MÔN CÔNG NGHỆ

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “KẾT HỢP LINH HOẠT, HIỆU QUẢ CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC TRONG MÔN CÔNG NGHỆ” KHỐI THCS NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

“KẾT HỢP LINH HOẠT, HIỆU QUẢ CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC TRONG
MÔN CÔNG NGHỆ”


Lĩnh vực/ Môn : Công nghệ
Cấp học : THCS
Tên tác giả : Trương Thị
Đơn vị công tác : Trường THCS
Chức vụ : Giáo viên



Năm học 2022 - 2023

MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU: 1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1
1. Thực trạng của vấn đề: 1
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới: 1
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: 2
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG: 2
1. Phạm vi nghiên cứu: 2
2. Đối tượng nghiên cứu: 2
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 2
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: 2
2. Phương pháp khảo sát thực tế (phương pháp điều tra): 2
3. Phương pháp thống kê: 3
4. Phương pháp quan sát: 3
5. Phương pháp thực nghiệm: 3
V.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: 3
B. PHẦN NỘI DUNG: 4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN: 4
1. Cơ sở lý luận 4
1.2. Kỹ thuật dạy học (KTDH): 4
2. Cơ sở thực tiễn: 4
2.1. Đặc điểm tình hình: 4
2.2. Thực trạng và nguyên nhân: 5
II. ÁP DỤNG VÀO DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 5
1. Trong việc tổ chức hoạt động mở đầu, tạo tâm thế và sự hứng thú học tập cho HS khi bước vào giờ học 5
2. Lựa chọn các PPDH và KTDH để tổ chức hoạt động hình thành kiến thức; hoạt động luyện tập, vận dụng. 8
2.1. Dạy học theo dự án và áp dụng 8
2.2. Một số giải pháp về dạy học theo nhóm và áp dụng 13
2.3. Một số kĩ thuật dạy học trong môn công nghệ và áp dụng 14
III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM 17
C. PHẦN KẾT LUẬN 18
TÀI LIỆU THAM KHẢO



BẢNG DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT

STT CHỮ VIẾT TẮT NỘI DUNG
1 THCS Trung học cơ sở
2 GD Giáo dục
3 GV Giáo viên
4 HS Học sinh





















