- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,152
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch giảng dạy ngữ văn 9 mới nhất BỘ KẾT NỐI TRI THỨC NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải kế hoạch giảng dạy ngữ văn 9 mới nhất về ở dưới.
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.
Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.
Nhận biết được điển tích, điển cố và phân tích được tác dụng của chúng; nhận biết được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn.
Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.
Năng lực chung (năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo)
Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, thực hiện được các nhiệm vụ học tập theo nhóm.
Biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau; hình thành được ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
Tổ chức thực hiện
Tổ chức thực hiện
Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.
Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: Tháng 8 năm 2024 – Ngày dạy tháng 9 năm 2024
BÀI 1. THẾ GIỚI KÌ ẢO
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 1 tiết)
MỤC TIÊU
Bài học góp phần phát triển các năng lực và phẩm chất sau cho HS:VỀ NĂNG LỰC
Năng lực đặc thù (năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học)Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.
Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.
Nhận biết được điển tích, điển cố và phân tích được tác dụng của chúng; nhận biết được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn.
Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.
Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.
Năng lực chung (năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo)
Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp, thực hiện được các nhiệm vụ học tập theo nhóm.
Biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau; hình thành được ý tưởng dựa trên các nguồn thông tin đã cho.
VỀ PHẨM CHẤT
Trung thực trong các mối quan hệ ứng xử; yêu quý, trân trọng những con người có phẩm chất tốt đẹp.PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN VÀ CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH
Nội dung dạy học | Phương pháp, phương tiện | Chuẩn bị của HS |
Đọc hiểu | – Phương pháp: đọc sáng tạo, | – Đọc phần Tri thức ngữ văn |
VB: Chuyện người | gợi mở, dạy học hợp tác, đóng | trong SGK (tr. 9). |
con gái Nam Xương | vai,... | – Thực hiện phiếu học tập số |
(3 tiết) | – Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập. | 1, 2. |
Thực hành tiếng Việt Điển tích, điển cố (1 tiết) | Phương pháp: phân tích ngôn ngữ, gợi mở, dạy học hợp tác,... Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu. | Đọc phần Tri thức ngữ văn trong SGK (tr. 9); đọc khung Nhận biết điển tích, điển cố trong SGK (tr. 17) và vẽ sơ đồ tư duy thể hiện nội dung kiến thức. |
Đọc hiểu VB: Dế chọi (2 tiết) | Phương pháp: đọc sáng tạo, gợi mở, dạy học hợp tác,... Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập. | Đọc VB, thực hiện phiếu học tập số 4, trả lời các câu hỏi sau khi đọc trong SGK (tr. 22). |
Thực hành tiếng Việt Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt (1 tiết) | Phương pháp: phân tích ngôn ngữ, gợi mở, dạy học hợp tác,... Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu. | Đọc phần Tri thức ngữ văn trong SGK (tr. 9); đọc khung Nhận biết một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn trong SGK (tr. 22 – 23). |
Đọc hiểu Sơn Tinh – Thuỷ Tinh (1 tiết) | Phương pháp: gợi mở, dạy học hợp tác,... Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu. | Đọc VB, trả lời các câu hỏi sau khi đọc trong SGK (tr. 27) |
Viết Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) (3 tiết) | Phương pháp: gợi mở, dạy học hợp tác,... Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, bảng kiểm. | Thu thập thông tin cho bài viết (phiếu học tập số 6). |
Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) (1 tiết) | Phương pháp: gợi mở, dạy học hợp tác,... Phương tiện: SGK, máy tính, máy chiếu, bảng kiểm. | Chuẩn bị nội dung nói: thực hiện phiếu ghi chú (phiếu học tập số 8) |
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TÌM HIỂU KHÁI QUÁT VỀ BÀI HỌC
Mục tiêu
HS nhận biết được chủ đề và thể loại chính được học trong bài.Nội dung hoạt động
HS đọc SGK, trả lời câu hỏi, từ đó hiểu được nội dung khái quát của bài học.Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Sản phẩm cần đạt |
GV yêu cầu HS đọc phần Giới thiệu bài học, nêu chủ đề của bài học và thể loại chính được học trong bài. | HS nêu chủ đề của bài học và thể loại chính được học trong bài. | Chủ đề của bài học: Thế giới kì ảo. Thể loại VB đọc chính: truyện truyền kì. |
ĐỌC VĂN BẢN 1 (TIẾT 1, 2, 3)
CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG
(Nam Xương nữ tử truyện) (Nguyễn Dữ)
(Nam Xương nữ tử truyện) (Nguyễn Dữ)
Hoạt động 1. Khởi động
Mục tiêu
HS định hướng được nội dung bài học; tạo được hứng thú, khơi gợi nhu cầu hiểu biết của HS; kết nối trải nghiệm của HS với nội dung VB.Nội dung hoạt động
HS vận dụng trải nghiệm về cuộc sống và nghệ thuật để trả lời câu hỏi.Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Sản phẩm cần đạt |
GV yêu cầu HS: | HS thực hiện nhiệm vụ. | – HS nêu được vị thế của người |
– Nêu hiểu biết về vị | phụ nữ trong xã hội phong kiến | |
thế của người phụ nữ | vốn tồn tại phổ biến tư tưởng trọng | |
Việt Nam trong xã | nam khinh nữ. | |
hội phong kiến. | – Ấn tượng về một trong các tác | |
– Chia sẻ ấn tượng | phẩm viết về người phụ nữ như: | |
về một tác phẩm viết | Truyện Kiều (Nguyễn Du), Những | |
về người phụ nữ. | ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê),... |
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Mục tiêu
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như: không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.Nêu được nội dung bao quát của VB; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu VB văn học.
Nội dung hoạt động
HS đọc VB, vận dụng tri thức ngữ văn, làm việc cá nhân và làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.Tổ chức thực hiện
THẦY CÔ TẢI NHÉ!