Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Phương pháp sử dụng ứng dụng Moodle trong kiểm tra đánh giá. được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐẶT VẤN ĐỀ.
Như chúng ta đã biết việc kiểm tra đánh giá một khâu rất quan trọng trong quá trình dạy học, từ việc ra đề thi tới khâu tổ chức thi, chấm thi tốn rất nhiều thời gian và công sức của cả người dạy cũng như người học, đòi hỏi cả hai bên phải làm việc nghiêm túc thì mới đảm bảo được tính công bằng, chính xác và khách quan. Tuy nhiên trên thực tế việc kiểm tra đánh nhiều khi còn mang tích chất thủ tục, thiếu khách quan và tạo nhiều áp lực cho người học gây lãng phí về thời gian, tiền bạc.
Để đơn giản hóa quá trình kiểm tra đánh giá chúng ta đã ứng dụng nhiều phần mềm trong công tác này, trong số đó phải kể đến một số phần mềm nổi tiếng như McMix, NetopSchool, Tomato, Edquiz, Violet …. Tuy nhiên mỗi phần mềm vẫn còn một số hạn chế nhất định như chưa hỗ trợ nhiều loại hình câu hỏi, không chạy được trên môi trường mạng Internet, chưa hỗ trợ tiếng việt, ngoài ra các chức năng tính điểm hay hệ thống các câu hỏi, phản hồi…. chưa được tổ chức thành một CSDL có hệ thống để có thể sử dụng lại cho lần sau.
Hệ thống E_Learning ra đời đã làm cho các hoạt động dạy và học có nhiều chuyển biến mới tích cực, quá trính dạy học không chỉ diễn ra trên ghế nhà trường mà có thể diễn ra ở nhiều nơi khác nhau, nhiều thời điểm khác nhau. Điều này đã làm cho người học chủ động được vấn đề thời gian, tiết kiệm được chi phí đi lại. Người Thầy chỉ đóng vai trò hướng dẫn học sinh lĩnh hội tri thức thông qua hệ thống E-Learing. Một trong những hệ thống E-Learning được đánh giá là rất hiệu quả đã được các tổ chức trong và ngoài nước áp dụng đó là Moodle, Moodle không những cho phép giáo viên tạo các khóa học, các bài kiểm tra thông qua mạng Internet, mà còn cho phép giáo viên và học sinh trao đổi, thảo luận trực tiếp với nhau thông qua mạng Internet hơn thế nữa Moodle là một phần mềm mã nguồn mở, cho nên chúng không phải lo lắng về vấn đề bản quyền, với moodle học sinh có thể chủ động lĩnh hội hệ thống các tri thức mà giáo viên đã chuẩn bị, đồng thời có thể tự đánh giá năng lực của chính mình thông qua các bài kiểm tra. Với hình thức như trên Moodle đã hình thành nên một phương pháp dạy học mới hoàn toàn khác với phương pháp dạy học truyền thống, cho phép người học có thể học mọi lúc, mọi nơi, giảm chi phí đi lại , thời gian.
Nhận thấy được tầm quan trọng của Moodle trong việc đổi mới phương pháp dạy học Sở Giáo Dục và Đào Tạo Đồng Nai đã tiến hành triển khai sâu, rộng cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên trên thực tế số lượng các trường đã áp dụng Moodle vào công tác giảng dạy còn rất hạn chế vì nhiều lý do khác nhau.
Trong giới hạn của đề tài này tôi xin trình bày việc ứng dụng Moodle trong kiểm tra đánh giá.
Moodle không những có đầy đủ các chức năng kiểm tra như các phần mềm trên mà còn cung cấp thêm cho chúng ta nhiều tính năng mà những phần mềm khác không có, với moodle ta có thể kiểm tra ngay tại lớp hay ở bất cứ nơi nào có mạng Internet, Moodle hỗ trợ các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, so khớp, điền khuyết … , ngoài khả năng xáo trộn các câu hỏi trong đề thi moodle còn có thể xáo trộn đáp án trong mỗi câu hỏi, đặc biệt năng phản hồi của từng câu hỏi giúp cho học sinh có thể thấy ngay được những sai sót của mình ngay sau phần trả lời từ đó rút ra được kinh nghiệm và tự điều chỉnh hoạt động học của mình cho phù hợp. Moodle có hệ thống kiểm tra giám sát bài làm của học sinh rất chặt chẽ giáo viên có thể thiết lập thời hạn có hiệu lực của bài kiểm tra, thời gian cho mỗi lần làm bài, số lần làm bài cho mỗi học sinh, ra đề thi cho từng nhóm… ngoài ra thông tin về thời điểm học sinh làm bài, địa chỉ máy học sinh đã sử dụng để làm bài kiểm tra đều được hệ thống ghi lại, chức năng này giúp giáo viên giám sát được quá trình làm bài của mỗi học sinh hạn chế việc gian lận trong thi cử.
Ngoài chức năng kiểm tra moodle còn có chức năng khảo sát, thăm dò ý kiến điều này rất có ý nghĩa khi giáo viên muốn biết ý kiến của học sinh về một vấn đề nào đó trong quá trình giảng dạy để từ đó kịp thời điều chỉnh phương pháp của mình cho phù hợp.
