- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Cách học tiết tấu-ngữ âm-ngữ điệu khi học môn Tiếng Anh THCS được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Sáng kiến kinh nghiệm
Cách học tiết tấu-ngữ âm-ngữ điệu khi học môn Tiếng Anh
Chương trình tiếng Anh ở các trường THCS đã được đưa vào giảng dạy nhiều năm nay, nhưng nó vẫn là một môn mới đối với học sinh. Phương pháp để thực hiện các tiết dạy cũng như mục đích dạy và học Ngoại ngữ cũng khác hẳn với những môn học khác.
Mục đích của việc giảng dạy và học Ngoại ngữ là rèn luyện cho học sinh giao tiếp 4 kỹ
năng:
Nghe (listening), nói (reading) đọc (reading) và viết (writing). Muốn hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ người học phải thực hành nhiều. Hầu như trong chương trình ở cấp THCS việc luyện tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu cho học sinh chưa được chú trọng, giáo viên chỉ rèn luyện cho học sinh đọc mà quên đi tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu trong các câu nói.
Thực tế, tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu rất quan trọng trong việc giao tiếp đàm thoại với người khác, đặc biệt là người nước ngoài. Có thể những từ mà sự phát âm chưa thật đúng như tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu mà đúng thì người nước ngoài cũng sẽ hiểu. Ngược lại nếu ta phát âm các từ đúng, mà tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu lại sai thì người nước ngoài cũng sẽ khó hiểu thậm chí không hiểu là gì. Nhiều người khi mới học tiếng Anh thường nghĩ rằng chỉ cần phát âm đúng các từ mà không chú ý đến tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu. Thực ra phát âm đúng các từ mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ.
Trong câu nói của người Anh ta thấy có hiện tượng khác hẳn, nhưng vẫn được "nhấn giọng" xuất hiện gần như cách đều nhau trong dòng chảy âm thanh, giữa chúng là vẫn nói nhanh và lướt qua - không nhấn mạnh, tạo cho người nghe cảm giác là người Anh nói nhanh hơn người Việt. Trong một câu tiếng Anh bình thường, những từ có ý nghĩa, có nội dung diễn đạt chính thường được "nhấn giọng". Những loại câu nói khác nhau sử dụng ngữ điệu khác nhau.
Tôi đã làm công việc ấy.
(Chính tôi đã làm công việc ấy chứ không phải ai khác).
(Tôi hoặc nhiều người đã làm công việc ấy, không có sự khẳng định do chính mình, bản
thân tôi).
Ví dụ 2:
(Tên anh ấy là Tam).
Nhưng:
His name is Tam?
(Tên anh ấy là Tam phải không?).
Căn cứ vào tầm quan trọng của Tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu tôi xin được nêu phương pháp dạy Tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu trong các loại câu tiếng Anh ở trường THCS Thạch Quảng để giúp học sinh khắc phục được nhược điểm trên.
Trong tiếng Anh có hai loại trọng âm, trọng âm từ (word stress) và trọng âm câu
(sentence stress).
- Trọng âm từ
Trọng âm từ là mức độ nhấn mạnh được sử dụng khi phát âm các âm tiết khác nhau của
một từ có từ hai âm tiết trở lên.
Trọng tâm từ luôn cố định
Ví dụ: 'garden / 'ga:dn/
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Sáng kiến kinh nghiệm
Cách học tiết tấu-ngữ âm-ngữ điệu khi học môn Tiếng Anh
ĐẶT VẤN ĐỀ
Chương trình tiếng Anh ở các trường THCS đã được đưa vào giảng dạy nhiều năm nay, nhưng nó vẫn là một môn mới đối với học sinh. Phương pháp để thực hiện các tiết dạy cũng như mục đích dạy và học Ngoại ngữ cũng khác hẳn với những môn học khác.
Mục đích của việc giảng dạy và học Ngoại ngữ là rèn luyện cho học sinh giao tiếp 4 kỹ
năng:
Nghe (listening), nói (reading) đọc (reading) và viết (writing). Muốn hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ người học phải thực hành nhiều. Hầu như trong chương trình ở cấp THCS việc luyện tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu cho học sinh chưa được chú trọng, giáo viên chỉ rèn luyện cho học sinh đọc mà quên đi tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu trong các câu nói.
Thực tế, tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu rất quan trọng trong việc giao tiếp đàm thoại với người khác, đặc biệt là người nước ngoài. Có thể những từ mà sự phát âm chưa thật đúng như tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu mà đúng thì người nước ngoài cũng sẽ hiểu. Ngược lại nếu ta phát âm các từ đúng, mà tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu lại sai thì người nước ngoài cũng sẽ khó hiểu thậm chí không hiểu là gì. Nhiều người khi mới học tiếng Anh thường nghĩ rằng chỉ cần phát âm đúng các từ mà không chú ý đến tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu. Thực ra phát âm đúng các từ mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ.
Trong câu nói của người Anh ta thấy có hiện tượng khác hẳn, nhưng vẫn được "nhấn giọng" xuất hiện gần như cách đều nhau trong dòng chảy âm thanh, giữa chúng là vẫn nói nhanh và lướt qua - không nhấn mạnh, tạo cho người nghe cảm giác là người Anh nói nhanh hơn người Việt. Trong một câu tiếng Anh bình thường, những từ có ý nghĩa, có nội dung diễn đạt chính thường được "nhấn giọng". Những loại câu nói khác nhau sử dụng ngữ điệu khác nhau.
Ví dụ 1:
I did that work
Tôi đã làm công việc ấy.
(Chính tôi đã làm công việc ấy chứ không phải ai khác).
(Tôi hoặc nhiều người đã làm công việc ấy, không có sự khẳng định do chính mình, bản
thân tôi).
Ví dụ 2:
(Tên anh ấy là Tam).
Nhưng:
His name is Tam
His name is Tam?
(Tên anh ấy là Tam phải không?).
Căn cứ vào tầm quan trọng của Tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu tôi xin được nêu phương pháp dạy Tiết tấu, ngữ âm, ngữ điệu trong các loại câu tiếng Anh ở trường THCS Thạch Quảng để giúp học sinh khắc phục được nhược điểm trên.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Trọng âm và ngữ điệu.
a. Trọng âm:
Trong tiếng Anh có hai loại trọng âm, trọng âm từ (word stress) và trọng âm câu
(sentence stress).
- Trọng âm từ
Trọng âm từ là mức độ nhấn mạnh được sử dụng khi phát âm các âm tiết khác nhau của
một từ có từ hai âm tiết trở lên.
Trọng tâm từ luôn cố định
Ví dụ: 'garden / 'ga:dn/
THẦY CÔ TẢI NHÉ!