Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Kích thích sự hứng thú của học sinh qua việc giải loại bài toán vật lý định tính được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.Lý do chọn đề tài:
Nói đến giải Toán Vật lý, các em học sinh (HS) thường nghĩ đến việc tìm cách vận dụng những công thức vật lý để lập các phương trình và giải chúng để tìm ra những con số gọi là đáp số của bài toán. Cứ như thế, việc giải toán vật lý rốt cuộc trở thành một thứ toán ứng dụng, quy về những thủ thuật và kỹ thuật lập phương trình, giải phương trình ứng với các kiểu, loại bài toán vật lý khác nhau. HS giải toán vật lý dần dần quên rằng vật lý học đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với công nghệ và sản xuất, đồng thời cũng giúp hiểu nhiều hiện tượng thường gặp trong thiên nhiên và đời sống.
Trong chuyên đề này, tôi mong muốn hướng HS giải toán vật lý đến mục đích hiểu bản chất vật lý học hơn là chỉ nhằm đến đáp số bài toán. Các em sẽ khám phá ra rằng: vật lý học là những điều đang xảy ra trong thế giới xung quanh các em. Nó nói về các màu sắc trong một cầu vồng, về ánh sáng lóng lánh và tính cứng rắn của một viên kim cương. Nó có liên quan đến các việc đi bộ, chạy, đi xe đạp, lái ô tô và cả việc điều khiển một con tàu vũ trụ. Các nguyên lí vật lý hiện diện rõ ràng trong các đồ chơi, trong các trò đấu bóng, trong các nhạc cụ và cả trong cả những máy phát điện khổng lồ,…
Xuất phát từ ý nghĩa và thực tế đó, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “ Kích thích sự hứng thú của học sinh qua việc giải loại bài toán vật lý định tính” nhằm giúp các HS giải toán vật lý hiểu sâu hơn các hiện tượng vật lý đang xảy ra trong thiên nhiên quanh ta, trong các đối tượng công nghệ của nền văn minh mà ta đang sử dụng.
II.Phương pháp nghiên cứu và những thuận lợi, khó khăn:
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu: đọc các sách giáo khoa phổ thông (SGK), các sách đại học, sách tham khảo.
-Phương pháp thống kê: chọn các hiện tượng có trong chương trình phổ thông và gần gũi với đời sống hằng ngày.
-Phương pháp phân tích và tổng hợp kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và thực tế đời sống.
1)Thuận lợi:
Tài liệu SGK mới đã được biên soạn theo tinh thần phát huy tính tích cực của HS, có nhiều hình ảnh minh hoạ cho các vấn đề nêu trong bài học.
2)Khó khăn:
Ở trường học chưa có quỹ thời gian dành riêng cho việc hướng dẫn HS những kỹ năng vá phương pháp học tập hiệu quả. Chúng ta chỉ mới chú trọng đến sự truyền thụ kiến thức cho HS mà không để ý rằng đằng sau đó là ít nhiều có sự đam mê, sáng tạo môn vật lý của các em HS góp phần vào sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, và có thể các em tìm được cho mình một nghề nghiệp có vận dụng các kết quả của Vật lý học!
I.Lý do chọn đề tài:
Nói đến giải Toán Vật lý, các em học sinh (HS) thường nghĩ đến việc tìm cách vận dụng những công thức vật lý để lập các phương trình và giải chúng để tìm ra những con số gọi là đáp số của bài toán. Cứ như thế, việc giải toán vật lý rốt cuộc trở thành một thứ toán ứng dụng, quy về những thủ thuật và kỹ thuật lập phương trình, giải phương trình ứng với các kiểu, loại bài toán vật lý khác nhau. HS giải toán vật lý dần dần quên rằng vật lý học đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với công nghệ và sản xuất, đồng thời cũng giúp hiểu nhiều hiện tượng thường gặp trong thiên nhiên và đời sống.
Trong chuyên đề này, tôi mong muốn hướng HS giải toán vật lý đến mục đích hiểu bản chất vật lý học hơn là chỉ nhằm đến đáp số bài toán. Các em sẽ khám phá ra rằng: vật lý học là những điều đang xảy ra trong thế giới xung quanh các em. Nó nói về các màu sắc trong một cầu vồng, về ánh sáng lóng lánh và tính cứng rắn của một viên kim cương. Nó có liên quan đến các việc đi bộ, chạy, đi xe đạp, lái ô tô và cả việc điều khiển một con tàu vũ trụ. Các nguyên lí vật lý hiện diện rõ ràng trong các đồ chơi, trong các trò đấu bóng, trong các nhạc cụ và cả trong cả những máy phát điện khổng lồ,…
Xuất phát từ ý nghĩa và thực tế đó, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “ Kích thích sự hứng thú của học sinh qua việc giải loại bài toán vật lý định tính” nhằm giúp các HS giải toán vật lý hiểu sâu hơn các hiện tượng vật lý đang xảy ra trong thiên nhiên quanh ta, trong các đối tượng công nghệ của nền văn minh mà ta đang sử dụng.
II.Phương pháp nghiên cứu và những thuận lợi, khó khăn:
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu: đọc các sách giáo khoa phổ thông (SGK), các sách đại học, sách tham khảo.
-Phương pháp thống kê: chọn các hiện tượng có trong chương trình phổ thông và gần gũi với đời sống hằng ngày.
-Phương pháp phân tích và tổng hợp kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và thực tế đời sống.
1)Thuận lợi:
Tài liệu SGK mới đã được biên soạn theo tinh thần phát huy tính tích cực của HS, có nhiều hình ảnh minh hoạ cho các vấn đề nêu trong bài học.
2)Khó khăn:
Ở trường học chưa có quỹ thời gian dành riêng cho việc hướng dẫn HS những kỹ năng vá phương pháp học tập hiệu quả. Chúng ta chỉ mới chú trọng đến sự truyền thụ kiến thức cho HS mà không để ý rằng đằng sau đó là ít nhiều có sự đam mê, sáng tạo môn vật lý của các em HS góp phần vào sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, và có thể các em tìm được cho mình một nghề nghiệp có vận dụng các kết quả của Vật lý học!