Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ TRONG TRƯỜNG HỌC THÔNG QUA GIẢNG DẠY BỘ MÔN SINH HỌC Ở TRƯỜNG THPT được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh và làm tăng tỉ lệ tử vong. Tuy nhiên, tỉ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên đặc biệt ở các nước đang phát triển. Việt Nam hiện nay đang là một trong những quốc gia có tỉ lệ hút thuốc lá cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ, chính vì thế căn bệnh “ nghiện” thuốc lá, thuốc lào đang lây lan ngày càng nhiều trong giới trẻ. Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, trong đó có nhiều em vẫn còn học ở bậc THPT.
Trong khi nhà nước ta đang thực hiện các biện pháp để giảm tỉ lệ người hút thuốc lá thì việc tích hợp nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào một số môn học là rất quan trọng. Việc làm này nhằm cung cấp cho học sinh kiến thức toàn diện và kĩ năng sống cần thiết, góp phần xây dựng một môi trường học đường là một môi trường “ không khói thuốc”. Trên tinh thần đó tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài “ Phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học thông qua giảng dạy bộ môn sinh học ở trường THPT”
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
1. Thuận lợi: Khi thực hiện đề tài tôi gặp những thuận lợi sau:
- Bộ môn sinh học là môn có những nội dung kiến thức liên quan đến giáo dục phòng chống tác hại thuốc lá.
- Các em học sinh THPT phần lớn là chưa hút thuốc lá hoặc chỉ mới bắt đầu hút thuốc lá nên việc giáo dục dễ đạt hiệu quả.
- Trường có hệ thống máy vi tính nối mạng internet tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tìm kiếm các thông tin mới nhất về tác hại thuốc lá cũng như các biện pháp phòng chống.
- Vấn đề phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay đang là vấn đề rất được xã hội quan tâm đặc biệt công tác giáo dục phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học hiện nay đang là một trong những mục tiêu mà Bộ giáo dục hướng tới.
- Được sự ủng hộ nhiệt tình từ Ban giám hiệu nhà trường, BCH Đoàn trường, BCH Công đoàn, đặc biệt là sự giúp đỡ của các giáo viên trong tổ.
2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên tôi cũng gặp những khó khăn nhất định đó là:
- Một số giáo viên vẫn còn hút thuốc lá ở trường vô tình đã tạo điều kiện cho các em có suy nghĩ sai lệch về việc hút thuốc lá. Mặt khác, các em học sinh THPT đang ở độ tuổi rất thích tìm tòi, khám phá, muốn khẳng định mình nhưng các em lại chưa hiểu hết tác hại của thuốc lá nên dễ dàng bắt chước theo.
- Thời lượng chương trình dành cho phần giáo dục tác hại thuốc lá chưa nhiều nên khó khăn trong việc tuyên truyền những tác hại của thuốc lá đến học sinh.
- Công tác quản lí việc kinh doanh thuốc lá ở nước ta chưa chặt chẽ cho nên việc kinh doanh thuốc lá diễn ra ở mọi nơi, các em học sinh có thể dễ dàng mua thuốc lá ở mọi nơi, mọi lúc.
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh và làm tăng tỉ lệ tử vong. Tuy nhiên, tỉ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên đặc biệt ở các nước đang phát triển. Việt Nam hiện nay đang là một trong những quốc gia có tỉ lệ hút thuốc lá cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ, chính vì thế căn bệnh “ nghiện” thuốc lá, thuốc lào đang lây lan ngày càng nhiều trong giới trẻ. Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, trong đó có nhiều em vẫn còn học ở bậc THPT.
Trong khi nhà nước ta đang thực hiện các biện pháp để giảm tỉ lệ người hút thuốc lá thì việc tích hợp nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào một số môn học là rất quan trọng. Việc làm này nhằm cung cấp cho học sinh kiến thức toàn diện và kĩ năng sống cần thiết, góp phần xây dựng một môi trường học đường là một môi trường “ không khói thuốc”. Trên tinh thần đó tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài “ Phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học thông qua giảng dạy bộ môn sinh học ở trường THPT”
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI:
1. Thuận lợi: Khi thực hiện đề tài tôi gặp những thuận lợi sau:
- Bộ môn sinh học là môn có những nội dung kiến thức liên quan đến giáo dục phòng chống tác hại thuốc lá.
- Các em học sinh THPT phần lớn là chưa hút thuốc lá hoặc chỉ mới bắt đầu hút thuốc lá nên việc giáo dục dễ đạt hiệu quả.
- Trường có hệ thống máy vi tính nối mạng internet tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tìm kiếm các thông tin mới nhất về tác hại thuốc lá cũng như các biện pháp phòng chống.
- Vấn đề phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay đang là vấn đề rất được xã hội quan tâm đặc biệt công tác giáo dục phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học hiện nay đang là một trong những mục tiêu mà Bộ giáo dục hướng tới.
- Được sự ủng hộ nhiệt tình từ Ban giám hiệu nhà trường, BCH Đoàn trường, BCH Công đoàn, đặc biệt là sự giúp đỡ của các giáo viên trong tổ.
2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên tôi cũng gặp những khó khăn nhất định đó là:
- Một số giáo viên vẫn còn hút thuốc lá ở trường vô tình đã tạo điều kiện cho các em có suy nghĩ sai lệch về việc hút thuốc lá. Mặt khác, các em học sinh THPT đang ở độ tuổi rất thích tìm tòi, khám phá, muốn khẳng định mình nhưng các em lại chưa hiểu hết tác hại của thuốc lá nên dễ dàng bắt chước theo.
- Thời lượng chương trình dành cho phần giáo dục tác hại thuốc lá chưa nhiều nên khó khăn trong việc tuyên truyền những tác hại của thuốc lá đến học sinh.
- Công tác quản lí việc kinh doanh thuốc lá ở nước ta chưa chặt chẽ cho nên việc kinh doanh thuốc lá diễn ra ở mọi nơi, các em học sinh có thể dễ dàng mua thuốc lá ở mọi nơi, mọi lúc.