Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6,7,8,9 KHỐI THCS

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,309
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CHUYÊN ĐỀ SỬ DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀO PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chuyên đề: SỬ DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC VÀO PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6.

LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:​


Albert Einstein nói rằng: “Hãy dạy làm sao để học sinh cảm thấy những điều được học như một phần thưởng quý giá chứ không như một nhiệm vụ ngán ngẩm”. Là một giáo viên, tôi luôn tự hỏi làm thế nào để kích thích sự hứng thú và thu hút học sinh trong mỗi bài học. Hiện nay, giáo dục đang trải qua một cuộc cách mạng toàn diện, trong đó có sự thay đổi về phương pháp dạy học. Để khuyến khích tính tích cực và tính chủ động của học sinh, giáo viên cần liên tục cải tiến phương pháp dạy học. Giáo viên cần hiểu rõ mục đích, nội dung và phương pháp dạy học khoa học để đạt được kết quả tốt nhất.
Trong những năm gần đây, chương trình sách giáo khoa mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều thay đổi về nội dung bài học, số lượng câu hỏi, bài tập, bài thực hành và sơ đồ tư duy. Những thay đổi này nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh. Chất lượng của học sinh cũng phụ thuộc vào phương pháp dạy học của giáo viên.
Đối với môn Khoa học tự nhiên, việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm là một trong những cách tốt nhất để khuyến khích tính tích cực và tương tác giữa các nhóm học sinh, tạo điều kiện cho tất cả mọi học sinh tham gia và khai thác tiềm năng của từng nhóm. Dưới hình thức này, học sinh được khuyến khích thảo luận và hợp tác với nhau, trao đổi và chia sẻ kiến thức, cũng như áp dụng các kĩ năng đã học được. Cùng với đó học sinh được lôi cuốn vào các hoạt động học tập, thu lượm kiến thức bằng chính khả năng của mình với sự hướng dẫn của giáo viên. Qua đó, học sinh có thể tự điều chỉnh nhận thức và rèn luyện các kĩ năng như diễn giải tranh luận và ứng phó.
Trong lớp học thường có học sinh Tốt – Khá - Đạt - Không đạt. Trong nội dung bài học có nội dung dễ nhận biết, nhưng có nội dung trừu tượng khó nhận biết, để phát huy tính tư duy của học sinh thì giáo viên là người hướng dẫn, giúp đỡ các em khai thác kiến thức. Để làm được việc này thì nên cho các em cùng nhau trong một tổ, nhóm đọc sách giáo khoa cùng bàn bạc - phân tích - so sánh rồi các em đánh giá, nhận xét và đưa ra câu trả lời cho nội dung trong đó. Với tình huống này các em trong nhóm sẽ tự giải quyết được vấn đề, tự tin, làm chủ kiến thức. Các em còn có được sự đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong học tập theo hướng tích cực. Giáo viên hạn chế được phương pháp diễn giải thuyết trình, mang tính áp đặt kiến thức. Quá trình hoạt động chung, thống nhất giữa thầy và trò nhịp nhàng sẽ làm cho học sinh nắm vững hơn những tri thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, hình thành nhân cách cho các em. Muốn thực hiện nhiệm vụ này giáo viên không nên áp đặt những kết quả có sẵn mà cần khuyến khích phương thức làm việc mới trên cơ sở dữ liệu đã được lĩnh hội, tổ chức hoạt động học tập tích cực, tự giác, sáng tạo, hợp tác của học sinh vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề nghiệp lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp để tạo hứng thú học tập cho học sinh trong đó có một số phương pháp

thực hiện rất có hiệu quá đem lại kết quả cao đó là phương pháp thảo luận nhóm kích thích khả năng hợp tác, trao đổi thảo luận tạo hứng thú học tập cho học sinh. Cũng chính vì yêu cầu đó nên tôi mạnh dạn đề xuất giải pháp: "Sử dụng các kĩ thuật dạy học vào phương pháp thảo luận nhóm trong môn khoa học tự nhiên 6 ".

