Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC MÔN HÓA HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
* Thực hiện việc đổi mới dạy cho học sinh tự học có rất nhiều biện pháp khác nhau, tùy thuộc vào đối tượng học sinh và kinh nghiệm giảng dạy của từng giáo viên mà các thầy cô tự tổ chức hướng dẫn bằng nhiều giải pháp cụ thể khác nhau .
Trong khuôn khổ của đề tái này , tôi xin đưa ra môt số biện pháp mà bản thân tối đã thực hiện và thấy đạt hiệu quả .
Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
1. Đối với giáo viên : Để hướng dẫn học sinh tự học , bản thân tôi đã chuẩn bị từ khâu soạn giảng cho đến khâu hướng hướng dẫn tự học ở nhà.
Cụ thể:
a/ Khâu soạn giảng:
- Khi viết mục tiêu bài học, tôi bám sát vào chuẩn kiến thức và kĩ năng và hình dung rõ là sau khi học xong bài đó, học sinh của mình có được kiến thức, kỹ năng, trình độ gì ? mức độ như thế nào? thay đổi thói quen suy nghĩ tập trung vào những điều gì sau khi học xong bài đó.
b/ Khâu tổ chức các hoạt động trên lớp :
- Tôi luôn tạo điều kiện để học sinh hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm để tự tìm hiểu, phát hiện tri thức và hình thành kỹ năng ...bằng nhiều hình thức khác nhau như :
+ Hướng dẩn học sinh cách sử dụng sách giáo khoa ( cách đọc sách) và cách ghi bài vào vở thế nào cho hợp lý và có hiệu quả.
+ Định hướng điều chỉnh các hoạt động của học sinh: chính xác hóa các khái niệm hóa học, các kết luận về các hiện tượng, bản chất hóa học mà học sinh tự tìm tòi được
+ Thường xuyên sử dụng các phương tiện trực quan, hiện tượng thực tế, thí nghiệm… là nguồn để học sinh khai thác, tìm kiếm, phát hiện những kiến thức, kỹ năng về hóa học .
+ Tạo điều kiện để học sinh được vận dụng nhiều hơn những tri thức của mình để giải quyết một số vấn đề có liên quan tới hóa học trong đời sống, sản xuất.
+ Luôn nêu vấn đề cần tìm hiểu , gợi mở để học sinh phát hiện vấn đề và tự tìm phương àn giải quyêt vấn đề.
+ Chú ý rèn luyện cho HS cách tư duy như : phân tích , so sánh, tổng hợp, hệ thống hóa và rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển.thông qua một số phương pháp giải bài tập về hóa học.
+ Luôn lắng nghe học sinh rồi nhận xét bổ sung , chỉnh lí hoặc củng cố.
c/ Khâu hướng dẫn tự học ở nhà .
- Tôi hướng dẫn và rèn cho học sinh thói quen tự tóm tắt kiến thức trọng tâm của bài học dưới dạng sơ đồ .
- Hướng dẫn cách giải một số bài tập liên quan đến bài đã học.
- Hướng dẫn cho học sinh tự chuẩn bị bài mới và cách sử dụng sách tham khảo, các tài liệu khác để tự nâng cao kiến thức.
VD : Khi học xong bài ESTE tôi hướng dẫn học sinh tóm tắt kiến thức cần nắm vững như sau:
* Thực hiện việc đổi mới dạy cho học sinh tự học có rất nhiều biện pháp khác nhau, tùy thuộc vào đối tượng học sinh và kinh nghiệm giảng dạy của từng giáo viên mà các thầy cô tự tổ chức hướng dẫn bằng nhiều giải pháp cụ thể khác nhau .
Trong khuôn khổ của đề tái này , tôi xin đưa ra môt số biện pháp mà bản thân tối đã thực hiện và thấy đạt hiệu quả .
Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
1. Đối với giáo viên : Để hướng dẫn học sinh tự học , bản thân tôi đã chuẩn bị từ khâu soạn giảng cho đến khâu hướng hướng dẫn tự học ở nhà.
Cụ thể:
a/ Khâu soạn giảng:
- Khi viết mục tiêu bài học, tôi bám sát vào chuẩn kiến thức và kĩ năng và hình dung rõ là sau khi học xong bài đó, học sinh của mình có được kiến thức, kỹ năng, trình độ gì ? mức độ như thế nào? thay đổi thói quen suy nghĩ tập trung vào những điều gì sau khi học xong bài đó.
b/ Khâu tổ chức các hoạt động trên lớp :
- Tôi luôn tạo điều kiện để học sinh hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm để tự tìm hiểu, phát hiện tri thức và hình thành kỹ năng ...bằng nhiều hình thức khác nhau như :
+ Hướng dẩn học sinh cách sử dụng sách giáo khoa ( cách đọc sách) và cách ghi bài vào vở thế nào cho hợp lý và có hiệu quả.
+ Định hướng điều chỉnh các hoạt động của học sinh: chính xác hóa các khái niệm hóa học, các kết luận về các hiện tượng, bản chất hóa học mà học sinh tự tìm tòi được
+ Thường xuyên sử dụng các phương tiện trực quan, hiện tượng thực tế, thí nghiệm… là nguồn để học sinh khai thác, tìm kiếm, phát hiện những kiến thức, kỹ năng về hóa học .
+ Tạo điều kiện để học sinh được vận dụng nhiều hơn những tri thức của mình để giải quyết một số vấn đề có liên quan tới hóa học trong đời sống, sản xuất.
+ Luôn nêu vấn đề cần tìm hiểu , gợi mở để học sinh phát hiện vấn đề và tự tìm phương àn giải quyêt vấn đề.
+ Chú ý rèn luyện cho HS cách tư duy như : phân tích , so sánh, tổng hợp, hệ thống hóa và rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển.thông qua một số phương pháp giải bài tập về hóa học.
+ Luôn lắng nghe học sinh rồi nhận xét bổ sung , chỉnh lí hoặc củng cố.
c/ Khâu hướng dẫn tự học ở nhà .
- Tôi hướng dẫn và rèn cho học sinh thói quen tự tóm tắt kiến thức trọng tâm của bài học dưới dạng sơ đồ .
- Hướng dẫn cách giải một số bài tập liên quan đến bài đã học.
- Hướng dẫn cho học sinh tự chuẩn bị bài mới và cách sử dụng sách tham khảo, các tài liệu khác để tự nâng cao kiến thức.
VD : Khi học xong bài ESTE tôi hướng dẫn học sinh tóm tắt kiến thức cần nắm vững như sau: