- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục thể chất tiểu học: MỘT SỐ BÀI TẬP VÀ TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT TRIỂN TỐ CHẤT SỨC NHANH CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word và PDF gồm 2 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Môn : Thể dục
Chức vụ: Giáo viên
Năm học 2019- 2020
Sự nghiệp đổi mới đất nước đòi hỏi “ phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực nội sinh coi đó là nhân tố quan trọng để thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá” tất nhiên, để phát triển khoa học, nâng cao năng lực nội sinh, thì yếu tố con người trở thành cốt lõi, có tính quyết định. Khi đó, phát triển sự nghiệp giáo dục toàn diện nói chung và giáo dục thể chất nói riêng có vị trí quan trọng và ý nghĩa xã hội to lớn. Bởi vậy, không ít quốc gia đã nhận thức rõ sức khoẻ con người là tài sản quốc gia đặc biệt, nhà nước có trách nhiệm quản lý tài sản này là phát triển vốn dự trữ tiềm ẩn trong mỗi con người, ở nước ta có nghị quyết về giáo dục của Trung ương được thực hiện trong kế hoạch phát triển thể chất trong trường học các cấp . Công tác giáo dục thể chất ở trường học góp phần vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng con người mới, phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức.
Mục tiêu hàng đầu của giáo dục thể chất là người tập phải không ngừng phát triển và hoàn thiện các tố chất thể lực. Trong quá trình giáo dục các tố chất thể lực là nhằm phát triển một cách toàn diện phải dựa trên cơ sở các bài tập phát triển chung. Mặt khác các tố chất thể lực bao gồm sức nhanh, sức mạnh, sức bền và sự khéo léo , là những điều kiện quan trọng đối với mỗi học sinh .
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, giáo dục thể chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể. Thể lực tốt sẽ tạo điều kiện để cơ thể phát triển dễ dàng và kích thích hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn, giúp quá trình tiêu hóa được tốt hơn. Khi có sức khoẻ trẻ sẽ học tập và hoạt động tốt hơn. Những tác động của giáo dục thể chất tới con người về các mặt trí lực, đây là điều đặc biệt vì tập thể thao thường xuyên tăng cường trí thông minh. Hoạt động thể chất còn giúp tạo ra các tết bào não mới trong khu vự liên quan đến trí nhớ. Khi chơi thể thao sẽ cảm thấy đầu óc thoải mái hơn và có những giây phút sảng khoái, giảm căng thẳng từ đó khả năng tiếp thu kiến thức trên lớp.
Muốn đạt được hiệu quả cao trong quá trình giáo dục các tố chất thể lực nói chung và giáo dục tố chất sức nhanh nói riêng cần phải chọn các phương tiện và phương pháp tập luyện để tạo nên một lượng vận động hợp lí với trình độ thể lực và tâm lí lứa tuổi người tập, chúng ta biết rằng sức nhanh là một tố chất thể lực , và là năng lực thực hiện một hoạt động vận động trong điều kiện đã được quy định trước với thời gian ngắn nhất. Tố chất thể lực sức nhanh phụ thuộc vào các yếu tố: Tính linh hoạt của quá trình thần kinh , sự phối hợp của hệ thống thần kinh cơ, sức mạnh nhanh khả năng đàn tính của cơ bắp , khả năng huy động các nguồn năng lượng nhanh và hợp lí, các phẩm chất tâm lí. Do đó tố chất thể lực sức nhanh cần phái giáo dục và phát triển ngay trong giai đoạn tập luyện.
Gia Lâm – TP. Hà Nội là một huyện vùng đồng bằng giáp thủ đô. Trong những năm qua, chất lượng công tác giáo dục thể chất của các trường trên địa bàn huyện Gia Lâm – TP. Hà Nội đều phát triển rất tốt. Cũng chính nơi đây đã cung cấp cho thành phố và quốc gia nhiều VĐV suất sắc, nhiều học sinh cũng đã giành được giải cao trong các hội khỏe phù đổng. Tuy vậy, trường tiểu học Tiền Phong thuộc xã Yên Viên nằm ở ven sông Đuống và cách xa trung tâm huyện, điều kiện của người dân vẫn còn nhiều khó khan nên việc tập luyện của các em vẫn còn bị hạn chế. Trong giờ thể dục quan sát tập luyện, các giờ tập của học sinh tiều học, tôi phát hiện nhiều các học sinh đều có phản xạ chậm, tần số thấp, tốc độ động tác đơn kém. Từ đó, ảnh hưởng tới việc tiếp thu kỹ thuật cũng như thành tích chạy trong môn thể dục nói chung và thể chất của các em học sinh nói riêng.
