- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường THCS Nguyễn Du bằng việc tổ chức tốt công tác hướng nghiệp được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
- 2 -
MỤC LỤC
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên giải pháp: “Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường THCS Nguyễn Du bằng việc tổ chức tốt công tác hướng nghiệp”.
2. Tác giả: Nguyễn Ngọc Nông
3. Đồng tác giả: Không
4. Chủ đầu tư thực hiện: Trường THCS Nguyễn Du
5. Lĩnh vực áp dụng: Ngành Giáo dục và Đào tạo.
6. Thời gian bắt đầu áp dụng/áp dụng thử: 9/2020 - 4/2021 7. Địa điểm áp dụng/áp dụng thử: Trường THCS Nguyễn Du
2
II. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS là định hướng phân bổ tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS hướng học sinh đi vào các luồng để tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động, tùy thuộc vào năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân học sinh và điều kiện thực tế, nhu cầu nhân lực của xã hội. Phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS không những có ý nghĩa lớn đối với mỗi cá nhân mà cho cả địa phương và xã hội, nhất là khu vực nông thôn. Chính vì vậy, công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS đã được đề cập trong nhiều văn kiện của Đảng, Nhà nước, được ngành GD&ĐT và toàn xã hội quan tâm.
Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác giáo dục, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, đó là phải “Tổ chức có hiệu quả và hoàn thành mục tiêu phân luồng học sinh, đến năm 2025 tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục đi học phổ thông, bổ túc và học nghề từ 90% trở lên...”. Vì vậy, để tiếp tục cụ thể hóa các nội dung giải pháp Chỉ thị số 10/CT-TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009, của Chính phủ về dạy nghề cho lao động nông thôn, đồng thời đáp ứng tiêu chí về xây dựng nông thôn mới tại Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020”, Công văn số 1676/BGDĐT- GDTrH, ngày 19 tháng 04 năm 2019 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, giai đoạn 2018-2025” là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng đối với của địa phương Cam Phước Đông và nhà trường trong tham gia tiến trình thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới.
3
Địa bàn nơi tôi đang công tác là xã Cam Phước Đông, cách trung tâm thành phố Cam Ranh khoảng 10 km về phía Tây Nam. Là một xã thuần nông, địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều; số lao động nông thôn chưa qua đào tạo chiếm số lượng lớn. Đặc biệt, số lượng người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 1/3 dân số tại địa phương, nên việc cho con em tiếp tục đi học sau khi đã tốt nghiệp THCS là rất hạn chế. Vì vậy, việc Nhà trường tổ chức đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS là một yêu cầu cấp thiết nhằm góp phần thực hiện mục tiêu, nguyên lý và nội dung giáo dục của Đảng, góp phần tích cực và hiệu quả cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương nói riêng và đất nước nói chung.
Thực tế, trong những năm qua, công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở Trường THCS Nguyễn Du mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần tích cực vào việc hình thành ý thức phân luồng cho học sinh sau khi các em tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, công tác giáo dục hướng nghiệp phân luồng học sinh sau THCS vẫn còn có những hạn chế nhất định. Trong nhiều năm qua, công tác phân luồng học sinh sau khi các em hoàn thành chương trình THCS luôn đạt kết quả dưới 85% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS tại địa phương xã Cam Phước Đông, với số này chưa thể đáp ứng được yêu cầu tại tiêu chí số 14 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà địa phương phải hoàn thành trước năm 2022.
Xuất phát từ những định hướng của Đảng, chính quyền địa phương về đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới củng như yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch năm học của ngành đề ra, bản thân tôi luôn nghiên cứu, rút kết kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác quản lý của nhà trường về công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS tại đơn vị trường THCS Nguyễn Du nơi tôi đang công tác. Vì vậy, Tôi chọn lựa nội dung, nghiên cứu và viết đề tài: “Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường THCS Nguyễn Du bằng việc tổ chức tốt công tác hướng nghiệp”.
