- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp dạy trẻ kỹ năng sống trong công tác chủ nhiệm lớp tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.1 Lý do chọn đề tài:
Thực hiện Quyết định số:2994/QĐ.BGD&DDT ngày 20/07/2010 của Bộ giáo dục và đào tạo triển khai giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong một số môn và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp dối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng.
Dựa trên cơ sở những định hướng của đợt tập huấn tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong các môn học được dạy theo cách lồng ghép ở bậc tiểu học.
Thực hiện việc nâng cao chất lượng toàn diện cho thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu hội nhập Quốc tế và nhu cầu phát triển của học sinh tiểu học.
Nhận thức rõ tầm quan trọng, cần thiết của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, Bởi vì:
Dạy kỹ năng sống trong các môn học trong các môn học và hoạt đông giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lứa tuổi tiểu học là nhằm mục đích trang bị cho học sinh chúng tôi những kiến thức, giá trị, thái độ và có kỹ năng phù hợp tạo cơ hội cho các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Việc đưa dạy kỹ năng sống lồng ghép vào các môn học là một chủ trương đúng và phù hợp, tuy nhiên để dạy kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả đòi hỏi cần nhiều yếu tố chứ không phải từ bài giảng theo giáo trình, thời gian quy định khô cứng vì dạy học để học sinh tự tin, để tự lập, tự quản.vv.v.
Đây là đề tài mà hiện nay được đông đảo phụ huynh học sinh và xã hội rất quan tâm.bởi đây là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết đối với học sinh và phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay. Mặc khác chương trình học kiến thức của các em hiện nay quá áp lực với nhiều vấn đề xã hội ,phụ huynh đòi hỏi và nhà trường đưa ra các chỉ tiêu theo thành tích của nhà trường. Mà mặt trái các nhà trường, phụ huynh lại ít quan tâm dạy kỹ năng sống cho học sinh.còn một số giaó viên rất ngại dạy kỹ năng sống . dẫn đến một số bộ phận học sinh chúng ta thiếu hiểu biết về môi trường, xã hội xung quanh , cách ứng xử cần thiết trong cuộc sống. Đó là nguyên nhân bất cập trong hành vi, lối sống đạo đức của nhiều học sinh. Chính vì vậy nên các nhà trường cần chú trọng hơn đến nọi dung “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”.
Ở bậc tiểu học là bậc tạo nền tảng cho học sinh phát triển, vì vậy ngoài việc trang bị cho học sinh vốn kiến thức cơ bản trong học tập, lao động còn phải giáo dục học sinh có kỹ năng sống, kỹ năng làm người để học sinh có thêm kinh nghiệm thích ứng với môi trường, xã hội mới.
Với những vấn đề nêu trên, bản thân tôi đã viết đề tài này trãi qua thực nghiệm dạy kiến thức kết hợp với việc “Một số biện pháp dạy kĩ năng sống trong công tác chủ nhiệm lớp” trong các môn học quy định và HĐGDNGLL. Vì những lý do trên nên tôi chọn đề tài này.
2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp:
Kỹ năng sống là nhứng trải nghiệm, thực hành có hiệu quả nhất, nó giúp cho việc giải quyết hoặc đáp ứng với các nhu cầu cụ thể trong suốt qua trình tồn tại và phát triển của con người. Kỹ năng sống bao gồm cả hành vi vận động của cơ thể và tư duy trong não bộ của con người. Kỹ năng sống có thể hình thành một cách tự nhiên thông qua giáo dục hoặc rèn luyện của con người. Cho nên, đối với học sinh tiểu học là lứa tuổi dễ tiếp nhận và thích nghi với điều kiện môi trường- xã hội và các kỹ năng cơ bản để phục vụ cho quá trình học tập, hình thành nhân cách bản thân. Vì thé, nó đòi hỏi ở giai đoạn này các em phải được thoả mãn những kỹ năng tương ứng. Do vậy, dạy kỹ năng sống cho các em là nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong moin tình huống, có thói quen và kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội, giáo dục cho các em thói quen tự rèn luyện sức khoẻ, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông,đuối nước và các tệ nạn xã hội khác xâm nhập vào trường học. Đối với các em ở lứa tuổi này việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, nó có ảnh hưởng lớn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ.
Đối với học sinh tiểu học người giáo viên cần quan tâm đến 2 nhóm nội dung lớn:
- Nội dung cơ bản gồm: Kỹ năng nghe,nói, đọc, viết, múa, hát, đi, chạy, nhảy..
