- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,062
- Điểm
- 113
tác giả
Một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi tương tác trong giờ học tiếng việt để mở rộng và nâng cao khả năng học luyện từ và câu lớp 3 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Việc đổi mới mục tiêu giáo dục đã thực hiện thông qua việc đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa, thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng, kết hợp giáo dục kĩ năng sống và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tiếp tục thưc hiện kế hoạch hoạt động ngoài giờ trên lớp. Nhằm đổi mới căn bản về phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học.
Vì vậy, muốn dạy tốt phân môn LTVC ở lớp 3 người giáo viên cần vận dụng nhiều phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh.Trong đó trò chơi học tập là những trò chơi được đưa vào lớp học nhằm biến việc học tập trên lớp thành một cuộc chơi, giúp học sinh tiếp nhận kiến thức và rèn kĩ năng dễ dàng hơn, hào hứng hơn . Khi vui chơi, trong không khí cổ vũ sôi nổi của tập thể, học sinh sẽ phát huy mọi khả năng vốn có của mình, làm cho quá trình nhận thức trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Trò chơi học tập cùng lúc đáp ứng cả hai nhu cầu của HS - nhu cầu vui chơi và nhu cầu học tập. Trò chơi học tập tạo nên hình thức " học mà chơi, chơi mà học " đang được khuyến khích ở Tiểu học và việc tổ chức trò chơi trong giờ học là biện pháp hữu hiệu nhất giúp HS học tập và tiếp thu kiến thức tốt hơn.
Từ những lí do trên cộng với kinh nghiệm đứng lớp, tôi đã thường xuyên áp dụng trò chơi vào các tiết học Luyện từ và câu.Tôi thấy những trò chơi ấy thật sự có hiệu quả cao trong giờ học, lại dễ tổ chức, dễ thực hiện, tiết học lại sôi nổi gây hứng thú cho học sinh. Vì thế cho nên tôi đã chọn và nghiên cứu SKKN : “Một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi tương tác trong giờ học tiếng việt để mở rộng và nâng cao khả năng học luyện từ và câu lớp 3”
Để thực hiện được nội dung sáng kiến trên bản thân tôi nhận thấy ngay từ đầu năm nhận lớp chủ nhiệm cần phải nghiên cứu nội dung chương trình môn Tiếng Việt nói chung và phân môn luyện từ và câu nói riêng. Cùng với việc nghiên cứu chương trình bản thân tôi còn phải kiểm tra đánh giá phân loại học sinh cũng như mở rộng các nội dung kiến thức mang tính đặc thù của môn học.Chính vì vậy mà tôi đã lập kế hoạch cũng như giới hạn nghiên cứu ngay trên thực tế giảng dạy lớp mình và dạy thực nghiệm một số tiết của các lớp trong khối .
Trò chơi học tập là một hình thức hoạt động thường được đông đảo học sinh hứng thú tham gia trong và ngoài lớp học. Trò chơi học tập môn tiếng việt nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh thực hành rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đồng thời tiếp thu kiến thức môn học một cách tự giác sáng tạo. Tham gia vào các trò chơi học tập, học sinh còn được rèn luyện, phát triển về cả trí tuệ, thể lực và nhân cách, đáp ứng mục tiêu môn học.
Từ tháng 9 năm 2021đến tháng 12 năm 2021: nghiên cứu và khảo sát chất lượng
thu thập thông tin.
Từ tháng 1 năm 2022đến tháng 4 năm 2014: tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện
sáng kiến.
Nội dung dạy học luyện từ và câu trước hết là xây dựng vốn từ mà HS cần lĩnh hội nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kĩ năng ngôn ngữ và giáo dục nhân cách. Chương trình và SGK Tiếng Việt ở tiểu học xác định phạm vi vốn từ này theo từng cấp học. Việc cung cấp và mở rộng vốn từ cho HS được tổ chức theo từng chủ điểm. Hệ thống chủ điểm giúp quá trình phát triển vốn từ của HS dễ dàng gắn liền với ngữ cảnh và có tính hệ thống: Từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng. Bên cạnh vốn từ, kĩ năng tìm hiểu nghĩa từ và sử dụng phù hợp với mục đích và hoàn cảnh giao tiếp cũng là một nội dung dạy học quan trọng của phần dạy học luyện từ và câu.
PHẦN MỞ ĐẦU
Lí do chon đề tài.
