- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Nâng cao chất lượng dạy học môn bóng chuyền bằng một số bài tập sửa sai cho học sinh 11 khi học kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mục tiêu:
Tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị:
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thể dục, thể thao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.
Trong các môn thể thao thì bóng chuyền là nội dung được nhiều giới, nhiều lứa tuổi ưa chuộng và tham gia tập luyện, là môn học đang được nhiều trường trung học phổ thông (THPT) trong đó có trường tôi đã và đang công tác lựa chọn vào môn học tự chọn. Tại các giải hội khỏe Phù Đổng từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia thì bóng chuyền đã và đang được sử dụng là một nội dung thi đấu chính thức. Song trong bóng chuyền để đạt được trình độ kỹ thuật tốt không phải là điều đơn giản đặc biệt là đối với học sinh THPT. Nếu ngay từ đầu người tập không tạo cho mình khái niệm đúng về kỹ thuật động tác thì dần dần trong quá trình tập luyện sẽ trở thành thói quen sai và khó sửa, sẽ hạn chế trong quá trình tiếp thu và hoàn thiện kỹ thuật cũng như nâng cao hiệu quả kỹ - chiến thuật.
Trong những năm công tác giảng dạy của mình, gần như năm nào chúng tôi cũng giảng dạy nội dung bóng chuyền, chúng tôi nhận thấy hầu hết các em học sinh đã được làm quen với môn bóng chuyền từ phong trào thể thao ở địa phương tuy nhiên đa phần các em thực hiện kỹ thuật còn mắc một số sai lầm cơ bản đặc biệt là kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt.
Trong giảng dạy kỹ thuật động tác nói chung và kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt nói riêng, việc nắm bắt được kỹ thuật động tác là rất quan trọng. Nếu ngay từ đầu khi mới học kĩ thuật đã không nắm được yếu lĩnh kỹ thuật, không hình thành đúng về động tác thì dần dần trong quá trình tập luyện sẽ trở thành thói quen sai khó sửa. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và chất lượng giờ học. Vì vậy trong quá trình giảng dạy kỹ thuật động tác giáo viên phải kịp thời phát hiện ra được những sai lầm thường mắc cũng như nguyên nhân của nó. Đây là vấn đề khó, không phải giáo viên nào cũng làm được, nhưng việc xác định vận dụng biện pháp sửa sai như thế nào cho phù hợp để có hiệu quả lại càng quan trọng hơn.
Xuất phát từ những lý do trên nên chúng tôi đã lựa chọn biện pháp “Nâng cao chất lượng dạy học môn bóng chuyền bằng một số bài tập sửa sai cho học sinh lớp 11 khi học kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt”.
- Tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng, thể dục, thể thao giải trí để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tăng tuổi thọ của người Việt Nam và đáp ứng nhu cầu giải trí của xã hội, phải tạo thói quen để con người hoạt động vận động hợp lý suốt đời. Tạo sự chuyển biến rõ rệt về giáo dục thể chất và thể thao trường học để góp phần nâng cao thể trạng, tầm vóc người Việt Nam, giáo dục con người phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu phát triển tinh thần của học sinh. Giáo dục thể chất và thể thao trường học phải là nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao. Tích cực phát triển thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang, góp phần đảm bảo tốt an ninh quốc phòng;
- Xây dựng nền thể dục thể thao phát triển và tiến bộ, đổi mới và hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, bồi dưỡng và đào tạo tài năng thể thao gắn kết giữa các tuyến, các lớp kế cận, có sự quản lý, chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương để phát triển thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp một cách cơ bản, vững chắc. Đưa thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp phát triển phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội và truyền thống dân tộc, tăng cường hội nhập quốc tế; không ngừng nâng cao thành tích thể thao, phấn đầu đến năm 2030 là 1-2 nước đứng đầu Đại hội thể thao Đông Nam Á, từ 12-14 nước trong Đại hội thể thao Châu á và có huy chương vàng Olympic, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân, nâng cao vị thế của Việt Nam trên đấu trường thể thao quốc tế, góp phần tích cực thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước.