- Nội dung nâng cao là sự kế thừa và phát triển các kỹ năng cơ bản dưới dạng thức mới hơn bao gồm;các kỹ năng tư duy loogich, sáng tạo, suy nghĩ nhiều chiều, phân tích, tổng hợp, so sánh, nêu khái niệm, đặt câu hỏi.v.v..
Vì vậy, đối với đề tài này với học sinh lớp 1,2,3 kỹ năng cơ bản được xem trọng và giúp cho các em hình thành cơ bản những kỹ năng sống ban đầu như:
* Nhóm kỹ năng giao tiếp- hoà nhập cuộc sống:
Như chúng ta đã biết, đối với học sinh lớp 1,2,3 vấn đề này là rất cần thiết cho các em, vì bước đầu các em làm quen với môi trường mới, bạn mới, cấp học mới, là những lớp học phổ thông đầu đời của trẻ, với môi trường xã hội mới, các em vừa thoát khỏi sự che chở của gia đình. Việc rèn cho các em biết giá trị thực về bản thân, về gia đình, về trường, lớp học, về bạn bè và thầy cô giáo, biết chào hỏi lễ phép ở trường, ở nhà và cả cộng đồng, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.v.v..
Thực tế các kỹ năng cơ bản này trong nhà trường được thông qua môn đạo đức, môn Tiếng việt, các hoạt sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Giáo viên tiểu học dạy cho học sinh cách lễ phép, giao tiếp đơn thuần, nhưng khi vào thực tế có một số em vẫn thiếu kỹ năng giao tiếp, không có thói quen chào hỏi, tự giới thiệu mình với người khác, thậm chí còn nhiều em không dám nói, hoặc xin lỗi khi các em muốn trình bày ý kiến hay khi các em làm một việc gì đó sai.
Dạy kỹ năng giúp cho các em biết hành vi đúng sai, phòng tránh tai nạn. Đây là kỹ năng quan trọng mà không phải em nào cũng xử lý được nếu chúng ta không rèn luyện cho học sinh hằng ngày và cần đưa vào một nội dung dạy học chính khoá.
* Nhóm kỹ năng trong học tập – lao động,
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Một số biện pháp dạy trẻ kỹ năng sống trong công tác chủ nhiệm lớp
I.1 Lý do chọn đề tài:
Thực hiện Quyết định số:2994/QĐ.BGD&DDT ngày 20/07/2010 của Bộ giáo dục và đào tạo triển khai giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong một số môn và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp dối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng.
Dựa trên cơ sở những định hướng của đợt tập huấn tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong các môn học được dạy theo cách lồng ghép ở bậc tiểu học.
Thực hiện việc nâng cao chất lượng toàn diện cho thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu hội nhập Quốc tế và nhu cầu phát triển của học sinh tiểu học.
Nhận thức rõ tầm quan trọng, cần thiết của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, Bởi vì:
Dạy kỹ năng sống trong các môn học trong các môn học và hoạt đông giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lứa tuổi tiểu học là nhằm mục đích trang bị cho học sinh chúng tôi những kiến thức, giá trị, thái độ và có kỹ năng phù hợp tạo cơ hội cho các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Việc đưa dạy kỹ năng sống lồng ghép vào các môn học là một chủ trương đúng và phù hợp, tuy nhiên để dạy kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả đòi hỏi cần nhiều yếu tố chứ không phải từ bài giảng theo giáo trình, thời gian quy định khô cứng vì dạy học để học sinh tự tin, để tự lập, tự quản.vv.v.
Đây là đề tài mà hiện nay được đông đảo phụ huynh học sinh và xã hội rất quan tâm.bởi đây là một chương trình giáo dục hết sức cần thiết đối với học sinh và phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện nay. Mặc khác chương trình học kiến thức của các em hiện nay quá áp lực với nhiều vấn đề xã hội ,phụ huynh đòi hỏi và nhà trường đưa ra các chỉ tiêu theo thành tích của nhà trường. Mà mặt trái các nhà trường, phụ huynh lại ít quan tâm dạy kỹ năng sống cho học sinh.còn một số giaó viên rất ngại dạy kỹ năng sống . dẫn đến một số bộ phận học sinh chúng ta thiếu hiểu biết về môi trường, xã hội xung quanh , cách ứng xử cần thiết trong cuộc sống. Đó là nguyên nhân bất cập trong hành vi, lối sống đạo đức của nhiều học sinh. Chính vì vậy nên các nhà trường cần chú trọng hơn đến nọi dung “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”.
