- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
PHỤ LỤC 1,2,3 KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN NGỮ VĂN 7 (Năm học 2024 - 2025) được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Số lớp: 04 ; Số học sinh: 184 ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 02; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học: 2; Trên đại học: 0
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên [1]: Tốt: 2; Khá: 0 ; Đạt: 0; Chưa đạt: 0
3. Thiết bị dạy học:
4. Phòng học bộ môn/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
[1]
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN NGỮ VĂN 7
(Năm học 2024 - 2025)
MÔN NGỮ VĂN 7
(Năm học 2024 - 2025)
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Số lớp: 04 ; Số học sinh: 184 ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 02; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 Đại học: 2; Trên đại học: 0
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên [1]: Tốt: 2; Khá: 0 ; Đạt: 0; Chưa đạt: 0
3. Thiết bị dạy học:
STT | Thiết bị dạy học | Số lượng | Các bài thực hành | Ghi chú |
1 | Bộ tranh ngữ văn L7 | 2 | Các văn bản truyện ngụ ngôn, truyện khoa học viễn tưởng. | |
2 | Bộ tranh dạy tác phẩm văn học Việt Nam và nước ngoài. | 1 | Văn bản Em bé thông minh, Chiếc lá cuối cùng, Xưởng Sô-cô-la, Trái tim Đan-kô. | |
3 | Tranh các trò chơi dân gian | 4 | Văn bản Trò chơi cướp cờ, Kéo co. | |
4 | Tranh ảnh tình huống theo các bài học trong SGK. | 1 | Các văn bản Những tình huống hiểm nghèo, Những kinh nghiệm của dân gian về thời tiết. |
STT | Tên phòng | Số lượng | Phạm vi và nội dung sử dụng | Ghi chú |
1 | Phòng học | 4 | Sử dụng để giảng dạy. | |
2 | Phòng CNTT | 2 | Sử dụng để dạy các tiết có ứng dụng CNTT, bảng tương tác. | |
3 | Hội trường | 1 | Tổ chức các hoạt động ngoại khóa. |
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
HỌC KÌ I (18 tuần: 72 tiết)
STT | Bài học (1) | Số tiết (2) | Yêu cầu cần đạt (3) |
1 | Tiếng nói của vạn vật | 13 tiết | - Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. - Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Nhận biết được đặc điểm và chức năng của phó từ. - Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. - Tóm tắt ý chính do người khác trình bày. - Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên. |
2 | Bài học cuộc sống | 13 tiết | - Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn như: Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn gọn. - Nêu được ấn tượng chung về văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học. - Nhận biết được các công dụng của dấu chấm lửng. - Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả. - Biết kể một truyện ngụ ngôn; biết sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm, hài hước trong khi nói và nghe. - Yêu thương bạn bè, người thân; biết ứng xử đúng mực, nhân văn. |
3 | Bài 3: Những góc nhìn văn chương | 12 tiết | - Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận, phân tích một tác phẩm văn học; mục đích và nội dung chính của văn bản; chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó. - Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống, đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản. - Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt và nghĩa của những từ có yếu tố đó. - Bước đầu biết viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học. - Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết. - Có lòng nhân ái qua việc trân trọng, thông hiểu góc nhìn của mọi người. |
4 | Ôn tập giữa HK1 Kiểm tra giữa HK1 | 4 tiết | - Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong nửa đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức Tiếng Việt, văn học. - Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập. - Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT. |
5 | Bài 4: Quà tặng thiên nhiên | 13 tiết | - Nhận biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tùy bút, tản văn. - Nhận biết được chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết, thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Nhận biết được sự mạch lạc của văn bản; nhận biết ngôn ngữ của các vùng miền; hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền. - Viết được bài văn biểu cảm về con người, sự việc. - Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày. - Biết yêu quý, trân trọng, bảo vệ thiên nhiên. |
6 | Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân | 14 tiết | - Nhận biết được đặc điểm của văn bản, giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản. - Biết và hiểu được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin; nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề trong văn bản . - Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thuật ngữ. - Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. - Giải thích về một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. - Có ý thức tôn trọng luật lệ, quy tắc; yêu thích các hoạt động, trò chơi lành mạnh, giúp phát triển thể chất và tinh thần. *Hoạt động giáo dục “Trò chơi dân gian” - Giúp học sinh nắm được quy tắc, luật lệ của một số trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa Việt. - Học sinh chơi tốt các trò chơi, hoạt động dân gian. |
[1]