- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm : Đổi mới các hoạt động giờ chào cờ góp phần nâng cao hứng thú và chất lượng giáo dục cho học sinh trường THPT được soạn dưới dạng file word gồm 33 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên sáng kiến: Đổi mới các hoạt động giờ chào cờ góp phần nâng cao hứng thú và chất lượng giáo dục cho học sinh trường THPT .....................
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 6/9/2022
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
Mô tả các giải pháp cũ thường làm (Nêu rõ tên giải pháp, tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ):
Hoạt động sinh hoạt dưới cờ hay còn gọi là giờ chào cờ nằm trong thời khoá biểu chính khoá của nhà trường, được tổ chức vào tiết 1 thứ 2 hàng tuần. Phần lớn Tiết chào cờ được Ban giám hiệu nhà trường phân công cho Đoàn thanh niên tổ chức, thực hiện. Nội dung tiết chào cờ không có sự thống nhất giữa các trường từ công tác chuẩn bị, nội dung, cách thức tổ chức. Nhiều trường giờ chào cờ chủ yếu dành thời gian để Ban giám hiệu đánh giá tổng kết các công việc của tuần qua và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ tuần tiếp theo. Đoàn thanh niên chủ yếu đánh giá các mặt thực hiện nề nếp tác phong của học sinh từ đó dẫn đến giờ chào cờ rất nghèo nàn về hình thức, nội dung và phương pháp tổ chức từ đó dẫn đến sự nhàm chán cho học sinh, ít mang lại hiệu quả giáo dục. Một số trường trong giờ chào cờ còn để đánh giá, phê bình, áp dụng các hình thức kỷ luật học sinh… dẫn đến tiết chào cờ thường mang tính chất nặng nề, thiêu sự hứng thú của học sinh đối với học sinh.
Trường THPT .................... Trong năm học 2021-2022 việc thực hiện giờ chào cờ cũng đã bước đầu có sự đổi mới. Các giờ chào cờ đã bắt đầu được quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, Các tổ chuyên môn đã tham gia vào các hoạt động tổ chức ngoại khoá cho học sinh tuy nhiên số lượng các hoạt động chưa được nhiều. Đoàn thanh niên chưa Tổ chức được các hoạt động mang bản chất, mầu sắc của Đoàn trong các tiết chào cờ mà chủ yếu vẫn là đánh giá nhận xét việc thực hiện nội quy nề nếp tác phong của nhà trường. Các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chưa tổ chức được nhiều. Từ đó dẫn tới hiệu quả giáo dục của tiết sinh hoạt dưới cờ còn hạn chế. Chưa thực sự hấp dẫn và thu hút được đông đảo học sinh tham gia.
Nguyên nhân:
Do ảnh hượng của dịch bệnh covid nên các hoạt động tập trung bị hạn chế, không được tổ chức.
Chưa xây dựng được 1 kế hoạch cụ thể cho việc tổ chức chào cờ xuyên xuốt trong cả năm học.
Một số hoạt động Chưa được đầu tư về nội dung và hình thức, phương pháp tổ chức dẫn tới chất lượng các hoạt động chưa cao.
Công tác tuyên truyền sau mỗi hoạt động còn hạn chế vì vậy Chưa mang tính chất lan toả để tăng hiệu quả giáo dục.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Đổi mới, sáng tạo nội dung trong giờ chào cờ bước đầu tạo không khí sôi nổi, hứng khởi cho học sinh, là việc làm thiết thực, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo không khí “Học mà chơi, chơi mà học”, là bước khởi động cho một tuần học tập đạt kết quả cao.
Giờ chào cờ đầu tuần là hoạt động không thể thiếu trong mỗi trường học. Tùy vào tình hình thực tế mỗi trường sẽ lựa chọn cho mình nội dung và cách làm phù hợp. Đặc biệt khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng. Việc áp dụng sáng kiến sẽ Giúp cho Ban giám hiệu nhà trường xây dựng được kế hoạch giáo dục thông qua tổ chức các hoạt động trong tiết sinh hoạt dưới cờ xuyên suốt cả năm học phù hợp với chủ để chủ điểm của từng tháng. Ban chấp hành Đoàn trường có căn cứ xây dựng các hoạt động trong chương trình công tác, lắng nghe ý kiến của giáo viên của học sinh từ đó hiểu được nhu cầu của học sinh trong việc tổ chức các hoạt động , Cách thức tổ chức các hoạt động như thế nào để thu hút được đông đảo Đoàn viên, thanh niên tham gia, từ đó nâng cao chất lượng các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Mục đích của giải pháp sáng kiến (Nêu rõ mục đích khắc phục các nhược điểm của giải pháp cũ hoặc mục đích của giải pháp mới do mình tạo ra):
- Lập kế hoạch tổ chức giờ chào cờ và các hoạt động ngoại khóa giáo dục các tổ chuyên môn năm học 2022-2023.
