- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh lớp 5 nắm vững phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng để giải bài toán có lời văn được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. CÓ TÍNH MỚI VÀ SÁNG TẠO
1. Lí do, mục đích viết sáng kiến
Từ lâu, giải toán đã trở thành một hoạt động trí tuệ sáng tạo và hấp dẫn đối với nhiều học sinh, các thầy cô và các bậc phụ huynh. Hai vấn đề quan trọng đặt ra trong hoạt động giải toán là nhận dạng bài toán và tìm phương pháp giải thích hợp. Việc lựa chọn và kết hợp các phương pháp sao cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học (vì năng lực và tư duy còn mang tính trực quan nên việc lựa chọn phương pháp giảng dạy rất quan trọng).
Trong các phương pháp giải toán ở Tiểu học, tôi nhận thấy, phương pháp giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng còn có nhiều ưu điểm khác. Nó phù hợp với nội dung chương trình giải toán ở Tiểu học. Nó giúp cho học sinh lập kế hoạch giải bài toán một cách dễ dàng, giúp cho học sinh phát triển được kĩ năng, kĩ xảo, năng lực, tư duy và khả năng giải toán của các em. Nó góp phần làm cho các em thích học và tự tin hơn khi học toán. Hơn nữa, trong quá trình dạy học, bản thân tôi nhận thấy phương pháp giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rất phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.
Vấn đề đặt ra là làm sao để học sinh vận dụng được phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng vào giải các bài toán. Đặt cho mình nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn trên, năm học này tôi tiếp tục được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp Năm, trong quá trình giảng dạy tôi rút ra một vài kinh nghiệm trong việc giúp học sinh học tốt môn toán hơn. Vì vậy tôi chọn đề tài: “Giúp học sinh lớp 5 nắm vững phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng để giải bài toán có lời văn”
2. Đảm bảo sáng kiến mang tính mới và sáng tạo
a) Về tính mới
- Chưa được áp dụng phổ biến;
- Không sao chép từ các giải pháp, sáng kiến đã có trước đây;
- Không trùng với sáng kiến, giải pháp của người khác đã áp dụng.
b) Về tính sáng tạo
Để giải được một bài toán đối với học sinh tiểu học ta thường dùng các hình vẽ thay cho các số để minh hoạ các quan hệ của bài toán. Sau đó sắp xếp các hình vẽ đó một cách hợp lí để dễ dàng thấy được các mối liên hệ và phụ thuộc giữa các yếu tố. Tạo ra một hình ảnh cụ thể giúp ta suy nghĩ tìm tòi cách giải một cách dễ dàng hơn.
Vì vậy, việc sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có tác dụng rất lớn. Nhìn vào sơ đồ học sinh sẽ định ra được cách giải.
Căn cứ vào tình hình và chất lượng môn Toán nói chung và kết quả phần giải toán trong quá trình học của học sinh lớp Năm nói riêng trong quá trình dạy học kết quả làm được bài của học sinh còn hạn chế. Một mặt do trình độ nhận thức của học sinh còn thấp, mặt khác do các em chưa nắm được dạng bài toán và các phương pháp giải toán. Học sinh chưa nắm được các yếu tố có mối liên hệ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Sáng kiến kinh nghiệm:
Giúp học sinh lớp 5 nắm vững phương pháp
dùng sơ đồ đoạn thẳng để giải bài toán có lời văn
Đề nghị công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở năm học 2020 – 2021
Giúp học sinh lớp 5 nắm vững phương pháp
dùng sơ đồ đoạn thẳng để giải bài toán có lời văn
Đề nghị công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở năm học 2020 – 2021
I. CÓ TÍNH MỚI VÀ SÁNG TẠO
1. Lí do, mục đích viết sáng kiến
Từ lâu, giải toán đã trở thành một hoạt động trí tuệ sáng tạo và hấp dẫn đối với nhiều học sinh, các thầy cô và các bậc phụ huynh. Hai vấn đề quan trọng đặt ra trong hoạt động giải toán là nhận dạng bài toán và tìm phương pháp giải thích hợp. Việc lựa chọn và kết hợp các phương pháp sao cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học (vì năng lực và tư duy còn mang tính trực quan nên việc lựa chọn phương pháp giảng dạy rất quan trọng).
Trong các phương pháp giải toán ở Tiểu học, tôi nhận thấy, phương pháp giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng còn có nhiều ưu điểm khác. Nó phù hợp với nội dung chương trình giải toán ở Tiểu học. Nó giúp cho học sinh lập kế hoạch giải bài toán một cách dễ dàng, giúp cho học sinh phát triển được kĩ năng, kĩ xảo, năng lực, tư duy và khả năng giải toán của các em. Nó góp phần làm cho các em thích học và tự tin hơn khi học toán. Hơn nữa, trong quá trình dạy học, bản thân tôi nhận thấy phương pháp giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rất phù hợp với nhiều đối tượng học sinh.
Vấn đề đặt ra là làm sao để học sinh vận dụng được phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng vào giải các bài toán. Đặt cho mình nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn trên, năm học này tôi tiếp tục được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp Năm, trong quá trình giảng dạy tôi rút ra một vài kinh nghiệm trong việc giúp học sinh học tốt môn toán hơn. Vì vậy tôi chọn đề tài: “Giúp học sinh lớp 5 nắm vững phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng để giải bài toán có lời văn”
2. Đảm bảo sáng kiến mang tính mới và sáng tạo
a) Về tính mới
- Chưa được áp dụng phổ biến;
- Không sao chép từ các giải pháp, sáng kiến đã có trước đây;
- Không trùng với sáng kiến, giải pháp của người khác đã áp dụng.
b) Về tính sáng tạo
Để giải được một bài toán đối với học sinh tiểu học ta thường dùng các hình vẽ thay cho các số để minh hoạ các quan hệ của bài toán. Sau đó sắp xếp các hình vẽ đó một cách hợp lí để dễ dàng thấy được các mối liên hệ và phụ thuộc giữa các yếu tố. Tạo ra một hình ảnh cụ thể giúp ta suy nghĩ tìm tòi cách giải một cách dễ dàng hơn.
Vì vậy, việc sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có tác dụng rất lớn. Nhìn vào sơ đồ học sinh sẽ định ra được cách giải.
Căn cứ vào tình hình và chất lượng môn Toán nói chung và kết quả phần giải toán trong quá trình học của học sinh lớp Năm nói riêng trong quá trình dạy học kết quả làm được bài của học sinh còn hạn chế. Một mặt do trình độ nhận thức của học sinh còn thấp, mặt khác do các em chưa nắm được dạng bài toán và các phương pháp giải toán. Học sinh chưa nắm được các yếu tố có mối liên hệ
THẦY CÔ TẢI NHÉ!