Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
NGỮ VĂN LỚP 6 - TÓM TẮT CÂU CHUYỆN CHÀNG ÚT NÀNG SEN được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 3 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Giúp học sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện Chàng Út nàng Sen; Kể lại được truyện này; Hiểu biết thêm về loại truyện cổ tích thế sự.
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu thương, quý mến những con người tài năng, đức độ; ý thức phấn đấu đem hết sức mình ra phục vụ đất nước, góp phần làm cho quê hương ngày càng giàu đẹp hơn; phải làm sao cho đồ gốm Đồng Nai ngày càng có giá trị hơn, không chỉ là sản phẩm quý trong nước mà cả trên thế giới.
II/ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý:
1. Một số đặc điểm của truyện cổ tích thế sự:
+ Nội dung : phản ánh những xung đột trong quan hệ gia đình và xã hội thời kỳ xã hội có giai cấp.
+ Nhân vật : diễn biến số phận của nhân vật về cơ bản tương ứng với diễn biến của cuộc sống hiện thực; kết thúc số phận của nhân vật bất hạnh trong truyện cổ tích thế sự thường không đẹp đẽ, có hậu như trong truyện cổ tích thần kỳ.
+ Yếu tố thần kỳ : truyện cổ tích thế sự có rất ít hoặc thường là không có yếu tố thần kỳ; và yếu tố thần kỳ chỉ có tác dụng nhấn mạnh ý nghĩa của một sự kiện hiện thực.
2. Truyện Chàng Út nàng Sen được dân gian lưu truyển lâu nay ở tỉnh nhà. Nhà sư tầm Huỳnh Tới đã ghi chép được theo lời kể của các vị lớn tuổi, biên soạn lại và giới thiệu trên báo Đồng Nai năm 1982.
3. Chàng Út nàng Sen là một truyện cổ tích thế sự. Truyện ca ngợi những con người lao động có tài năng, đức tính cao quý, đồng thời giải thích vì sao ven sông Đồng Nai lại có thứ đất làm đồ gốm nổi tiếng.
Cần giảng dạy truyện theo đặc trưng của truyện cổ tích thế sự.
III/ GỢI Ý TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI MỚI:
Gợi ý tiến trình tổ chức các hoạt động.
Giáo viên chọn hình thức giảng dạy phù hợp nhất với điều kiện thực tế nơi mình công tác để triển khai tiết dạy.
1. Giáo viên nêu nét chung về truyện .
2. Hướng dẫn học sinh đọc văn bản.
3. Cho học sinh nêu suy nghĩ của mình về các vấn đề kiến thức được đặt ra ở tài liệu dành cho học sinh.
4. Giáo viên chốt lại những kiến thức cơ bản nhất.
*Hoạt động 1: đọc và tóm tắt truyện
1/ Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm văn bản. Cách đọc:
- Từ đầu đến “vùng gốm ven sông Đồng Nai”: đọc theo giọng kể chuyện, chậm rãi.
- Tiếp theo đến “đem đi bán khắp nơi” : đọc nhanh hơn, giọng pha chút vui tươi, tinh nghịch.
- Tiếp theo đến “khấm khá và hạnh phúc” : đọc theo giọng kể chuyện, chậm.
- Tiếp theo đến “ném xác xuống sông” : đọc chậm, nhấn giọng ở một số từ ngữ: binh đao nổi lên, tàn phá, cướp bóc, dụ dỗ, cưỡng hiếp, ném xác xuống sông…
- Đoạn còn lại : đọc chậm hẳn, trầm giọng, thể hiện niềm xót xa, thương cảm; đặc biệt chú ý đoạn “Dòng sông quê hương… quánh vào nhau không rời”.
2/ Gọi 1 hoặc 2 HS kể truyện.
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Giúp học sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện Chàng Út nàng Sen; Kể lại được truyện này; Hiểu biết thêm về loại truyện cổ tích thế sự.
- Giáo dục cho học sinh lòng yêu thương, quý mến những con người tài năng, đức độ; ý thức phấn đấu đem hết sức mình ra phục vụ đất nước, góp phần làm cho quê hương ngày càng giàu đẹp hơn; phải làm sao cho đồ gốm Đồng Nai ngày càng có giá trị hơn, không chỉ là sản phẩm quý trong nước mà cả trên thế giới.
II/ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý:
1. Một số đặc điểm của truyện cổ tích thế sự:
+ Nội dung : phản ánh những xung đột trong quan hệ gia đình và xã hội thời kỳ xã hội có giai cấp.
+ Nhân vật : diễn biến số phận của nhân vật về cơ bản tương ứng với diễn biến của cuộc sống hiện thực; kết thúc số phận của nhân vật bất hạnh trong truyện cổ tích thế sự thường không đẹp đẽ, có hậu như trong truyện cổ tích thần kỳ.
+ Yếu tố thần kỳ : truyện cổ tích thế sự có rất ít hoặc thường là không có yếu tố thần kỳ; và yếu tố thần kỳ chỉ có tác dụng nhấn mạnh ý nghĩa của một sự kiện hiện thực.
2. Truyện Chàng Út nàng Sen được dân gian lưu truyển lâu nay ở tỉnh nhà. Nhà sư tầm Huỳnh Tới đã ghi chép được theo lời kể của các vị lớn tuổi, biên soạn lại và giới thiệu trên báo Đồng Nai năm 1982.
3. Chàng Út nàng Sen là một truyện cổ tích thế sự. Truyện ca ngợi những con người lao động có tài năng, đức tính cao quý, đồng thời giải thích vì sao ven sông Đồng Nai lại có thứ đất làm đồ gốm nổi tiếng.
Cần giảng dạy truyện theo đặc trưng của truyện cổ tích thế sự.
III/ GỢI Ý TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI MỚI:
Gợi ý tiến trình tổ chức các hoạt động.
Giáo viên chọn hình thức giảng dạy phù hợp nhất với điều kiện thực tế nơi mình công tác để triển khai tiết dạy.
1. Giáo viên nêu nét chung về truyện .
2. Hướng dẫn học sinh đọc văn bản.
3. Cho học sinh nêu suy nghĩ của mình về các vấn đề kiến thức được đặt ra ở tài liệu dành cho học sinh.
4. Giáo viên chốt lại những kiến thức cơ bản nhất.
*Hoạt động 1: đọc và tóm tắt truyện
1/ Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm văn bản. Cách đọc:
- Từ đầu đến “vùng gốm ven sông Đồng Nai”: đọc theo giọng kể chuyện, chậm rãi.
- Tiếp theo đến “đem đi bán khắp nơi” : đọc nhanh hơn, giọng pha chút vui tươi, tinh nghịch.
- Tiếp theo đến “khấm khá và hạnh phúc” : đọc theo giọng kể chuyện, chậm.
- Tiếp theo đến “ném xác xuống sông” : đọc chậm, nhấn giọng ở một số từ ngữ: binh đao nổi lên, tàn phá, cướp bóc, dụ dỗ, cưỡng hiếp, ném xác xuống sông…
- Đoạn còn lại : đọc chậm hẳn, trầm giọng, thể hiện niềm xót xa, thương cảm; đặc biệt chú ý đoạn “Dòng sông quê hương… quánh vào nhau không rời”.
2/ Gọi 1 hoặc 2 HS kể truyện.