Trong khi đó, mọi người đều biết sức nhanh là một tố chất hết sức quan trọng của con người, có sức nhanh sẽ có thể giúp cho con người nhanh nhẹn, hoạt bát, nắm bắt được các kỹ thuật đòi hỏi sức nhanh. Trong quá trình tập luyện phát triển tố chất sức nhanh thường sử dụng tất cả các bài tập có tác dụng phát triển năng lực phản ứng, có tần số cao . Có thể sử dụng các môn bóng: Bóng ném, bóng đá … các trò chơi vận động hoặc các bài tập khác .
Bởi vì thông qua các bài tập và trò chơi góp phần thúc đẩy các em học sinh phát triển nhanh chóng , cân đối và hoàn chỉnh . Thông qua môn trò chơi, hệ thần kinh của các em được củng cố và phát triển, các phản xạ thần kinh nhậy bén hơn, các quá trình thần kinh diễn ra linh hoạt và mãnh liệt hơn, làm cho các em lanh lợi, tháo vát trong cuộc sống .
Đặc biệt là trò chơi góp phần khá lớn vào việc phát triển các tố chất thể lực của các em học sinh. Qua các trò chơi, tuy là nhẹ nhàng thoả mái, ngắn ngủi, nhưng cũng giúp cho các em nâng cao được thể lực khá nhiều. Thí dụ các em thường xuyên chơi Cướp cờ,“cắm cờ chiến thắng”, một thời gian sau đó cho kiểm tra chạy 30 m, 60 m tốc độ của các em sẽ tăng lên so với lúc chưa tập.Vì thế trong các buổi tập người ta thường xuyên dùng các trò chơi để phát triển các tố chất thể lực. Nó làm cho học sinh ham thích tập luyện , thoải mái, quên mệt mỏi.
Xuất phát từ tầm quan trọng của các tố chất sức nhanh cũng như thực trạng sức nhanh, yếu kém của một số học sinh trường tiểu học Tiền phong, tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài:
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BÀI TẬP VÀ TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT
TRIỂN TỐ CHẤT SỨC NHANH CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
MỘT SỐ BÀI TẬP VÀ TRÒ CHƠI NHẰM PHÁT
TRIỂN TỐ CHẤT SỨC NHANH CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
Môn : Thể dục
Tên tác giả : Nguyễn Thu Hà
Chức vụ: Giáo viên
Năm học 2019- 2020
- PHẦN MỞ ĐẦU
Sự nghiệp đổi mới đất nước đòi hỏi “ phát triển khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực nội sinh coi đó là nhân tố quan trọng để thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá” tất nhiên, để phát triển khoa học, nâng cao năng lực nội sinh, thì yếu tố con người trở thành cốt lõi, có tính quyết định. Khi đó, phát triển sự nghiệp giáo dục toàn diện nói chung và giáo dục thể chất nói riêng có vị trí quan trọng và ý nghĩa xã hội to lớn. Bởi vậy, không ít quốc gia đã nhận thức rõ sức khoẻ con người là tài sản quốc gia đặc biệt, nhà nước có trách nhiệm quản lý tài sản này là phát triển vốn dự trữ tiềm ẩn trong mỗi con người, ở nước ta có nghị quyết về giáo dục của Trung ương được thực hiện trong kế hoạch phát triển thể chất trong trường học các cấp . Công tác giáo dục thể chất ở trường học góp phần vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng con người mới, phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức.
Mục tiêu hàng đầu của giáo dục thể chất là người tập phải không ngừng phát triển và hoàn thiện các tố chất thể lực. Trong quá trình giáo dục các tố chất thể lực là nhằm phát triển một cách toàn diện phải dựa trên cơ sở các bài tập phát triển chung. Mặt khác các tố chất thể lực bao gồm sức nhanh, sức mạnh, sức bền và sự khéo léo , là những điều kiện quan trọng đối với mỗi học sinh .
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, giáo dục thể chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể. Thể lực tốt sẽ tạo điều kiện để cơ thể phát triển dễ dàng và kích thích hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn, giúp quá trình tiêu hóa được tốt hơn. Khi có sức khoẻ trẻ sẽ học tập và hoạt động tốt hơn. Những tác động của giáo dục thể chất tới con người về các mặt trí lực, đây là điều đặc biệt vì tập thể thao thường xuyên tăng cường trí thông minh. Hoạt động thể chất còn giúp tạo ra các tết bào não mới trong khu vự liên quan đến trí nhớ. Khi chơi thể thao sẽ cảm thấy đầu óc thoải mái hơn và có những giây phút sảng khoái, giảm căng thẳng từ đó khả năng tiếp thu kiến thức trên lớp.
