Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm môn Sinh Học “Neo kiến thức bằng câu đố” được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn đề tài
Trong dạy học sinh học có rất nhiều phương pháp và giáo viên cần phải phối hợp các phương pháp trong bài giảng để thực hiện mục tiêu bài học. Tuy nhiên đối với các tiết ôn tập để ôn lại các kiến thức đã học thường giáo viên dùng chủ yếu là dùng phương pháp hỏi đáp, cho học sinh làm bài tập, sơ đồ hóa các kiến thức… Ngoài ra giáo viên có thể dùng phương pháp “Neo kiến thức bằng câu đố” để làm thay đổi không khí trong tiết học, học sinh có thể vừa được học, vừa được chơi với phương pháp này.
Một lần tôi đã đọc được phương pháp này trong quyển “ Cẩm nang phương pháp sư phạm” và tôi đã áp dụng đối với ba lớp 6 mà tôi dạy trong năm học 2011- 2012 và tôi đã thấy rằng học sinh rất thích thú, nhớ bài điều đó thể hiện qua các bài kiểm tra. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Neo kiến thức bằng câu đố” rất mong được chia sẻ một phần kinh nghiệm nho nhỏ của mình với đồng nghiệp. Tuy nhiên mong muốn lớn nhất là được sự góp ý chia sẻ của đồng nghiệp.
2. Mục đích nghiên cứu
Nhằm giúp cho học sinh nắm vững tri thức, đồng thời hướng dẫn cho học sinh tự học và từ đó thấy được thành quả việc làm của mình. Đối tượng học sinh của tôi là những em học sinh lớp 6 trường phổ thông cấp 2- 3 Tân Lập (đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số), việc tiếp thu kiến thức lý thuyết còn chưa vững thì việc hình thành kỹ năng còn khó hơn nhiều lần. Hơn thế nữa, các em rất nhút nhát và ngại giao tiếp với thầy cô giáo. Do vậy, mục đích nghiên cứu của tôi không những muốn tạo hứng thú trong môn sinh học, nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh và hiệu quả giảng dạy bộ môn, mà tôi còn muốn thông qua phương pháp này để tôi có thể gần gũi với các em hơn, các em có thể cởi mở, chân tình đặt cho tôi nhiều câu hỏi hơn. Từ đó, tập cho các em tính hoạt bát, mạnh dạn, có thể tự mình phát biểu trước đám đông, những vấn đề còn vướng mắc có thể tự tìm đến thầy cô hoặc bạn bè đã biết để giải thích.
I - PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong dạy học sinh học có rất nhiều phương pháp và giáo viên cần phải phối hợp các phương pháp trong bài giảng để thực hiện mục tiêu bài học. Tuy nhiên đối với các tiết ôn tập để ôn lại các kiến thức đã học thường giáo viên dùng chủ yếu là dùng phương pháp hỏi đáp, cho học sinh làm bài tập, sơ đồ hóa các kiến thức… Ngoài ra giáo viên có thể dùng phương pháp “Neo kiến thức bằng câu đố” để làm thay đổi không khí trong tiết học, học sinh có thể vừa được học, vừa được chơi với phương pháp này.
Một lần tôi đã đọc được phương pháp này trong quyển “ Cẩm nang phương pháp sư phạm” và tôi đã áp dụng đối với ba lớp 6 mà tôi dạy trong năm học 2011- 2012 và tôi đã thấy rằng học sinh rất thích thú, nhớ bài điều đó thể hiện qua các bài kiểm tra. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Neo kiến thức bằng câu đố” rất mong được chia sẻ một phần kinh nghiệm nho nhỏ của mình với đồng nghiệp. Tuy nhiên mong muốn lớn nhất là được sự góp ý chia sẻ của đồng nghiệp.
2. Mục đích nghiên cứu
Nhằm giúp cho học sinh nắm vững tri thức, đồng thời hướng dẫn cho học sinh tự học và từ đó thấy được thành quả việc làm của mình. Đối tượng học sinh của tôi là những em học sinh lớp 6 trường phổ thông cấp 2- 3 Tân Lập (đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số), việc tiếp thu kiến thức lý thuyết còn chưa vững thì việc hình thành kỹ năng còn khó hơn nhiều lần. Hơn thế nữa, các em rất nhút nhát và ngại giao tiếp với thầy cô giáo. Do vậy, mục đích nghiên cứu của tôi không những muốn tạo hứng thú trong môn sinh học, nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh và hiệu quả giảng dạy bộ môn, mà tôi còn muốn thông qua phương pháp này để tôi có thể gần gũi với các em hơn, các em có thể cởi mở, chân tình đặt cho tôi nhiều câu hỏi hơn. Từ đó, tập cho các em tính hoạt bát, mạnh dạn, có thể tự mình phát biểu trước đám đông, những vấn đề còn vướng mắc có thể tự tìm đến thầy cô hoặc bạn bè đã biết để giải thích.