- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRA CỨU THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA THÔNG QUA CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VÀ MÃ QR được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Một trong những nhu cầu của tổ chức, người dân khi thực hiện giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Phường là tra cứu các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Phường. Bảng niêm yết thủ tục hành chính là cánh tay nối dài, là nơi thông tin được công khai minh bạch các danh mục, quy trình xử lý từng thủ tục hành chính.
Để khắc phục tình trạng trên cần thiết phải đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách cơ chế hiển thị thông tin đa dạng, nhằm đưa danh mục thủ tục hành chính đến gần với người dân, tổ chức hơn nữa. Là công chức Văn phòng – Thống kê, là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của UBND Phường .............., bản thân tôi nhận thấy cần thay đổi phương thức tra cứu, niêm yết thông tin thay vì hình thức niêm yết và tra cứu thông tin một cách truyền thống như hiện nay. Chính vì thế tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thông qua Cổng thông tin điện tử và mã QR” làm đề tài nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm. Đây không chỉ là là một trong những vấn đề thiết thực, nhằm nâng cao tính thuận tiện cho công dân, tổ chức khi đến giao dịch tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND Phường .............. mà còn có thể nhân rộng mô hình sang các phường xã khác nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương.
Đề tài lấy việc tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phường làm đối tượng nghiên cứu, nhằm xây dựng các phương án tra cứu thủ tục hành chính một cách thuận tiện, dễ dàng thông qua website hahuytap.hatinhcity.gov.vn và mã QR.
Phạm vi nghiên cứu:
Không gian: Đề tài nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Phường .............., thông qua đó có thể áp dụng tại UBND cấp xã.
Thời gian: Gian đoạn từ 1/4/2022 đến nay, từ khi Bản thân được làm việc tại UBND Phường .............. với vị trí Công chức văn phòng – thống kê – cán bộ đầu mối phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính của UBND Phường ...............
Việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc tra cứu thủ tục hành chính thuận tiện hơn cũng chính là giải pháp phát huy hết vai trò, tác dụng của bộ phận một cửa và một cửa liên thông. Giúp cánh tay nối dài của nhà nước đến gần hơn với nhân dân.
Với phương pháp tra cứu mới mà tác giả nghiên cứu và đề xuất trong đề tài này, việc tra cứu sẽ được sử dụng dễ dàng hơn thông qua điện thoại thông minh hoặc thông qua máy tính. Với nền tảng dữ liệu được minh bạch và công khai trên Cổng thông tin điện tử Phường .............. theo từng danh mục.
Việc cập nhật dữ liệu trên cổng thông tin một cách rõ ràng, công khai từng danh mục và quy trình thủ tục hành chính theo từng chuyên mục trên cổng thông tin điện tử sau đó tạo đường dẫn (link) thành mã QR để cho người dân dễ dàng truy cập vào từng lĩnh vực là có tính mới, hiện tại tác giả chưa thấy có UBND xã phường nào thực hiện. Đây cũng chính là một trong những điểm mới trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong tra cứu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
LỜI MỞ ĐẦU
Bối cảnh đề tài
Trong hệ thống chính quyền các cấp, chính quyền cơ sở xã phường thị trấn (Gọi chung là cấp xã) có vai trò, vị trí rất quan trọng trong tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống xã hội, là nơi trực tiếp phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, khai tác tiềm năng tại chỗ ở địa phương trong sự nghiệp phát triển Kinh tế - Xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng và tạo điều kiện cho nhân dân địa phương xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Vì vậy cải cách hành chính đối với chính quyền cấp xã là vấn đề cần được quan tâm và chú trọng. Việc triển khai thực hiện phải đồng bộ trên tất cả 6 nhiệm vụ từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa.Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Một trong những nhu cầu của tổ chức, người dân khi thực hiện giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Phường là tra cứu các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Phường. Bảng niêm yết thủ tục hành chính là cánh tay nối dài, là nơi thông tin được công khai minh bạch các danh mục, quy trình xử lý từng thủ tục hành chính.
