- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,682
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN CHÍNH TẢ: Một số biện pháp giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả
A/ PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng :
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học đã được xác định là giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, là nền tảng hình thành nhân cách con người. Ở giai đoạn này các em được cung cấp luồng kiến thức qua hai môn học cơ bản: Toán và Tiếng Việt. Mỗi một môn học có hướng giáo dục riêng nhưng tác động qua lại lẫn nhau cùng với các môn học khác tạo nên nền tảng vững chắc cho các cấp học sau.
Tuy nhiên,qua số liệu thống kê cho thấy môn Tiếng Việt không thiếu điểm nhiều so với môn toán nhưng kết quả đạt được không cao , hầu như chỉ đạt được ở mức trung bình khá.Vì thế cũng ảnh hưởng nhiều đến kết quả xếp loại học lực của các em. Đối với Tiếng Việt được chia thành các phân môn: Tập đọc, kể chuyện, luyện từ và câu, chính tả, tập làm văn.Trong đó chính tả là một trong những phân môn có tầm quan trọng trong việc dạy học Tiếng Việt cho học sinh tiểu học,là công cụ giúp học sinh học tốt các môn học khác.
Theo như tôi nhận thấy để môn Tiếng Việt đạt kết quả như mong muốn thì môn chính tả quyết định đến 90%, vì các em viết sai chính tả kéo theo đến môn tập làm văn,luyện từ và câu.Ngoài ra, việc học tốt chính tả không những giúp các em đạt kết quả tốt trong môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác mà còn giúp các em rèn luyện tính cẩn thận, yêu cái đẹp,hình thành nhân cách con người mới. Bản chất của chính tả là sự phiên tiếng thành chữ, là hệ thống các quy tắc xác lập các phương thức để chuyển lời nói sang chữ viết.Nó được xây dựng trên cơ sở của những quy định mang tính chất xã hội cao, được mọi người trong một quốc gia chấp nhận và sử dụng.Vì vậy muốn viết đúng chính tả thì phải phát âm đúng và tuân theo những quy định, quy tắc đã được xác lập. Nhưng trong thực tế giảng dạy, đa số học sinh lớp 3 viết sai chính tả nhiều. Có học sinh sai hơn chục lỗi trong một bài chính tả. Cũng có nhiều em viết chữ rõ ràng, sạch đẹp nhưng vẫn sai chính tả ở những từ đơn giản. Đó là do sự hạn chế về trình độ hiểu biết Tiếng Việt và kĩ năng sử dụng thành thạo chữ viết của các em. Đây là vấn đề xã hội cần phải quan tâm đến.
Từ đó, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi tài liệu để tìm ra giải pháp giúp học sinh lớp 3 khắc phục lỗi chính tả, giúp các em viết chính xác hơn và học tập đạt kết quả tốt hơn.Vì thế tôi quyết định chọn đề tài :“ Một số biện pháp giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả”.
2. Ý nghĩa và tác dụng của phương pháp mới:
Chữ viết là hệ thống kí hiệu bằng đường nét đặt ra để ghi tiếng nói và có những qui tắc, qui định riêng. Muốn viết đúng chính tả Tiếng Việt, ta phải tuân theo những qui định, qui tắc đã được xác lập.
Trong thực tế, các em mắc lỗi chính tả rất nhiều. Đặc biệt khi chấm bài Tập làm văn, tôi không hiểu các em muốn diễn đạt điều gì vì bài viết mắc quá nhiều lỗi chính tả. Điều này ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác, hạn chế khả năng giao tiếp, làm các em mất tự tin, trở nên rụt rè, nhút nhát.Vì vậy, các em cần phải đạt một số yêu cầu sau:
- Rèn kĩ năng viết chính tả và kĩ năng nghe viết đúng mẫu, đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi / 1 bài.
- Kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, củng cố nghĩa của từ, trau dồi về phát âm Tiếng Việt, góp phần phát triển một số thao tác tư duy học sinh, khả năng phân tích so sánh các thông tin văn bản và thói quen viết đúng chính tả.
- Củng cố và hoàn thiện tri thức cơ bản về hệ thống ngữ âm và chữ viết Tiếng Việt trang bị cho học sinh công cụ để học tập và giao tiếp xã hội.
- Bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như: cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm...
- Rèn các em kĩ năng nhận biết, phán đoán, ghi nhớ và biết tự sửa các lỗi mắc phải.
3.Phạm vi nghiên cứu:
+ Các tài liệu có liên quan tới việc giảng dạy môn chính tả ở Tiểu học .
+ Dựa vào quy tắc chính tả.
+ Dựa vào một số mẹo chính tả.
+ Một số quy tắc ghi thanh điệu, quy tắc viết chữ hoa theo Quyết định số
07/ 2003/ QĐ - BGD&ĐT ngày 13/3/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo.
+ Thực tiễn giảng dạy bộ môn chính tả trong những năm qua.
+ Quá trình áp dụng và kết quả đạt được của lớp khi thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy môn chính tả.
