Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh phát triển tư duy khi giải các bài toán về phân số được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. TÊN SÁNG KIẾN, LĨNH VỰC ÁP DỤNG
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh phát triển tư duy khi giải các bài toán về phân số
2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng cho dạy học môn toán ở trường THCS liên quan đến các bài toán về phân số. Góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả trong giờ học môn toán của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn toán nói chung và chất lượng dạy học ở THCS nói riêng.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Đặt vấn đề
Việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, đào tạo nước ta đang đặt ra yêu cầu cấp thiết. Văn kiện Đại hội XI của Đảng xác định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp...”
Chính vì thế, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nước ta trong thời kỳ mới. Việc đổi mới phương pháp dạy học không chỉ ở những bộ môn được coi là quan trọng, chính yếu mà đòi hỏi đổi mới phải đồng bộ ở tất cả các môn, trong đó có môn toán học.
Toán học cũng như các môn học khác, có vai trò tác động đến con người không chỉ về trí tuệ mà còn cả về tư tưởng, tình cảm. Bên cạnh đó, còn góp phần xây dựng con người phát triển hoàn thiện về: “ĐỨC-TRÍ-THỂ-MĨ”.
Tuy nhiên thực trạng của việc dạy và học trong nhà trường phổ thông hiện còn những tồn tại là nội dung của nhiều bài giảng đặc biệt là toán học rất khô khan nên chưa tạo được hứng thú học đối với học sinh, vẫn còn nội dung chương trình và phương pháp dạy học chưa phù hợp, chưa đáp ứng được yêu cầu môn học đề ra. Giáo viên dạy toán chưa phát huy hết thế mạnh của bộ môn, chưa tạo được nhiều hứng thú học tập trong giờ học nên vẫn còn để học sinh rơi vào tình trạng thụ động, chưa phát huy được tính tích cực của học sinh làm cho không khí học tập mệt mỏi, làm cho giờ học trở nên khô khan, nặng nề.
Từ thực tế giảng dạy toán ở trường THCS, từ thực trạng học tập của học sinh tôi đã đi sâu tìm hiểu và nắm bắt được nguyện vọng của các em, tôi nhận thấy tích hợp liên môn toán với các môn học khác vừa đảm bảo tính chặt chẽ trong lô gic toán học vừa giúp học sinh hiểu biết nhiều kiến thức khoa học, biết liên hệ thực tế… kích thích tính sáng tạo, hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu và mạnh dạn đưa ra đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh phát triển tư duy khi giải các bài toán về phân số”. Tôi hi vọng đề tài nghiên cứu của tôi cũng là tài liệu để các đồng nghiệp tham khảo nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán ở trường trung học cơ sở, nâng cao chất lượng dạy - học của bộ môn.
I. TÊN SÁNG KIẾN, LĨNH VỰC ÁP DỤNG
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp giúp học sinh phát triển tư duy khi giải các bài toán về phân số
2. Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng cho dạy học môn toán ở trường THCS liên quan đến các bài toán về phân số. Góp phần đổi mới và nâng cao hiệu quả trong giờ học môn toán của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn toán nói chung và chất lượng dạy học ở THCS nói riêng.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Đặt vấn đề
Việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, đào tạo nước ta đang đặt ra yêu cầu cấp thiết. Văn kiện Đại hội XI của Đảng xác định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng lập nghiệp...”
Chính vì thế, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với nước ta trong thời kỳ mới. Việc đổi mới phương pháp dạy học không chỉ ở những bộ môn được coi là quan trọng, chính yếu mà đòi hỏi đổi mới phải đồng bộ ở tất cả các môn, trong đó có môn toán học.
Toán học cũng như các môn học khác, có vai trò tác động đến con người không chỉ về trí tuệ mà còn cả về tư tưởng, tình cảm. Bên cạnh đó, còn góp phần xây dựng con người phát triển hoàn thiện về: “ĐỨC-TRÍ-THỂ-MĨ”.
Tuy nhiên thực trạng của việc dạy và học trong nhà trường phổ thông hiện còn những tồn tại là nội dung của nhiều bài giảng đặc biệt là toán học rất khô khan nên chưa tạo được hứng thú học đối với học sinh, vẫn còn nội dung chương trình và phương pháp dạy học chưa phù hợp, chưa đáp ứng được yêu cầu môn học đề ra. Giáo viên dạy toán chưa phát huy hết thế mạnh của bộ môn, chưa tạo được nhiều hứng thú học tập trong giờ học nên vẫn còn để học sinh rơi vào tình trạng thụ động, chưa phát huy được tính tích cực của học sinh làm cho không khí học tập mệt mỏi, làm cho giờ học trở nên khô khan, nặng nề.
Từ thực tế giảng dạy toán ở trường THCS, từ thực trạng học tập của học sinh tôi đã đi sâu tìm hiểu và nắm bắt được nguyện vọng của các em, tôi nhận thấy tích hợp liên môn toán với các môn học khác vừa đảm bảo tính chặt chẽ trong lô gic toán học vừa giúp học sinh hiểu biết nhiều kiến thức khoa học, biết liên hệ thực tế… kích thích tính sáng tạo, hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu và mạnh dạn đưa ra đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh phát triển tư duy khi giải các bài toán về phân số”. Tôi hi vọng đề tài nghiên cứu của tôi cũng là tài liệu để các đồng nghiệp tham khảo nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học toán ở trường trung học cơ sở, nâng cao chất lượng dạy - học của bộ môn.