Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
NÂNG CAO HIỆU QUẢ LUYỆN TẬP MÔN BÓNG RỔ CỦA HỌC SINH BẰNG PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐẶT VẤN ĐỀ:
- Bác Hồ đã kêu gọi “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công ... dân cường nước thịnh”. Lời kêu gọi của Bác cũng là nguyện vọng của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Điều đó được thể hiện rất rõ trong các nghị quyết, chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước. Công tác thể dục thể thao (TDTT) nói chung và công tác giáo dục thể chất trong trường THPT nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Đảng và nhà nước ta.
- Trong thời kỳ đất nước đổi mới hiện nay, Đảng ta tiếp tục phát triển hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề sức khỏe con người. Đại hội Đảng lần VIII (1996) Đã chỉ ra rằng: Sức khỏe được tăng cường, vừa là nhu cầu cuộc sống của mỗi con người, của toàn dân, vừa là nhân tố làm ra của cải vật chất và tinh thần cho đất nước. “ Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người , vừa là vốn quý để tạo ra tài sản trí tuệ và vật chất cho Xã Hội”.
- Giáo dục thể chất trong trường THPT giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao trình độ thể chất của một dân tộc. Mục đích của giáo dục thể chất cho học sinh phổ thông là nhằm hoàn thiện cấu trúc và chức năng cơ thể, thông qua đó giáo dục đạo đức, trí tuệ, tinh thần, óc thẩm mỹ ... Bồi dưỡng tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong làm việc có khoa học, tạo cho các em sự ham thích và thói quen luyện tập TDTT .
- Phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất là một nhân tố quan trọng không thể thiếu được trong hệ thống giáo dục con người mới phát triển toàn diện của đất nước ta hiện nay. Vấn đề giáo dục thể chất cho học sinh cần được quan tâm, cần được xem như một vấn đề mang tính chiến lược, đặc biệt trong công tác đào tạo thế hệ trẻ tương lai, cần phải làm cho công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp có chất lượng ngày càng cao, hoàn thiện chương trình giảng dạy nội khóa trong nhà trường ngày càng phù hợp, làm cho việc luyện tập TDTT, rèn luyện thể chất trở thành thói quen hàng ngày của mỗi học sinh.
- Trong phân phối chương trình giáo dục thể chất THPT. Số tiết học môn thể thao tự chọn cũng được Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo đặc biệt quan tâm và bố trí với số tiết khá nhiều, đa phần là các môn thể thao, trong đó có môn bóng rổ. Hiện nay trên thế giới và ở nước ta, môn bóng rổ phát triển rất mạnh, từ đó tác động đến sự ham thích luyện tập môn này, không chỉ riêng các em học sinh ở thị thành mà còn cả các em ở những vùng nông thôn đang trên đà phát triển như ở huyện Long Thành.
- Thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo thì bắt đầu từ năm học 2011-2012. Để đánh giá kết quả học tập môn thể dục của các em Học Sinh ở các cấp có sự thay đổi rõ nét:
+ Trước đây : Đánh giá kết quả học tập môn thể dục của các em Học sinh giống như các môn học văn hóa khác, phải chấm và tính điểm của từng cột kiểm tra, tính điểm của từng học kì và tính điểm trung bình cả năm học.
+ Hiện nay : Đánh giá kết quả học tập môn thể dục của các em Học sinh thì chỉ đánh giá: ĐẠT hoặc CHƯA ĐẠT chứ không tính điểm . Chính vì vậy ít nhiều cũng đã làm ảnh hưởng đến tâm lí của Học sinh và sự lựa chọn, hứng thú của Học sinh đối với nội dung Bóng Rổ ( TTTC ) so với các nội dung học khác trong phân phối chương trình của môn thể dục.
- Với chuyên môn của bản thân tôi và điều kiện thuận lợi về sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị của trường THPT Long Thành. Tôi đã mạnh dạn đưa vào giảng dạy môn bóng rổ cho các em học sinh của trường. Bước đầu giảng dạy cũng gặp không ít khó khăn: Kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện của bản thân còn hạn chế, luật và kỹ thuật của môn bóng rổ khá phức tạp, học sinh còn nhiều bỡ ngỡ với môn này. Nhưng qua 04 năm giảng dạy và nghiên cứu, bản thân tôi cũng đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để giảng dạy có hiệu quả môn bóng rổ này, trong khi vận dụng các phương pháp, biện pháp tôi thấy phương pháp trò chơi đem lại hiệu quả cao, gây được sự hứng thú cho học sinh khi luyện tập, từ đó các em tự giác, tích cực luyện tập và năng vận động. Với thực tế áp dụng đạt hiệu quả, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm: “Nâng Cao Hiệu Quả Luyện Tập Môn Bóng Rổ Của Học Sinh Bằng Phương Pháp Trò Chơi”. Với kiến thức của bản thân về môn bóng rổ còn nhiều hạn chế nhất định, sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được quý thầy cô và bạn bè đồng nghiệp đón nhận, góp ý và động viên chân thành để tôi có thêm kinh nghiệm cùng quý thày cô hoàn thành tốt công tác giáo dục thể chất cho các em học sinh.