II. Phương pháp tiến hành:
1. Cơ sở lí luận:
Chữ viết hiện nay của người Việt là chữ viết ghi lại phát âm. Do đó, viết đúng phải dựa trên đọc đúng, đọc đúng là cơ sở của viết đúng. Tuy nhiên do yếu tố vùng miền cách phát âm mỗi nơi mỗi khác. Mặc dù những qui tắc, qui ước về chính tả được thống nhất theo ngữ pháp chung. Nhưng việc viết đúng chính tả trong học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp tôi nói riêng còn nhiều khó khăn, tồn tại mà mỗi giáo viên và học sinh phải nổ lực khắc phục tồn tại trên.
2. Cơ sở thực tiễn:
a. Thuận lợi:
- Học sinh có đầy đủ vở chính tả và vở bài tập Tiếng Việt.
- Sĩ số học sinh tuy đông nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian chấm chữa bài thường xuyên cho học sinh.
- Giáo viên có kế hoạch rèn học sinh viết chính tả từ tuần đầu năm học.
b. Khó khăn:
- Nơi đây là vùng ngoại ô nên thực tế vốn từ của các em còn hạn chế, các em chỉ hiểu nghĩa của các từ ngữ ở mức độ đơn giản.
- Đa số các em đều là con em gia đình công nhân. Ba mẹ còn lo đi làm để kiếm sống, chưa thực sự quan tâm đến việc học của các em.
- Phần lớn ý thức của phụ huynh và học sinh đặt nặng vấn đề đọc trôi chảy trong phân môn Tập đọc và học giỏi Toán. Điều đó làm các em chưa có sự hứng thú trong tiết học chính tả.
- Sĩ số học sinh của lớp lại đông (44 học sinh).
Từ đó, tôi thực hiện khảo sát tình hình thực tế việc viết chính tả của lớp để xây dựng kế hoạch và biện pháp giúp đỡ.
3. Các phương pháp tiến hành:
+ Phương pháp điều tra thực tế về tình hình giảng dạy bộ môn chính tả ở nhà trường trong những năm qua.
+ Phương pháp tổng hợp những tài liệu có liên quan đến việc giảng dạy môn chính tả ở Tiểu học.
+ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của giáo viên trong trường về việc giảng dạy môn chính tả đạt kết quả cao.
+ Phương pháp thực hành giảng dạy môn chính tả theo hướng đổi mới giúp học sinh viết đúng chính tả.
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
GIÚP HỌC SINH GIẢM BỚT LỖI CHÍNH TẢ
GIÚP HỌC SINH GIẢM BỚT LỖI CHÍNH TẢ
A/ PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Thực trạng :
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học đã được xác định là giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, là nền tảng hình thành nhân cách con người. Ở giai đoạn này các em được cung cấp luồng kiến thức qua hai môn học cơ bản: Toán và Tiếng Việt. Mỗi một môn học có hướng giáo dục riêng nhưng tác động qua lại lẫn nhau cùng với các môn học khác tạo nên nền tảng vững chắc cho các cấp học sau.
Tuy nhiên,qua số liệu thống kê cho thấy môn Tiếng Việt không thiếu điểm nhiều so với môn toán nhưng kết quả đạt được không cao , hầu như chỉ đạt được ở mức trung bình khá.Vì thế cũng ảnh hưởng nhiều đến kết quả xếp loại học lực của các em. Đối với Tiếng Việt được chia thành các phân môn: Tập đọc, kể chuyện, luyện từ và câu, chính tả, tập làm văn.Trong đó chính tả là một trong những phân môn có tầm quan trọng trong việc dạy học Tiếng Việt cho học sinh tiểu học,là công cụ giúp học sinh học tốt các môn học khác.
Theo như tôi nhận thấy để môn Tiếng Việt đạt kết quả như mong muốn thì môn chính tả quyết định đến 90%, vì các em viết sai chính tả kéo theo đến môn tập làm văn,luyện từ và câu.Ngoài ra, việc học tốt chính tả không những giúp các em đạt kết quả tốt trong môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác mà còn giúp các em rèn luyện tính cẩn thận, yêu cái đẹp,hình thành nhân cách con người mới. Bản chất của chính tả là sự phiên tiếng thành chữ, là hệ thống các quy tắc xác lập các phương thức để chuyển lời nói sang chữ viết.Nó được xây dựng trên cơ sở của những quy định mang tính chất xã hội cao, được mọi người trong một quốc gia chấp nhận và sử dụng.Vì vậy muốn viết đúng chính tả thì phải phát âm đúng và tuân theo những quy định, quy tắc đã được xác lập. Nhưng trong thực tế giảng dạy, đa số học sinh lớp 3 viết sai chính tả nhiều. Có học sinh sai hơn chục lỗi trong một bài chính tả. Cũng có nhiều em viết chữ rõ ràng, sạch đẹp nhưng vẫn sai chính tả ở những từ đơn giản. Đó là do sự hạn chế về trình độ hiểu biết Tiếng Việt và kĩ năng sử dụng thành thạo chữ viết của các em. Đây là vấn đề xã hội cần phải quan tâm đến.