Như chúng ta đã biết, trong chương trình Tiếng Việt ở bậc tiểu học nói chung và ở lớp 3 nói riêng, phân môn Luyện từ và câu chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình, có nhiệm vụ làm giàu vốn từ cho học sinh và trang bị cho các em một số kiến thức về từ, câu. Từ và câu có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống ngôn ngữ nói và viết của các em sau này.Việc đổi mới mục tiêu giáo dục đã thực hiện thông qua việc đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa, thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng, kết hợp giáo dục kĩ năng sống và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tiếp tục thưc hiện kế hoạch hoạt động ngoài giờ trên lớp. Nhằm đổi mới căn bản về phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học.
Vì vậy, muốn dạy tốt phân môn LTVC ở lớp 3 người giáo viên cần vận dụng nhiều phương pháp và hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh.Trong đó trò chơi học tập là những trò chơi được đưa vào lớp học nhằm biến việc học tập trên lớp thành một cuộc chơi, giúp học sinh tiếp nhận kiến thức và rèn kĩ năng dễ dàng hơn, hào hứng hơn . Khi vui chơi, trong không khí cổ vũ sôi nổi của tập thể, học sinh sẽ phát huy mọi khả năng vốn có của mình, làm cho quá trình nhận thức trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Trò chơi học tập cùng lúc đáp ứng cả hai nhu cầu của HS - nhu cầu vui chơi và nhu cầu học tập. Trò chơi học tập tạo nên hình thức " học mà chơi, chơi mà học " đang được khuyến khích ở Tiểu học và việc tổ chức trò chơi trong giờ học là biện pháp hữu hiệu nhất giúp HS học tập và tiếp thu kiến thức tốt hơn.
Từ những lí do trên cộng với kinh nghiệm đứng lớp, tôi đã thường xuyên áp dụng trò chơi vào các tiết học Luyện từ và câu.Tôi thấy những trò chơi ấy thật sự có hiệu quả cao trong giờ học, lại dễ tổ chức, dễ thực hiện, tiết học lại sôi nổi gây hứng thú cho học sinh. Vì thế cho nên tôi đã chọn và nghiên cứu SKKN : “Một số kinh nghiệm thiết kế trò chơi tương tác trong giờ học tiếng việt để mở rộng và nâng cao khả năng học luyện từ và câu lớp 3”
Để thực hiện được nội dung sáng kiến trên bản thân tôi nhận thấy ngay từ đầu năm nhận lớp chủ nhiệm cần phải nghiên cứu nội dung chương trình môn Tiếng Việt nói chung và phân môn luyện từ và câu nói riêng. Cùng với việc nghiên cứu chương trình bản thân tôi còn phải kiểm tra đánh giá phân loại học sinh cũng như mở rộng các nội dung kiến thức mang tính đặc thù của môn học.Chính vì vậy mà tôi đã lập kế hoạch cũng như giới hạn nghiên cứu ngay trên thực tế giảng dạy lớp mình và dạy thực nghiệm một số tiết của các lớp trong khối .
Mục đích nghiên cứu:
Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn luyện từ và câu ở tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.Trò chơi học tập là một hình thức hoạt động thường được đông đảo học sinh hứng thú tham gia trong và ngoài lớp học. Trò chơi học tập môn tiếng việt nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh thực hành rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đồng thời tiếp thu kiến thức môn học một cách tự giác sáng tạo. Tham gia vào các trò chơi học tập, học sinh còn được rèn luyện, phát triển về cả trí tuệ, thể lực và nhân cách, đáp ứng mục tiêu môn học.
Thời gian và địa điểm:
Thời gian:Từ tháng 9 năm 2021đến tháng 12 năm 2021: nghiên cứu và khảo sát chất lượng
thu thập thông tin.
Từ tháng 1 năm 2022đến tháng 4 năm 2014: tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện
sáng kiến.
Địa điểm:
Tại lớp 3A trường Tiểu học ................PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I: TỔNG QUANNội dung dạy học luyện từ và câu trước hết là xây dựng vốn từ mà HS cần lĩnh hội nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kĩ năng ngôn ngữ và giáo dục nhân cách. Chương trình và SGK Tiếng Việt ở tiểu học xác định phạm vi vốn từ này theo từng cấp học. Việc cung cấp và mở rộng vốn từ cho HS được tổ chức theo từng chủ điểm. Hệ thống chủ điểm giúp quá trình phát triển vốn từ của HS dễ dàng gắn liền với ngữ cảnh và có tính hệ thống: Từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng. Bên cạnh vốn từ, kĩ năng tìm hiểu nghĩa từ và sử dụng phù hợp với mục đích và hoàn cảnh giao tiếp cũng là một nội dung dạy học quan trọng của phần dạy học luyện từ và câu.