- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN HÓA THCS; GIẢI PHÁP Sử dụng có hiệu quả một số Kỹ thuật dạy học trong Phương pháp dạy học theo nhóm môn Hóa học được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
Thế nhưng trong thưc tế giảng dạy khi áp dụng PP này cũng gặp không ít những hạn chế đó là: Trong mỗi nhóm còn có một số HS có tâm lí ỷ lại vào những người giỏi hơn, vì nghĩ họ sẽ giúp mình hoàn thành công việc được giao mà không cần tham gia hoạt động.
Có một số HS khá, giỏi quyết định quá trình, kết quả thảo luận nhóm nên chưa đề cao sự tương tác bình đẳng và tầm quan trọng của từng thành viên trong nhóm.
Nếu lấy kết quả thảo luận chung của nhóm làm kết quả học tập cho từng cá nhân thì chưa công bằng và chưa đánh giá đúng thực chất được sự nỗ lực của từng cá nhân trong nhóm.
Sự áp dụng cứng nhắc và quá thường xuyên, thiếu sáng tạo của GV sẽ gây nhàm chán và giảm hiệu quả trong hoạt động học tập của các em.
Điều hành không tốt dễ dẫn đến mất trật tự trong học tập, mất thời gian không cần thiết
Vậy làm thế nào để vẫn áp dung PP hoạt động nhóm nhưng phải khắc phục được cơ bản những hạn chế nêu trên. Suy nghĩ như vậy tôi đã có ý tưởng sử dụng một số KT dạy học trong PP dạy học theo nhóm. Từ ý tưởng đó tôi tiến hành nghiên cứu và áp dụng thành công đề tài giải pháp "sử dụng có hiệu quả một số Kỹ thuật dạy học trong Phương pháp dạy học theo nhóm môn Hóa học "
2/ Mục đích nghiên cứu:
Tìm ra giải pháp tối ưu để khắc phục những hạn chế của PP dạy học theo nhóm thông thường.
3/ Đối tượng nghiên cứu:
Nghiên cứu hiệu quả của việc sử dụng một số Kỹ thuật dạy học trong PP day học theo nhóm môn Hóa học tại trường THCS Cổ Bi.
4/ Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu tài liệu để hiểu rõ vấn đề về mặt lý luận.
Điều tra thực tế thông qua các bài kiểm tra môn hóa học.
Thống kê và sử lí số liệu để rút ra các kế luận cho vấn đề đặt ra.
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
- 1/ Lí do chọn đề tài:
- Đã từ lâu nhiều Quốc gia trên thế giới đã xác định: Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở quan trọng quyết định sự phồn vinh của đất nước. Giáo dục cung cấp cho người học những hiểu biết cơ bản, cần thiết về khoa học và cuộc sống trong kho tàng tri thức vô cùng phong phú của nhân loại. Đồng thời giáo dục còn góp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách tốt đẹp cho HS.
- Vậy để hoạt động giáo dục có hiệu quả và đạt chất lượng cao thì việc đổi mới nội dung và PP nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS là rất cần thiết.
- Ở Việt Nam định hướng đổi mới phương pháp dạy và học được xác định rõ trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII (01/1993) và Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII (12/1996) và đã được thể chế hóa trong Luật Giáo dục (2005).
- Theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
- Thấy rõ được vai trò của việc đổi mới PP dạy học, trong những năm gần đây trường THCS Cổ Bi đã tổ chức nhiều buổi chuyên đề, tập huấn chuyên đề về "Đổi mới PP dạy học" cho GV. Một trong những PP dạy học tích cực đang được các trường trung học cơ sở (THCS) đánh giá mang lại hiệu quả cao là PP thảo luận nhóm (hay còn có tên khác là dạy học hợp tác hoặc dạy học theo nhóm).
- Hiện nay, học tập theo nhóm vừa là một yêu cầu vừa là một PP học được khuyến khích áp dụng rộng rãi. Trong xu thế hội nhập của đất nước, vai trò của PP học này càng trở nên quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả học tập của người học và phát triển năng lực giao tiếp, làm việc hợp tác...
Thế nhưng trong thưc tế giảng dạy khi áp dụng PP này cũng gặp không ít những hạn chế đó là: Trong mỗi nhóm còn có một số HS có tâm lí ỷ lại vào những người giỏi hơn, vì nghĩ họ sẽ giúp mình hoàn thành công việc được giao mà không cần tham gia hoạt động.
Có một số HS khá, giỏi quyết định quá trình, kết quả thảo luận nhóm nên chưa đề cao sự tương tác bình đẳng và tầm quan trọng của từng thành viên trong nhóm.
Nếu lấy kết quả thảo luận chung của nhóm làm kết quả học tập cho từng cá nhân thì chưa công bằng và chưa đánh giá đúng thực chất được sự nỗ lực của từng cá nhân trong nhóm.
Sự áp dụng cứng nhắc và quá thường xuyên, thiếu sáng tạo của GV sẽ gây nhàm chán và giảm hiệu quả trong hoạt động học tập của các em.
Điều hành không tốt dễ dẫn đến mất trật tự trong học tập, mất thời gian không cần thiết
Vậy làm thế nào để vẫn áp dung PP hoạt động nhóm nhưng phải khắc phục được cơ bản những hạn chế nêu trên. Suy nghĩ như vậy tôi đã có ý tưởng sử dụng một số KT dạy học trong PP dạy học theo nhóm. Từ ý tưởng đó tôi tiến hành nghiên cứu và áp dụng thành công đề tài giải pháp "sử dụng có hiệu quả một số Kỹ thuật dạy học trong Phương pháp dạy học theo nhóm môn Hóa học "
2/ Mục đích nghiên cứu:
Tìm ra giải pháp tối ưu để khắc phục những hạn chế của PP dạy học theo nhóm thông thường.
3/ Đối tượng nghiên cứu:
Nghiên cứu hiệu quả của việc sử dụng một số Kỹ thuật dạy học trong PP day học theo nhóm môn Hóa học tại trường THCS Cổ Bi.
4/ Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu tài liệu để hiểu rõ vấn đề về mặt lý luận.
Điều tra thực tế thông qua các bài kiểm tra môn hóa học.
Thống kê và sử lí số liệu để rút ra các kế luận cho vấn đề đặt ra.
PHẦN II: NỘI DUNG
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN.
- 1.1. Phương pháp dạy học
- PP dạy học theo quan niệm hiện nay là cách thức hướng dẫn và chỉ đạo của GV nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và hoạt động thực hành của HS, dẫn tới việc HS lĩnh hội vững chắc nội dung học vấn, hình thành thế giới quan và phát triển năng lực nhận thức. Theo đó vai trò của HS trong quá trình dạy học là quá trình chủ động. Như vậy việc dạy học theo những PP dạy học tích cực là vấn đề thật cần thiết.
- PP dạy học tích cực là một hệ thống những PP sau: PP nêu và giải quyết vấn đề; PP hoạt động nhóm (hay PP dạy học hợp tác); PP kích thích tư duy; PP thí nghiệm nghiên cứu; PP giao tiếp; PP phỏng vấn hay PP vấn đáp; ngoài ra còn có một số PP hiện đại khác... trong lí luận về PP day học thì không có PP nào là tối ưu, mỗi PP có ưu và nhược điểm riêng và phù hợp với từng kiểu bài khác nhau... nhưng trong thực tế day học tôi thường hay sử dụng nhất là PP hoạt động nhóm.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!