- Mục tiêu chung mang tính tổng quát của Chiến lược phát triển Thể thao Việt Nam từ nay đến năm 2030 là xây dựng và phát triển nền thể dục thể thao nước nhà “Vì sự nghiệp dân cường, nước thịnh, hội nhập và phát triển”.
Định hướng phát triển TDTT của tỉnh ................
Để thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị, UBNN tỉnh ................ban hành quyết định số 411/QĐ-UBND về ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2030 với nội dung như sau:Mục tiêu:
Tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị:
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thể dục, thể thao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học.
- Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục, thể thao quần chúng.
- Nâng cao hiệu quả đào tạo tài năng thể thao.
- Xây dựng và phát triển nền thể dục, thể thao nước nhà để nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tăng tuổi thọ của nhân dân theo tinh thần vì sự nghiệp dân cường, nước thịnh, hội nhập và phát triển.
- Phát triển mạnh mẽ và toàn diện phong trào TDTT quần chúng, hình thành nề nếp rèn luyện thân thể thường xuyên của người dân, trong đó đặc biệt chú trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ, đáp ứng cung cấp nguồn nhân lực cho sự nghiệp CNH – HĐH góp phần xây dựng người dân có nếp sống văn minh, thanh lịch.
- Nâng cao thành tích TDTT quần chúng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo VĐV năng khiếu các môn thể thao. Đặc biệt là các môn thể thao giàu tiềm năng, thế mạnh của huyện nhằm phát hiện bổ sung ngày càng nhiều VĐV tài năng trẻ cho đội tuyển tỉnh góp phần phát triển vững chắc và thực hiện thắng lợi các mục tiêu thể thao đỉnh cao của tỉnh.
Trong các môn thể thao thì bóng chuyền là nội dung được nhiều giới, nhiều lứa tuổi ưa chuộng và tham gia tập luyện, là môn học đang được nhiều trường trung học phổ thông (THPT) trong đó có trường tôi đã và đang công tác lựa chọn vào môn học tự chọn. Tại các giải hội khỏe Phù Đổng từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia thì bóng chuyền đã và đang được sử dụng là một nội dung thi đấu chính thức. Song trong bóng chuyền để đạt được trình độ kỹ thuật tốt không phải là điều đơn giản đặc biệt là đối với học sinh THPT. Nếu ngay từ đầu người tập không tạo cho mình khái niệm đúng về kỹ thuật động tác thì dần dần trong quá trình tập luyện sẽ trở thành thói quen sai và khó sửa, sẽ hạn chế trong quá trình tiếp thu và hoàn thiện kỹ thuật cũng như nâng cao hiệu quả kỹ - chiến thuật.
Trong những năm công tác giảng dạy của mình, gần như năm nào chúng tôi cũng giảng dạy nội dung bóng chuyền, chúng tôi nhận thấy hầu hết các em học sinh đã được làm quen với môn bóng chuyền từ phong trào thể thao ở địa phương tuy nhiên đa phần các em thực hiện kỹ thuật còn mắc một số sai lầm cơ bản đặc biệt là kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt.
Trong giảng dạy kỹ thuật động tác nói chung và kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt nói riêng, việc nắm bắt được kỹ thuật động tác là rất quan trọng. Nếu ngay từ đầu khi mới học kĩ thuật đã không nắm được yếu lĩnh kỹ thuật, không hình thành đúng về động tác thì dần dần trong quá trình tập luyện sẽ trở thành thói quen sai khó sửa. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và chất lượng giờ học. Vì vậy trong quá trình giảng dạy kỹ thuật động tác giáo viên phải kịp thời phát hiện ra được những sai lầm thường mắc cũng như nguyên nhân của nó. Đây là vấn đề khó, không phải giáo viên nào cũng làm được, nhưng việc xác định vận dụng biện pháp sửa sai như thế nào cho phù hợp để có hiệu quả lại càng quan trọng hơn.
Xuất phát từ những lý do trên nên chúng tôi đã lựa chọn biện pháp “Nâng cao chất lượng dạy học môn bóng chuyền bằng một số bài tập sửa sai cho học sinh lớp 11 khi học kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt”.