Muốn đạt được hiệu quả cao trong quá trình giáo dục các tố chất thể lực nói chung và giáo dục tố chất sức nhanh nói riêng cần phải chọn các phương tiện và phương pháp tập luyện để tạo nên một lượng vận động hợp lí với trình độ thể lực và tâm lí lứa tuổi người tập, chúng ta biết rằng sức nhanh là một tố chất thể lực , và là năng lực thực hiện một hoạt động vận động trong điều kiện đã được quy định trước với thời gian ngắn nhất. Tố chất thể lực sức nhanh phụ thuộc vào các yếu tố: Tính linh hoạt của quá trình thần kinh , sự phối hợp của hệ thống thần kinh cơ, sức mạnh nhanh khả năng đàn tính của cơ bắp , khả năng huy động các nguồn năng lượng nhanh và hợp lí, các phẩm chất tâm lí. Do đó tố chất thể lực sức nhanh cần phái giáo dục và phát triển ngay trong giai đoạn tập luyện.
Gia Lâm – TP. Hà Nội là một huyện vùng đồng bằng giáp thủ đô. Trong những năm qua, chất lượng công tác giáo dục thể chất của các trường trên địa bàn huyện Gia Lâm – TP. Hà Nội đều phát triển rất tốt. Cũng chính nơi đây đã cung cấp cho thành phố và quốc gia nhiều VĐV suất sắc, nhiều học sinh cũng đã giành được giải cao trong các hội khỏe phù đổng. Tuy vậy, trường tiểu học Tiền Phong thuộc xã Yên Viên nằm ở ven sông Đuống và cách xa trung tâm huyện, điều kiện của người dân vẫn còn nhiều khó khan nên việc tập luyện của các em vẫn còn bị hạn chế. Trong giờ thể dục quan sát tập luyện, các giờ tập của học sinh tiều học, tôi phát hiện nhiều các học sinh đều có phản xạ chậm, tần số thấp, tốc độ động tác đơn kém. Từ đó, ảnh hưởng tới việc tiếp thu kỹ thuật cũng như thành tích chạy trong môn thể dục nói chung và thể chất của các em học sinh nói riêng.
Trong khi đó, mọi người đều biết sức nhanh là một tố chất hết sức quan trọng của con người, có sức nhanh sẽ có thể giúp cho con người nhanh nhẹn, hoạt bát, nắm bắt được các kỹ thuật đòi hỏi sức nhanh. Trong quá trình tập luyện phát triển tố chất sức nhanh thường sử dụng tất cả các bài tập có tác dụng phát triển năng lực phản ứng, có tần số cao . Có thể sử dụng các môn bóng: Bóng ném, bóng đá … các trò chơi vận động hoặc các bài tập khác .
Bởi vì thông qua các bài tập và trò chơi góp phần thúc đẩy các em học sinh phát triển nhanh chóng , cân đối và hoàn chỉnh . Thông qua môn trò chơi, hệ thần kinh của các em được củng cố và phát triển, các phản xạ thần kinh nhậy bén hơn, các quá trình thần kinh diễn ra linh hoạt và mãnh liệt hơn, làm cho các em lanh lợi, tháo vát trong cuộc sống .
Đặc biệt là trò chơi góp phần khá lớn vào việc phát triển các tố chất thể lực của các em học sinh. Qua các trò chơi, tuy là nhẹ nhàng thoả mái, ngắn ngủi, nhưng cũng giúp cho các em nâng cao được thể lực khá nhiều. Thí dụ các em thường xuyên chơi Cướp cờ,“cắm cờ chiến thắng”, một thời gian sau đó cho kiểm tra chạy 30 m, 60 m tốc độ của các em sẽ tăng lên so với lúc chưa tập.Vì thế trong các buổi tập người ta thường xuyên dùng các trò chơi để phát triển các tố chất thể lực. Nó làm cho học sinh ham thích tập luyện , thoải mái, quên mệt mỏi.
Xuất phát từ tầm quan trọng của các tố chất sức nhanh cũng như thực trạng sức nhanh, yếu kém của một số học sinh trường tiểu học Tiền phong, tôi mạnh dạn đi sâu nghiên cứu đề tài: