- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học sử dụng hiệu quả chất liệu màu sáp trong học tập Mĩ thuật theo phương pháp mới được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục- dạy học đang ngày càng được thể hiện rõ nét trên quê hương Hà Tĩnh. Từ hoạt động giáo dục trải nghiệm theo Chủ đề, đến các hoạt động dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột...và trong đó nổi bật là dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới. Giờ đây, dạy và học Mĩ thuật không còn bó hẹp trong những bức tranh Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ phong cảnh hay Thường thức Mĩ thuật nhàm chán, bốn bức tường khô cứng mà học sinh còn có thể đi về các đồng quê, thả mình vào thiên nhiên, đồng ruộng để kí họa, hay đắm mình vào các giai điệu để vẽ theo cảm hứng đôi tay... Có thể từ một mảnh vải, tờ bìa, lá cây để cho ra một sản phẩm bắt mắt, đầy nghệ thuật. Tuy nhiên, dù là phương pháp cũ hay mới, với môn Mĩ thuật, màu sắc là tiếng nói mạnh mẽ nhất, thu hút nhất và khơi nguồn đam mê với bất cứ em nhỏ nào. Màu sắc trong con mắt trẻ thơ bao giờ cũng thật sặc sỡ, vui tươi và biểu cảm vô cùng. Em có thể vẽ bông hoa màu xanh, em có thể vẽ đôi mắt màu hồng... bởi thế giới trong tâm hồn của các em là như vậy, đầy tò mò nhưng cũng rất dễ giải thích: là sự hồn nhiên, trong trẻo.
Lựa chọn và ứng dụng nhiều nhất trong các tác phẩm, sản phẩm Mĩ thuật của học sinh tiểu học có lẽ không gì bằng màu sáp. Cũng không có loại màu nào dễ kiếm, dễ mua, dễ sử dụng và hiệu quả về kinh tế với học sinh tiểu học, nhất là ở những vùng quê còn khó khăn như màu sáp. Và trong quá trình dạy học, tôi nhận ra được các ưu thế, khuyết điểm của học sinh tiểu học khi sử dụng chất liệu màu sáp chính vì thế tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học sử dụng hiệu quả chất liệu màu sáp trong dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới để nghiên cứu.
1. Cơ sở lý luận:
Đã từ lâu, dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới không còn là thuật ngữ xa lạ với giáo viên và học sinh tiểu học. Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới với 7 quy trình: Vẽ cùng nhau và sáng taọ câu chuyện, Vẽ biểu cảm, Vẽ theo âm nhạc, Phương pháp xây dựng cốt truyện, Phương pháp taọ hình 3d, Điêu khắc, nghệ thuật tạo hình không gian, Taọ hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Mỗi một Chủ đề Mĩ thuật có thể vận dụng linh hoạt từ 1 đến 2 hoặc 3 quy trình...Với cách thức thực hiện tác phẩm/ sản phẩm rất đa dạng. Chất Liệu phong phú như : đất nặn, lá cây, vỏ sò, vỏ hộp, bìa giấy, giấy màu, màu vẽ. Tuy nhiên dù là Chủ đề nào các em đều có thể sử dụng màu sáp là loại chất liệu được làm từ màu nhuộm và sáp công nghiệp.
Như vậy, có thể thấy chất liệu màu sáp gần như xuyên suốt. Mỗi một Chủ đề hoàn thành nếu các em biết cách sử dụng hiệu quả mọi chất liệu đặc biệt là màu sáp thì giá trị của sản phẩm/ tác phẩm được nâng lên rất lớn, tạo cho sản phẩm/ tác phẩm giàu tính biểu cảm hơn, đẹp hơn và kích thích các em có hứng thú hơn trong học tập, thích thú chờ mong được học tập những bài học tiếp theo.