Ở bậc tiểu học là bậc tạo nền tảng cho học sinh phát triển, vì vậy ngoài việc trang bị cho học sinh vốn kiến thức cơ bản trong học tập, lao động còn phải giáo dục học sinh có kỹ năng sống, kỹ năng làm người để học sinh có thêm kinh nghiệm thích ứng với môi trường, xã hội mới.
Với những vấn đề nêu trên, bản thân tôi đã viết đề tài này trãi qua thực nghiệm dạy kiến thức kết hợp với việc “Một số biện pháp dạy kĩ năng sống trong công tác chủ nhiệm lớp” trong các môn học quy định và HĐGDNGLL. Vì những lý do trên nên tôi chọn đề tài này.
2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp:
Kỹ năng sống là nhứng trải nghiệm, thực hành có hiệu quả nhất, nó giúp cho việc giải quyết hoặc đáp ứng với các nhu cầu cụ thể trong suốt qua trình tồn tại và phát triển của con người. Kỹ năng sống bao gồm cả hành vi vận động của cơ thể và tư duy trong não bộ của con người. Kỹ năng sống có thể hình thành một cách tự nhiên thông qua giáo dục hoặc rèn luyện của con người. Cho nên, đối với học sinh tiểu học là lứa tuổi dễ tiếp nhận và thích nghi với điều kiện môi trường- xã hội và các kỹ năng cơ bản để phục vụ cho quá trình học tập, hình thành nhân cách bản thân. Vì thé, nó đòi hỏi ở giai đoạn này các em phải được thoả mãn những kỹ năng tương ứng. Do vậy, dạy kỹ năng sống cho các em là nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong moin tình huống, có thói quen và kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội, giáo dục cho các em thói quen tự rèn luyện sức khoẻ, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông,đuối nước và các tệ nạn xã hội khác xâm nhập vào trường học. Đối với các em ở lứa tuổi này việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, nó có ảnh hưởng lớn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ.
Đối với học sinh tiểu học người giáo viên cần quan tâm đến 2 nhóm nội dung lớn:
- Nội dung cơ bản gồm: Kỹ năng nghe,nói, đọc, viết, múa, hát, đi, chạy, nhảy..
- Nội dung nâng cao là sự kế thừa và phát triển các kỹ năng cơ bản dưới dạng thức mới hơn bao gồm;các kỹ năng tư duy loogich, sáng tạo, suy nghĩ nhiều chiều, phân tích, tổng hợp, so sánh, nêu khái niệm, đặt câu hỏi.v.v..
Vì vậy, đối với đề tài này với học sinh lớp 1,2,3 kỹ năng cơ bản được xem trọng và giúp cho các em hình thành cơ bản những kỹ năng sống ban đầu như:
* Nhóm kỹ năng giao tiếp- hoà nhập cuộc sống:
Như chúng ta đã biết, đối với học sinh lớp 1,2,3 vấn đề này là rất cần thiết cho các em, vì bước đầu các em làm quen với môi trường mới, bạn mới, cấp học mới, là những lớp học phổ thông đầu đời của trẻ, với môi trường xã hội mới, các em vừa thoát khỏi sự che chở của gia đình. Việc rèn cho các em biết giá trị thực về bản thân, về gia đình, về trường, lớp học, về bạn bè và thầy cô giáo, biết chào hỏi lễ phép ở trường, ở nhà và cả cộng đồng, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.v.v..
Thực tế các kỹ năng cơ bản này trong nhà trường được thông qua môn đạo đức, môn Tiếng việt, các hoạt sinh hoạt tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Giáo viên tiểu học dạy cho học sinh cách lễ phép, giao tiếp đơn thuần, nhưng khi vào thực tế có một số em vẫn thiếu kỹ năng giao tiếp, không có thói quen chào hỏi, tự giới thiệu mình với người khác, thậm chí còn nhiều em không dám nói, hoặc xin lỗi khi các em muốn trình bày ý kiến hay khi các em làm một việc gì đó sai.
Dạy kỹ năng giúp cho các em biết hành vi đúng sai, phòng tránh tai nạn. Đây là kỹ năng quan trọng mà không phải em nào cũng xử lý được nếu chúng ta không rèn luyện cho học sinh hằng ngày và cần đưa vào một nội dung dạy học chính khoá.
* Nhóm kỹ năng trong học tập – lao động,
THẦY CÔ TẢI NHÉ!