Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SÁNG KIẾN GIÚP HỌC SINH VIẾT BÀI VĂN HAY được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Đối với học sinh hiện nay, học văn là một thử thách. Thử thách lòng kiên trì. Thử thách tính tỉ mỉ. Thử thách cả tâm hồn. Và nhất là thử thách cả trí óc. Kết quả của quá trình thử thách ấy được thể hiện rõ nhất qua bài văn. Cho nên, việc học văn gắn liền với viết văn. Một học sinh giỏi văn không phải chỉ là học sinh chăm phát biểu trong lớp, biết phát hiện vấn đề, có tâm hồn nhạy bén, sắc sảo; một học sinh giỏi văn phải là học sinh biết cách viết một bài văn hay. Điều đó lí giải vì sao tất cả các môn học khác có thể thi trắc nghiệm nhưng môn văn thì không?
Trong 8 năm dạy văn, nhiều lần bản thân người viết cũng ngộ nhận trong việc đánh giá và chọn lựa học sinh giỏi. Quả thật có một số học sinh rất tài trong phát hiện vấn đề, phát biểu rất trôi chảy nhưng khi bắt tay vào viết bài thì diễn đạt lại lúng túng. Một lẽ vì văn nói và văn viết đã có khoảng cách, một lẽ vì lời nói có thể thoáng qua nhưng lời văn thì đọng lại.
Nhằm phục vụ cho công việc đào tạo học sinh giỏi không chỉ của trường chuyên mà cho tất cả các trường trung học, người viết lựa chọn đề tài: Giúp học sinh viết bài văn hay.
2. MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
- Hiểu thế nào là một bài văn hay, các yếu tố tạo nên bài hay từ nội dung (lập ý) đến hành văn.
- Biết đánh giá đoạn văn, bài văn hay và biết phân tích những yếu tố tạo nên các hay của đoạn văn hay bài văn
- Xác định các thao tác cụ thể cho việc viết một bài văn.
- Chú trọng cách rèn luyện, nâng cao khả năng diễn đạt cho học sinh.
- Hướng dẫn thực hiện một số đề văn cụ thể.
Nhằm phục vụ chủ yếu cho học sinh trung học phổ thông trong các kì thi quốc gia (Học sinh giỏi, tốt nghiệp, đại học) nên người viết bàn kĩ hơn về cách viết kiểu bài văn nghị luận .
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Đối với học sinh hiện nay, học văn là một thử thách. Thử thách lòng kiên trì. Thử thách tính tỉ mỉ. Thử thách cả tâm hồn. Và nhất là thử thách cả trí óc. Kết quả của quá trình thử thách ấy được thể hiện rõ nhất qua bài văn. Cho nên, việc học văn gắn liền với viết văn. Một học sinh giỏi văn không phải chỉ là học sinh chăm phát biểu trong lớp, biết phát hiện vấn đề, có tâm hồn nhạy bén, sắc sảo; một học sinh giỏi văn phải là học sinh biết cách viết một bài văn hay. Điều đó lí giải vì sao tất cả các môn học khác có thể thi trắc nghiệm nhưng môn văn thì không?
Trong 8 năm dạy văn, nhiều lần bản thân người viết cũng ngộ nhận trong việc đánh giá và chọn lựa học sinh giỏi. Quả thật có một số học sinh rất tài trong phát hiện vấn đề, phát biểu rất trôi chảy nhưng khi bắt tay vào viết bài thì diễn đạt lại lúng túng. Một lẽ vì văn nói và văn viết đã có khoảng cách, một lẽ vì lời nói có thể thoáng qua nhưng lời văn thì đọng lại.
Nhằm phục vụ cho công việc đào tạo học sinh giỏi không chỉ của trường chuyên mà cho tất cả các trường trung học, người viết lựa chọn đề tài: Giúp học sinh viết bài văn hay.
2. MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
- Hiểu thế nào là một bài văn hay, các yếu tố tạo nên bài hay từ nội dung (lập ý) đến hành văn.
- Biết đánh giá đoạn văn, bài văn hay và biết phân tích những yếu tố tạo nên các hay của đoạn văn hay bài văn
- Xác định các thao tác cụ thể cho việc viết một bài văn.
- Chú trọng cách rèn luyện, nâng cao khả năng diễn đạt cho học sinh.
- Hướng dẫn thực hiện một số đề văn cụ thể.
Nhằm phục vụ chủ yếu cho học sinh trung học phổ thông trong các kì thi quốc gia (Học sinh giỏi, tốt nghiệp, đại học) nên người viết bàn kĩ hơn về cách viết kiểu bài văn nghị luận .