A. PHẦN MỞ ĐẦU:
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng của vấn đề:
Mục đích của môn học là góp phần định hướng, phát triển những năng lực, phẩm chất cho học sinh (HS). Trang bị cho HS những kiến thức, kĩ năng cơ bản định hướng nghề nghiệp là: “Học để chuẩn bị, học để thích ứng với lĩnh vực nghề nghiệp HS lựa chọn sau tốt nghiệp” cũng nhưu bước đầu chuẩn bị hành trang cho các em tiếp tục học lên trong các lĩnh vực nghề nghiệp. Theo đó môn Công nghệ THCS có vai trò trang bị cho HS tri thức nền tảng và các năng lực cốt lõi cần có để theo học, lựa chọn ngành nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ. Các em cũng có thể vận dụng vào thực tiễn cuộc sống, giúp đỡ gia đình, địa phương như khâu vá, nấu ăn, làm đất, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản, lắp đặt mạng điện…. và hình thành được tác phong công nghiệp, kĩ năng sống và lao động theo một quy trình công nghệ hợp lí.
Tài liệu tham khảo của bộ môn công nghệ rất phong phú và đa dạng. Ngoài sách báo, internet, … học sinh có thể học hỏi trực tiếp từ ông bà, bố mẹ, anh chị trong gia đình thông qua kinh nghiệm của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, do độ tuổi học sinh THCS chưa chọn được hệ thống thông tin hoàn chỉnh nên vai trò hướng dẫn của giáo viên rất cần thiết để giúp các em có định hướng đúng đắn khi chọn lựa thông tin. Từ đó các em chủ động tích cực khai thác nội dung bài học.
Theo tôi, đổi mới phương pháp dạy học trong môn công nghệ cũng là cách để nâng cao chất lượng dạy và học bằng cách sử dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực lấy học sinh làm chủ thể trung tâm. Với đặc thù của bộ môn để gây hứng thú say mê học tập bộ môn ở HS tôi lựa chọn nghiên cứu “Kết hợp linh hoạt, hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học trong môn Công nghệ THCS”
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới:
Sau khi được tham gia các lớp tập huấn về đổi mới phương pháp và áp dụng các kỹ thuật dạy học do ngành giáo dục tổ chức, tôi đã được tiếp cận với nhiều phương pháp và kỹ thuật dạy học mới cho nhiều bộ môn khác nhau. Tôi đã lựa chọn một vài phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp với đặc thù môn công nghệ ví dụ như phương pháp dạy hoc theo dự án; dạy học STEM…. Về kỹ thuật dạy học, tôi sử dụng: kỹ thuật dạy học khăn trải bàn; sơ đồ tư duy; kỹ thuật mảnh ghép; sử dụng trò chơi…Những phương pháp và kỹ thuật dạy học mới được ngành giáo dục quan tâm, dễ vận dụng và trường THCS nào cũng có đủ cơ sở vật chất để tiến hành. Kĩ thuật khăn trải bàn là kĩ thuật tổ chức hoạt động học tập mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động của cá nhân và nhóm nhằm: Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực học sinh; Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân học sinh; Phát triển mô hình có sự hợp tác giữa học sinh với học sinh. Sơ đồ tư duy là một kĩ thuật để nâng cao cách ghi chép. Bằng cách dùng sơ đồ tư duy, tổng thể của vấn đề được chỉ ra dưới dạng một hình vẽ, trong đó các đối tượng được liên hệ với nhau bằng các đường nối. Với cách biểu diễn như vậy, các dữ liệu được học sinh tiếp thu và ghi nhớ dễ dàng, nhanh chóng hơn. Kỹ thuật sử dụng trò chơi sẽ làm cho giờ học không bị gò bó, gây hứng thú cho HS tiếp thu kiến thức chủ động và nhẹ nhàng…
Qua nhiều năm giảng dạy tôi nhận thấy nếu sử dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật dạy học phù hợp với môn công nghệ sẽ giúp học sinh thể hiện được và phát triển năng lực; phát huy tính tích cực học tập, hoạt động cá nhân cũng như hợp tác tốt với tập thể trong quá trình tìm kiếm thu thập thông tin và giải quyết vấn đề đưa ra.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Đề tài “Kết hợp linh hoạt, hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học trong môn Công nghệ THCS” nhằm:
- Góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả học môn Công nghệ cho học sinh, để từ đó định hướng hình thành và phát triển những năng lực, phẩm chất của HS trong quá trình học tập môn Công nghệ một cách tốt nhất.
- Giúp học sinh yêu thích môn học và hiểu rõ vai trò của việc học môn Công nghệ là trang những kiến thức, kĩ năng sống cần thiết để các em tự tin bước vào đời. Từ đó có thể định hướng trước nghề nghiệp cho các em.
- Giúp bản thân giáo viên yêu thích bộ môn mình dạy hơn; nâng cao hiểu biết về phương pháp và kỹ thuật dạy học mới để đưa chất lượng dạy học bộ môn có kết quả cao.
III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:
1. Phạm vi nghiên cứu:
Với kinh nghiệm của bản thân là giáo viên giảng dạy trên lớp, ở đề tài nghiên cứu này, tôi chỉ đi sâu vào nghiên cứu “Kết hợp linh hoạt, hiệu quả các phương pháp và kỹ thuật dạy học trong môn Công nghệ THCS”
2. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu là học sinh các khối lớp, trường THCS - – – Hà Nội.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:
Một số kết quả nghiên cứu cho thấy bộ não của con người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đậm cái mà do chính mình suy nghĩ, tự viết (hoặc tự vẽ) ra theo ngôn ngữ của chính mình. Vì vậy, việc sử dụng kỹ thuật dạy học khăn trải bàn và bản đồ tư duy sẽ phát huy tối đa tiềm năng của bộ não, giúp học sinh học tập tích cực và đạt kết quả rất cao.
Phương pháp này dùng để thu thập, nghiên cứu những tài liệu có liên quan đến vấn đề lý luận của đề tài trong quá trình thực hiện. Đó là những văn bản có tính pháp quy về chức năng, nhiệm vụ của người giáo viên…
Cách tiến hành: đọc, phân tích, tổng hợp các tài liệu, xây dựng cơ sở lý luận cho việc triển khai, nghiên cứu thực tiễn.
2. Phương pháp khảo sát thực tế (phương pháp điều tra):
Trên cơ sở lí thuyết, chúng tôi tiến hành khảo sát thực tế bằng cách:
Đàm thoại: Hỏi, nói chuyện trực tiếp với

1708536075334.png

1708536090216.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “KẾT HỢP LINH HOẠT, HIỆU QUẢ CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY H...docx
    2.5 MB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm công nghệ sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 10 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 11 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 12 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 7 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 8 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 8 an toàn điện sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công nghệ thcs sáng kiến kinh nghiệm công nghệ thông tin sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 10 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 11 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 7 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 8 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 8 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ thcs sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ thpt sáng kiến môn công nghệ sáng kiến môn công nghệ lớp 3
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top