Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
Một số biện pháp đổi mới hình thức giờ sinh hoạt nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


BÁO CÁO

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Tên biện pháp : Một số biện pháp đổi mới hình thức giờ sinh hoạt nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh.

Tên cá nhân thực hiện:

Đơn vị công tác:

Thời gian đã triển khai thực hiện: từ tháng 9/2021 đến tháng: 11/2022





Người thực hiện báo cáo




















MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI HÌNH THỨC GIỜ SINH HOẠT NHẰM PHÁT HUY PHẨM CHẤT NĂNG LỰC HỌC SINH

I. Lý do hình thành biện pháp:

1. Cơ sở lí luận:

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến mục tiêu giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất năng lục học sinh. Cụ thể là hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất như: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Song song với đó chương trình giáo dục phổ thông cũng hướng đến hình thành và phát triển cho học sinh những năng lực cốt lõi sau:

- Những năng lực chung được tất cả các môn học và hoạt động giáo dục góp phần hình thành, phát triển: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo;

- Những năng lực chuyên môn được hình thành, phát triển chủ yếu thông qua một số môn học và hoạt động giáo dục nhất định: năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất.

Để đạt được các mục tiêu trên thì nhà trường không chỉ tổ chức dạy học các môn theo quy định mà còn tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ cho học sinh. Các hoạt động này là một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh có hứng thú, thu hút học sinh đến trường, yêu lớp, yêu trường góp phần vào việc phổ cập đúng độ tuổi. Một trong những hoạt động không thể thiếu của nhà trường đó chính là giờ sinh hoạt lớp cuối tuần.

Giờ sinh hoạt cuối tuần tuy thời gian không nhiều so với những môn học nhiều tiế nhưng lại có nhiều hiệu quả: Nó kết thúc một tuần học và chuẩn bị tâm thế sang một tuần học mới. Đồng thời lớp có tổ chức chặt chẽ về mọi mặt, học sinh ngoan hơn, đoàn kết hơn, kiểm soát và giúp đỡ nhau học tập tiến bộ hơn.

Sinh hoạt lớp gồm có hai phần:15 phút đầu giờ là ban cán sự lên nhận xét ưu nhược điểm của tập thể, cá nhân trong lớp ở cả tuần học, giáo viên nhận xét và nêu phương hướng tuần sau. Thời gian còn lại là sinh hoạt theo chủ điểm. Song đạt được hiệu quả như mong muốn thì mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp phải xác định đúng vai trò, trách nhiệm của mình là người hướng dẫn, chỉ dẫn, chọn đội ngũ cán bộ lớp phân công chặt chẽ để tiết sinh hoạt cuối tuần có ý nghĩa đối với các em, giúp các em dần hình thành lối sống học tập và sinh hoạt nghiêm túc. Qua quá trình đó dần dần hình thành và phát huy năng lực của học sinh.

2. Cơ sở thực tiễn:

Tiết sinh hoạt cuối tuần là tiết nhận xét hoạt động trong tuần và nêu ra phương hướng tuần tiếp theo. Sau đó thời gian còn lại sẽ là sinh hoạt theo chủ điểm.Tuy nhiên, giờ sinh hoạt của nhiều trường hiện nay được tổ chức một cách hình thức, chiếu lệ, không mang lại hiệu quả. Đôi khi học sinh biến giờ sinh hoạt thành thời gian kiểm điểm, nhắc nhở, thuyết giáo học sinh… Bởi vậy, tính chất của giờ sinh hoạt bấy lâu bị buông lỏng, mang tính hình thức, không đạt hiệu quả như mong muốn và tạo áp lực cho học sinh.

Năm 2021 -2020 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 7B. Những ngày đầu năm học lên lớp với học sinh tôi nhận thấy như sau:

* Thuận lợi: Học sinh có ý thức học tập và rèn luyện tu dưỡng. Điều này thể hiện qua việc các em chăm chỉ học tập, chủ động trong các hoạt động của trường và lớp. Ban cán sự lớp bước đầu phát huy được vai trò của mình, sát sao kiểm tra bài vở và nhắc nhở các bạn thực hiện nội quy học tập tốt. Nhiều em có năng lực, phẩm chất tốt.

