MÔN TIẾNG ANH

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN TIẾNG ANH TRONG TRƯỜNG TH & TRUNG HỌC CƠ SỞ TIẾN TỚI NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI HÀ

TRƯỜNG TH & THCS TIẾN TỚI

HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG

NĂM HỌC 2022 – 2023








MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

MÔN TIẾNG ANH TRONG TRƯỜNG TH & TRUNG HỌC CƠ SỞ

TIẾN TỚI








Họ và tên giáo viên dự thi: Đinh Hữu Định

Môn: Tiếng Anh

Trường TH & THCS: Tiến Tới

Xã: Đường Hoa






















































MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN TIẾNG ANH TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC & TRUNG HỌC CƠ SỞ TIẾN TỚI

1. Lý do chọn biện pháp. .....................................................................................................
Trong xu thế hội nhập quốc tế, Tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng, được coi như ngôn ngữ chung của nhân loại trên thế giới, nó không chỉ là công cụ học tập, nghiên cứu mà còn là phương tiện làm việc, giao tiếp, phát triển kinh tế - xã hội. Ở một số nước, Tiếng Anh đã và đang trở thành ngôn ngữ phổ thông như: Singapore, Canada..., và Việt Nam cũng đang phấn đấu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thông dụng.

1.1. Các mặt tích cực. ……………………………………

- Về phía giáo viên: Chất lượng dạy và học Tiếng Anh đã có sự tiến bộ. Chất lượng và số lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn này cơ bản đáp ứng được yêu cầu nội dung chương trình giảng dạy. Đội ngũ giáo viên yêu nghề, nhiệt tình trong công tác, luôn cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với các đối tượng học sinh.
- Về phía học sinh: Tiếng Anh là một môn học khó đối với đa số học sinh. Song do nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn cũng như các em ngày càng yêu thích môn học này nên các em đã cố gắng nhiều và có thái độ, động cơ học tập đúng đắn. Bên cạnh đó việc học Tiếng Anh ngày càng được sự quan tâm ủng hộ của gia đình và xã hội. Chất lượng Tiếng Anh ngày càng được cải thiện. ………………………………………………………
- Về cơ sở vật chất: đã có phòng học Tiếng Anh. …………………………………………...
1.2. Các mặt hạn chế. ……………………………………………………………………..
Bên cạnh những kết quả đạt được, tuy nhiên trong thực tế hiện nay chất lượng, hiệu quả việc dạy học Tiếng Anh vẫn còn là một vấn đề cần phải tiếp tục đầu tư tìm giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học đối với bộ môn này. Tôi xin đưa ra một vài nguyên nhân.
- Trước hết về phía giáo viên: Giáo viên tuy có nhiều cố gắng trong việc vận dụng phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa các hoạt động của học sinh, nhưng giáo viên chỉ có thể áp dụng được đối với một số bài, một số tiết và một số bộ phận học sinh. và một phần là do sĩ số học sinh đông trong một lớp. ………………………
- Về phía học sinh: Bên cạnh những học sinh yêu thích học ngoại ngữ vẫn còn không ít học sinh cảm thấy không thích học hoặc cảm thấy khó khăn trong việc học bộ môn này. Đối với học sinh bắt đầu học Tiếng Anh theo chương trình thí điểm 10 năm thì hơi khó vì các em giờ mới làm quen. Đa phần học sinh ở nông thôn ít có điều kiện tiếp cận với sách tham khảo, các phần mềm học tiếng Anh hay Internet để học Tiếng Anh tốt hơn.
- Chất lượng đại trà còn thấp so với các trường trong huyện, chưa có nhiều HS đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi Tiếng Anh hay cuộc thi qua mạng
- Ngoài ra: Chương trình, sách giáo khoa còn nặng, có nhiều bài quá sức học sinh, nhất là đối với các khối 8, 9. Vì vậy, để truyền tải hết nội dung sách giáo khoa theo phân phối chương trình, giáo viên không thể đi sâu giảng kỹ. Thêm nữa, do môi trường ở nông thôn nên việc vận dụng ngoại ngữ còn rất hạn chế, vì vậy học sinh không có điều kiện để rèn luyện các kỹ năng.

2. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TIẾNG ANH:

Trên các cơ sở đã trình bày, tôi xin đưa ra một số giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng dạy – học Tiếng Anh như sau:

A. Yêu cầu giáo viên và học sinh. …………………………………………………
2.1. Về phía giáo viên: Cần phải năng động, tích cực đổi mới phương pháp hơn để tìm ra các cách dạy hay, sáng tạo để làm cho các tiết học sinh động, giúp học sinh tiếp thu một cách tích cực, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ của mình. Giáo viên cần tích cực dự giờ thăm lớp, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp của môn tiếng Anh và các môn học khác. Giáo viên phải sử dụng công nghệ thông tin thành thạo để soạn giáo án điện tử , sử dụng phần mềm dạy tiếng anh. Mỗi bài học giáo viên phải cho học sinh luyện nói nhiều để các em tự tin hơn trong giao tiếp và yêu cầu học sinh viết thuộc từ mới, mẫu câu và chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp.

2.2. Đối với học sinh. ……..………………………………………………………………
-
Thứ nhất các em phải học thuộc từ mới, mẫu câu và làm bài tập đầy đủ.
- Khuyến khích học sinh học qua các phần mềm tiếng Anh qua mạng như học tiếng Anh 123. Iseebooks, Hocmai.vn…………………………………………………………………..
- Yêu cầu học sinh lập nhiều nick để luyện thi IOE ở nhà hoặc ở trường mỗi tuần tuyên dương học sinh nhiều nick điểm cao dưới cờ. ………………………………………………
- Khuyến khích các em tham gia CLB Tiếng Anh.

B. Các giải pháp cụ thể.

Thứ nhất: Chú trọng việc rà soát, phân tích kết quả học tập, tăng cường hỗ trợ học sinh yếu kém.

Sau mỗi giai đoạn kiểm tra đánh giá, giáo viên cần phân tích thật đầy đủ kết quả đạt được của học sinh. Cần so sánh kết quả của học sinh trong cùng lớp, học sinh giữa các lớp với nhau. Từ đó, phân nhóm học sinh để có những giải pháp bồi dưỡng hợp lý. Giáo viên phải giúp học sinh xóa bỏ cảm giác lo lắng tự ti khi học tiếng Anh bằng cách không ngừng tìm ra các giải pháp để làm cho môn học hấp dẫn lý thú. "Việc tổ chức phụ đạo, giao bài tập cho học sinh cần đảm bảo tính vừa sức, tránh giao việc quá tải, quá khó sẽ tạo ra cảm giác chán nản tự ti. Cần khen thưởng động viên kịp thời các cố gắng dù rất nhỏ của học sinh. Bên cạnh củng cố về kiến thức, giáo viên phải tăng cường thiết kế các hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho học sinh nghe và nói tiếng Anh. Thông qua các hoạt động trên, học sinh có cơ hội sử dụng những kiến thức của mình trong giao tiếp và các em sẽ phát hiện ra hứng thú khi có thể sử dụng những kiến thức mình có được trong giao tiếp thực tế bằng tiếng Anh.

Thứ hai: Xây dựng đội ngũ học sinh nòng cốt làm nền tảng giúp đỡ và tuyên truyền tinh thần học tập cho học sinh toàn trường.

Cụ thể, giáo viên cần vận động thành lập và bồi dưỡng các em học sinh có năng khiếu về tiếng Anh. Việc làm trên cần thực hiện theo hai mục tiêu: một là, đào tạo các em học sinh giỏi để tham gia các cuộc thi cấp huyện và cấp tỉnh. Hai là, mạnh dạn đăng ký thực hiện lớp tiếng Anh điển hình để có một nhóm học sinh nòng cốt. Qua đó nhằm giúp các em thể hiện được thế mạnh của mình và tạo được niềm tin về lợi ích của việc học tiếng Anh cho tất cả các em học sinh khác. Đồng thời giúp các em thể hiện sự tự tin khi phát biểu, có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, hình thành các kỹ năng khác như: Thiết kế và sử dụng power point, thuyết trình trước đám đông, dần dần hình thành cho các em niềm tin rằng, học sinh vùng nông thôn cũng có thể nói tiếng Anh giỏi.

Thứ ba: Xây dựng, chọn lọc nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy.

