Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,682
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 3 MÔN CHÍNH TẢ: Một số biện pháp giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả

MỘT SỐ BIỆN PHÁP

GIÚP HỌC SINH GIẢM BỚT LỖI CHÍNH TẢ

A/ PHẦN MỞ ĐẦU

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1. Thực trạng :


Mục tiêu của giáo dục Tiểu học đã được xác định là giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, là nền tảng hình thành nhân cách con người. Ở giai đoạn này các em được cung cấp luồng kiến thức qua hai môn học cơ bản: Toán và Tiếng Việt. Mỗi một môn học có hướng giáo dục riêng nhưng tác động qua lại lẫn nhau cùng với các môn học khác tạo nên nền tảng vững chắc cho các cấp học sau.

Tuy nhiên,qua số liệu thống kê cho thấy môn Tiếng Việt không thiếu điểm nhiều so với môn toán nhưng kết quả đạt được không cao , hầu như chỉ đạt được ở mức trung bình khá.Vì thế cũng ảnh hưởng nhiều đến kết quả xếp loại học lực của các em. Đối với Tiếng Việt được chia thành các phân môn: Tập đọc, kể chuyện, luyện từ và câu, chính tả, tập làm văn.Trong đó chính tả là một trong những phân môn có tầm quan trọng trong việc dạy học Tiếng Việt cho học sinh tiểu học,là công cụ giúp học sinh học tốt các môn học khác.

Theo như tôi nhận thấy để môn Tiếng Việt đạt kết quả như mong muốn thì môn chính tả quyết định đến 90%, vì các em viết sai chính tả kéo theo đến môn tập làm văn,luyện từ và câu.Ngoài ra, việc học tốt chính tả không những giúp các em đạt kết quả tốt trong môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác mà còn giúp các em rèn luyện tính cẩn thận, yêu cái đẹp,hình thành nhân cách con người mới. Bản chất của chính tả là sự phiên tiếng thành chữ, là hệ thống các quy tắc xác lập các phương thức để chuyển lời nói sang chữ viết.Nó được xây dựng trên cơ sở của những quy định mang tính chất xã hội cao, được mọi người trong một quốc gia chấp nhận và sử dụng.Vì vậy muốn viết đúng chính tả thì phải phát âm đúng và tuân theo những quy định, quy tắc đã được xác lập. Nhưng trong thực tế giảng dạy, đa số học sinh lớp 3 viết sai chính tả nhiều. Có học sinh sai hơn chục lỗi trong một bài chính tả. Cũng có nhiều em viết chữ rõ ràng, sạch đẹp nhưng vẫn sai chính tả ở những từ đơn giản. Đó là do sự hạn chế về trình độ hiểu biết Tiếng Việt và kĩ năng sử dụng thành thạo chữ viết của các em. Đây là vấn đề xã hội cần phải quan tâm đến.

Từ đó, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi tài liệu để tìm ra giải pháp giúp học sinh lớp 3 khắc phục lỗi chính tả, giúp các em viết chính xác hơn và học tập đạt kết quả tốt hơn.Vì thế tôi quyết định chọn đề tài :“ Một số biện pháp giúp học sinh giảm bớt lỗi chính tả”.

2. Ý nghĩa và tác dụng của phương pháp mới:

Chữ viết là hệ thống kí hiệu bằng đường nét đặt ra để ghi tiếng nói và có những qui tắc, qui định riêng. Muốn viết đúng chính tả Tiếng Việt, ta phải tuân theo những qui định, qui tắc đã được xác lập.

Trong thực tế, các em mắc lỗi chính tả rất nhiều. Đặc biệt khi chấm bài Tập làm văn, tôi không hiểu các em muốn diễn đạt điều gì vì bài viết mắc quá nhiều lỗi chính tả. Điều này ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác, hạn chế khả năng giao tiếp, làm các em mất tự tin, trở nên rụt rè, nhút nhát.Vì vậy, các em cần phải đạt một số yêu cầu sau:

- Rèn kĩ năng viết chính tả và kĩ năng nghe viết đúng mẫu, đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi / 1 bài.

- Kết hợp luyện tập chính tả với việc rèn luyện cách phát âm, củng cố nghĩa của từ, trau dồi về phát âm Tiếng Việt, góp phần phát triển một số thao tác tư duy học sinh, khả năng phân tích so sánh các thông tin văn bản và thói quen viết đúng chính tả.

- Củng cố và hoàn thiện tri thức cơ bản về hệ thống ngữ âm và chữ viết Tiếng Việt trang bị cho học sinh công cụ để học tập và giao tiếp xã hội.

- Bồi dưỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ cần thiết trong công việc như: cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mĩ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm...

- Rèn các em kĩ năng nhận biết, phán đoán, ghi nhớ và biết tự sửa các lỗi mắc phải.

3.Phạm vi nghiên cứu:

+ Các tài liệu có liên quan tới việc giảng dạy môn chính tả ở Tiểu học .

+ Dựa vào quy tắc chính tả.

+ Dựa vào một số mẹo chính tả.

+ Một số quy tắc ghi thanh điệu, quy tắc viết chữ hoa theo Quyết định số

07/ 2003/ QĐ - BGD&ĐT ngày 13/3/2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đạo tạo.

+ Thực tiễn giảng dạy bộ môn chính tả trong những năm qua.

+ Quá trình áp dụng và kết quả đạt được của lớp khi thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy môn chính tả.

II. Phương pháp tiến hành:

1. Cơ sở lí luận:


Chữ viết hiện nay của người Việt là chữ viết ghi lại phát âm. Do đó, viết đúng phải dựa trên đọc đúng, đọc đúng là cơ sở của viết đúng. Tuy nhiên do yếu tố vùng miền cách phát âm mỗi nơi mỗi khác. Mặc dù những qui tắc, qui ước về chính tả được thống nhất theo ngữ pháp chung. Nhưng việc viết đúng chính tả trong học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp tôi nói riêng còn nhiều khó khăn, tồn tại mà mỗi giáo viên và học sinh phải nổ lực khắc phục tồn tại trên.

2. Cơ sở thực tiễn:

a. Thuận lợi:


- Học sinh có đầy đủ vở chính tả và vở bài tập Tiếng Việt.

- Sĩ số học sinh tuy đông nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian chấm chữa bài thường xuyên cho học sinh.

- Giáo viên có kế hoạch rèn học sinh viết chính tả từ tuần đầu năm học.

b. Khó khăn:

- Nơi đây là vùng ngoại ô nên thực tế vốn từ của các em còn hạn chế, các em chỉ hiểu nghĩa của các từ ngữ ở mức độ đơn giản.

- Đa số các em đều là con em gia đình công nhân. Ba mẹ còn lo đi làm để kiếm sống, chưa thực sự quan tâm đến việc học của các em.

- Phần lớn ý thức của phụ huynh và học sinh đặt nặng vấn đề đọc trôi chảy trong phân môn Tập đọc và học giỏi Toán. Điều đó làm các em chưa có sự hứng thú trong tiết học chính tả.

- Sĩ số học sinh của lớp lại đông (44 học sinh).

Từ đó, tôi thực hiện khảo sát tình hình thực tế việc viết chính tả của lớp để xây dựng kế hoạch và biện pháp giúp đỡ.



Số học sinhSố lỗi chính tả mỗi học sinh mắc phải
11 em
10 - 15 lỗi
14 em5 - 10 lỗi
9 em1 - 5 lỗi
10 em0 lỗi
3. Các phương pháp tiến hành:

+ Phương pháp điều tra thực tế về tình hình giảng dạy bộ môn chính tả ở nhà trường trong những năm qua.

+ Phương pháp tổng hợp những tài liệu có liên quan đến việc giảng dạy môn chính tả ở Tiểu học.

+ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của giáo viên trong trường về việc giảng dạy môn chính tả đạt kết quả cao.

+ Phương pháp thực hành giảng dạy môn chính tả theo hướng đổi mới giúp học sinh viết đúng chính tả.

1646580385514.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-SANG KIEN LOP 3 CHINH TACTA).docx
    43.1 KB · Lượt xem: 41
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học báo cáo tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 bìa sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bố cục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học các sáng kiến kinh nghiệm tiểu học kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 kho sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet một số sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 phiếu chấm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm 2021 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm an toàn giao thông tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học mon the duc sáng kiến kinh nghiệm bàn tay nặn bột lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm bật xa tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cán bộ quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chính tả lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy phép nhân lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tập làm văn lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm gvcn giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 giải toán có lời văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 vnen violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3-4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp mẫu giáo 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 3 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm mầm non năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học cực hay sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn nhảy dây tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tạo hình lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phép chia lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ viết lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm the duc bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm the dục tiểu học năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm thiết bị tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học là gì sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn mĩ thuật sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tin học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học quản lý sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác đội sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm về tâm lý học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế học đường trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế trường tiểu học skkn tiểu học violet tài liệu tham khảo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đề cương sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,758
    Bài viết
    40,221
    Thành viên
    152,701
    Thành viên mới nhất
    photophuong2011
    Top