* Khó khăn:

Một số em còn thụ động, chưa chăm học còn phải để thầy cô nhắc nhở về ý thức học tập và rèn luyện. Chính vì những điều trên mà trong giờ sinh hoạt mặc dù ban cán sự rất cố gắng song không đủ thời gian nhắc nhở tất cả các bạn trong lớp. Đồng thời còn nhắc nhở phương hướng tuần tới nên hiệu quả giờ sinh hoạt chưa cao. Đồng thời chưa phát huy được năng lực của học sinh trong lớp. Hơn thế nữa, tổ chức sinh hoạt lớp lặp lại một cách nhàm chán không thể kích thích được hứng thú của học sinh, tạo áp lực cho học sinh trong tuần học kế tiếp.Từ đó dẫn đến nề nếp học tập chưa tốt và việc thực hiện thi đua cũng còn hạn chế.

Từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên, là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi muốn khắc phục những khó khăn để đổi mới giờ sinh hoạt lớp. Đồng thời phát huy phẩm chất năng lực của học sinh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của lớp, tôi đã hình thành giải pháp: “ Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt nhằm phát huy năng lực học sinh” .

II.Nội dung biện pháp:


Để tiết sinh hoạt cuối tuần đạt hiệu quả, trước hết giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cho học sinh nội dung sinh hoạt và chuẩn bị trước các nội dung đó như thế nào? Dựa vào lịch sinh hoạt lớp ban cán sự lớp chuẩn bị nội dung sinh hoạt cho từng buổi sao cho phù hợp. Đối với những buổi sinh hoạt ôn tập bài hát tập thể thì lớp phó văn nghệ gặp trực tiếp Tổng phụ trách đội để được hướng dẫn. Lớp trưởng liên hệ thư viện để mượn báo, tạp chí và sưu tầm những câu chuyện về gương người tốt việc tốt, chuẩn bị nội dung câu hỏi các trò chơi ( Ai là triệu phú, Rung chuông vàng, ngôi sao may mắn…) liên quan đến các lĩnh vực kiến thức mà các em cần được trang bị.

Tất cả các nội dung chuẩn bị của ban cán sự lớp cho buổi sinh hoạt đều được giáo viên chủ nhiệm kiểm tra và góp ý kiến bổ sung trước khi thực hiện.

Có rất nhiều hình thức tổ chức sinh hoạt lớp. Tùy thuộc vào nội dung của chủ điểm, kế hoạch của nhà trường, tùy thuộc vào đối tượng học sinh, vào điều kiện thực tế của nhà trường,... mà mỗi giáo viên có thể lựa chọn sử dụng những hình thức sinh hoạt khác nhau. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp tôi đã hình thành và áp dụng thành công “Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh”.

Sau đây là một số hình thức sinh hoạt mà bản thân tôi đã thực hiện trong quá trình làm công tác chủ nhiệm.

1.Biện pháp thay đổi hình thức nhận xét, đánh giá cuối tuần đối với tập thể và cá nhân học sinh:

Theo quan sát của tôi thì thông thường chúng ta hay cho ban cán sự lớp lên đánh giá về tình hình học tập và rèn luyện của học sinh trong tuần học (ưu điểm, nhược điểm, kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của các bạn). Song nếu tuần nào cũng làm như vậy sẽ tạo cho các em thói quen dần dần coi việc đó là bình thường như vậy sẽ không có tính giáo dục cao. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm tôi đã quy định ban cán sự lớp sẽ họp và tổng kết lại tình hình trong tuần. Tiết sinh hoạt dưới sự điều hành của lớp trưởng sẽ cho một số bạn còn mắc khuyết điểm tự nhận xét về mình và tự đưa ra hình thức điều chỉnh bản thân. Hoặc dùng hình thức viết nhận xét kín đưa riêng cho từng học sinh và yêu cầu khắc phục nhược điểm để có ý thức vươn lên trong học tập.

