- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,416
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH GDDP LỚP 8 MÔN ÂM NHẠC, CHỦ ĐỀ 1: NGHỆ SĨ ĐỊA PHƯƠNG, TIẾT 1-2: TÌM HIỂU VỀ CÁC NGHỆ SĨ TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG ĐỒNG NAI được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
-Kể tên được một số nghệ nhân dân gian địa phương
-Nêu được một số nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của ít nhất 2 nghệ nhân
- HS hòa nhập:
+ Biết ít nhất được tên một nghệ nhân dân gian ở Đồng Nai.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực âm nhạc: Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
+ Cảm nhận được vẻ đẹp của các tác phẩm âm nhạc của các nghệ nhân dân gian.
+Biết nhận xét và đánh giá kĩ năng thể hiện âm nhạc
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý âm nhạc truyền thống địa phương ở Đồng Nai.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2. HS: nhạc cụ gõ, vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/ NHIỆM VỤ HỌC TẬP/MỞ ĐẦU:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: Quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS vận động theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, vỗ đùi theo hình ảnh…
- GV tổ chức hoạt động: “ Xem tranh chủ đề: Các dân tộc Chơro,dân tộc Mạ, Đờn ca tài tử Nam Bộ
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì ( GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Tìm hiểu các nghệ sĩ truyền thống địa phương
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Hoạt động 1: Tìm hiểu nghệ sĩ
a. Mục tiêu: Nắm được tên các nghệ nhân dân gian
b. Nội dung: Quan sát bài nhạc, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Một số nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của ít nhất 2 nghệ nhân
a. Mục tiêu: Nắm được tiểu sử của ít nhất 2 nghệ nhân
b. Nội dung: HS hoạt động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Nhớ tên và cuộc đời sự nghiệp của các nghệ nhân
b. Nội dung : Nghệ nhân Lê Văn Lợi,Nguyễn Văn Nổi
c. Sản phẩm : Nêu cảm nhận của em về các nghệ nhân dân gian
d. Tổ chức thực hiện :
- Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho cả lớp xem các hình anht của các nghệ nhân dân gian
- GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật hát của HS, chuẩn kiến thức.
- Thực hiện nhiệm vụ:
- Thực hiện các yêu cầu dưới sự điều hành, hướng dẫn của GV.
- GV: quan sát, hướng dẫn và sửa sai cho HS (nếu có).
- Báo cáo, thảo luận:
- Gọi nhóm, thảo luận thuyết trình
- Kết luận, nhận định:
- Nhận xét, đánh giá chéo giữa các nhóm, cá nhân
- Gv nhận xét đánh giá quá trình hoạt động của HS.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Vận dụng- sáng tạo các hiểu biết kiến thức, kĩ năng và tích cực thể hiện bản thân trong hoạt động trình bày
b. Nội dung : Trình bày, thuyết trình
c. Sản phẩm : HS năng động, tích cực
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn HS sưu tầm thêm các nghệ nhân dân gian địa phương mà em biết.
- Chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm tự thảo luận
- Tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.
- Thực hiện nhiệm vụ:
- Thực hiện các yêu cầu dưới sự điều hành, hướng dẫn của GV.
- GV: quan sát, hướng dẫn và sửa sai cho HS (nếu có).
- Báo cáo, thảo luận:
- GV mời 1 vài HS trình bày
- Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức tiết học.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem bài tiết 3-4
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 1: NGHỆ SĨ ĐỊA PHƯƠNG
Thời gian thực hiện: 4 tiết
TIẾT 1-2: TÌM HIỂU VỀ CÁC NGHỆ SĨ TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG ĐỒNG NAI
Thời gian thực hiện: 4 tiết
TIẾT 1-2: TÌM HIỂU VỀ CÁC NGHỆ SĨ TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG ĐỒNG NAI
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:
-Kể tên được một số nghệ nhân dân gian địa phương
-Nêu được một số nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của ít nhất 2 nghệ nhân
- HS hòa nhập:
+ Biết ít nhất được tên một nghệ nhân dân gian ở Đồng Nai.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực âm nhạc: Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
+ Cảm nhận được vẻ đẹp của các tác phẩm âm nhạc của các nghệ nhân dân gian.
+Biết nhận xét và đánh giá kĩ năng thể hiện âm nhạc
3. Phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý âm nhạc truyền thống địa phương ở Đồng Nai.
- Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV: máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)...
2. HS: nhạc cụ gõ, vở ghi chép
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ/ NHIỆM VỤ HỌC TẬP/MỞ ĐẦU:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới
b. Nội dung: Quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu
c. Sản phẩm: Thực hiện theo yêu cầu của GV
d. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức hoạt động: “Trò chơi âm nhạc”:
+ GV cho HS vận động theo với các hình thức khác nhau: vỗ tay, giậm chân, vỗ đùi theo hình ảnh…
- GV tổ chức hoạt động: “ Xem tranh chủ đề: Các dân tộc Chơro,dân tộc Mạ, Đờn ca tài tử Nam Bộ
+ GV cho HS quan sát bức tranh chủ đề và cho biết nội dung mô tả điều gì ( GV lồng ghép giáo dục phẩm chất cho HS)
- GV dẫn dắt vào bài học mới => Tìm hiểu các nghệ sĩ truyền thống địa phương
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Hoạt động 1: Tìm hiểu nghệ sĩ
a. Mục tiêu: Nắm được tên các nghệ nhân dân gian
b. Nội dung: Quan sát bài nhạc, thảo luận, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Kể tên các nghệ nhân dân gian tại địa phương mà em biết Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thực hiện các yêu cầu của GV - GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS trả lời câu hỏi - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS | 1. Kể tên các nghệ nhân dân gian địa phương -Một số nghệ nhân dân gian địa phương Đồng Nai là: Nghệ nhân Lê Văn Lợi, nghệ nhân Nguyễn Văn Nổi, nghệ nhân Phạm Lơ, nghệ nhân Đặng Văn Vinh, nghệ nhân Kà Bao… |
a. Mục tiêu: Nắm được tiểu sử của ít nhất 2 nghệ nhân
b. Nội dung: HS hoạt động theo sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: HS thực hiện
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Sơ lược vài nét về các nghệ nhân dân gian địa phương + Quê quán + Năm sinh + Những đóng góp tại địa phương Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Thực hiện các yêu cầu của GV Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Chỉnh sửa cho những HS ( nếu có) Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV đánh giá, nhận xét | 2,Cuộc đời và sự nghiệp của nghệ nhân dân gian a/ Nghệ nhân Lê Văn Lợi: Nghệ nhân Lê Văn Lợi, sinh năm 1950, sống tại P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa. Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống lễ nhạc, ông say mê học và sử dụng nhiều loại nhạc cụ trong dàn nhạc lễ. Khi gia đình sinh sống tại Cù lao Phố, với lòng yêu nghề và tận tâm, ông tham gia vào các dàn nhạc, phục vụ các lễ hội ở các đình, miếu và gia đình trong hôn lễ, tang, tế. Từ năm 1997, ông tham gia vào CLB Đờn ca tài tử thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Đồng Nai, một sân chơi nghệ thuật lành mạnh tạo cho ông có điều kiện thuận lợi để biểu diễn và tích cực truyền dạy cho thế hệ trẻ. b/ Nghệ nhân Nguyễn Văn Nổi * Nghệ nhân của buôn làng Cuộc đời của Nghệ nhân dân gian Nguyễn Văn Nổi (Già làng Năm Nổi, đã từ trần sáng 2-5-2020 tại ấp Lý Lịch, xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu, hưởng thọ 91 tuổi) gắn liền với cộng đồng Chơro vùng Lý Lịch, H.Vĩnh Cửu. Tuổi trẻ, ông tham gia phong trào cách mạng vùng Chiến khu Đ qua hai thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ. Khi đất nước hòa bình, cùng chung tay xây dựng quê hương, ông trở thành người già làng có uy tín ở địa phương. Ông đã dành ngôi nhà của mình làm điểm trưng bày những vốn văn hóa của người Chơro khá độc đáo. Lúc sinh thời, với trí nhớ tốt, ông được xem là “từ điển sống” về tri thức dân gian của cộng đồng từ tập tục, sinh hoạt tÍn ngưỡng, lễ hội, y học dân gian… Đặc biệt, ông biết sử dụng các loại nhạc cụ của người Chơro: đàn Goongkla/ đàn tre, Goong, chinh/cồng chiêng và nhiệt tình, tâm huyết truyền dạy cho thế hệ trẻ. Những dự án truyền dạy cồng chiêng tại làng, nghệ nhân Nguyễn Văn Nổi tham gia tích cực, là động lực cho thế hệ trẻ tham gia, học tập. Trước đây đã có những đoàn nghiên cứu tìm đến nghệ nhân và được cung cấp nguồn tài liệu phong phú về người Chơro, về rừng núi Chiến khu Đ. Ông được Hội văn nghệ Dân gian ViệtNam trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian năm 2008. |
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Nhớ tên và cuộc đời sự nghiệp của các nghệ nhân
b. Nội dung : Nghệ nhân Lê Văn Lợi,Nguyễn Văn Nổi
c. Sản phẩm : Nêu cảm nhận của em về các nghệ nhân dân gian
d. Tổ chức thực hiện :
- Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho cả lớp xem các hình anht của các nghệ nhân dân gian
- GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật hát của HS, chuẩn kiến thức.
- Thực hiện nhiệm vụ:
- Thực hiện các yêu cầu dưới sự điều hành, hướng dẫn của GV.
- GV: quan sát, hướng dẫn và sửa sai cho HS (nếu có).
- Báo cáo, thảo luận:
- Gọi nhóm, thảo luận thuyết trình
- Kết luận, nhận định:
- Nhận xét, đánh giá chéo giữa các nhóm, cá nhân
- Gv nhận xét đánh giá quá trình hoạt động của HS.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Vận dụng- sáng tạo các hiểu biết kiến thức, kĩ năng và tích cực thể hiện bản thân trong hoạt động trình bày
b. Nội dung : Trình bày, thuyết trình
c. Sản phẩm : HS năng động, tích cực
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn HS sưu tầm thêm các nghệ nhân dân gian địa phương mà em biết.
- Chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm tự thảo luận
- Tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.
- Thực hiện nhiệm vụ:
- Thực hiện các yêu cầu dưới sự điều hành, hướng dẫn của GV.
- GV: quan sát, hướng dẫn và sửa sai cho HS (nếu có).
- Báo cáo, thảo luận:
- GV mời 1 vài HS trình bày
- Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức tiết học.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem bài tiết 3-4
THẦY CÔ TẢI NHÉ!