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
* Giải pháp 1:
- Tên giải pháp: Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt dưới cờ cho học sinh năm học 2022-2023.
Nội dung: Căn cứ vào hướng dẫn số 1313/SGDĐT - GDTrH,GDTX, ngày 31/8/2022 của sở GD&ĐT Bắc Giang V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2022-2023; Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của trường THPT ...................., xét các điều kiện thực tế tại trường THPT ..................... Ban giám hiệu đã giao cho Đoàn thanh niên đã tiến hành lấy ý kiến của các tổ chuyên môn, giáo viên và học sinh về việc tổ chức các hoạt động Sinh hoạt dưới cờ năm học 2022-2023. Qua kết quả khảo sát Ban chấp hành Đoàn trường đã tham mưu cho ban giám hiệu nhà trường lập kế hoạch tổ chức giờ chào cờ và các hoạt động ngoại khóa giáo dục của các tổ chuyên môn năm học 2022-2023. Đoàn trường xây dựng chương trình công tác lồng ghép với các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Các bước tiến hành thực hiện giải pháp (cần minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm, đĩa, bảng biểu, số liệu: )
Để các hoạt động giờ chào cờ bám sát nhiệm vụ năm học của nhà trường, phù hợp với học sinh và các điều kiện thực tế của nhà trường, trước khi xây dựng kế hoạch chúng tôi đã tiến hành lấy ý kiến của các tổ chuyên môn về việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục của các tổ chuyên môn trong nhà trường. kết quả tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục của các tổ chuyên môn được chúng tôi trình bầy ở bảng 1:
Nhằm thực hiện chương trình công tác Đoàn năm học 2022-2023, bám sát các nội dung giáo dục của nhà trường đoàn thanh niên đã tiến hành xây dựng các hoạt động. Để có căn cứ cho các hoạt động ngay từ đầu năm học Ban chấp hành Đoàn đã họp phân tích đánh giá các mặt giáo dục, nhưng việc đã làm được trong nhiệm kỳ trước, những tồn tại hạn chế cần khắc phục trong việc tổ chức các hoạt động từ đó xây dựng các nội dung chương trình theo từng tuần từng tháng. Kết quả được chúng tôi trình bầy ở Bảng 2:
Sau khi có kết quả tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục của tổ chuyên môn, kết hợp với Các hoạt động tổ chức sinh hoạt dưới cờ của Đoàn thanh niên năm học 2022-2023. Chúng tôi đã xây dựng lồng ghép các hoạt động sinh hoạt dưới cờ, tham mưu cho BGH ban hành kế hạch số 276/KH-THPTLG3 về việc tổ chức giờ chào cờ và các hoạt động ngoại khóa giáo dục các tổ chuyên môn năm học 2022-2023. Nội dụng cụ thể của kế hoạch được chúng tôi trình bầy ở Bảng 3.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SỞ GD & ĐT BẮC GIANG TRƯỜNG THPT .................... ............***........... THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN “Đổi mới các hoạt động giờ chào cờ góp phần nâng cao hứng thú và chất lượng giáo dục cho học sinh trường THPT ....................” Họ và tên: .................... Chức vụ: Bí thư đoàn trường Đơn vị công tác: Trường THPT .................... Thuộc lĩnh vực: Hoạt động Đoàn thanh niên Năm học: 2022 - 2023 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Đổi mới các hoạt động giờ chào cờ góp phần nâng cao hứng thú và chất lượng giáo dục cho học sinh trường THPT .....................
