MÔN HÓA

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN HÓA THCS; GIẢI PHÁP Sử dụng có hiệu quả một số Kỹ thuật dạy học trong Phương pháp dạy học theo nhóm môn Hóa học được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.

  • 1/ Lí do chọn đề tài:
  • Đã từ lâu nhiều Quốc gia trên thế giới đã xác định: Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở quan trọng quyết định sự phồn vinh của đất nước. Giáo dục cung cấp cho người học những hiểu biết cơ bản, cần thiết về khoa học và cuộc sống trong kho tàng tri thức vô cùng phong phú của nhân loại. Đồng thời giáo dục còn góp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách tốt đẹp cho HS.
  • Vậy để hoạt động giáo dục có hiệu quả và đạt chất lượng cao thì việc đổi mới nội dung và PP nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS là rất cần thiết.
  • Ở Việt Nam định hướng đổi mới phương pháp dạy và học được xác định rõ trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII (01/1993) và Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII (12/1996) và đã được thể chế hóa trong Luật Giáo dục (2005).
  • Theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
  • Thấy rõ được vai trò của việc đổi mới PP dạy học, trong những năm gần đây trường THCS Cổ Bi đã tổ chức nhiều buổi chuyên đề, tập huấn chuyên đề về "Đổi mới PP dạy học" cho GV. Một trong những PP dạy học tích cực đang được các trường trung học cơ sở (THCS) đánh giá mang lại hiệu quả cao là PP thảo luận nhóm (hay còn có tên khác là dạy học hợp tác hoặc dạy học theo nhóm).
  • Hiện nay, học tập theo nhóm vừa là một yêu cầu vừa là một PP học được khuyến khích áp dụng rộng rãi. Trong xu thế hội nhập của đất nước, vai trò của PP học này càng trở nên quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả học tập của người học và phát triển năng lực giao tiếp, làm việc hợp tác...
Dạy học theo nhóm là một PP giảng dạy trong đó người dạy sẽ tổ chức người học thành những nhóm nhỏ để thực hiện các hoạt động như: thảo luận, đóng vai, giải quyết vấn đề,... mỗi thành viên không chỉ có trách nhiệm thực hiện các hoạt động của nhóm mà còn phải có trách nhiệm hợp tác, giúp đỡ các thành viên trong nhóm hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đây là một PP giảng dạy khá ưu việt, cho phép rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho HS hiện đang được áp dụng rộng rãi cho nhiều môn học và trong nhiều trường, không chỉ ở cấp THCS mà còn được áp dụng ở nhiều cấp học khác...

Thế nhưng trong thưc tế giảng dạy khi áp dụng PP này cũng gặp không ít những hạn chế đó là: Trong mỗi nhóm còn có một số HS có tâm lí ỷ lại vào những người giỏi hơn, vì nghĩ họ sẽ giúp mình hoàn thành công việc được giao mà không cần tham gia hoạt động.

Có một số HS khá, giỏi quyết định quá trình, kết quả thảo luận nhóm nên chưa đề cao sự tương tác bình đẳng và tầm quan trọng của từng thành viên trong nhóm.

Nếu lấy kết quả thảo luận chung của nhóm làm kết quả học tập cho từng cá nhân thì chưa công bằng và chưa đánh giá đúng thực chất được sự nỗ lực của từng cá nhân trong nhóm.

Sự áp dụng cứng nhắc và quá thường xuyên, thiếu sáng tạo của GV sẽ gây nhàm chán và giảm hiệu quả trong hoạt động học tập của các em.

Điều hành không tốt dễ dẫn đến mất trật tự trong học tập, mất thời gian không cần thiết

Vậy làm thế nào để vẫn áp dung PP hoạt động nhóm nhưng phải khắc phục được cơ bản những hạn chế nêu trên. Suy nghĩ như vậy tôi đã có ý tưởng sử dụng một số KT dạy học trong PP dạy học theo nhóm. Từ ý tưởng đó tôi tiến hành nghiên cứu và áp dụng thành công đề tài giải pháp "sử dụng có hiệu quả một số Kỹ thuật dạy học trong Phương pháp dạy học theo nhóm môn Hóa học "

2/ Mục đích nghiên cứu:


Tìm ra giải pháp tối ưu để khắc phục những hạn chế của PP dạy học theo nhóm thông thường.

3/ Đối tượng nghiên cứu:

Nghiên cứu hiệu quả của việc sử dụng một số Kỹ thuật dạy học trong PP day học theo nhóm môn Hóa học tại trường THCS Cổ Bi.

4/ Phương pháp nghiên cứu:

Nghiên cứu tài liệu để hiểu rõ vấn đề về mặt lý luận.

Điều tra thực tế thông qua các bài kiểm tra môn hóa học.

Thống kê và sử lí số liệu để rút ra các kế luận cho vấn đề đặt ra.


PHẦN II: NỘI DUNG

1. CƠ SỞ LÍ LUẬN.

  • 1.1. Phương pháp dạy học
  • PP dạy học theo quan niệm hiện nay là cách thức hướng dẫn và chỉ đạo của GV nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và hoạt động thực hành của HS, dẫn tới việc HS lĩnh hội vững chắc nội dung học vấn, hình thành thế giới quan và phát triển năng lực nhận thức. Theo đó vai trò của HS trong quá trình dạy học là quá trình chủ động. Như vậy việc dạy học theo những PP dạy học tích cực là vấn đề thật cần thiết.
  • PP dạy học tích cực là một hệ thống những PP sau: PP nêu và giải quyết vấn đề; PP hoạt động nhóm (hay PP dạy học hợp tác); PP kích thích tư duy; PP thí nghiệm nghiên cứu; PP giao tiếp; PP phỏng vấn hay PP vấn đáp; ngoài ra còn có một số PP hiện đại khác... trong lí luận về PP day học thì không có PP nào là tối ưu, mỗi PP có ưu và nhược điểm riêng và phù hợp với từng kiểu bài khác nhau... nhưng trong thực tế day học tôi thường hay sử dụng nhất là PP hoạt động nhóm.
1708535341758.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--GIẢI PHÁP Sử dụng có hiệu quả một số Kỹ thuật dạy học trong Phương pháp dạy học theo ...doc
    1 MB · Lượt tải : 3
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa sáng kiến kinh nghiệm hóa 12 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học sáng kiến kinh nghiệm hóa học 10 violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm hoá học lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm hóa học trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực văn hóa sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực văn hóa xã hội sáng kiến kinh nghiệm môn hóa sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lop 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thpt sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học violet sáng kiến kinh nghiệm môn hóa thpt sáng kiến kinh nghiệm nâng cao văn hóa đọc sáng kiến kinh nghiệm ngành văn hóa sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học hóa học sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực văn hóa sáng kiến kinh nghiệm văn hóa thông tin sáng kiến kinh nghiệm văn hóa ứng xử sáng kiến kinh nghiệm về công tác xã hội hóa sáng kiến kinh nghiệm về quản lý văn hóa sáng kiến kinh nghiệm về stem hóa học sáng kiến kinh nghiệm về thí nghiệm hóa học sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa công sở sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa văn nghệ sáng kiến kinh nghiệm về văn hóa đọc sáng kiến kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục sáng kiến kinh nghiệm xây dựng văn hóa nhà trường
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top