- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,309
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CHUYÊN ĐỀ SỬ DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀO PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chuyên đề: SỬ DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀO PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6.
Albert Einstein nói rằng: “Hãy dạy làm sao để học sinh cảm thấy những điều được học như một phần thưởng quý giá chứ không như một nhiệm vụ ngán ngẩm”. Là một giáo viên, tôi luôn tự hỏi làm thế nào để kích thích sự hứng thú và thu hút học sinh trong mỗi bài học. Hiện nay, giáo dục đang trải qua một cuộc cách mạng toàn diện, trong đó có sự thay đổi về phương pháp dạy học. Để khuyến khích tính tích cực và tính chủ động của học sinh, giáo viên cần liên tục cải tiến phương pháp dạy học. Giáo viên cần hiểu rõ mục đích, nội dung và phương pháp dạy học khoa học để đạt được kết quả tốt nhất.
Trong những năm gần đây, chương trình sách giáo khoa mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều thay đổi về nội dung bài học, số lượng câu hỏi, bài tập, bài thực hành và sơ đồ tư duy. Những thay đổi này nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh. Chất lượng của học sinh cũng phụ thuộc vào phương pháp dạy học của giáo viên.
Đối với môn Khoa học tự nhiên, việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm là một trong những cách tốt nhất để khuyến khích tính tích cực và tương tác giữa các nhóm học sinh, tạo điều kiện cho tất cả mọi học sinh tham gia và khai thác tiềm năng của từng nhóm. Dưới hình thức này, học sinh được khuyến khích thảo luận và hợp tác với nhau, trao đổi và chia sẻ kiến thức, cũng như áp dụng các kĩ năng đã học được. Cùng với đó học sinh được lôi cuốn vào các hoạt động học tập, thu lượm kiến thức bằng chính khả năng của mình với sự hướng dẫn của giáo viên. Qua đó, học sinh có thể tự điều chỉnh nhận thức và rèn luyện các kĩ năng như diễn giải tranh luận và ứng phó.
Trong lớp học thường có học sinh Tốt – Khá - Đạt - Không đạt. Trong nội dung bài học có nội dung dễ nhận biết, nhưng có nội dung trừu tượng khó nhận biết, để phát huy tính tư duy của học sinh thì giáo viên là người hướng dẫn, giúp đỡ các em khai thác kiến thức. Để làm được việc này thì nên cho các em cùng nhau trong một tổ, nhóm đọc sách giáo khoa cùng bàn bạc - phân tích - so sánh rồi các em đánh giá, nhận xét và đưa ra câu trả lời cho nội dung trong đó. Với tình huống này các em trong nhóm sẽ tự giải quyết được vấn đề, tự tin, làm chủ kiến thức. Các em còn có được sự đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong học tập theo hướng tích cực. Giáo viên hạn chế được phương pháp diễn giải thuyết trình, mang tính áp đặt kiến thức. Quá trình hoạt động chung, thống nhất giữa thầy và trò nhịp nhàng sẽ làm cho học sinh nắm vững hơn những tri thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, hình thành nhân cách cho các em. Muốn thực hiện nhiệm vụ này giáo viên không nên áp đặt những kết quả có sẵn mà cần khuyến khích phương thức làm việc mới trên cơ sở dữ liệu đã được lĩnh hội, tổ chức hoạt động học tập tích cực, tự giác, sáng tạo, hợp tác của học sinh vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề nghiệp lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp để tạo hứng thú học tập cho học sinh trong đó có một số phương pháp
thực hiện rất có hiệu quá đem lại kết quả cao đó là phương pháp thảo luận nhóm kích thích khả năng hợp tác, trao đổi thảo luận tạo hứng thú học tập cho học sinh. Cũng chính vì yêu cầu đó nên tôi mạnh dạn đề xuất giải pháp: "Sử dụng các kĩ thuật dạy học vào phương pháp thảo luận nhóm trong môn khoa học tự nhiên 6 ".