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Stt | Chữ viết tắt | Ý nghĩa |
1 | THCS | Trung học cơ sở |
2 | GD&ĐT | Giáo dục và Đào tạo |
3 | GDTX-HN | Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp |
4 | THPT | Trung học phổ thông |
5 | TP | Thành phố |
6 | GDNN | Giáo dục nghề nghiệp |
7 | TC nghề | Trung cấp nghề |
8 | BCĐ | Ban chỉ đạo |
9 | GD XMC | Giáo dục xóa mù chữ |
- 2 -
MỤC LỤC
I. THÔNG TIN CHUNG .................................................................................. 1 1 II. ĐẶT VẤN ĐỀ ………………………………………………………... 2-6 1. Lí do chọn đề tài ………………………………………..………... 2 2. Phân tích hiện trạng vấn đề cần giải quyết ………………………. 4 3. Mục đích của giải pháp ………………………………………….. 5 4. Tính cấp thiết của giải pháp ……………………………………… 6 III. NỘI DỤNG GIẢI PHÁP ………………………………………….. 6-16 1. Mục tiêu của giải pháp …………………………………………….. 6 2. Mô tả bản chất của giải pháp ……………………………………… 8 3. Điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp ………………………….. 15 4. Những thông tin cần được bảo mật ……………………………….. 15 5. Thực hiện áp dụng ………………………………………………… 16 IV. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG/ CHUYỂN GIAO ÁP DỤNG GIẢI PHÁP 17 1. Lĩnh vực áp dụng ………………………………………………….. 17 2. Phạm vi áp dụng …………………………………………………... 17 V. HIỆU QUẢ THU ĐƯỢC KHI ÁP DỤNG GIẢI PHÁP 18 1. Hiệu quả kinh tế 18 2. Hiệu quả xã hội 18 VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 18 1. Ý nghĩa của giải pháp trong thực tiễn áp dụng giải pháp …………. 18 2. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả của giải pháp …………….. 19 3. Những bài học kinh nghiệm ………………………………………. 19 4. Những kiến nghị, đề xuất để triển khai, ứng dụng giải pháp ……… 20 TÀI LIỆU THAM KHẢO 21
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên giải pháp: “Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường THCS Nguyễn Du bằng việc tổ chức tốt công tác hướng nghiệp”.
2. Tác giả: Nguyễn Ngọc Nông
3. Đồng tác giả: Không
4. Chủ đầu tư thực hiện: Trường THCS Nguyễn Du
5. Lĩnh vực áp dụng: Ngành Giáo dục và Đào tạo.
6. Thời gian bắt đầu áp dụng/áp dụng thử: 9/2020 - 4/2021 7. Địa điểm áp dụng/áp dụng thử: Trường THCS Nguyễn Du
2
II. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS là định hướng phân bổ tỷ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp THCS hướng học sinh đi vào các luồng để tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia vào thị trường lao động, tùy thuộc vào năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân học sinh và điều kiện thực tế, nhu cầu nhân lực của xã hội. Phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS không những có ý nghĩa lớn đối với mỗi cá nhân mà cho cả địa phương và xã hội, nhất là khu vực nông thôn. Chính vì vậy, công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS đã được đề cập trong nhiều văn kiện của Đảng, Nhà nước, được ngành GD&ĐT và toàn xã hội quan tâm.
Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác giáo dục, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, đó là phải “Tổ chức có hiệu quả và hoàn thành mục tiêu phân luồng học sinh, đến năm 2025 tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục đi học phổ thông, bổ túc và học nghề từ 90% trở lên...”. Vì vậy, để tiếp tục cụ thể hóa các nội dung giải pháp Chỉ thị số 10/CT-TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009, của Chính phủ về dạy nghề cho lao động nông thôn, đồng thời đáp ứng tiêu chí về xây dựng nông thôn mới tại Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020”, Công văn số 1676/BGDĐT- GDTrH, ngày 19 tháng 04 năm 2019 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, giai đoạn 2018-2025” là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng đối với của địa phương Cam Phước Đông và nhà trường trong tham gia tiến trình thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới.
3
Địa bàn nơi tôi đang công tác là xã Cam Phước Đông, cách trung tâm thành phố Cam Ranh khoảng 10 km về phía Tây Nam. Là một xã thuần nông, địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều; số lao động nông thôn chưa qua đào tạo chiếm số lượng lớn. Đặc biệt, số lượng người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 1/3 dân số tại địa phương, nên việc cho con em tiếp tục đi học sau khi đã tốt nghiệp THCS là rất hạn chế. Vì vậy, việc Nhà trường tổ chức đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THCS là một yêu cầu cấp thiết nhằm góp phần thực hiện mục tiêu, nguyên lý và nội dung giáo dục của Đảng, góp phần tích cực và hiệu quả cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương nói riêng và đất nước nói chung.
Thực tế, trong những năm qua, công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp THCS và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở Trường THCS Nguyễn Du mặc dù đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần tích cực vào việc hình thành ý thức phân luồng cho học sinh sau khi các em tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, công tác giáo dục hướng nghiệp phân luồng học sinh sau THCS vẫn còn có những hạn chế nhất định. Trong nhiều năm qua, công tác phân luồng học sinh sau khi các em hoàn thành chương trình THCS luôn đạt kết quả dưới 85% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS tại địa phương xã Cam Phước Đông, với số này chưa thể đáp ứng được yêu cầu tại tiêu chí số 14 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà địa phương phải hoàn thành trước năm 2022.
Xuất phát từ những định hướng của Đảng, chính quyền địa phương về đảm bảo hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới củng như yêu cầu, nhiệm vụ, kế hoạch năm học của ngành đề ra, bản thân tôi luôn nghiên cứu, rút kết kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác quản lý của nhà trường về công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS tại đơn vị trường THCS Nguyễn Du nơi tôi đang công tác. Vì vậy, Tôi chọn lựa nội dung, nghiên cứu và viết đề tài: “Nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau Tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường THCS Nguyễn Du bằng việc tổ chức tốt công tác hướng nghiệp”.