- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,143
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT Chu trình học qua trải nghiệm trong dạy học môn Toán cấp tiểu học được soạn dưới dạng file PPTX gồm 22 trang. Các bạn xem và tải Chu trình học qua trải nghiệm về ở dưới.
Chu trình học qua
trải nghiệm trong dạy học
môn Toán cấp tiểu học
Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học
Người trình bày: LêThị Thu Hương- Cao Phong-
Hòa Bình ( Childfund)
Sơ đồ chu trình học qua trải nghiệm
Tr¶i nghiÖm
Sù kiÖn ®· h oÆc võa x¶y
ra chøa ®ùng vÊn ®Ò cÇn
quan t©m
Áp dông
Thay ®æi c¸ch lμm cò
Thö nghiÖm c¸ch lμm míi
Thùc hμnh hμng ngμy
Ph©n tÝch
Nh×n l¹i kinh nghiÖm ®·
tr¶i qua, ph¸t hiÖn nh÷ng
®Æc ®iÓm, ý nghÜa cña
kinh nghiÖm ®ã
Kh¸i qu¸t rót ra bμi häc
T×m xu h-íng, lý luËn chung
trong kinh nghiÖm tr¶i qua, ®óc
kÕt thμnh kh¸i niÖm, lý thuyÕt
7 bước thiết kế bài dạy theo chu
trình học qua trải nghiệm
• Bước 1. Phân tích học sinh
• Bước 2. Xác định mục tiêu
• Bước 3. Trải nghiệm
• Bước 4. Phân tích trải nghiệm, rút ra bài
học
• Bước 5. Thiết kế bài tập áp dụng
• Bước 6. Củng cố, dặn dò
• Bước 7. Tạo hứng thú
Bước 1: Phân tích học sinh
• Trước đây
+ Không phân tích HS
• Hiện nay
Phân tích HS theo các câu hỏi:
+ HS đã biết những dạng toán
nào và làm được những dạng
toán nào liên quan đến bài học
này?
+ HS sẽ gặp khó khăn gì, hay
mắc lỗi ở những chỗ nào khi
nhận dạng và làm toán trong
bài học này?
+ HS cần được học những gì từ
bài học này về nhận dạng và
làm toán.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Trước đây
Chép mục tiêu trong
sách giáo viên.
Ví dụ bài: Bài toán về
nhiều hơn ( lớp 2)
Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kháiniệm“nhiều
hơn „ biết cách giải và
trình bày bài giải về
bài toán nhiều hơn
(dạng đơn giản).
- Rèn kĩ năng giải toán
về nhiều hơn( toán
đơn có một phép tính).
Hiện nay
• Xác định mục tiêu cho từng nhóm HS cụ thể,
riêng cho 2 phần học: Nhận dạng bài toán và
làm toán. Các mục tiêu đáp ứng trực tiếp với
từng khó khăn của từng nhóm HS.
Ví dụ bài: Bài toán về nhiều hơn ( lớp 2)
Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nêu được đặc điểm nhận dạng bài toán về“
nhiều hơn „
- Giải và trình bày được bài giải về bài toán nhiều
hơn( dạng đơn giản)
- HS TB và Y giải được 2 bài toán về nhiều hơn ,
với sự hỗ trợ của GV,
- HSK, G giải được 3 bài toán về nhiều hơn,
không cần GV hỗ trợ.
Các bước trải nghiệm, phân
tích và áp dụng
Trước kia:
• Dạy cùng một lúc cả
phần nhận dạng bài
toán và làm toán: Giới
thiệu dạng toán, làm
bài toán mẫu, đưa ra
cách làm/ quy tắc
chung, sau đó vận
dụng làm bài tập.
Hiện nay:
• Dạy từng phần theo 3
bước trên:
+ Phần nhận dạng theo
3 bước: trải nghiệm,
phân tích, áp dụng.