Từ đó, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi tài liệu để tìm ra giải pháp giúp học sinh lớp 3 khắc phục lỗi chính tả, giúp các em viết chính xác hơn và học tập đạt kết quả tốt hơn.Vì thế tôi quyết định chọn đề tài :“ Một số biện pháp giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả”.
2. Ý nghĩa và tác dụng của phương pháp mới:
Chữ viết là hệ thống kí hiệu bằng đường nét đặt ra để ghi tiếng nói và có những qui tắc, qui định riêng. Muốn viết đúng chính tả Tiếng Việt, ta phải tuân theo những qui định, qui tắc đã được xác lập.
Trong thực tế, các em mắc lỗi chính tả rất nhiều. Đặc biệt khi chấm bài Tập làm văn, tôi không hiểu các em muốn diễn đạt điều gì vì bài viết mắc quá nhiều lỗi chính tả. Điều này ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác, hạn chế khả năng giao tiếp, làm các em mất tự tin, trở nên rụt rè, nhút nhát.Vì vậy, các em cần phải đạt một số yêu cầu sau:
- Rèn kĩ năng viết chính tả và kĩ năng nghe viết đúng mẫu, đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi / 1 bài.
- Kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, củng cố nghĩa của từ, trau dồi về phát âm Tiếng Việt, góp phần phát triển một số thao tác tư duy học sinh, khả năng phân tích so sánh các thông tin văn bản và thói quen viết đúng chính tả.
- Củng cố và hoàn thiện tri thức cơ bản về hệ thống ngữ âm và chữ viết Tiếng Việt trang bị cho học sinh công cụ để học tập và giao tiếp xã hội.
- Bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như: cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm...
- Rèn các em kĩ năng nhận biết, phán đoán, ghi nhớ và biết tự sửa các lỗi mắc phải.
3.Phạm vi nghiên cứu:
+ Các tài liệu có liên quan tới việc giảng dạy môn chính tả ở Tiểu học .
+ Dựa vào quy tắc chính tả.
+ Dựa vào một số mẹo chính tả.
+ Một số quy tắc ghi thanh điệu, quy tắc viết chữ hoa theo Quyết định số
07/ 2003/ QĐ - BGD&ĐT ngày 13/3/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo.
+ Thực tiễn giảng dạy bộ môn chính tả trong những năm qua.
+ Quá trình áp dụng và kết quả đạt được của lớp khi thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy môn chính tả.
II. Phương pháp tiến hành:
1. Cơ sở lí luận:
Chữ viết hiện nay của người Việt là chữ viết ghi lại phát âm. Do đó, viết đúng phải dựa trên đọc đúng, đọc đúng là cơ sở của viết đúng. Tuy nhiên do yếu tố vùng miền cách phát âm mỗi nơi mỗi khác. Mặc dù những qui tắc, qui ước về chính tả được thống nhất theo ngữ pháp chung. Nhưng việc viết đúng chính tả trong học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp tôi nói riêng còn nhiều khó khăn, tồn tại mà mỗi giáo viên và học sinh phải nổ lực khắc phục tồn tại trên.
2. Cơ sở thực tiễn:
a. Thuận lợi:
- Học sinh có đầy đủ vở chính tả và vở bài tập Tiếng Việt.
- Sĩ số học sinh tuy đông nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian chấm chữa bài thường xuyên cho học sinh.
- Giáo viên có kế hoạch rèn học sinh viết chính tả từ tuần đầu năm học.
b. Khó khăn:
- Nơi đây là vùng ngoại ô nên thực tế vốn từ của các em còn hạn chế, các em chỉ hiểu nghĩa của các từ ngữ ở mức độ đơn giản.
- Đa số các em đều là con em gia đình công nhân. Ba mẹ còn lo đi làm để kiếm sống, chưa thực sự quan tâm đến việc học của các em.
- Phần lớn ý thức của phụ huynh và học sinh đặt nặng vấn đề đọc trôi chảy trong phân môn Tập đọc và học giỏi Toán. Điều đó làm các em chưa có sự hứng thú trong tiết học chính tả.
- Sĩ số học sinh của lớp lại đông (44 học sinh).
Từ đó, tôi thực hiện khảo sát tình hình thực tế việc viết chính tả của lớp để xây dựng kế hoạch và biện pháp giúp đỡ.
Số học sinh | Số lỗi chính tả mỗi học sinh mắc phải |
11 em | 10 - 15 lỗi |
14 em | 5 - 10 lỗi |
9 em | 1 - 5 lỗi |
10 em | 0 lỗi |
+ Phương pháp điều tra thực tế về tình hình giảng dạy bộ môn chính tả ở nhà trường trong những năm qua.
+ Phương pháp tổng hợp những tài liệu có liên quan đến việc giảng dạy môn chính tả ở Tiểu học.
+ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của giáo viên trong trường về việc giảng dạy môn chính tả đạt kết quả cao.
+ Phương pháp thực hành giảng dạy môn chính tả theo hướng đổi mới giúp học sinh viết đúng chính tả.