2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế dạy học môn Mĩ thuật tôi nhận thấy, học sinh luôn luôn tiềm tàng rất nhiều khả năng về hội họa, tuy nhiên không phải em nào cũng mạnh dạn bộc lộ khả năng của bản thân, và lúc này màu sắc chính là ngôn ngữ để các em biểu đạt những cảm nhận về thế giới xung quanh. Màu sáp là chất liệu sử dụng gần như hầu hết trong các bài vẽ tuy nhiên qua thực tiễn dạy học tôi nhận thấy kĩ năng sử dụng màu là yêu cầu rất quan trọng sản phẩm/ tác phẩm có sử dụng màu vẽ. Nhiều em vẽ hình tốt nhưng khi vẽ màu lại lúng túng do kĩ năng vẽ màu còn chưa tốt. Ngược lại, có những em không thực sự có năng khiếu, nhưng khi áp dụng những kĩ năng vẽ màu, trong đó có màu sáp thì bài vẽ thực sự tiến bộ, hiệu quả làm cho bài vẽ có cảm xúc hơn, học sinh sẽ yêu thích học vẽ hơn. Một yếu tố dù là nhỏ là biết cách sử dụng màu sáp nhưng đem lại hiệu quả, từng chút từng chút một sẽ làm cho những giờ học Mĩ thuật trở nên sống động, hấp dẫn hơn. Đây cũng chính là cơ sở thực tiễn khiến tôi muốn tìm tòi và đến với đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh sử dụng hiệu quả chất liệu màu sáp trong học tập Mĩ thuật theo phương pháp mới.
3. Thực trạng
Để nắm rõ được việc sử dụng các chất liệu trong học tập của học sinh trong đó có màu sáp thì ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành các điều tra, khảo sát với kết quả như sau:
Kết quả khảo sát hiệu quả sử dụng màu sáp trong học tập môn mĩ thuật
Từ kết quả chưa thật khả quan đó tôi tiến hành lên kế hoạch rèn luyện và chú ý hơn những học sinh có kĩ năng vẽ màu sáp chưa tốt qua mỗi Chủ đề Mĩ thuật và đi từ việc đơn giản là hướng dẫn cách cầm bút, sau đó qua mỗi hình vẽ của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 tôi đều có hướng dẫn các kĩ thuật vẽ màu sáp sao cho hiệu quả nhất.
4. Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học sử dụng hiệu quả chất liệu màu sáp trong dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới
Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học sử dụng hiệu quả chất liệu màu sáp trong học tập Mĩ thuật theo phương pháp mới.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục- dạy học đang ngày càng được thể hiện rõ nét trên quê hương Hà Tĩnh. Từ hoạt động giáo dục trải nghiệm theo Chủ đề, đến các hoạt động dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột...và trong đó nổi bật là dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới. Giờ đây, dạy và học Mĩ thuật không còn bó hẹp trong những bức tranh Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ phong cảnh hay Thường thức Mĩ thuật nhàm chán, bốn bức tường khô cứng mà học sinh còn có thể đi về các đồng quê, thả mình vào thiên nhiên, đồng ruộng để kí họa, hay đắm mình vào các giai điệu để vẽ theo cảm hứng đôi tay... Có thể từ một mảnh vải, tờ bìa, lá cây để cho ra một sản phẩm bắt mắt, đầy nghệ thuật. Tuy nhiên, dù là phương pháp cũ hay mới, với môn Mĩ thuật, màu sắc là tiếng nói mạnh mẽ nhất, thu hút nhất và khơi nguồn đam mê với bất cứ em nhỏ nào. Màu sắc trong con mắt trẻ thơ bao giờ cũng thật sặc sỡ, vui tươi và biểu cảm vô cùng. Em có thể vẽ bông hoa màu xanh, em có thể vẽ đôi mắt màu hồng... bởi thế giới trong tâm hồn của các em là như vậy, đầy tò mò nhưng cũng rất dễ giải thích: là sự hồn nhiên, trong trẻo.
Lựa chọn và ứng dụng nhiều nhất trong các tác phẩm, sản phẩm Mĩ thuật của học sinh tiểu học có lẽ không gì bằng màu sáp. Cũng không có loại màu nào dễ kiếm, dễ mua, dễ sử dụng và hiệu quả về kinh tế với học sinh tiểu học, nhất là ở những vùng quê còn khó khăn như màu sáp. Và trong quá trình dạy học, tôi nhận ra được các ưu thế, khuyết điểm của học sinh tiểu học khi sử dụng chất liệu màu sáp chính vì thế tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học sử dụng hiệu quả chất liệu màu sáp trong dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới để nghiên cứu.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Đã từ lâu, dạy học mĩ thuật theo phương pháp mới không còn là thuật ngữ xa lạ với giáo viên và học sinh tiểu học. Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới với 7 quy trình: Vẽ cùng nhau và sáng taọ câu chuyện, Vẽ biểu cảm, Vẽ theo âm nhạc, Phương pháp xây dựng cốt truyện, Phương pháp taọ hình 3d, Điêu khắc, nghệ thuật tạo hình không gian, Taọ hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. Mỗi một Chủ đề Mĩ thuật có thể vận dụng linh hoạt từ 1 đến 2 hoặc 3 quy trình...Với cách thức thực hiện tác phẩm/ sản phẩm rất đa dạng. Chất Liệu phong phú như : đất nặn, lá cây, vỏ sò, vỏ hộp, bìa giấy, giấy màu, màu vẽ. Tuy nhiên dù là Chủ đề nào các em đều có thể sử dụng màu sáp là loại chất liệu được làm từ màu nhuộm và sáp công nghiệp.