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 6/9/2022
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
Mô tả các giải pháp cũ thường làm (Nêu rõ tên giải pháp, tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ):
Hoạt động sinh hoạt dưới cờ hay còn gọi là giờ chào cờ nằm trong thời khoá biểu chính khoá của nhà trường, được tổ chức vào tiết 1 thứ 2 hàng tuần. Phần lớn Tiết chào cờ được Ban giám hiệu nhà trường phân công cho Đoàn thanh niên tổ chức, thực hiện. Nội dung tiết chào cờ không có sự thống nhất giữa các trường từ công tác chuẩn bị, nội dung, cách thức tổ chức. Nhiều trường giờ chào cờ chủ yếu dành thời gian để Ban giám hiệu đánh giá tổng kết các công việc của tuần qua và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ tuần tiếp theo. Đoàn thanh niên chủ yếu đánh giá các mặt thực hiện nề nếp tác phong của học sinh từ đó dẫn đến giờ chào cờ rất nghèo nàn về hình thức, nội dung và phương pháp tổ chức từ đó dẫn đến sự nhàm chán cho học sinh, ít mang lại hiệu quả giáo dục. Một số trường trong giờ chào cờ còn để đánh giá, phê bình, áp dụng các hình thức kỷ luật học sinh… dẫn đến tiết chào cờ thường mang tính chất nặng nề, thiêu sự hứng thú của học sinh đối với học sinh.
Trường THPT .................... Trong năm học 2021-2022 việc thực hiện giờ chào cờ cũng đã bước đầu có sự đổi mới. Các giờ chào cờ đã bắt đầu được quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, Các tổ chuyên môn đã tham gia vào các hoạt động tổ chức ngoại khoá cho học sinh tuy nhiên số lượng các hoạt động chưa được nhiều. Đoàn thanh niên chưa Tổ chức được các hoạt động mang bản chất, mầu sắc của Đoàn trong các tiết chào cờ mà chủ yếu vẫn là đánh giá nhận xét việc thực hiện nội quy nề nếp tác phong của nhà trường. Các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chưa tổ chức được nhiều. Từ đó dẫn tới hiệu quả giáo dục của tiết sinh hoạt dưới cờ còn hạn chế. Chưa thực sự hấp dẫn và thu hút được đông đảo học sinh tham gia.
Nguyên nhân:
Do ảnh hượng của dịch bệnh covid nên các hoạt động tập trung bị hạn chế, không được tổ chức.
Chưa xây dựng được 1 kế hoạch cụ thể cho việc tổ chức chào cờ xuyên xuốt trong cả năm học.
Một số hoạt động Chưa được đầu tư về nội dung và hình thức, phương pháp tổ chức dẫn tới chất lượng các hoạt động chưa cao.
Công tác tuyên truyền sau mỗi hoạt động còn hạn chế vì vậy Chưa mang tính chất lan toả để tăng hiệu quả giáo dục.
Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Đổi mới, sáng tạo nội dung trong giờ chào cờ bước đầu tạo không khí sôi nổi, hứng khởi cho học sinh, là việc làm thiết thực, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo không khí “Học mà chơi, chơi mà học”, là bước khởi động cho một tuần học tập đạt kết quả cao.
Giờ chào cờ đầu tuần là hoạt động không thể thiếu trong mỗi trường học. Tùy vào tình hình thực tế mỗi trường sẽ lựa chọn cho mình nội dung và cách làm phù hợp. Đặc biệt khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng. Việc áp dụng sáng kiến sẽ Giúp cho Ban giám hiệu nhà trường xây dựng được kế hoạch giáo dục thông qua tổ chức các hoạt động trong tiết sinh hoạt dưới cờ xuyên suốt cả năm học phù hợp với chủ để chủ điểm của từng tháng. Ban chấp hành Đoàn trường có căn cứ xây dựng các hoạt động trong chương trình công tác, lắng nghe ý kiến của giáo viên của học sinh từ đó hiểu được nhu cầu của học sinh trong việc tổ chức các hoạt động , Cách thức tổ chức các hoạt động như thế nào để thu hút được đông đảo Đoàn viên, thanh niên tham gia, từ đó nâng cao chất lượng các hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Mục đích của giải pháp sáng kiến (Nêu rõ mục đích khắc phục các nhược điểm của giải pháp cũ hoặc mục đích của giải pháp mới do mình tạo ra):
- Lập kế hoạch tổ chức giờ chào cờ và các hoạt động ngoại khóa giáo dục các tổ chuyên môn năm học 2022-2023.
- - Xây dựng nội dung, Phương pháp tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tạo hứng thú cho Đoàn viên thanh niên.
- - Tăng cường hiệu quả công tác viết bài tuyên truyền trên trang Website, Fanfage của nhà trường, của Đoàn thanh niên từ đó tạo tính lan toả, tăng hiệu quả trong công tác giáo dục cho học sinh.
- - Đánh giá hiệu quả các hoạt động trong việc tạo hứng thú cho học sinh từ đó nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng cho học sinh trong nhà trường.
Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
* Giải pháp 1:
- Tên giải pháp: Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt dưới cờ cho học sinh năm học 2022-2023.
Nội dung: Căn cứ vào hướng dẫn số 1313/SGDĐT - GDTrH,GDTX, ngày 31/8/2022 của sở GD&ĐT Bắc Giang V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2022-2023; Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của trường THPT ...................., xét các điều kiện thực tế tại trường THPT ..................... Ban giám hiệu đã giao cho Đoàn thanh niên đã tiến hành lấy ý kiến của các tổ chuyên môn, giáo viên và học sinh về việc tổ chức các hoạt động Sinh hoạt dưới cờ năm học 2022-2023. Qua kết quả khảo sát Ban chấp hành Đoàn trường đã tham mưu cho ban giám hiệu nhà trường lập kế hoạch tổ chức giờ chào cờ và các hoạt động ngoại khóa giáo dục của các tổ chuyên môn năm học 2022-2023. Đoàn trường xây dựng chương trình công tác lồng ghép với các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Các bước tiến hành thực hiện giải pháp (cần minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm, đĩa, bảng biểu, số liệu: )
Để các hoạt động giờ chào cờ bám sát nhiệm vụ năm học của nhà trường, phù hợp với học sinh và các điều kiện thực tế của nhà trường, trước khi xây dựng kế hoạch chúng tôi đã tiến hành lấy ý kiến của các tổ chuyên môn về việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục của các tổ chuyên môn trong nhà trường. kết quả tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục của các tổ chuyên môn được chúng tôi trình bầy ở bảng 1:
Bảng 1: Hoạt động ngoại khóa giáo dục của các tổ chuyên môn
năm học 2022-2023.
năm học 2022-2023.
TT | Thời gian | Nội dung | Bộ phận thực hiện |
1 | Tháng 10 | Bảo vệ môi trường | Tổ Sử, Địa, GDCD |
2 | Tháng 11 | Khoa học tự nhiên và đời sống | Tổ Toán- Tin, Lý-CN, Sinh-Hóa |
3 | Tháng 11 | Hội khoẻ phù đổng cấp trường | Tổ Thể dục – GDQP -AN |
4 | Tháng 12 | Ring the golden bell | Tổ Tiếng anh |
5 | Tháng 2 | Tư vấn kỹ năng ứng xử phù hợp trong tình bạn tình yêu | Tổ tư vấn tâm lý |
6 | Tháng 2 | Sân khấu hóa các Tác phẩm văn học. | Tổ Văn |
7 | Tháng 3 | Tư vấn hướng nghiệp | Tổ tư vấn tâm lý |
8 | Tháng 4 | Tư vấn hướng nghiệp | Tổ tư vấn tâm lý |
Bảng 2: Các hoạt động tổ chức sinh hoạt dưới cờ của Đoàn thanh niên
năm học 2022-2023.
năm học 2022-2023.
TT | THỜI GIAN | NỘI DUNG | BỘ PHẬN THỰC HIỆN |
1 | Tháng 9 | Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN |
Ngoại khóa ATGT | Đoàn TN, C.A huyện Lạng Giang | ||
Hướng dẫn học sinh về Chuyển đổi số | Đoàn TN, Huyện đoàn Lạng Giang | ||
2 | Tháng 10 | Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN |
Sinh hoạt CLB | Đoàn TN | ||
Hội thi VN -TDTT | Đoàn TN | ||
Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN | ||
3 | Tháng 11 | Sinh hoạt CLB | Đoàn TN |
Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN | ||
Sinh hoạt CLB | Đoàn TN | ||
4 | Tháng 12 | Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN |
Sinh hoạt CLB | Đoàn TN | ||
Hội thi VN -TDTT | Đoàn TN | ||
5 | Tháng 1 | Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN |
6 | Tháng 2 | Sinh hoạt CLB | Đoàn TN |
Hội thi VN-TDTT | Đoàn TN | ||
Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN | ||
7 | Tháng 3 | Sinh hoạt CLB | Đoàn TN |
Tư vấn tâm lý, hướng nghiệp | Đoàn TN, Tổ tư vấn tâm lý | ||
Hội thi VN-TDTT | Đoàn TN | ||
Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN | ||
8 | Tháng 4 | Sinh hoạt CLB | Đoàn TN |
Tư vấn tâm lý, hướng nghiệp | Đoàn TN, Tổ tư vấn tâm lý, hướng nghiệp | ||
Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN | ||
9 | Tháng 5 | Chào cờ | BGH, Đoàn TN, GVCN |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!