Để nhóm hoạt động có hiệu quả, các thành viên phải biết rõ nhiệm vụ của mình, vì vậy phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho các em:
Trưởng nhóm: Điều khiển thảo luận trong nhóm và báo cáo kết quả sau thảo luận;
Thành viên khác: Có nhiệm vụ tham gia tích cực vào các hoạt động thảo luận của nhóm. Có thể thay đổi cơ cấu nhóm trong một thời gian để tất cả học sinh trong nhóm có cơ hội thể hiện khả năng thuyết trình, mạnh dạn trước đám đông ...
Để chia nhóm thực hiện có hiệu quả giáo viên nên chú ý đặc điểm của học sinh (trình độ, thái độ, tính cách, giới tính…) để cơ cấu nhóm cho phù hợp. Các hình thức nhóm cụ thể:
+ Nhóm nhỏ (2- 3 học sinh): Thường dùng khi cần học sinh trao đổi, thảo luận những vấn đề cụ thể, đơn giản, thời gian ngắn;
+ Nhóm 4 - 6 học sinh: Dùng khi học sinh trao đổi ý kiến hoặc thực hành một công việc cụ thể đòi hỏi nỗ lực chung của cả nhóm khi tiến hành thảo luận;
+ Nhóm 6 - 8 học sinh: Dùng khi thảo luận với nội dung có nhiều vấn đề, nhiều quan điểm trong khả năng giải quyết của học sinh, các vấn đề cần so sánh hay đi sâu hơn vào một nội dung đã thảo luận ở nhóm nhỏ nhưng khó thực hiện chung cho cả lớp.
Chú ý đặc điểm của mỗi nhóm;
Phụ thuộc vào nhiệm vụ học tập;
Sự điều khiển của nhóm trưởng.
Một số kĩ thuật tổ chức hoạt động nhóm:
Kĩ thuật trò chơi
Giới thiệu:
Là phương pháp tổ chức cho HS tìm hiểu một vấn đề hay thể nghiệm những hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi nào đó.
Chơi thử ( nếu cần thiết)
HS tiến hành chơi
Đánh giá sau trò chơi
Thảo luận về ý nghĩa giáo dục của trò chơi
HS phải nắm được quy tắc chơi và phải tôn trọng luật chơi.
Phải quy định rõ thời gian, địa điểm chơi.
Phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, tạo điều kiện cho HS tham gia tổ chức, điều khiển tất cả các khâu: từ chuẩn bị, tiến hành trò chơi và đánh giá sau khi chơi.
Trò chơi phải được luân phiên, thay đổi một cách hợp lí để không gây nhàm chán cho HS.
Sau khi chơi, giáo viên cần cho HS thảo luận để nhận ra ý nghĩa giáo dục của trò chơi.
Ví dụ: Sử dụng kĩ thuật trò chơi, khi dạy “Bài 41 Năng lượng- sách KHTN 6”- phần khởi động.
Mục đích: Vận dụng được các kiến thức HS đã học ở bài 12 về nhiên liệu và an ninh năng lượng vào chơi trò chơi “Đoán ý đồng đội”.
Trò chơi gồm 2 bạn tham gia. Bạn thứ nhất sẽ được phép nhìn từ chìa khóa, sau đó sẽ diễn tả bằng hành động cho bạn thứ 2 đoán trong vòng 10 giây và bạn thứ 2 sẽ đưa ra đáp án liên tục cho đến khi có đáp án chính xác. Nếu trả lời đúng 2 trong 3 từ khóa các bạn sẽ dành được phần thưởng.
Sản phẩm của học sinh: câu trả lời của học sinh.: Các vật liệu như củi, than, gas, xăng….
PASS GIẢI NÉN: yopo.VN
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Chuyên đề: SỬ DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀO PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6.
LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
Albert Einstein nói rằng: “Hãy dạy làm sao để học sinh cảm thấy những điều được học như một phần thưởng quý giá chứ không như một nhiệm vụ ngán ngẩm”. Là một giáo viên, tôi luôn tự hỏi làm thế nào để kích thích sự hứng thú và thu hút học sinh trong mỗi bài học. Hiện nay, giáo dục đang trải qua một cuộc cách mạng toàn diện, trong đó có sự thay đổi về phương pháp dạy học. Để khuyến khích tính tích cực và tính chủ động của học sinh, giáo viên cần liên tục cải tiến phương pháp dạy học. Giáo viên cần hiểu rõ mục đích, nội dung và phương pháp dạy học khoa học để đạt được kết quả tốt nhất.