NỘI DUNG:​

Nội dung của chuyên đề:​

Tìm hiểu các yêu cầu tạo nhóm thảo luận: Cơ cấu nhóm:
Để nhóm hoạt động có hiệu quả, các thành viên phải biết rõ nhiệm vụ của mình, vì vậy phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho các em:
Trưởng nhóm: Điều khiển thảo luận trong nhóm và báo cáo kết quả sau thảo luận;
Thành viên khác: Có nhiệm vụ tham gia tích cực vào các hoạt động thảo luận của nhóm. Có thể thay đổi cơ cấu nhóm trong một thời gian để tất cả học sinh trong nhóm có cơ hội thể hiện khả năng thuyết trình, mạnh dạn trước đám đông ...

Cách chia nhóm và các kiểu nhóm:​

Tùy theo mục tiêu và yêu cầu vấn đề học tập mà các nhóm được phân ngẫu nhiên hoặc sắp đặt trước, có thể duy trì ổn định trong cả tiết học hoặc thay đổi theo từng hoạt động của tiết học. Các nhóm được giao cùng một nhiệm vụ hoặc khác nhiệm vụ
Để chia nhóm thực hiện có hiệu quả giáo viên nên chú ý đặc điểm của học sinh (trình độ, thái độ, tính cách, giới tính…) để cơ cấu nhóm cho phù hợp. Các hình thức nhóm cụ thể:
+ Nhóm nhỏ (2- 3 học sinh): Thường dùng khi cần học sinh trao đổi, thảo luận những vấn đề cụ thể, đơn giản, thời gian ngắn;
+ Nhóm 4 - 6 học sinh: Dùng khi học sinh trao đổi ý kiến hoặc thực hành một công việc cụ thể đòi hỏi nỗ lực chung của cả nhóm khi tiến hành thảo luận;
+ Nhóm 6 - 8 học sinh: Dùng khi thảo luận với nội dung có nhiều vấn đề, nhiều quan điểm trong khả năng giải quyết của học sinh, các vấn đề cần so sánh hay đi sâu hơn vào một nội dung đã thảo luận ở nhóm nhỏ nhưng khó thực hiện chung cho cả lớp.

Lưu ý:​

Việc chia nhóm nên nhanh gọn, không để mất thời gian;
Chú ý đặc điểm của mỗi nhóm;
Phụ thuộc vào nhiệm vụ học tập;
Sự điều khiển của nhóm trưởng.
Một số kĩ thuật tổ chức hoạt động nhóm:
Kĩ thuật trò chơi


Giới thiệu:

Là phương pháp tổ chức cho HS tìm hiểu một vấn đề hay thể nghiệm những hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi nào đó.

Thực hiện.​

GV phổ biến tên trò chơi, nội dung và luật chơi cho HS

Chơi thử ( nếu cần thiết)

HS tiến hành chơi

Đánh giá sau trò chơi

Thảo luận về ý nghĩa giáo dục của trò chơi

Một số lưu ý​

Trò chơi phải dễ tổ chức và thực hiện, phải phù hợp với chủ đề bài học, với đặc điểm và trình độ HS, với quỹ thời gian, với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của lớp học, đồng thời phải không gây nguy hiểm cho HS.

HS phải nắm được quy tắc chơi và phải tôn trọng luật chơi.

Phải quy định rõ thời gian, địa điểm chơi.

Phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS, tạo điều kiện cho HS tham gia tổ chức, điều khiển tất cả các khâu: từ chuẩn bị, tiến hành trò chơi và đánh giá sau khi chơi.

Trò chơi phải được luân phiên, thay đổi một cách hợp lí để không gây nhàm chán cho HS.

Sau khi chơi, giáo viên cần cho HS thảo luận để nhận ra ý nghĩa giáo dục của trò chơi.

Ví dụ: Sử dụng kĩ thuật trò chơi, khi dạy “Bài 41 Năng lượng- sách KHTN 6”- phần khởi động.

Mục đích: Vận dụng được các kiến thức HS đã học ở bài 12 về nhiên liệu và an ninh năng lượng vào chơi trò chơi “Đoán ý đồng đội”.

Cách tiến hành​

GV cho HS chơi trò chơi “Đoán ý đồng đội”.