Tài liệu dành cho môn tiếng Anh rất phong phú, đa dạng. Chính vì thế, ngoài sách giáo khoa, giáo viên cần tích cực tìm và chọn lọc các tư liệu từ nhiều nguồn như: Tìm qua mạng các tài liệu hay của các trường trên cả nước, thu thập có hệ thống từ các hội thảo tập huấn chuyên môn. Cần biên tập đề cương, xác định những yêu cầu trọng tâm của chương trình sao cho đảm bảo yêu cầu chương trình nhưng phù hợp với năng lực học sinh tại đơn vị. Ngoài ra, giáo viên cũng đưa công nghệ thông tin vào việc giảng dạy nhiều hơn, ngoài việc thực hiện các tiết dạy trên lớp, giáo viên thành lập địa chỉ email, zalo, messinger chung để phân công bài tập hoặc nhận bài làm của các em. Giáo viên giới thiệu các chương trình hoặc trang web để các em nghiên cứu thêm và tự học. Nếu việc tổ chức các hoạt động của giáo viên hợp lý, khoa học và có kiểm tra, học sinh sẽ tham gia một cách nhiệt tình. Cũng thông qua các hoạt động tự học này, giáo viên sẽ phát hiện ra những em có khả năng tốt và giúp các em phát huy khả năng của mình.

Thứ tư: Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trong và ngoài đơn vị.

Tổ chức tốt việc dự giờ, đánh giá tiết dạy, phân tích đầy đủ ưu điểm và hạn chế các tiết thao giảng. Tại các cuộc họp chuyên môn, giáo viên tập trung bàn các giải pháp cải tiến nâng cao hiệu quả giảng dạy theo từng bài, từng tiết.

Thứ năm: Xây dựng môi trường hỗ trợ dạy và học Tiếng Anh bằng cách tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh có cơ hội sử dụng tiếng Anh trong môi trường tập thể. Hoạt động này giúp các em vượt qua cảm giác ngại nói tiếng Anh. Hoạt động này được tổ chức, tư vấn bởi giáo viên và sự động viên cổ vũ của bạn bè. Thông qua hoạt động ngoại khóa, các em thấy tự tin hơn và cảm nhận rằng mình hoàn toàn có thể nói tiếng Anh với các hình thức: ………………………………………………………………………….. a. Tạo các phòng, góc học tập môn Tiếng Anh ……………………………………………………
Tận dụng tối đa CSVC hiện có, xây dựng các góc học tập Tiếng Anh. Tích cực trang trí các phòng, góc học tập những khẩu hiệu bằng Tiếng Anh; sưu tầm những mẩu chuyện, câu chuyện cười, thơ lục bát bằng Tiếng Anh. Tận dụng mọi không gian để tạo không khí, môi trường học Tiếng Anh: Các khẩu hiệu trên sân trường, trong lớp học, hành lang… đều sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh. …………………………………………..
Sử dụng bản đồ tư duy theo chủ đề, chủ điểm, cấu trúc ngữ pháp treo ở những vị trí học sinh dễ quan sát để tạo điều kiện cho học sinh được học ở mọi lúc, mọi nơi.
b. Tổ chức giao lưu, thuyết trình theo các chủ đề . ……………………………………………
GV Tiếng Anh thống nhất với giáo viên tổng phụ trách đội, giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề từng tháng, từ đó tạo cơ hội cho học sinh được rèn các kĩ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh, giúp các em mạnh dạn tự tin hơn. Ví dụ: Chủ đề tháng 11 là: Biết ơn thầy cô, có thể tổ chức buổi thi hát, viết cảm xúc, thiếp chúc mừng bằng Tiếng Anh hay kể những việc làm của mình để thể hiện lòng biết ơn với các thầy cô giáo bằng Tiếng Anh. ……………………………………………………... c. Thành lập các câu lạc bộ Tiếng Anh ……………………………………………………………
Tổ chức câu lạc bộ Tiếng Anh tạo cơ hội cho học sinh bộc lộ, phát huy năng khi
View attachment 284912

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh mẫu sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm câu lạc bộ tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng viết tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng đọc tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy ngữ pháp tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh qua bài hát sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh 8 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh khối thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm rèn kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm sơ đồ tư duy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 thí điểm sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học miễn phí sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm về phát âm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh đề cương sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top