- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
MA TRẬN + ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I LỚP 6 MÔN NGỮ VĂN NĂM 2021 - 2022 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 6
NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ngữ Văn
NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ngữ Văn
Mức độ/ Chủ đề | NHẬN BIẾT | THÔNG HIỂU | VẬN DỤNG | CỘNG | |
THẤP | CAO | ||||
Văn bản 1. Trong lòng mẹ 2.À ơi tay mẹ. 3. Về thăm mẹ | Nhận diện được thể loại, phương thức biểu đạt. | Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về tác giả. | |||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | Số câu: 1 Số điểm: 0.5 Tỉ lệ: 5 | Số câu :1 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20 | Số câu: 2 Số điểm: 2.5 Tỉ lệ : 25 | ||
Tiếng Việt Thành ngữ, từ mượn, điệp ngữ, nhân hóa. | Nhận diện kiến thức tiếng Việt về biện pháp điệp ngữ, nhân hóa | Hiểu được tác dụng của thành ngữ, từ mượn, điệp ngữ nhân hóa. | |||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | Số câu:1 Số điểm: 1,5 Tỉ lệ:15 | Số câu: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10 | Số câu: 2 Số điểm: 2.5 Tỉ lệ: 25 | ||
Tập làm văn Văn tự sự | Viết một bài văn kể lại một kỉ niệm của bản thân. | ||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | . | Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ: 50% | Số câu: 1 Số điểm: 5d Tỉ lệ: 50% | ||
T.Số câu T.Số điểm Tỉ lệ | Số câu: 2 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20 | Số câu: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10 | Số câu :1 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20 | Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ: 50 | Số câu: 5 Số điểm: 10 Tỉ lệ 100 |
| ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 6 NĂM HỌC 2021 - 2022 |
Môn: Ngữ Văn
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHẴN |
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Biện pháp tu từ nhân hóa được tác giả sử dụng trong câu thơ “Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa”. Cái nón ấy khi xưa mẹ đội ra đồng làm mọi công việc của một nhà nông (nón mê xưa đứng), nay đã sờn cũ, hỏng vành vẫn được mẹ dùng để đậy chum tương, cái chum thấp, dáng khum khum, được đội chiếc nón lên trên, trong buổi trời òa mưa rơi nhìn như dáng người ngồi (nay ngồi dầm mưa). Hành động “đứng”, “ngồi dầm mưa” trong phép nhân hóa đã khiến cho hình ảnh chiếc nón mê trở nên chân thực, sinh động, mà còn như hiện ra bóng dáng lam lũ, vất vả, nhọc nhằn, tảo tần suốt bốn mùa mưa nắng của mẹ. Nhờ cách diễn đạt này, tác giả đã thể hiện được tình cảm yêu thương, gắn bó với mẹ và mái nhà của mẹ.
(Theo Sách giáo viên Ngữ văn 6, Tập I – Cánh Diều)