2. Biện pháp dạng hóa hình thức, nội dung sinh hoạt theo hướng nhằm phát huy năng lực xử lý tình huống, năng lực tư duy và sáng tạo của học sinh.

Để làm giảm bớt sự nhàm chán, căng thẳng cho học sinh tôi còn cho học sinh sinh hoạt các nội dung khác như sinh hoạt theo chủ điểm, đọc báo, kể chuyện và hoạt động trải nghiệm,…

2.1. Sinh hoạt theo chủ điểm

+ Thực hiện chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi (Lập thành tích chào mừng ngày Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, hướng về mẹ, người phụ nữ tôi yêu)

Cách thức tiến hành:

Hoạt động 1: Chơi trò chơi: Nghe bài hát đoán nội dung (nhạc 30s)

? Hãy nghe một đoạn nhạc và đoán tên chủ đề sinh hoạt?

- Chủ đề : Mẹ, người phụ nữ

Lớp trưởng dẫn dắt vào chủ đề người mẹ, người phụ nữ nói chung luôn nguồn hạnh phúc, chăm sóc chồng con, đỡ đần cha già mẹ yếu, là chỗ dựa trong các phương diện cuộc sống gia đình.

Người phụ nữ Việt Nam nói riêng còn được biết đến là những người kiên cường, chịu khó, chịu khổ, hết lòng chăm lo cho con cái, gia đình và có tinh thần đấu tranh bất khuất trước kẻ thù xâm lăng.

Hoạt động 2: Cho cả lớp xem video về “Đôi bàn tay đẹp nhất”

Video có nói về đôi bàn tay của mẹ. Đôi bàn tay vất vả sớm khuya, đôi bàn tay nuôi con trưởng thành.

Hoạt động 3: Viết thông điệp gửi người phụ nữ mình yêu thương.

Kết quả: Các em cảm nhận được sự vất vả, hy sinh của mẹ. Từ đó cố gắng học tập và rèn luyện bản thân.

2.2.Kể chuyện.

Thay vì để cán sự bộ môn tự kể chuyện tôi hướng dẫn các em cho cả lớp xem phim có liên quan đến nội dung sinh hoạt trong tuần.

Ví dụ, khi chiếu phim Câu chuyện “chiếc bình nứt”, người dẫn chương trình có thể đặt câu hỏi: Sự khiếm khuyết có giá trị không? Hình ảnh chiếc bình nứt tượng trưng cho ai trong cuộc sống? Trong cuộc sống, khi gặp những khiếm khuyết của bản thân hay của người khác, chúng ta thường làm gì? Ai sẽ đóng vai trò "người gánh nước" trong cuộc sống của bạn? Em có suy nghĩ gì về việc chọn nghề liên quan đến khiếm khuyết của bản thân?

Các học sinh thảo luận, suy nghĩ, đưa ra câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên. giáo viên sẽ phân tích thêm nội dung, ý nghĩa của từng đáp án để các em hiểu rõ hơn từ đó rút ra được bài học cho bản thân và vận dụng vào cuộc sống.

Bài học rút ra từ đoạn video là: Mỗi người trong chúng ta đều có những khuyết điểm riêng biệt. Ai cũng đều là "Chiếc bình nứt" cả. Nhưng chính các vết nứt và khuyết điểm đó của từng người mới khiến cho đời sống chung của chúng ta trở nên thú vị và làm chúng ta thỏa mãn. Chúng ta phải chấp nhận cá tính của từng người trong cuộc sống và tìm cho ra cái tốt trong họ.