Trò chơi gồm 2 bạn tham gia. Bạn thứ nhất sẽ được phép nhìn từ chìa khóa, sau đó sẽ diễn tả bằng hành động cho bạn thứ 2 đoán trong vòng 10 giây và bạn thứ 2 sẽ đưa ra đáp án liên tục cho đến khi có đáp án chính xác. Nếu trả lời đúng 2 trong 3 từ khóa các bạn sẽ dành được phần thưởng.

Sản phẩm của học sinh: câu trả lời của học sinh.: Các vật liệu như củi, than, gas, xăng….

1712077452769.png

1712077461617.png


PASS GIẢI NÉN: yopo.VN

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn----BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ CỤM -MÔN KHTN 6.zip
    2.2 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài tập trắc nghiệm khtn 6 bài tập trắc nghiệm môn khtn 6 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 bài 2 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 bài 8 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 bài 9 câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 cánh diều câu hỏi trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức câu hỏi trắc nghiệm môn khtn 6 chuyên đề khtn 6 chuyên đề môn khtn 6 giải khtn 6 cánh diều giải khtn 6 chân trời sáng tạo giải khtn 6 chân trời sáng tạo bài 10 giải khtn 6 kết nối tri thức giải khtn 6 vnen giáo án khtn 6 phần hóa học giáo án khtn 6 phần sinh học giáo an khtn 6 phần vật lý khtn 6 bài 11 khtn 6 bài 11 oxygen không khí khtn 6 bài 12 một số vật liệu khtn 6 bài 13 khtn 6 bài 14 hô hấp ở cây xanh khtn 6 bài 15 khtn 6 bài 16 hỗn hợp các chất khtn 6 bài 19 khtn 6 bài 19 chân trời sáng tạo khtn 6 bài 20 khtn 6 bài 20 chân trời sáng tạo khtn 6 bài 11 chân trời sáng tạo khtn 6 bai 20 dong vat co xuong song khtn 6 bài 9 oxygen khtn 8 bài 6 oxit khtn 6 bài tập chủ đề 3 và 4 khtn 6 bài tập chủ đề 7 khtn 6 bài tập chủ đề 8 khtn 6 bài tập chủ đề 9 và 10 khtn 6 cánh diều khtn 6 cánh diều bài 12 khtn 6 cánh diều bài 3 khtn 6 cánh diều bài 7 khtn 6 cánh diều trang 43 khtn 6 chân trời sáng tạo khtn 6 chân trời sáng tạo bài 10 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 15 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 17 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 20 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 22 khtn 6 chân trời sáng tạo bài 8 khtn 6 giải khtn 6 hỗn hợp khtn 6 kết nối tri thức khtn 6 kết nối tri thức bài 10 khtn 6 kết nối tri thức bài 11 khtn 6 kết nối tri thức bài 23 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 10 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 12 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 20 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 23 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 24 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống bài 25 khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống pdf khtn 6 kntt khtn 6 là gì khtn 6 làm sữa chua khtn 6 loigiaihay khtn 6 lực là gì khtn 6 lực ma sát khtn 6 lực và biểu diễn lực khtn 6 mới khtn 6 một số lương thực thực phẩm khtn 6 một số nguyên liệu khtn 6 một số nhiên liệu khtn 6 một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp khtn 6 một số vật liệu thông dụng khtn 6 nấm khtn 6 nguyên liệu khtn 6 nguyên sinh vật khtn 6 olm khtn 6 oxygen khtn 6 oxygen và không khí khtn 6 pdf khtn 6 sách bài tập khtn 6 sách cánh diều khtn 6 sách chân trời sáng tạo khtn 6 sách chân trời sáng tạo bài 22 khtn 6 sbt khtn 6 