Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC LỖI CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A.MỞ ĐẦU:
I. Lý do chọn đề tài:
- Viết đúng chính tả tiếng Việt là việc rất quan trọng không chỉ đối với người trưởng thành mà còn một đòi hỏi tất yếu đối với học sinh tiểu học – lứa tuổi bắt đầu làm quen với chữ Việt. Đó là một kĩ năng cần được hình thành, làm nền tảng trong quá trình giúp trẻ học tập, giao tiếp, hoà nhập cùng cộng đồng. Muốn viết đúng chính tả ta phải tuân theo những quy định, quy tắc đã được hình thành.
-Hiện nay, tiếng Việt dùng hệ chữ viết
như ký tự Latin gọi là chữ Quốc Ngữ.
Theo tài liệu của những nhà truyền giáo Bồ Đào Nha lúc trước, chữ Quốc Ngữ phát triển từ trước thế kỷ thứ 17 rồi được chuẩn định do công của một nhà truyền giáo người Pháp tên là Alexandre de Rhodes (1591–1660).
Chân dung Alexandre de Rhodes
- Qua hàng trăm năm, đã có rất nhiều cuộc thảo luận được tổ chức nên đã giúp quy tắc chính tả tiếng Việt dần được điển chế hoá tới một mức độ khả quan hơn. Song song đó, sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự chuẩn hoá của mã chữ Unicode đã mang tính quyết định trong việc hệ thống hoá những quy tắc về chính tả tiếng Việt. (sưu tầm từ internet)
- Theo chương trình giáo dục, khi trẻ bắt đầu làm quen với chữ Việt, việc học đọc-viết là những kĩ năng được tiến hành song song và có vai trò quan trọng như nhau.Trong thực tế, mặc dù được dạy khá kĩ nhưng học sinh vẫn viết sai lỗi chính tả rất nhiều. Khi chấm bài của các phân môn Tiếng Việt thậm chí cả lời giải của môn Toán tôi không thể hiểu các em muốn diễn đạt điều gì vì bài viết mắc quá nhiều lỗi chính tả. Điều này ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác, hạn chế khả năng giao tiếp bằng văn bản (làm văn, các bài tập luyện từ và câu...), làm các em mất tự tin, trở nên rụt rè, nhút nhát khi thể hiện khả năng học tập trước tập thể; kết quả học tập thấp dẫn đến tâm lí chán học, không thích học.
- Vì lý do đó, tôi đã cố gắng tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra một số biện pháp khắc phục “để giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả”, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp, học tập ngày càng tiến bộ hơn, đồng thời góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa Việt.
II. Mục đích nghiên cứu:
- Trong quá giảng dạy, tôi cố gắng tìm hiểu các hiện tượng chính tả mà học sinh hay sai sót để tìm biện pháp khắc phục thông qua các bài tập, các trò chơi, các hoạt động rèn kĩ năng sống khi tổ chức giờ học nhằm giúp các em vui học - học mà chơi, chơi mà học. Khơi gợi lòng yêu chữ Việt và thích được viết chữ Việt.
III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu:
1. Thuận lợi:
- Trường tôi được đóng tại trung tâm thành phố, đa số phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em mình.
- Bản thân hầu hết học sinh không phải làm việc thêm ngoài giờ học để phụ giúp gia đình do đó các em có nhiều thời gian để chuyên tâm vào việc học.
- Khả năng tiếp thu bài của phần lớn học sinh không quá chậm, có tư duy ghi nhớ và vận dụng kiến thức đã học tương đối tốt.
A.MỞ ĐẦU:
I. Lý do chọn đề tài:
- Viết đúng chính tả tiếng Việt là việc rất quan trọng không chỉ đối với người trưởng thành mà còn một đòi hỏi tất yếu đối với học sinh tiểu học – lứa tuổi bắt đầu làm quen với chữ Việt. Đó là một kĩ năng cần được hình thành, làm nền tảng trong quá trình giúp trẻ học tập, giao tiếp, hoà nhập cùng cộng đồng. Muốn viết đúng chính tả ta phải tuân theo những quy định, quy tắc đã được hình thành.
-Hiện nay, tiếng Việt dùng hệ chữ viết
như ký tự Latin gọi là chữ Quốc Ngữ.
Theo tài liệu của những nhà truyền giáo Bồ Đào Nha lúc trước, chữ Quốc Ngữ phát triển từ trước thế kỷ thứ 17 rồi được chuẩn định do công của một nhà truyền giáo người Pháp tên là Alexandre de Rhodes (1591–1660).
Chân dung Alexandre de Rhodes
- Qua hàng trăm năm, đã có rất nhiều cuộc thảo luận được tổ chức nên đã giúp quy tắc chính tả tiếng Việt dần được điển chế hoá tới một mức độ khả quan hơn. Song song đó, sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự chuẩn hoá của mã chữ Unicode đã mang tính quyết định trong việc hệ thống hoá những quy tắc về chính tả tiếng Việt. (sưu tầm từ internet)
- Theo chương trình giáo dục, khi trẻ bắt đầu làm quen với chữ Việt, việc học đọc-viết là những kĩ năng được tiến hành song song và có vai trò quan trọng như nhau.Trong thực tế, mặc dù được dạy khá kĩ nhưng học sinh vẫn viết sai lỗi chính tả rất nhiều. Khi chấm bài của các phân môn Tiếng Việt thậm chí cả lời giải của môn Toán tôi không thể hiểu các em muốn diễn đạt điều gì vì bài viết mắc quá nhiều lỗi chính tả. Điều này ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác, hạn chế khả năng giao tiếp bằng văn bản (làm văn, các bài tập luyện từ và câu...), làm các em mất tự tin, trở nên rụt rè, nhút nhát khi thể hiện khả năng học tập trước tập thể; kết quả học tập thấp dẫn đến tâm lí chán học, không thích học.
- Vì lý do đó, tôi đã cố gắng tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra một số biện pháp khắc phục “để giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả”, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp, học tập ngày càng tiến bộ hơn, đồng thời góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa Việt.
II. Mục đích nghiên cứu:
- Trong quá giảng dạy, tôi cố gắng tìm hiểu các hiện tượng chính tả mà học sinh hay sai sót để tìm biện pháp khắc phục thông qua các bài tập, các trò chơi, các hoạt động rèn kĩ năng sống khi tổ chức giờ học nhằm giúp các em vui học - học mà chơi, chơi mà học. Khơi gợi lòng yêu chữ Việt và thích được viết chữ Việt.
III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu:
1. Thuận lợi:
- Trường tôi được đóng tại trung tâm thành phố, đa số phụ huynh rất quan tâm đến việc học tập của con em mình.
- Bản thân hầu hết học sinh không phải làm việc thêm ngoài giờ học để phụ giúp gia đình do đó các em có nhiều thời gian để chuyên tâm vào việc học.
- Khả năng tiếp thu bài của phần lớn học sinh không quá chậm, có tư duy ghi nhớ và vận dụng kiến thức đã học tương đối tốt.