Phương pháp này đem lại hiệu quả giáo dục rất lớn mà giáo viên không phải "nói nhiều", "giáo huấn nhiều". Nên lựa chọn sử dụng những phim gần gũi liên quan với những kỹ năng sống mà giáo viên đang lựa chọn giáo dục cho học sinh. Điều này là rất quan trọng vì nếu chọn sai nội dung thì việc giáo dục sẽ giống như "râu ông nọ cắm cằm bà kia".

2.3. Nêu gương người tốt, việc tốt:

Trong quá trình công tác, tôi nhận thấy việc nêu gương người tốt, việc tốt, những tấm gương hiếu học…. trước lớp có tác dụng rất tích cực trong vấn đề giáo dục đạo đức học sinh và giúp các em xây dựng mơ ước, hoài bão cho tương lai. Mỗi câu chuyện là một tấm gương, một bài học, một lời khuyên để học sinh soi rọi mình vào, từ đó các em âm thầm thay đổi cách nghĩ, quan niệm sống, hành vi ứng xử và thái độ học tập.

Mỗi tuần tôi lựa chọn những vấn đề xảy ra trên lớp của mình. Thông thường các tình huống ấy là: Việc thường xuyên không thuộc bài của học sinh, chưa chăm học, nghỉ học không lí do; có thái độ kì thị đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.... Với những tình huống như thế ngoài việc tư vấn nhắc nhở, tôi sưu tầm những câu chuyện có tình huống tương tự cho các em đọc trước lớp và đưa ra lời nhận xét. Bên cạnh đó tôi còn yêu cầu tất cả các em trong lớp sưu tầm các câu chuyện về gương người tốt, việc tốt, tấm gương hiếu học mang đến lớp và đọc cho cả lớp nghe. Em nào sưu tầm được câu chuyện hay, có ý nghĩa thiết thực thì được cộng điểm thi đua và được tuyên dương.



(Học sinh đọc các câu chuyện người tốt việc tốt)



Một trong những câu chuyện mà các em sưu tầm mang đến lớp để kể cho các bạn nghe vào thứ 6 hàng tuần có thể tìm thấy trên chuyên mục “ Việc tử tế ”, những câu chuyện trên báo mạng đó là:

Câu chuyện 1: Yêu đất nước từ những điều giản dị:

Câu chuyện này giúp các em cảm nhận được tình yêu nước không phải là những điều quá xa xôi mà rất bình thường gần gũi. Từ đó các em có sự liên hệ bản thân trong công tác học tập và rèn luyện.

























Câu chuyện 2: ATM gạo miễn phí trong dịch covid.







Câu chuyện cảm động về chia sẻ miễn phí gạo “ATM gạo miễn phí” thể hiện tình yêu thương, tinh thần nhân ái trong đợt dịch covid của dân tộc ta. Doanh nhân Hoàng Tuấn Anh là CEO Công ty Vũ Trụ Xanh đã đưa ra sáng kiến “máy ATM Gạo” đã là một sáng tạo rất độc đáo để giúp người khó khăn trong dịch bệnh. Covid-19. Tình yêu thương, chia sẻ, đùm bọc luôn là truyền thống đẹp của dân tộc ta, là chất keo gắn kết giữa con người với nhau, làm đẩy lùi những khó khăn, số phận bất hạnh mà không may gặp phải đặc biệt khi tình hình dịch suốt 2 năm nay... Bất kì thời đại nào thì tình yêu thương vô cùng cần thiết và đáng trân trọng.

Câu chuyện3: “1,000 đại sứ góp sách cho trẻ em nông thôn Việt lần II”



















Câu chuyện này khơi gợi cho các em tình yêu thương nhân loại, người và người sống phải biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Bên cạnh, nó còn phát huy truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam “ Lá lành đùm lá rách”.

Câu chuyện 4: Các chiến sĩ “CSGT” cầm chổi tre quét rát trên đường phố.





Các chiến sĩ CSGT cầm chổi tre quét rác trên đường, làm nhiều người dân đi qua cảm phục.

Câu chuyện này giúp các em có nhận thức trong việc bảo vệ môi trường. Qua đó phát huy được tinh thần tự nguyện tự giác tham gia trực nhật, quét rác dọn vệ sinh xung quanh phòng học để làm cho trường, lớp ngày càng sạch, đẹp hơn. Hình thức hoạt động này ngoài việc giáo dục các phẩm chất cần thiết thì còn phát triển được năng lực của tất cả các đối tượng học sinh trong lớp.

Câu chuyện 4: Cõng bạn mười năm đi học






Tình bạn của Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh (cùng ngụ thôn 1, xã Đồng Thắng, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn được người dân địa phương, thầy cô và bạn bè thán phục, ví như câu truyện cổ tích giữa đời thường.Suốt 10 năm qua, không kể ngày mưa hay nắng, Hiếu đều đặn đưa Minh đến trường trên đôi chân của mình vì Minh bị dị tật bẩm sinh. Hơn 10 năm cũng là một thập kỷ dài gần 4000 ngày. Đó là quãng thời gian không hề ngắn trong cuộc đời mỗi người. Mỗi ngày, hai cậu học trò đều dậy từ 4h30 để cùng chuẩn bị đi học. Kết quả xứng đáng với sự cố gắng của đôi bạn cùng tiến: Ngô Minh Hiếu đã đủ điểm đỗ vào Trường Đại học Y dược Thái Bình; Nguyễn Tất Minh đã đỗ vào Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Qua câu chuyện này, mỗi học sinh cần học tập tấm gương đôi bạn cùng tiến, đã giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong tình bạn và đều đạt được kết quả học tập đáng ngưỡng mộ.

2.4. Hoạt động trải nghiệm:

Tùy thuộc vào từng thời điểm mà giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chon các nội dung trải nghiệm phù hợp với các vấn đề thời sự. Trong hai năm học qua vấn đề được quan tâm nhất, nóng bỏng nhất là phòng chống dịch covid 19. Thứ mà cả thế giới đang cố phải chống chọi, toàn cầu đang phải rơi vào giai đoạn khủng hoảng, không gì khác đó là đại dịch covid-19. Vì nó đã cướp đi hàng triệu mạng sống của con người trên khắp thế giới. Corona virus hay còn gọi là Virus Vũ Hán, bắt nguồn từ Vũ Hán - Trung Quốc, nó lây lan ra tất cả các nước trên toàn thế giới và nó đang là tâm điểm lớn nhất mà toàn cầu đang gánh chịu trong đó có Việt Nam, việc hướng dẫn các em phòng tránh dịch bệnh là hết sức cần thiết.

Như chúng ta đã biết dịch viêm phổi cấp do vi rút covid 19 gây ra vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp vậy làm thế nào để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như gia đình mình khi đi ra ngoài nhất là khi đi học, chúng ta cùng xem video cách đeo và tháo khẩu trang cũng như qui trình rửa tay đúng cách.

Cách thức tiến hành:

+GV hướng dẫn cả lớp cách đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách. Ban đầu giáo viên chủ nhiệm mở video hướng dẫn đeo và tháo khẩu trang đúng cách của Bộ y tế cho cả lớp cùng xem và thực hành:

Một chiếc khẩu trang y tế thông thường có hai mặt, mặt không thấm có màu xanh và mặt thấm có màu trắng. ở trên khẩu trang có một thanh ngang để khi mình đeo khẩu trang thì thanh ngang này sẽ ôm vào mũi của mình, ở hai bên có hai dây để đeo vào tai của mình.

Bước 1: Chúng ta sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ của hai bàn tay sau đó luồng vào hai dây để đeo vào hai tai của mình.

Bước 2: Dùng hai ngón trỏ của hai ngón tay vuốt nhẹ vào thanh ngang sao cho thanh ngang ôm sát mũi.

Bước 3: Sử dụng ngón trỏ và ngón cái của hai bàn tay kéo nhẹ phần phía dưới của khẩu trang xuống sao cho khẩu trang ôm sát mũi và cằm của mình.

Các em lưu ý ki đeo khẩu trang xong không dùng tay sờ lên mặt ngoài của khẩu trang nhé. Sau khi sử dụng xong thì chúng ta dùng hai ngón trỏ và hai ngón cái của bàn tay luồng vào hai cái tai, và lấy khẩu trang bỏ vào thùng rác và nhớ là rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn.

Cùng với việc đeo và tháo khẩu trang đúng cách thì rửa tay đúng cách cũng là một trong những biện pháp góp phần phòng chống dịch covid 19

+ Hướng dẫn quy trình rửa tay đúng cách: có 6 bước (Chiếu video)

Bước 1:
Làm ướt tay bằng nước sạch. Bơm từ 3 đến 5ml dung dịch nước rửa tay hoặc chà bánh xà phòng vào lòng bàn tay, sau đó chà hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Chà ngón tay cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa lại tay bằng nước sạch và lau khô.



(Ảnh minh họa học sinh rửa tay đúng cách)

Lưu ý: Mỗi động tác chà tay phía trên phải thực hiện ít nhất 5 lần.

Vừa rồi chúng ta đã được xem video về đeo và tháo khẩu trang y tế thông thường cũng như quy trình rửa tay đúng cách. Hi vọng sau hoạt động này thì chúng ta có thực hiện một cách tốt nhất, góp phần giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như chung tay phòng chống dịch covid-19 một cách hiệu quả nhất.

3.Hiệu quả thực hiện của việc áp dụng biện pháp trong thực tế chủ nhiệm lớp:


Năm học 2021 - 2020 được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 7B, tôi đã tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt cuối tuần cho học sinh một cách đầy đủ, khoa học nhưng kết quả cuối năm chưa đạt theo những gì mà tôi mong muốn. Tỉ lệ học sinh hứng thú tất cả các phong trào do Liên Đội, nhà trường tổ chức lớp đều tham gia tích cực, nhiệt tình nhưng kết quả cuối cùng không đạt giải cho nên dẫn đến kết quả chất lượng hai mặt hạnh kiểm và học lực chưa cao, cụ thể như sau:



Lớp 7B: 35 học sinh.
Năm học:
2021- 2020
Kết quảXếp loại hạnh kiểmXếp loại học lực
TốtKháTBGiỏiKháTbYếu
Học kỳ I30
85,7%
5
14,3%
0
0%
4
11.4%
17
48,6%
14
40%
Học Kỳ II31
88,6%
4
11,4%
0
0%
3
8,6%
18
51,4%
14
40%
Cả năm31
85.8%
4
11,4%
0
0%
3
8,6%
18
51,4%
14
40%
Năm học 2020 -2021 , cùng với nhiệm vụ giảng dạy tôi được nhà phân công chủ nhiệm lớp 8B, tôi đã tích cực thay đổi cách thức tổ chức sinh hoạt lớp cuối tuần. Sau một năm vận dụng biện pháp “Một số biện pháp đổi mới hình thức sinh hoạt cuối nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh”, với việc hướng dẫn tổ chức một cách linh hoạt, đa dạng, phong phú các hình thức sinh hoạt kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin cho học sinh lớp chủ nhiệm, đến cuối năm học, tôi đã thu được kết quả khả quan. Học sinh năng động hơn, có tinh thần đoàn kết cao hơn Hầu như các phong trào do Liên đội, nhà trường phát động lớp đều tham gia tích cực, nhiệt tình, hăng say phát huy hết khả năng của mình và đã đạt giải cao trong các cuộc thi:

-Tổng kết thi đua tháng 9,10 xếp vị thứ nhì toàn trường.

-Đạt giải nhất thi đua tháng học tốt( tháng 11) do Liên Đội phát động.

- Đạt giải nhì hội thi chăm sóc bồn hoa cây cảnh.

-Đạt giải cao trong kì thi chọn HSG cấp trường, cấp Huyện các môn: Toán, Văn, Thể dục

Bên cạnh những thành tích mà lớp đã đạt được về các phong trào do Liên đội phối hợp với nhà trường tổ chức thì với việc tổ chức sinh hoạt cuối tuần hiệu quả đã tác động tích cực đến tinh thần học tập của học sinh. Tình trạng không thuộc bài, không soạn bài giảm đi đáng kể, các em học tập hăng hái sôi nổi, không còn tình trạng lớp trầm, mất tập trung hoặc kết quả chất lượng giáo dục hai mặt của năm học 2020-2022cũng khá cao cụ thể như sau:



Lớp 8B HS: 36
Năm học: 2020-2021
Kết quảXếp loại hạnh kiểmXếp loại học lực
TốtKháTBGiỏiKháTbYếu
Học kỳ I33
91,7 %
3
8,3 %
6
16,6 %
22
61,1%
7
22,3%
Học Kỳ II33
91,7 %
33
8,3 %
7
19,4%
23
63,8%
6
16,8%
Cả năm33
91,7
3
8,3 %
7
19,4%
23
63,8%
6
16,8%


Với việc áp dụng biện pháp “Đổi mới hình thức sinh hoạt cuối tuần nhằm phát huy phẩm chất năng lực học sinh” trong quá trình chủ nhiệm của năm học 20...., tôi thấy mình đã khá thành công khi tổ chức và hướng dẫn được học sinh cùng hoạt động, tạo thuận lợi khi giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh tự chiếm lĩnh tri thức, phát triển tốt các năng lực chung như: Năng lực giao tiếp và Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực trình bày, năng lực sáng tạo, xử lí tình huống, năng lực cảm nhận,…

Trong năm học vừa qua nhờ áp dụng thay đổi hình thức sinh hoạt cuối tuần mà các em đã có ý thức rèn luyện một cách rõ rệt. Hiện tượng học sinh nói tục, chửi bậy đã giảm hẳn, không có hiện tượng học sinh vô lễ với thầy cô giáo. Học sinh đi học đúng giờ, yêu trường mến lớp, tham gia sôi nổi các hoạt động của trường, lớp.

Khả năng áp dụng:

Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi luôn chú trọng thực hiện tốt các nội dung sinh hoạt cuối tuần, cứ mỗi ngày một ít tôi đã rèn luyện dần cho các em có đạo đức chuẩn mực và một phương pháp học tập tích cực, học tập phải dựa trên tinh thần tự nguyện, tự giác, học cho mình, cho gia đình và cho xã hội. Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả các buổi sinh hoạt cuối tuần, giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu đặc điểm của từng học sinh, hiểu rõ điểm ưu và điểm yếu của từng em. Từ đó đưa ra nội dung sinh hoạt sao cho phù hợp, giúp các em tự cảm thấy lớp học, thầy cô và bạn bè là điểm tựa mà các em có thể giải bày những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy học là một việc làm khó, là quá trình thay đổi nhận thức của giáo viên và học sinh, đồng thời cần chuẩn bị nhiều thiết bị dạy học phù hợp. Nhưng thay đổi cách tổ chức các hoạt động sinh hoạt cuối tuần cũng như thay đổi quan điểm của giáo viên chủ nhiệm và học sinh thì có phần dễ dàng hơn, không mất nhiều thời gian chuẩn bị nhưng đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức học tập cho học sinh và rèn luyện đạo đức cho học sinh ngày từ tuần đầu tiên.

Biện pháp này chẳng những tôi áp dụng cho lớp chủ nhiệm của mình mà còn nhân rộng trong phạm vi toàn trường năm học 2021-2022 và đạt được hiệu quả, được đồng nghiệp đánh giá cao. Biện pháp có thể áp dụng được với tất cả các đối tượng học sinh ở các lớp tại trường THCS.