Trong những năm gần đây, chương trình sách giáo khoa mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều thay đổi về nội dung bài học, số lượng câu hỏi, bài tập, bài thực hành và sơ đồ tư duy. Những thay đổi này nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh. Chất lượng của học sinh cũng phụ thuộc vào phương pháp dạy học của giáo viên.
Đối với môn Khoa học tự nhiên, việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm là một trong những cách tốt nhất để khuyến khích tính tích cực và tương tác giữa các nhóm học sinh, tạo điều kiện cho tất cả mọi học sinh tham gia và khai thác tiềm năng của từng nhóm. Dưới hình thức này, học sinh được khuyến khích thảo luận và hợp tác với nhau, trao đổi và chia sẻ kiến thức, cũng như áp dụng các kĩ năng đã học được. Cùng với đó học sinh được lôi cuốn vào các hoạt động học tập, thu lượm kiến thức bằng chính khả năng của mình với sự hướng dẫn của giáo viên. Qua đó, học sinh có thể tự điều chỉnh nhận thức và rèn luyện các kĩ năng như diễn giải tranh luận và ứng phó.
Trong lớp học thường có học sinh Tốt – Khá - Đạt - Không đạt. Trong nội dung bài học có nội dung dễ nhận biết, nhưng có nội dung trừu tượng khó nhận biết, để phát huy tính tư duy của học sinh thì giáo viên là người hướng dẫn, giúp đỡ các em khai thác kiến thức. Để làm được việc này thì nên cho các em cùng nhau trong một tổ, nhóm đọc sách giáo khoa cùng bàn bạc - phân tích - so sánh rồi các em đánh giá, nhận xét và đưa ra câu trả lời cho nội dung trong đó. Với tình huống này các em trong nhóm sẽ tự giải quyết được vấn đề, tự tin, làm chủ kiến thức. Các em còn có được sự đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong học tập theo hướng tích cực. Giáo viên hạn chế được phương pháp diễn giải thuyết trình, mang tính áp đặt kiến thức. Quá trình hoạt động chung, thống nhất giữa thầy và trò nhịp nhàng sẽ làm cho học sinh nắm vững hơn những tri thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, hình thành nhân cách cho các em. Muốn thực hiện nhiệm vụ này giáo viên không nên áp đặt những kết quả có sẵn mà cần khuyến khích phương thức làm việc mới trên cơ sở dữ liệu đã được lĩnh hội, tổ chức hoạt động học tập tích cực, tự giác, sáng tạo, hợp tác của học sinh vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề nghiệp lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp để tạo hứng thú học tập cho học sinh trong đó có một số phương pháp
thực hiện rất có hiệu quá đem lại kết quả cao đó là phương pháp thảo luận nhóm kích thích khả năng hợp tác, trao đổi thảo luận tạo hứng thú học tập cho học sinh. Cũng chính vì yêu cầu đó nên tôi mạnh dạn đề xuất giải pháp: "Sử dụng các kĩ thuật dạy học vào phương pháp thảo luận nhóm trong môn khoa học tự nhiên 6 ".
NỘI DUNG:
Nội dung của chuyên đề:
Tìm hiểu các yêu cầu tạo nhóm thảo luận: Cơ cấu nhóm:Để nhóm hoạt động có hiệu quả, các thành viên phải biết rõ nhiệm vụ của mình, vì vậy phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho các em:
Trưởng nhóm: Điều khiển thảo luận trong nhóm và báo cáo kết quả sau thảo luận;
Thành viên khác: Có nhiệm vụ tham gia tích cực vào các hoạt động thảo luận của nhóm. Có thể thay đổi cơ cấu nhóm trong một thời gian để tất cả học sinh trong nhóm có cơ hội thể hiện khả năng thuyết trình, mạnh dạn trước đám đông ...