Lý do chọn đề tài
Qua thời gian công tác ở và thực hiện niêm yết các thủ tục hành chính tại bảng niêm yết thủ tục hành chính của UBND Phường .............., bảng niêm yết đã phát huy được vai trò trong việc đưa thông tin đến với người dân thuận tiện và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, so với yêu cầu cải cách hành chính trong thời gian tới, đặc biệt trong giai đoạn cả đất nước đang thực hiện chương trình Chuyển đổi số Quốc gia thì bảng niêm yết thông tin các thủ tục hành chính Phường .............. vẫn bộ lộ một số hạn chế, mang tính truyền thống, khó tra cứu cho người dân khi số lượng thủ tục ở mỗi lĩnh vực quá nhiều.Để khắc phục tình trạng trên cần thiết phải đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách cơ chế hiển thị thông tin đa dạng, nhằm đưa danh mục thủ tục hành chính đến gần với người dân, tổ chức hơn nữa. Là công chức Văn phòng – Thống kê, là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của UBND Phường .............., bản thân tôi nhận thấy cần thay đổi phương thức tra cứu, niêm yết thông tin thay vì hình thức niêm yết và tra cứu thông tin một cách truyền thống như hiện nay. Chính vì thế tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thông qua Cổng thông tin điện tử và mã QR” làm đề tài nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm. Đây không chỉ là là một trong những vấn đề thiết thực, nhằm nâng cao tính thuận tiện cho công dân, tổ chức khi đến giao dịch tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND Phường .............. mà còn có thể nhân rộng mô hình sang các phường xã khác nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương.
Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứuĐề tài lấy việc tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Phường làm đối tượng nghiên cứu, nhằm xây dựng các phương án tra cứu thủ tục hành chính một cách thuận tiện, dễ dàng thông qua website hahuytap.hatinhcity.gov.vn và mã QR.
Phạm vi nghiên cứu:
Không gian: Đề tài nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND Phường .............., thông qua đó có thể áp dụng tại UBND cấp xã.
Thời gian: Gian đoạn từ 1/4/2022 đến nay, từ khi Bản thân được làm việc tại UBND Phường .............. với vị trí Công chức văn phòng – thống kê – cán bộ đầu mối phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính của UBND Phường ...............
Mục đích nghiên cứu:
Thông qua việc nghiên cứu đề tài này để tìm ra phương hướng, giải pháp cho việc tra cứu các thủ tục hành chính được thuận tiện hơn, nhằm rút ngắn thời gian tra cứu cũng như áp dụng công nghệ thông tin trong thay thế cho việc tra cứu bằng văn bản giấy thông thường, tăng tỷ lệ truy cập cho cổng thông tin điện tử của Phường ...............Việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc tra cứu thủ tục hành chính thuận tiện hơn cũng chính là giải pháp phát huy hết vai trò, tác dụng của bộ phận một cửa và một cửa liên thông. Giúp cánh tay nối dài của nhà nước đến gần hơn với nhân dân.
Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Các phương pháp tra cứu trước đây tại Bộ phận giao dịch một cửa của UBND Phường .............. là các phương pháp truyền thống, các danh mục thủ tục hành chính được niêm yết bằng giấy A4 và được treo lên theo từng lĩnh vực, có những lĩnh vực nhiều thủ tục hành chính, quy trình thực hiện đến hàng trăm trang, khiến cho việc tra cứu gặp nhiều khó khăn.Với phương pháp tra cứu mới mà tác giả nghiên cứu và đề xuất trong đề tài này, việc tra cứu sẽ được sử dụng dễ dàng hơn thông qua điện thoại thông minh hoặc thông qua máy tính. Với nền tảng dữ liệu được minh bạch và công khai trên Cổng thông tin điện tử Phường .............. theo từng danh mục.
Việc cập nhật dữ liệu trên cổng thông tin một cách rõ ràng, công khai từng danh mục và quy trình thủ tục hành chính theo từng chuyên mục trên cổng thông tin điện tử sau đó tạo đường dẫn (link) thành mã QR để cho người dân dễ dàng truy cập vào từng lĩnh vực là có tính mới, hiện tại tác giả chưa thấy có UBND xã phường nào thực hiện. Đây cũng chính là một trong những điểm mới trong việc áp dụng công nghệ thông tin trong tra cứu.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!