- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM - Biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học, giáo dục hiện nay được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC
Trang
Đặt vấn đề........................................................................................................ 2
A. Mở đầu........................................................................................................ 2
1. Lý do viết sáng kiến........................................................................................................ 2
2. Mục tiêu của sáng kiến........................................................................................................ 3
2.1. Mục tiêu chung........................................................................................................ 3
2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................................ 3
3. Giới hạn của sáng kiến........................................................................................................ 4
3.1. Về đối tượng nghiên cứu........................................................................................................ 4
3.2. Về không gian........................................................................................................ 4
3.3. Về thời gian........................................................................................................ 4
B. Nội dung........................................................................................................ 5
1. Cơ sở viết sáng kiến........................................................................................................ 5
1.1. Cơ sở khoa học........................................................................................................ 5
1.2. Cơ sở chính trị........................................................................................................ 5
1.3. Cơ sở pháp lý........................................................................................................ 5
2. Thực trạng của vấn đề cần giải quyết........................................................................................................ 5
2.1. Phân tích hiện trạng vấn đề cần giải quyết........................................................................................................ 5
2.2. Những hạn chế........................................................................................................ 6
2.3. Nguyên nhân của những hạn chế trên........................................................................................................ 7
3. Các giải pháp thực hiện........................................................................................................ 8
3.1. Giải pháp bồi dưỡng nhận thức........................................................................................................ 8
3.2. Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên...................................................................................................... 10
3.3. Biện pháp Ban giám hiệu nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên...................................................................................................... 11
3.4. Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho tổ trưởng chuyên môn...................................................................................................... 12
3.5. Bồi dưỡng nâng cao trình độ...................................................................................................... 13
3.5. Các yêu cầu đối với giáo viên...................................................................................................... 13
3.6. Một số kết quả cụ thể trong xây dựng đội ngũ...................................................................................................... 18
4. Hiệu quả của sáng kiến...................................................................................................... 20
4.1. Ý nghã của sáng kiến...................................................................................................... 20
4.2. Đối tượng hưởng lợi của sáng kiến...................................................................................................... 20
C. Kết luận - kiến nghị...................................................................................................... 22
1. Kết luận...................................................................................................... 22
2. Kiến nghị...................................................................................................... 22
Tài liệu tham khảo...................................................................................................... 23
ĐẶT VẤN ĐỀ
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do viết sáng kiến
Trong công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước, song song với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Đảng và nhà nước ta đã đặc biệt chú trọng phát triển sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo. Giáo dục - Đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước. Một trong những nhiệm vụ cơ bản nhất của giáo dục giai đoạn hiện nay nhằm “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ”. Thực tế cho thấy chất lượng đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục đào tạo trong giai đoạn mới. Nguyên nhân chính là do đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo tốt, bất cập với yêu cầu đổi mới, đời sống một số giáo viên vẫn còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó việc bồi dưỡng giáo viên nói chung và bồi dưỡng giáo viên THCS nói riêng được đặt ra hết sức cần thiết. Cụ thể là bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đạo đức trong sáng, có năng lực chuyên môn vững vàng, có kỹ năng thực hành giảng dạy giỏi phát huy được vai trò tích cực của cá nhân, làm chủ được tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tính tổ chức và kỷ luật cao để thừa kế và phát huy cao độ nền giáo dục nước nhà.
Tuy nhiên điều này trong thực tế thì chưa có sự đầu tư chuyên môn đúng mức. Một số giáo viên chưa quan tâm phấn đấu để nâng cao trình độ. Cũng còn những giáo viên tiếp cận với phương pháp mới còn nhiều hạn chế. Khi dạy còn nặng nề truyền thụ kiến thức theo con đường mòn phương pháp cũ, chưa phát huy tính sáng tạo của học sinh. Chính vì vậy mà tay nghề cũng như trình độ của đội ngũ giáo viên Trường THCS chưa được đồng đều. Vai trò của người quản lý trong nhà trường phải được thể hiện như thế nào để đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay là đổi mới phương pháp giảng dạy, là nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.