III.Kết luận của biện pháp:

Bất kỳ ai làm công tác chủ nhiệm cũng xác định được mục đích của tiết sinh hoạt cuối tuần. Song việc thực hiện tiết sinh hoạt cuối tuần đơn điệu, học sinh tham gia sinh hoạt một cách tự do, tự phát, thích làm gì thì làm, không đồng bộ, ít tập trung và kém hiệu quả. Chính vì vậy học sinh ít muốn tham gia học tập, các tiết học trong buổi diễn ra nặng nề, giáo viên bộ môn lên lớp gặp không ít khó khăn vì học sinh không thuộc bài cũ, không chuẩn bị bài mới, thiếu dụng cụ học tập, làm giảm hứng thú của tiết dạy. Từ đó dẫn đến việc nhận xét, xếp loại giờ dạy trong Sổ đầu bài nhiều tiết chưa tốt (Giờ Khá nhiều). Cũng từ đó dẫn đến khoảng cách giữa thầy và trò ngày càng xa, học sinh trong lớp thường đổ lỗi cho nhau gây mất đoàn kết, phong trào thi đua của lớp kém. Với hình thức tổ chức buổi sinh hoạt cuối tuần như trên, lớp học đã có sự thay đổi lớn, không có tình trạng tự ý muốn làm gì thì làm hay ngồi nói chuyện riêng mất trật tự nữa. Các tiết học sang tuần được chuẩn bị tốt hơn. Học sinh bước vào một buổi học mới đầy phấn khởi, tự tin hơn nhiều, trong lớp giảm nhiều hiện tượng học sinh không thuộc bài, không làm bài tập, bỏ tiết hay đi trễ để khỏi bị giáo viên bộ môn kiểm tra bài cũ. Ngược lại các em hăm hở xung phong trả bài cũ cũng như phát biểu xây dựng bài. Không khí của lớp học trở nên sôi nổi và giáo viên bộ môn lên lớp với cảm giác nhẹ nhàng. Học sinh làm cho giáo viên đi sâu và bài hơn. Thành tích học tập tăng lên rõ rệt.

Đây là biện pháp chủ yếu thay đổi cách sinh hoạt cuối tuần, coi trọng kỉ năng giáo dục đạo đức học sinh, ý thức học tập và cách tổ chức học tập sao cho khoa học và hiệu quả, nâng cao phẩm chất và năng lực học sinh, xây dựng cho các em một môi trường học tập lành mạnh, có nhận thức đúng đắn về mục tiêu học tập và rèn luyện đạo đức, góp phần xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa phát triển toàn diện cả đức lẫn tài.

Yêu nghề, yêu trẻ thì người giáo viên chủ nhiệm lớp cần theo dõi bám sát lớp, chia sẻ, uốn nắn, dìu dắt các em có hướng đi đúng đắn. Tôi hy vọng rằng với nội dung và cách tổ chức, tiến hành tiết sinh hoạt cuối tuần như tôi đã trình bày, thì quý thầy cô sẽ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp trồng người. Tạo cho tình thầy trò gần gũi hơn, tình bạn của các em trong sáng và cao đẹp hơn. Từ đó góp phần tạo ra những con người ưu tú cho xã hội.


1681579858782.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM.doc
    4.8 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bìa sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bố cục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học các sáng kiến kinh nghiệm tiểu học kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet phiếu chấm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm 2021 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm an toàn giao thông tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học mon the duc sáng kiến kinh nghiệm bật xa tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cán bộ quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm gvcn giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm mầm non năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học cực hay sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn nhảy dây tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm the duc bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm the dục tiểu học năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm thiết bị tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học là gì sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn mĩ thuật sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tin học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học quản lý sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác đội sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm về tâm lý học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế học đường trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế trường tiểu học skkn tiểu học violet tài liệu tham khảo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đề cương sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,153
    Thành viên mới nhất
    Thủy Tiên 03

    Thành viên Online

    Top