- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 VNEN: Một số giải pháp giúp Giáo viên-Học sinh lớp 4 dạy-học tốt theo mô hình VNEN
Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Xuân
Chức vụ: Giáo viên
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Mô hình dạy học VNEN đã qua thời gian dạy thí điểm năm năm. Song mô hình này đến nay vẫn chưa được chọn để đưa vào thực hiện giảng dạy chính thức trong hệ thống giáo dục phổ thông bởi nhiều ý kiến trái chiều của dư luận về mô hình dạy học này. Tôi cho rằng, không thể có mô hình hoàn hảo, mô hình vẫn sẽ có những bất cập. Có làm, có sai, nhưng nếu sai rồi sửa thì mọi việc sẽ dần đi vào quỹ đạo. Còn nếu không làm gì, chắc chắn chúng ta sẽ mãi mãi giẫm chân tại chỗ với những khiếm khuyết sẵn có. Riêng đối với bản thân tôi, được trực tiếp giảng dạy theo mô hình này bốn năm, tôi đánh giá cao về mô hình dạy học VNEN. Nó có nhiều tính ưu việt. Điều quan trọng khi thực hiện mô hình trường học mới là giáo viên phải nhận thức rõ được những điểm khác biệt với mô hình trường học truyền thống, phải có đầy đủ năng lực và phương pháp giảng dạy hiệu quả. Xuất phát từ nhận thức trên, bản thân tôi luôn nghiên cứu, tìm ra những phương pháp dạy học đạt hiệu quả, góp phần đổi mới sự nghiệp giáo dục. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số giải pháp giúp Giáo viên-Học sinh lớp 4 dạy-học tốt theo mô hình VNEN” để nghiên cứu.
1. Cơ sở lý luận:
Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội thì giáo dục phải không ngừng đổi mới. Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cụ thể của sự đổi mới ở đây chính là đổi mới phương pháp dạy học chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức một chiều sang dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm. nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đảm bảo nguyên tắc “Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh”. Học sinh là người tự tìm tòi kiến thức, giáo viên chỉ đóng vai trò tổ chức hoạt động, hướng dẫn các em chủ động thu nhận kiến thức. Và dự án mô hình trường học mới VNEN đã được lựa chọn.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trên thực tế hiện nay việc dạy-học theo mô hình VNEN ở một số nơi vẫn chưa thực sự có hiệu quả bởi vì nhiều lý do khách quan, chủ quan khác nhau. Trong bốn năm dạy mô hình VNEN, tôi gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của Ban quản lí dự án VNEN từ những năm đầu dạy thử nghiệm.
- Trường đang thực hiện dạy theo mô hình VNEN từ lớp 2 đến lớp 5 nên bước đầu các em có kĩ năng thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Cơ sở vật chất của trường đủ điều kiện để cho lớp học thực hiện theo mô hình trường học mới Việt Nam.
- Học sinh có đầy đủ tài liệu học tập. Các em hiền, chăm ngoan và có ý thức học tốt.
* Khó khăn:
- Trường Tiểu học Từ Tâm 1 nằm trên địa bàn xã Phước Hải là một vùng bãi ngang ven biển. Đa phần người dân sống bằng nghề nông và đi làm thuê…, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn về kinh tế, một số ít phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em còn phó thác cho thầy cô ở lớp.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH LỚP 4
DẠY-HỌC TỐT THEO MÔ HÌNH VNEN
-----------ï @&? ð------------
DẠY-HỌC TỐT THEO MÔ HÌNH VNEN
-----------ï @&? ð------------
Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Xuân
Chức vụ: Giáo viên
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Mô hình dạy học VNEN đã qua thời gian dạy thí điểm năm năm. Song mô hình này đến nay vẫn chưa được chọn để đưa vào thực hiện giảng dạy chính thức trong hệ thống giáo dục phổ thông bởi nhiều ý kiến trái chiều của dư luận về mô hình dạy học này. Tôi cho rằng, không thể có mô hình hoàn hảo, mô hình vẫn sẽ có những bất cập. Có làm, có sai, nhưng nếu sai rồi sửa thì mọi việc sẽ dần đi vào quỹ đạo. Còn nếu không làm gì, chắc chắn chúng ta sẽ mãi mãi giẫm chân tại chỗ với những khiếm khuyết sẵn có. Riêng đối với bản thân tôi, được trực tiếp giảng dạy theo mô hình này bốn năm, tôi đánh giá cao về mô hình dạy học VNEN. Nó có nhiều tính ưu việt. Điều quan trọng khi thực hiện mô hình trường học mới là giáo viên phải nhận thức rõ được những điểm khác biệt với mô hình trường học truyền thống, phải có đầy đủ năng lực và phương pháp giảng dạy hiệu quả. Xuất phát từ nhận thức trên, bản thân tôi luôn nghiên cứu, tìm ra những phương pháp dạy học đạt hiệu quả, góp phần đổi mới sự nghiệp giáo dục. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số giải pháp giúp Giáo viên-Học sinh lớp 4 dạy-học tốt theo mô hình VNEN” để nghiên cứu.
1. Cơ sở lý luận:
Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội thì giáo dục phải không ngừng đổi mới. Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cụ thể của sự đổi mới ở đây chính là đổi mới phương pháp dạy học chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức một chiều sang dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm. nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đảm bảo nguyên tắc “Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh”. Học sinh là người tự tìm tòi kiến thức, giáo viên chỉ đóng vai trò tổ chức hoạt động, hướng dẫn các em chủ động thu nhận kiến thức. Và dự án mô hình trường học mới VNEN đã được lựa chọn.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trên thực tế hiện nay việc dạy-học theo mô hình VNEN ở một số nơi vẫn chưa thực sự có hiệu quả bởi vì nhiều lý do khách quan, chủ quan khác nhau. Trong bốn năm dạy mô hình VNEN, tôi gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
- Được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của Ban quản lí dự án VNEN từ những năm đầu dạy thử nghiệm.
- Trường đang thực hiện dạy theo mô hình VNEN từ lớp 2 đến lớp 5 nên bước đầu các em có kĩ năng thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Cơ sở vật chất của trường đủ điều kiện để cho lớp học thực hiện theo mô hình trường học mới Việt Nam.
- Học sinh có đầy đủ tài liệu học tập. Các em hiền, chăm ngoan và có ý thức học tốt.
* Khó khăn:
- Trường Tiểu học Từ Tâm 1 nằm trên địa bàn xã Phước Hải là một vùng bãi ngang ven biển. Đa phần người dân sống bằng nghề nông và đi làm thuê…, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn về kinh tế, một số ít phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em còn phó thác cho thầy cô ở lớp.