- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Phát triển năng lực ngôn ngữ trong dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4 NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Ở bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên đặt nền móng cho các bậc học khác. Ở bậc tiểu học, môn Tiếng việt có vị trí rất quan trọng nó cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản ban đầu, đồng thời chuẩn bị cơ sở để tiếp tục học ở các lớp cấp trên. Đây là môn học công cụ để phục vụ các môn khác, rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó phân môn Tập làm văn là một phân môn thực hành và giàu sức sáng tạo cá nhân. Kết quả học tập phân môn này là thể hiện sự kết tinh của các phân môn khác như: tập đọc, chính tả, luyện từ và câu. Môn Tập làm văn có tác dụng vô cùng to lớn bởi nó có thể diễn tả tất cả những gì con người nghĩ ra, nhìn thấy và cảm nhận được nhờ các giác quan. Đối với học sinh tiểu học thì phân môn Tập làm văn là một phân môn mà các em còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt đối với các học sinh lớp 4. Nếu ở lớp 2,3 các em chỉ được học văn nói, văn kể là chủ yếu, các em được hỏi đáp hoặc được kể theo một nội dung về một chủ điểm nhất định, chỉ cần diễn đạt ý trọn vẹn sắp xếp các ý thành một đoạn văn kể về một chủ điểm, chưa gò ép các em biết viết thành bài văn có đủ ba phần. Thì khi lên lớp 4, một bước ngoặt lớn yêu cầu các em từ những gì đã quan sát được về đồ vật, cây cối, con vật gần gũi quen thuộc buộc các em phải hình dung lại và sắp xếp ý thành dàn bài để viết thành những bài văn hoàn chỉnh. Bởi thế nên hầu hết các em chưa biết diễn đạt, liên kết câu văn thành một đoạn văn, liên kết đoạn văn thành một bài văn. Chưa biết chọn các bộ phận tiêu biểu, nổi bật của đồ vật, cây cối, con vật mình tả để tả. Chưa biết dùng từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Hầu hết các em chỉ liệt kê những gì mình quan sát được một cách khô khan.
Nắm được những điểm yếu mà các em còn vấp phải. Là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy phân môn Tập làm văn lớp 4 tôi thấy mình phải trau rồi kiến thức, học tập nâng cao trình độ, tìm tòi vận dụng phương pháp dạy - học mới giúp học sinh nắm bắt kiến thức mới một cách nhanh nhất, hiệu quả và toàn diện nhất. Tôi đã băn khoăn tìm giải pháp làm thế nào để các em khắc
phục được những khó khăn đó, làm sao để các em làm được bài văn đủ phần, đủ ý, diễn tả một cách sinh động, hấp dẫn… Làm sao để các em có hứng thú trong khi làm bài văn. Chính vì những băn khoăn đấy mà tôi đã đi sâu tìm hiểu, học hỏi và nghiên cứu ra những yếu tố, biện pháp và khả năng của mình giúp học sinh viết được một bài văn hay, có hồn, mong các em trở thành những con người phát triển toàn diện, có ích cho đất nước.
2. Mục đích nghiên cứu
Năm học này được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4B. Với kinh nghiệm mà trong quá trình giảng dạy tôi đúc kết được, tôi quyết định chọn nghiên cứu biện pháp mang tên “Phát triển năng lực ngôn ngữ trong dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4”. Qua biện pháp này tôi muốn góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả cho học sinh lớp 4. Hình thành các bước xây dựng một bài văn có đủ ba phần, Cách tìm ý, tìm từ phù hợp cho mỗi bài văn. Cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật để diễn đạt cho bài văn sinh động, hấp dẫn. Giúp các em tự tin hơn, biết cách diễn tả lại những sự vật, hiện tượng một cách tự nhiên và sâu sắc.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu về tình hình học và làm bài Tập làm văn miêu tả của học sinh lớp 4 để nhận ra những khó khăn và hạn chế mà các em thường mắc phải. Nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp thực hiện trong khi giảng dạy giúp các em hiểu đúng được thực chất vấn đề.
Giúp học sinh ngoài việc vận dụng các hiểu biết và kĩ năng dùng từ đặt câu còn có các kỹ năng khác như: phân tích đề, tìm ý và lựa chọn ý, lập dàn ý, viết đoạn, liên kết đoạn. Đó chính là cách làm một bài văn hay để khắc phục những khó khăn của bản thân một cách hiệu quả nhất, ngoài ra còn giúp các em có hứng thú và vận dụng một cách linh hoạt cách làm bài cho riêng mình.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là: Học sinh lớp 4B trường Tiểu học.