ĐẶT VẤN ĐỀ:
- Bác Hồ đã kêu gọi “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công ... dân cường nước thịnh”. Lời kêu gọi của Bác cũng là nguyện vọng của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Điều đó được thể hiện rất rõ trong các nghị quyết, chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước. Công tác thể dục thể thao (TDTT) nói chung và công tác giáo dục thể chất trong trường THPT nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Đảng và nhà nước ta.
- Trong thời kỳ đất nước đổi mới hiện nay, Đảng ta tiếp tục phát triển hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề sức khỏe con người. Đại hội Đảng lần VIII (1996) Đã chỉ ra rằng: Sức khỏe được tăng cường, vừa là nhu cầu cuộc sống của mỗi con người, của toàn dân, vừa là nhân tố làm ra của cải vật chất và tinh thần cho đất nước. “ Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người , vừa là vốn quý để tạo ra tài sản trí tuệ và vật chất cho Xã Hội”.
- Giáo dục thể chất trong trường THPT giữ một vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao trình độ thể chất của một dân tộc. Mục đích của giáo dục thể chất cho học sinh phổ thông là nhằm hoàn thiện cấu trúc và chức năng cơ thể, thông qua đó giáo dục đạo đức, trí tuệ, tinh thần, óc thẩm mỹ ... Bồi dưỡng tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong làm việc có khoa học, tạo cho các em sự ham thích và thói quen luyện tập TDTT .
- Phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất là một nhân tố quan trọng không thể thiếu được trong hệ thống giáo dục con người mới phát triển toàn diện của đất nước ta hiện nay. Vấn đề giáo dục thể chất cho học sinh cần được quan tâm, cần được xem như một vấn đề mang tính chiến lược, đặc biệt trong công tác đào tạo thế hệ trẻ tương lai, cần phải làm cho công tác giáo dục thể chất trong trường học các cấp có chất lượng ngày càng cao, hoàn thiện chương trình giảng dạy nội khóa trong nhà trường ngày càng phù hợp, làm cho việc luyện tập TDTT, rèn luyện thể chất trở thành thói quen hàng ngày của mỗi học sinh.
- Trong phân phối chương trình giáo dục thể chất THPT. Số tiết học môn thể thao tự chọn cũng được Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo đặc biệt quan tâm và bố trí với số tiết khá nhiều, đa phần là các môn thể thao, trong đó có môn bóng rổ. Hiện nay trên thế giới và ở nước ta, môn bóng rổ phát triển rất mạnh, từ đó tác động đến sự ham thích luyện tập môn này, không chỉ riêng các em học sinh ở thị thành mà còn cả các em ở những vùng nông thôn đang trên đà phát triển như ở huyện Long Thành.
- Thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo thì bắt đầu từ năm học 2011-2012. Để đánh giá kết quả học tập môn thể dục của các em Học Sinh ở các cấp có sự thay đổi rõ nét:
+ Trước đây : Đánh giá kết quả học tập môn thể dục của các em Học sinh giống như các môn học văn hóa khác, phải chấm và tính điểm của từng cột kiểm tra, tính điểm của từng học kì và tính điểm trung bình cả năm học.
+ Hiện nay : Đánh giá kết quả học tập môn thể dục của các em Học sinh thì chỉ đánh giá: ĐẠT hoặc CHƯA ĐẠT chứ không tính điểm . Chính vì vậy ít nhiều cũng đã làm ảnh hưởng đến tâm lí của Học sinh và sự lựa chọn, hứng thú của Học sinh đối với nội dung Bóng Rổ ( TTTC ) so với các nội dung học khác trong phân phối chương trình của môn thể dục.
- Với chuyên môn của bản thân tôi và điều kiện thuận lợi về sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị của trường THPT Long Thành. Tôi đã mạnh dạn đưa vào giảng dạy môn bóng rổ cho các em học sinh của trường. Bước đầu giảng dạy cũng gặp không ít khó khăn: Kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện của bản thân còn hạn chế, luật và kỹ thuật của môn bóng rổ khá phức tạp, học sinh còn nhiều bỡ ngỡ với môn này. Nhưng qua 04 năm giảng dạy và nghiên cứu, bản thân tôi cũng đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để giảng dạy có hiệu quả môn bóng rổ này, trong khi vận dụng các phương pháp, biện pháp tôi thấy phương pháp trò chơi đem lại hiệu quả cao, gây được sự hứng thú cho học sinh khi luyện tập, từ đó các em tự giác, tích cực luyện tập và năng vận động. Với thực tế áp dụng đạt hiệu quả, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm: “Nâng Cao Hiệu Quả Luyện Tập Môn Bóng Rổ Của Học Sinh Bằng Phương Pháp Trò Chơi”. Với kiến thức của bản thân về môn bóng rổ còn nhiều hạn chế nhất định, sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong được quý thầy cô và bạn bè đồng nghiệp đón nhận, góp ý và động viên chân thành để tôi có thêm kinh nghiệm cùng quý thày cô hoàn thành tốt công tác giáo dục thể chất cho các em học sinh.