn 8 giáo án soạn văn 8 bài câu nghi vấn giáo án soạn văn 8 bài ngắm trăng giáo án soạn văn 8 bài nhớ rừng giáo án soạn văn 8 bài ông đồ giáo án soạn văn 8 bài quê hương giáo án sử 8 theo công văn 5512 giáo án sử 8 theo công văn 5512 violet giáo án thể dục 8 theo công văn 5512 giáo án thể dục 8 theo công văn 5512 violet giáo án theo công văn 5512 môn hóa 8 giáo án tin 8 theo công văn 5512 giáo án tin học 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo cv 5512 giáo án văn 8 giáo án văn 8 bài 1 giáo án văn 8 bài câu ghép giáo án văn 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn 8 bài chiếc lá cuối cùng giáo án văn 8 bài lão hạc giáo án văn 8 bài ngắm trăng giáo án văn 8 bài ôn dịch thuốc lá giáo án văn 8 bài quê hương giáo án văn 8 bài toán dân số giáo án văn 8 bài tức nước vỡ bờ giáo án văn 8 bài đánh nhau với cối xay gió giáo án văn 8 bài đập đá ở côn lôn giáo án văn 8 cánh diều kì 2 giáo án văn 8 câu ghép giáo án văn 8 câu ghép tiếp theo giáo án văn 8 câu phủ định giáo án văn 8 chiếc lá cuối cùng giáo án văn 8 chiếc lá cuối cùng violet giáo án văn 8 chiếu dời đô giáo án văn 8 chủ đề 1 giáo án văn 8 chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án văn 8 cô bé bán diêm giáo án văn 8 có tích hợp giáo án văn 8 cv 5512 giáo án văn 8 dấu ngoặc kép giáo án văn 8 dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm giáo án văn 8 hai cây phong giáo án văn 8 hay giáo án văn 8 hịch tướng sĩ giáo án văn 8 hk2 giáo án văn 8 học kì 1 giáo án văn 8 học kì 2 giáo án văn 8 học kì 2 violet giáo án văn 8 hội thoại giáo án văn 8 khi con tu hú giáo án văn 8 kì 1 giáo án văn 8 kì 1 theo công văn 5512 giáo án văn 8 kì 1 theo công văn 5512 violet giáo án văn 8 kì 2 giáo an văn 8 kì 2 theo công văn 5512 giáo án văn 8 lão hạc giáo án văn 8 lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 liên kết các đoạn văn trong văn bản giáo án văn 8 luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 luyện nói thuyết minh một thứ đồ dùng giáo án văn 8 luyện tập tóm tắt văn bản tự sự giáo án văn 8 luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự giáo án văn 8 miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự giáo án văn 8 mới giáo án văn 8 mới nhất giáo án văn 8 muốn làm thằng cuội giáo án văn 8 ngắm trăng giáo án văn 8 nhớ rừng giáo án văn 8 nói giảm nói tránh giáo án văn 8 nói quá giáo án văn 8 nước đại việt ta giáo án văn 8 ôn dịch thuốc lá giáo án văn 8 ông giuốc đanh mặc lễ phục giáo án văn 8 phát triển năng lực giáo án văn 8 phương pháp thuyết minh giáo án văn 8 quê hương giáo án văn 8 soạn theo công văn 5512 giáo án văn 8 tập 1 giáo án văn 8 theo công văn 5512 giáo an văn 8 theo công văn 5512 kì 1 giáo án văn 8 thông tin về trái đất năm 2000 giáo án văn 8 thuế máu giáo án văn 8 thuyết minh về một phương pháp giáo án văn 8 tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh giáo án văn 8 tình thái từ giáo án văn 8 tính thống nhất về chủ đề giáo án văn 8 tôi đi học giáo án văn 8 trong lòng mẹ giáo án văn 8 trường từ vựng giáo án văn 8 tức cảnh pác bó giáo án văn 8 tức nước vỡ bờ giáo án văn 8 viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh giáo án văn 8 vietjack giáo án văn 8 violet giáo án văn 8 vnen giáo án văn 8 đánh nhau với cối xay gió giáo án văn 8 đập đá ở côn lôn giáo án văn 8 đi đường giáo án văn lớp 8 giáo án văn lớp 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn lớp 8 bài nói quá giáo án văn theo công văn 5512 giáo án vật lý 8 theo công văn 5512 giáo án đại số 8 theo công văn 5512 giáo án địa lí 8 theo công văn 5512 giáo án địa lý 8 theo công văn 5512 giáo án điện tử ngữ văn 8 bài nói quá kế hoạch dạy học ngữ văn 8 cánh diều on tập văn 8 cánh diều soạn giáo án văn 8 bài tức nước vỡ bờ thuvienhoclieu văn 8 cán diều
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,703
    Bài viết
    40,166
    Thành viên
    152,351
    Thành viên mới nhất
    PHAMDUNG92
    Top