Là lãnh đạo quản lý nhà trường bản thân tôi luôn băn khoăn, trăn trở về điều này, làm thế nào để nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên, làm sao để mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, bản thân họ còn non yếu ở vấn đề gì để từ đó tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao tay nghề cho bản thân. Từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và của toàn xã hội và. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn nội dung “Biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học, giáo dục hiện nay” làm sáng kiến kinh nghiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
Trang
Đặt vấn đề........................................................................................................ 2
A. Mở đầu........................................................................................................ 2
1. Lý do viết sáng kiến........................................................................................................ 2
2. Mục tiêu của sáng kiến........................................................................................................ 3
2.1. Mục tiêu chung........................................................................................................ 3
2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................................ 3
3. Giới hạn của sáng kiến........................................................................................................ 4
3.1. Về đối tượng nghiên cứu........................................................................................................ 4
3.2. Về không gian........................................................................................................ 4
3.3. Về thời gian........................................................................................................ 4
B. Nội dung........................................................................................................ 5
1. Cơ sở viết sáng kiến........................................................................................................ 5
1.1. Cơ sở khoa học........................................................................................................ 5
1.2. Cơ sở chính trị........................................................................................................ 5
1.3. Cơ sở pháp lý........................................................................................................ 5
2. Thực trạng của vấn đề cần giải quyết........................................................................................................ 5
2.1. Phân tích hiện trạng vấn đề cần giải quyết........................................................................................................ 5
2.2. Những hạn chế........................................................................................................ 6
2.3. Nguyên nhân của những hạn chế trên........................................................................................................ 7
3. Các giải pháp thực hiện........................................................................................................ 8
3.1. Giải pháp bồi dưỡng nhận thức........................................................................................................ 8
3.2. Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên...................................................................................................... 10
3.3. Biện pháp Ban giám hiệu nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên...................................................................................................... 11
3.4. Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho tổ trưởng chuyên môn...................................................................................................... 12
3.5. Bồi dưỡng nâng cao trình độ...................................................................................................... 13
3.5. Các yêu cầu đối với giáo viên...................................................................................................... 13
3.6. Một số kết quả cụ thể trong xây dựng đội ngũ...................................................................................................... 18
4. Hiệu quả của sáng kiến...................................................................................................... 20
4.1. Ý nghã của sáng kiến...................................................................................................... 20
4.2. Đối tượng hưởng lợi của sáng kiến...................................................................................................... 20
C. Kết luận - kiến nghị...................................................................................................... 22
1. Kết luận...................................................................................................... 22
2. Kiến nghị...................................................................................................... 22
Tài liệu tham khảo...................................................................................................... 23
ĐẶT VẤN ĐỀ
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do viết sáng kiến
Trong công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước, song song với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Đảng và nhà nước ta đã đặc biệt chú trọng phát triển sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo. Giáo dục - Đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước. Một trong những nhiệm vụ cơ bản nhất của giáo dục giai đoạn hiện nay nhằm “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài ”. Thực tế cho thấy chất lượng đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục đào tạo trong giai đoạn mới. Nguyên nhân chính là do đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo tốt, bất cập với yêu cầu đổi mới, đời sống một số giáo viên vẫn còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó việc bồi dưỡng giáo viên nói chung và bồi dưỡng giáo viên THCS nói riêng được đặt ra hết sức cần thiết. Cụ thể là bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đạo đức trong sáng, có năng lực chuyên môn vững vàng, có kỹ năng thực hành giảng dạy giỏi phát huy được vai trò tích cực của cá nhân, làm chủ được tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tính tổ chức và kỷ luật cao để thừa kế và phát huy cao độ nền giáo dục nước nhà.
Tuy nhiên điều này trong thực tế thì chưa có sự đầu tư chuyên môn đúng mức. Một số giáo viên chưa quan tâm phấn đấu để nâng cao trình độ. Cũng còn những giáo viên tiếp cận với phương pháp mới còn nhiều hạn chế. Khi dạy còn nặng nề truyền thụ kiến thức theo con đường mòn phương pháp cũ, chưa phát huy tính sáng tạo của học sinh. Chính vì vậy mà tay nghề cũng như trình độ của đội ngũ giáo viên Trường THCS chưa được đồng đều. Vai trò của người quản lý trong nhà trường phải được thể hiện như thế nào để đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay là đổi mới phương pháp giảng dạy, là nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.
Là lãnh đạo quản lý nhà trường bản thân tôi luôn băn khoăn, trăn trở về điều này, làm thế nào để nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên, làm sao để mỗi giáo viên thấy được vị trí của mình trong xã hội, bản thân họ còn non yếu ở vấn đề gì để từ đó tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao tay nghề cho bản thân. Từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục và của toàn xã hội và. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn nội dung “Biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học, giáo dục hiện nay” làm sáng kiến kinh nghiệm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!