Phạm vi nghiên cứu là: Dạng văn miêu tả phân môn tập làm văn Tiếng Việt lớp 4.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Ở bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên đặt nền móng cho các bậc học khác. Ở bậc tiểu học, môn Tiếng việt có vị trí rất quan trọng nó cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản ban đầu, đồng thời chuẩn bị cơ sở để tiếp tục học ở các lớp cấp trên. Đây là môn học công cụ để phục vụ các môn khác, rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó phân môn Tập làm văn là một phân môn thực hành và giàu sức sáng tạo cá nhân. Kết quả học tập phân môn này là thể hiện sự kết tinh của các phân môn khác như: tập đọc, chính tả, luyện từ và câu. Môn Tập làm văn có tác dụng vô cùng to lớn bởi nó có thể diễn tả tất cả những gì con người nghĩ ra, nhìn thấy và cảm nhận được nhờ các giác quan. Đối với học sinh tiểu học thì phân môn Tập làm văn là một phân môn mà các em còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt đối với các học sinh lớp 4. Nếu ở lớp 2,3 các em chỉ được học văn nói, văn kể là chủ yếu, các em được hỏi đáp hoặc được kể theo một nội dung về một chủ điểm nhất định, chỉ cần diễn đạt ý trọn vẹn sắp xếp các ý thành một đoạn văn kể về một chủ điểm, chưa gò ép các em biết viết thành bài văn có đủ ba phần. Thì khi lên lớp 4, một bước ngoặt lớn yêu cầu các em từ những gì đã quan sát được về đồ vật, cây cối, con vật gần gũi quen thuộc buộc các em phải hình dung lại và sắp xếp ý thành dàn bài để viết thành những bài văn hoàn chỉnh. Bởi thế nên hầu hết các em chưa biết diễn đạt, liên kết câu văn thành một đoạn văn, liên kết đoạn văn thành một bài văn. Chưa biết chọn các bộ phận tiêu biểu, nổi bật của đồ vật, cây cối, con vật mình tả để tả. Chưa biết dùng từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Hầu hết các em chỉ liệt kê những gì mình quan sát được một cách khô khan.
Nắm được những điểm yếu mà các em còn vấp phải. Là một giáo viên đang trực tiếp giảng dạy phân môn Tập làm văn lớp 4 tôi thấy mình phải trau rồi kiến thức, học tập nâng cao trình độ, tìm tòi vận dụng phương pháp dạy - học mới giúp học sinh nắm bắt kiến thức mới một cách nhanh nhất, hiệu quả và toàn diện nhất. Tôi đã băn khoăn tìm giải pháp làm thế nào để các em khắc
3
phục được những khó khăn đó, làm sao để các em làm được bài văn đủ phần, đủ ý, diễn tả một cách sinh động, hấp dẫn… Làm sao để các em có hứng thú trong khi làm bài văn. Chính vì những băn khoăn đấy mà tôi đã đi sâu tìm hiểu, học hỏi và nghiên cứu ra những yếu tố, biện pháp và khả năng của mình giúp học sinh viết được một bài văn hay, có hồn, mong các em trở thành những con người phát triển toàn diện, có ích cho đất nước.
2. Mục đích nghiên cứu
Năm học này được nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4B. Với kinh nghiệm mà trong quá trình giảng dạy tôi đúc kết được, tôi quyết định chọn nghiên cứu biện pháp mang tên “Phát triển năng lực ngôn ngữ trong dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4”. Qua biện pháp này tôi muốn góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả cho học sinh lớp 4. Hình thành các bước xây dựng một bài văn có đủ ba phần, Cách tìm ý, tìm từ phù hợp cho mỗi bài văn. Cách sử dụng các biện pháp nghệ thuật để diễn đạt cho bài văn sinh động, hấp dẫn. Giúp các em tự tin hơn, biết cách diễn tả lại những sự vật, hiện tượng một cách tự nhiên và sâu sắc.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu về tình hình học và làm bài Tập làm văn miêu tả của học sinh lớp 4 để nhận ra những khó khăn và hạn chế mà các em thường mắc phải. Nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp thực hiện trong khi giảng dạy giúp các em hiểu đúng được thực chất vấn đề.
Giúp học sinh ngoài việc vận dụng các hiểu biết và kĩ năng dùng từ đặt câu còn có các kỹ năng khác như: phân tích đề, tìm ý và lựa chọn ý, lập dàn ý, viết đoạn, liên kết đoạn. Đó chính là cách làm một bài văn hay để khắc phục những khó khăn của bản thân một cách hiệu quả nhất, ngoài ra còn giúp các em có hứng thú và vận dụng một cách linh hoạt cách làm bài cho riêng mình.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là: Học sinh lớp 4B trường Tiểu học.
4
Phạm vi nghiên cứu là: Dạng văn miêu tả phân môn tập làm văn Tiếng Việt lớp 4.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!