+ Phần làm toán cũng
theo 3 bước: trải
nghiệm, phân tích, áp
dụng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Chu trình học qua
trải nghiệm trong dạy học
môn Toán cấp tiểu học
Học sinh là trung tâm của quá trình dạy học
Người trình bày: LêThị Thu Hương- Cao Phong-
Hòa Bình ( Childfund)
Sơ đồ chu trình học qua trải nghiệm
Tr¶i nghiÖm
Sù kiÖn ®· h oÆc võa x¶y
ra chøa ®ùng vÊn ®Ò cÇn
quan t©m
Áp dông
Thay ®æi c¸ch lμm cò
Thö nghiÖm c¸ch lμm míi
Thùc hμnh hμng ngμy
Ph©n tÝch
Nh×n l¹i kinh nghiÖm ®·
tr¶i qua, ph¸t hiÖn nh÷ng
®Æc ®iÓm, ý nghÜa cña
kinh nghiÖm ®ã
Kh¸i qu¸t rót ra bμi häc
T×m xu h-íng, lý luËn chung
trong kinh nghiÖm tr¶i qua, ®óc
kÕt thμnh kh¸i niÖm, lý thuyÕt
7 bước thiết kế bài dạy theo chu
trình học qua trải nghiệm
• Bước 1. Phân tích học sinh
• Bước 2. Xác định mục tiêu
• Bước 3. Trải nghiệm
• Bước 4. Phân tích trải nghiệm, rút ra bài
học
• Bước 5. Thiết kế bài tập áp dụng
• Bước 6. Củng cố, dặn dò
• Bước 7. Tạo hứng thú
Bước 1: Phân tích học sinh
• Trước đây
+ Không phân tích HS
• Hiện nay
Phân tích HS theo các câu hỏi:
+ HS đã biết những dạng toán
nào và làm được những dạng
toán nào liên quan đến bài học
này?
+ HS sẽ gặp khó khăn gì, hay
mắc lỗi ở những chỗ nào khi
nhận dạng và làm toán trong
bài học này?
+ HS cần được học những gì từ
bài học này về nhận dạng và
làm toán.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Trước đây
Chép mục tiêu trong
sách giáo viên.
Ví dụ bài: Bài toán về
nhiều hơn ( lớp 2)
Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố kháiniệm“nhiều
hơn „ biết cách giải và
trình bày bài giải về
bài toán nhiều hơn
(dạng đơn giản).
- Rèn kĩ năng giải toán
về nhiều hơn( toán
đơn có một phép tính).
Hiện nay
• Xác định mục tiêu cho từng nhóm HS cụ thể,
riêng cho 2 phần học: Nhận dạng bài toán và
làm toán. Các mục tiêu đáp ứng trực tiếp với
từng khó khăn của từng nhóm HS.
Ví dụ bài: Bài toán về nhiều hơn ( lớp 2)
Sau bài học, học sinh sẽ:
- Nêu được đặc điểm nhận dạng bài toán về“
nhiều hơn „
- Giải và trình bày được bài giải về bài toán nhiều
hơn( dạng đơn giản)
- HS TB và Y giải được 2 bài toán về nhiều hơn ,
với sự hỗ trợ của GV,
- HSK, G giải được 3 bài toán về nhiều hơn,
không cần GV hỗ trợ.
Các bước trải nghiệm, phân
tích và áp dụng
Trước kia:
• Dạy cùng một lúc cả
phần nhận dạng bài
toán và làm toán: Giới
thiệu dạng toán, làm
bài toán mẫu, đưa ra
cách làm/ quy tắc
chung, sau đó vận
dụng làm bài tập.
Hiện nay:
• Dạy từng phần theo 3
bước trên:
+ Phần nhận dạng theo
3 bước: trải nghiệm,
phân tích, áp dụng.
+ Phần làm toán cũng
theo 3 bước: trải
nghiệm, phân tích, áp
dụng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!