sinh khtn 6 sự đa dạng của chất khtn 6 tế bào khtn 6 trang 43 khtn 6 trang 65 khtn 6 trang 80 khtn 6 trang 83 khtn 6 trang 85 khtn 6 trang 89 khtn 6 trang 96 khtn 6 vi khuẩn khtn 6 vi khuẩn chân trời sáng tạo khtn 6 vietjack khtn 6 violet khtn 6 virus khtn 6 virus và vi khuẩn khtn 6 vnen khtn lớp 6 khtn 6 đo nhiệt độ khtn 6 đo thời gian khtn hóa 6 khtn lớp 6 chân trời sáng tạo khtn lớp 6 oxygen khtn lớp 6 vnen ma trận đề khtn 6 on tập chủ đề 2 khtn 6 violet ôn tập chủ đề 4 khtn 6 violet ppct khtn 6 ppct khtn 6 cánh diều ppct khtn 6 kết nối tri thức ppct khtn 6 sách chân trời sáng tạo sách khtn 6 mới trắc nghiệm khtn 6 trắc nghiệm khtn 6 bài 15 trắc nghiệm khtn 6 bài 17 trắc nghiệm khtn 6 bài 18 trắc nghiệm khtn 6 bài 19 trắc nghiệm khtn 6 bài 20 trắc nghiệm khtn 6 bài 3 trắc nghiệm khtn 6 bài 7 trắc nghiệm khtn 6 bài 8 trắc nghiệm khtn 6 cánh diều trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo bài 10 trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo bài 17 trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo bài 20 trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo bài 9 trắc nghiệm khtn 6 chủ đề 3 trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức bài 12 trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức bài 13 trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức phần vật lý trắc nghiệm khtn 6 kết nối tri thức với cuộc sống trắc nghiệm khtn 6 kntt trắc nghiệm khtn 6 sách cánh diều trắc nghiệm khtn 6 violet trắc nghiệm module 3 khtn đề cương khtn 6 đề cương khtn 6 cánh diều đề cương khtn 6 chân trời sáng tạo đề cương khtn 6 giữa học kì 1 đề cương khtn 6 giữa kì 2 đề cương khtn 6 học kì 1 đề cương khtn 6 kết nối tri thức đề cương khtn 6 kết nối tri thức kì 2 đề cương khtn lớp 6 đề cương khtn lớp 6 cuối kì 1 đề cương khtn lớp 6 giữa kì 1 đề cương môn khtn 6 đề cương môn khtn 6 giữa kì 2 đề cương on tập khtn 6 học kì 1 đề cương ôn tập khtn 6 học kì 2 đề khoa học tự nhiên lớp 6 đề khoa học tự nhiên lớp 6 cuối kì 1 đề khoa học tự nhiên lớp 6 giữa kì 1 đề khoa học tự nhiên lớp 6 học kì 2 đề khtn 2021 đề khtn 6 đề khtn 6 cuối kì 1 đề khtn 6 cuối kì 2 đề khtn 6 giữa kì 1 đề khtn 6 giữa kì 2 đề khtn 6 kì 2 đề khtn lớp 6 đề khtn lớp 6 cuối kì 1 đề khtn lớp 6 cuối kì 2 cánh diều đề khtn lớp 6 kì 2 đề kiểm tra học kì 1 khtn 6 violet đề kiểm tra khtn 6 chân trời sáng tạo violet đề kiểm tra khtn 6 học kì 2 đề kiểm tra môn khtn 6 đề thi giữa kì khtn 6 cánh diều đề thi giữa kì khtn 6 kết nối tri thức đề thi khoa học tự nhiên 6 cánh diều đề thi khoa học tự nhiên 6 cuối kì 1 đề thi khtn 6 đề thi khtn 6 cánh diều đề thi khtn 6 chân trời sáng tạo đề thi khtn 6 cuối kì 1 đề thi khtn 6 cuối kì 2 đề thi khtn 6 giữa kì 1 đề thi khtn 6 giữa kì 2 đề thi khtn 6 giữa kì 2 cánh diều đề thi khtn 6 hk2 đề thi khtn 6 học kì 1 đề thi khtn 6 học kì 2 đề thi khtn 6 kết nối tri thức đề thi khtn lớp 6 giữa học kì 1 đề thi khtn lớp 6 học kì 1 đề thi khtn lớp 6 học kì 2 đề thi khtn lớp 6 năm 2021 đề thi môn khtn 6 giữa kì 1 đề thi môn khtn 6 giữa kì 2 đề thi môn khtn lớp 6 cuối học kì 1 đề trắc nghiệm khtn 6 đề trắc nghiệm khtn 6 chân trời sáng tạo
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,292
    Bài viết
    37,761
    Thành viên
    140,159
    Thành viên mới nhất
    Hoàng Văn Hải

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO
    Top