Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có 723 học sinh được biên chế vào 23 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo vien, nhân viên có 39 người. Cơ sở vật chất gồm có 14 phòng học và 4 phòng làm việc. Trường năm trong diện chờ di dời địa điểm do ở sát gần khu vực nghĩa trang nên không được phép đầu tư nâng cấp, sửa chữa lớn.
Ngay từ khi nhận công tác Hiệu trưởng từ năm học 2008-2009. Tôi luôn đau đáu và mong muốn thực hiện ước mơ của người kỹ sư tâm hồn trang bị cho lớp trẻ vốn tri thức cơ bản của nhân loại. Với hoài bão, ước mơ và chia sẻ đem đến cho thế hệ kế tiếp những kiến thức được tiếp thu với mong muốn đáp ứng những gì mà lớp trẻ cần lĩnh hội, cần tiếp thu. Nghĩa là giáo dục trẻ thơ đảm bảo sự phát triển toàn diện sao cho đừng đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ.
Song, phải làm như thế nào? Phải xây dựng mối quan hệ giữa thầy và trò ra sao? Thể hiện nó như thế nào cho có hiệu quả nhất? Tổ chức như thế nào để đạt được mục tiêu giáo dục để trẻ được tham gia một cách tự giác, không gò ép .v.v......
Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện chúng ta cần hướng tới giúp học sinh phát triển tố chất, năng khiếu đặc biệt riêng có của mỗi học sinh. Đồng thời, tìm tòi phương pháp và cách thức tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục để phát huy những tố chất vốn có của mỗi cá nhân và thu hút mọi cá nhân tham gia các hoạt động giáo dục; bởi lẽ chúng ta biết rằng: Không ai dạy ai được bất cứ điều gì khi mà người ta không muốn học.
Do vậy, nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động giáo dục để tất cả học sinh có cơ hội được tham gia, được thể hiện năng khiếu và khẳng định chính mình. Từ đó giúp học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, được “Học mà chơi – Chơi mà học” và được giáo dục phát triển mà không đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ.
Cùng với những trải nghiệm trong những năm làm công tác Đội, công tác quản lý giáo dục và với trách nhiệm công tác được giao. Tôi luôn nỗ lực cô gắng, mạnh dạn đổi mới, chủ động tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, huy động nguồn lực với mong muốn tạo ra nhiều sân chơi đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ trong môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng giáo dục đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội.
Chính vì vậy mà tôi tiếp tục chọn đề tài “Một số giải pháp Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2010-2011. Những giải pháp này có thể là không mới, có thể chưa hay lắm, chưa phù hợp lắm với mặt bằng chung trên địa bàn. Song với những thành quả đạt được bước đầu rất khả quan, bước đầu đáp ứng được yêu cầu, nội dung cơ bản mà phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực do ngành đặt ra và với tâm niệm muốn được trình bày sẻ chia những giải pháp đã được trải nghiệm thực tiễn có tính khả thi hy vọng có thể vận dụng được.
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có 723 học sinh được biên chế vào 23 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo vien, nhân viên có 39 người. Cơ sở vật chất gồm có 14 phòng học và 4 phòng làm việc. Trường năm trong diện chờ di dời địa điểm do ở sát gần khu vực nghĩa trang nên không được phép đầu tư nâng cấp, sửa chữa lớn.
Ngay từ khi nhận công tác Hiệu trưởng từ năm học 2008-2009. Tôi luôn đau đáu và mong muốn thực hiện ước mơ của người kỹ sư tâm hồn trang bị cho lớp trẻ vốn tri thức cơ bản của nhân loại. Với hoài bão, ước mơ và chia sẻ đem đến cho thế hệ kế tiếp những kiến thức được tiếp thu với mong muốn đáp ứng những gì mà lớp trẻ cần lĩnh hội, cần tiếp thu. Nghĩa là giáo dục trẻ thơ đảm bảo sự phát triển toàn diện sao cho đừng đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ.
Song, phải làm như thế nào? Phải xây dựng mối quan hệ giữa thầy và trò ra sao? Thể hiện nó như thế nào cho có hiệu quả nhất? Tổ chức như thế nào để đạt được mục tiêu giáo dục để trẻ được tham gia một cách tự giác, không gò ép .v.v......
Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện chúng ta cần hướng tới giúp học sinh phát triển tố chất, năng khiếu đặc biệt riêng có của mỗi học sinh. Đồng thời, tìm tòi phương pháp và cách thức tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục để phát huy những tố chất vốn có của mỗi cá nhân và thu hút mọi cá nhân tham gia các hoạt động giáo dục; bởi lẽ chúng ta biết rằng: Không ai dạy ai được bất cứ điều gì khi mà người ta không muốn học.
Do vậy, nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động giáo dục để tất cả học sinh có cơ hội được tham gia, được thể hiện năng khiếu và khẳng định chính mình. Từ đó giúp học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, được “Học mà chơi – Chơi mà học” và được giáo dục phát triển mà không đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ.
Cùng với những trải nghiệm trong những năm làm công tác Đội, công tác quản lý giáo dục và với trách nhiệm công tác được giao. Tôi luôn nỗ lực cô gắng, mạnh dạn đổi mới, chủ động tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, huy động nguồn lực với mong muốn tạo ra nhiều sân chơi đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ trong môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng giáo dục đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội.
Chính vì vậy mà tôi tiếp tục chọn đề tài “Một số giải pháp Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2010-2011. Những giải pháp này có thể là không mới, có thể chưa hay lắm, chưa phù hợp lắm với mặt bằng chung trên địa bàn. Song với những thành quả đạt được bước đầu rất khả quan, bước đầu đáp ứng được yêu cầu, nội dung cơ bản mà phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực do ngành đặt ra và với tâm niệm muốn được trình bày sẻ chia những giải pháp đã được trải nghiệm thực tiễn có tính khả thi hy vọng có thể vận dụng được.