ĐẶT VẤN ĐỀ.
Như chúng ta đã biết việc kiểm tra đánh giá một khâu rất quan trọng trong quá trình dạy học, từ việc ra đề thi tới khâu tổ chức thi, chấm thi tốn rất nhiều thời gian và công sức của cả người dạy cũng như người học, đòi hỏi cả hai bên phải làm việc nghiêm túc thì mới đảm bảo được tính công bằng, chính xác và khách quan. Tuy nhiên trên thực tế việc kiểm tra đánh nhiều khi còn mang tích chất thủ tục, thiếu khách quan và tạo nhiều áp lực cho người học gây lãng phí về thời gian, tiền bạc.
Để đơn giản hóa quá trình kiểm tra đánh giá chúng ta đã ứng dụng nhiều phần mềm trong công tác này, trong số đó phải kể đến một số phần mềm nổi tiếng như McMix, NetopSchool, Tomato, Edquiz, Violet …. Tuy nhiên mỗi phần mềm vẫn còn một số hạn chế nhất định như chưa hỗ trợ nhiều loại hình câu hỏi, không chạy được trên môi trường mạng Internet, chưa hỗ trợ tiếng việt, ngoài ra các chức năng tính điểm hay hệ thống các câu hỏi, phản hồi…. chưa được tổ chức thành một CSDL có hệ thống để có thể sử dụng lại cho lần sau.
Hệ thống E_Learning ra đời đã làm cho các hoạt động dạy và học có nhiều chuyển biến mới tích cực, quá trính dạy học không chỉ diễn ra trên ghế nhà trường mà có thể diễn ra ở nhiều nơi khác nhau, nhiều thời điểm khác nhau. Điều này đã làm cho người học chủ động được vấn đề thời gian, tiết kiệm được chi phí đi lại. Người Thầy chỉ đóng vai trò hướng dẫn học sinh lĩnh hội tri thức thông qua hệ thống E-Learing. Một trong những hệ thống E-Learning được đánh giá là rất hiệu quả đã được các tổ chức trong và ngoài nước áp dụng đó là Moodle, Moodle không những cho phép giáo viên tạo các khóa học, các bài kiểm tra thông qua mạng Internet, mà còn cho phép giáo viên và học sinh trao đổi, thảo luận trực tiếp với nhau thông qua mạng Internet hơn thế nữa Moodle là một phần mềm mã nguồn mở, cho nên chúng không phải lo lắng về vấn đề bản quyền, với moodle học sinh có thể chủ động lĩnh hội hệ thống các tri thức mà giáo viên đã chuẩn bị, đồng thời có thể tự đánh giá năng lực của chính mình thông qua các bài kiểm tra. Với hình thức như trên Moodle đã hình thành nên một phương pháp dạy học mới hoàn toàn khác với phương pháp dạy học truyền thống, cho phép người học có thể học mọi lúc, mọi nơi, giảm chi phí đi lại , thời gian.
Nhận thấy được tầm quan trọng của Moodle trong việc đổi mới phương pháp dạy học Sở Giáo Dục và Đào Tạo Đồng Nai đã tiến hành triển khai sâu, rộng cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên trên thực tế số lượng các trường đã áp dụng Moodle vào công tác giảng dạy còn rất hạn chế vì nhiều lý do khác nhau.
Trong giới hạn của đề tài này tôi xin trình bày việc ứng dụng Moodle trong kiểm tra đánh giá.
Moodle không những có đầy đủ các chức năng kiểm tra như các phần mềm trên mà còn cung cấp thêm cho chúng ta nhiều tính năng mà những phần mềm khác không có, với moodle ta có thể kiểm tra ngay tại lớp hay ở bất cứ nơi nào có mạng Internet, Moodle hỗ trợ các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, so khớp, điền khuyết … , ngoài khả năng xáo trộn các câu hỏi trong đề thi moodle còn có thể xáo trộn đáp án trong mỗi câu hỏi, đặc biệt năng phản hồi của từng câu hỏi giúp cho học sinh có thể thấy ngay được những sai sót của mình ngay sau phần trả lời từ đó rút ra được kinh nghiệm và tự điều chỉnh hoạt động học của mình cho phù hợp. Moodle có hệ thống kiểm tra giám sát bài làm của học sinh rất chặt chẽ giáo viên có thể thiết lập thời hạn có hiệu lực của bài kiểm tra, thời gian cho mỗi lần làm bài, số lần làm bài cho mỗi học sinh, ra đề thi cho từng nhóm… ngoài ra thông tin về thời điểm học sinh làm bài, địa chỉ máy học sinh đã sử dụng để làm bài kiểm tra đều được hệ thống ghi lại, chức năng này giúp giáo viên giám sát được quá trình làm bài của mỗi học sinh hạn chế việc gian lận trong thi cử.
Ngoài chức năng kiểm tra moodle còn có chức năng khảo sát, thăm dò ý kiến điều này rất có ý nghĩa khi giáo viên muốn biết ý kiến của học sinh về một vấn đề nào đó trong quá trình giảng dạy để từ đó kịp thời điều chỉnh phương pháp của mình cho phù hợp.