Cách chia nhóm và các kiểu nhóm:
Tùy theo mục tiêu và yêu cầu vấn đề học tập mà các nhóm được phân ngẫu nhiên hoặc sắp đặt trước, có thể duy trì ổn định trong cả tiết học hoặc thay đổi theo từng hoạt động của tiết học. Các nhóm được giao cùng một nhiệm vụ hoặc khác nhiệm vụĐể chia nhóm thực hiện có hiệu quả giáo viên nên chú ý đặc điểm của học sinh (trình độ, thái độ, tính cách, giới tính…) để cơ cấu nhóm cho phù hợp. Các hình thức nhóm cụ thể:
+ Nhóm nhỏ (2- 3 học sinh): Thường dùng khi cần học sinh trao đổi, thảo luận những vấn đề cụ thể, đơn giản, thời gian ngắn;
+ Nhóm 4 - 6 học sinh: Dùng khi học sinh trao đổi ý kiến hoặc thực hành một công việc cụ thể đòi hỏi nỗ lực chung của cả nhóm khi tiến hành thảo luận;
+ Nhóm 6 - 8 học sinh: Dùng khi thảo luận với nội dung có nhiều vấn đề, nhiều quan điểm trong khả năng giải quyết của học sinh, các vấn đề cần so sánh hay đi sâu hơn vào một nội dung đã thảo luận ở nhóm nhỏ nhưng khó thực hiện chung cho cả lớp.
Lưu ý:
Việc chia nhóm nên nhanh gọn, không để mất thời gian;Chú ý đặc điểm của mỗi nhóm;
Phụ thuộc vào nhiệm vụ học tập;
Sự điều khiển của nhóm trưởng.
Một số kĩ thuật tổ chức hoạt động nhóm:
Kĩ thuật trò chơi
Giới thiệu:
Là phương pháp tổ chức cho HS tìm hiểu một vấn đề hay thể nghiệm những hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi nào đó.
Thực hiện.
GV phổ biến tên trò chơi, nội dung và luật chơi cho HSChơi thử ( nếu cần thiết)
HS tiến hành chơi
Đánh giá sau trò chơi
Thảo luận về ý nghĩa giáo dục của trò chơi
Một số lưu ý
Trò chơi phải dễ tổ chức và thực hiện, phải phù hợp với chủ đề bài học, với đặc điểm và trình độ HS, với quỹ thời gian, với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của lớp học, đồng thời phải không gây nguy hiểm cho HS.HS phải nắm được quy tắc chơi và phải tôn trọng luật chơi.
Phải quy định rõ thời gian, địa điểm chơi.
Phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, tạo điều kiện cho HS tham gia tổ chức, điều khiển tất cả các khâu: từ chuẩn bị, tiến hành trò chơi và đánh giá sau khi chơi.
Trò chơi phải được luân phiên, thay đổi một cách hợp lí để không gây nhàm chán cho HS.
Sau khi chơi, giáo viên cần cho HS thảo luận để nhận ra ý nghĩa giáo dục của trò chơi.
Ví dụ: Sử dụng kĩ thuật trò chơi, khi dạy “Bài 41 Năng lượng- sách KHTN 6”- phần khởi động.
Mục đích: Vận dụng được các kiến thức HS đã học ở bài 12 về nhiên liệu và an ninh năng lượng vào chơi trò chơi “Đoán ý đồng đội”.
Cách tiến hành
GV cho HS chơi trò chơi “Đoán ý đồng đội”.Trò chơi gồm 2 bạn tham gia. Bạn thứ nhất sẽ được phép nhìn từ chìa khóa, sau đó sẽ diễn tả bằng hành động cho bạn thứ 2 đoán trong vòng 10 giây và bạn thứ 2 sẽ đưa ra đáp án liên tục cho đến khi có đáp án chính xác. Nếu trả lời đúng 2 trong 3 từ khóa các bạn sẽ dành được phần thưởng.
Sản phẩm của học sinh: câu trả lời của học sinh.: Các vật liệu như củi, than, gas, xăng….
PASS GIẢI NÉN: yopo.VN
THẦY CÔ TẢI NHÉ!