Như vậy, có thể thấy chất liệu màu sáp gần như xuyên suốt. Mỗi một Chủ đề hoàn thành nếu các em biết cách sử dụng hiệu quả mọi chất liệu đặc biệt là màu sáp thì giá trị của sản phẩm/ tác phẩm được nâng lên rất lớn, tạo cho sản phẩm/ tác phẩm giàu tính biểu cảm hơn, đẹp hơn và kích thích các em có hứng thú hơn trong học tập, thích thú chờ mong được học tập những bài học tiếp theo.
2. Cơ sở thực tiễn
Thực tế dạy học môn Mĩ thuật tôi nhận thấy, học sinh luôn luôn tiềm tàng rất nhiều khả năng về hội họa, tuy nhiên không phải em nào cũng mạnh dạn bộc lộ khả năng của bản thân, và lúc này màu sắc chính là ngôn ngữ để các em biểu đạt những cảm nhận về thế giới xung quanh. Màu sáp là chất liệu sử dụng gần như hầu hết trong các bài vẽ tuy nhiên qua thực tiễn dạy học tôi nhận thấy kĩ năng sử dụng màu là yêu cầu rất quan trọng sản phẩm/ tác phẩm có sử dụng màu vẽ. Nhiều em vẽ hình tốt nhưng khi vẽ màu lại lúng túng do kĩ năng vẽ màu còn chưa tốt. Ngược lại, có những em không thực sự có năng khiếu, nhưng khi áp dụng những kĩ năng vẽ màu, trong đó có màu sáp thì bài vẽ thực sự tiến bộ, hiệu quả làm cho bài vẽ có cảm xúc hơn, học sinh sẽ yêu thích học vẽ hơn. Một yếu tố dù là nhỏ là biết cách sử dụng màu sáp nhưng đem lại hiệu quả, từng chút từng chút một sẽ làm cho những giờ học Mĩ thuật trở nên sống động, hấp dẫn hơn. Đây cũng chính là cơ sở thực tiễn khiến tôi muốn tìm tòi và đến với đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh sử dụng hiệu quả chất liệu màu sáp trong học tập Mĩ thuật theo phương pháp mới.
3. Thực trạng
Để nắm rõ được việc sử dụng các chất liệu trong học tập của học sinh trong đó có màu sáp thì ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành các điều tra, khảo sát với kết quả như sau:
Kết quả khảo sát hiệu quả sử dụng màu sáp trong học tập môn mĩ thuật
( Tháng 9/2018)
HS sử dụng màu sáp | HS sử dụng chất liệu màu khác | Các kĩ năng vẽ màu sáp | Khối 1 | Khối 2 | Khối 3 | Khối 4 | Khối 5 | Ghi chú |
Biết cầm bút đúng kiểu | 30% | 35% | 40% | 47% | 65% | |||
310 | 16 | Cách viền màu sáp | 30% | 34% | 41% | 43% | 42% | |
| Các kĩ thuật vẽ màu sáp ( di màu, trộn màu, chà màu,...) | 25% | 31% | 40% | 42% | 40% |
Từ kết quả chưa thật khả quan đó tôi tiến hành lên kế hoạch rèn luyện và chú ý hơn những học sinh có kĩ năng vẽ màu sáp chưa tốt qua mỗi Chủ đề Mĩ thuật và đi từ việc đơn giản là hướng dẫn cách cầm bút, sau đó qua mỗi hình vẽ của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 tôi đều có hướng dẫn các kĩ thuật vẽ màu sáp sao cho hiệu quả nhất.
4. Một số biện pháp giúp học sinh tiểu học sử dụng hiệu quả chất liệu màu sáp trong dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới