MÔN THỂ DỤC

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,989
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT NĂM 2022: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích thi đấu nội dung bơi ếch nữ cho đội tuyển bơi trường THPT được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN

Tên sáng kiến: Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích thi đấu nội dung bơi ếch nữ cho đội tuyển bơi trường THPT ..........................

Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
2/7/2019

Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không

Mô tả các giải pháp cũ thường làm (Nêu rõ tên giải pháp, tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ):

Trải qua 17 năm giảng dạy môn học thể dục tại trường THPT ........................., đặc biệt trong huấn luyện các đội tuyển nói chung cũng như đội tuyển bơi nói riêng ở những năm đầu huấn luyện do kinh nghiệm, phương pháp hạn chế . Các giải pháp tôi áp dụng như: Giải pháp tuyển chọn đội tuyển, lập kế hoạch, xây dựng các điều kiện tập luyện thi đấu, đầu tư kĩ thuật chuyên sâu, tạo tâm lý thi đấu còn nhiều hạn chế như việc sử dụng lượng vận động chưa phù hợp, chọn các bài tập chưa có hiệu quả tới sự phát triển kĩ thuật cũng như thể lực cho đội tuyển học sinh.

Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:

Việc áp dụng sáng kiến sẽ đề xuất các giải pháp nâng cao thành tích trong thi đấu môn bơi lội của học sinh trường THPT ......................... từ đó phân loại thể lực của từng học sinh qua đây giáo viên xây dựng lượng vận động phù hợp với từng đối tượng học sinh góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của môn học.

Điểm mới của biện pháp là đề xuất được một số biện pháp trên cơ sở thực hiện tốt hệ thống phổ cập bơi an toàn cho học sinh trường THPT ........................., từ đó lựa chọn học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng huấn luyện thêm các bài tập nhằm nâng cao thành tích bơi ếch cho học sinh THPT

Mục đích của giải pháp sáng kiến (Nêu rõ mục đích khắc phục các nhược điểm của giải pháp cũ hoặc mục đích của giải pháp mới do mình tạo ra):

- Dựa trên kết quả đánh giá thành tích của các em tham gia hội khỏe phù đổng cấp tỉnh những năm trước tiến hành so sánh giữa các đội tuyển từ đó nắm được mức độ kĩ thuật, thể lực của các em để áp dụng lượng vận động hợp lý cho đội tuyển những năm tiếp theo.

- Tiến hành sử dụng các bài tập trong nội dung bơi ếch nữ trong đội tuyển của trường THPT ......................... để đánh giá hiệu quả thành tích đạt được.

Nội dung:

Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến


7.1.1. Khảo sát chất lượng

* Kết quả ban đầu khi chưa áp dụng giải pháp cho học sinh nữ nội dung bơi ếch trường THPT ..........................

TT
Họ và tên học sinh
Lớp
Thành tích ban đầu khi bơi 100m ếch nữ
Ghi chú
1​
Nguyễn Hoài Hiên
11a10​
2’20’’17​
Không vào giải
2​
Nguyễn Thu Hoài
12a1​
2’10’’25​
Không vào giải
3​
Bùi Thị Thanh Hằng
12A4​
3’21’’00​
Không vào giải
4​
Trần Thị Hồng
12A2​
3’22’’50​
Không vào giải
5​
Trịnh Thị Huyền
12A10​
2’30’’40​
Không vào giải
6​
Trần Thị Nhung
12A4​
2’35’’30​
Không vào giải
7​
Nguyễn Thị Thảo
12A1​
3’40’’00​
Không vào giải
8​
Nguyễn Thị Thúy
12A7​
2’58’’60​
Không vào giải
9​
Ngô Thu Uyên
11A1​
3’05’’00​
Không vào giải
10​
Nguyễn Thị Hải Yến
12A2​
2’24’’35​
Không vào giải
7.1.2. Các giải pháp giúp học sinh nâng cao thành tích bơi ếch trong môn bơi lội

Biện pháp 1: Tuyển chọn đội tuyển

Ngay từ hè của năm học trước, khi dạy bơi ở bể bơi tôi đã quan sát và động viên những em có năng khiếu bơi tham gia vào CLB bơi của nhà trường. Ngoài quan sát ở bể bơi tôi còn tuyển chọn thông qua sát hạch bơi trong nhà trường. Đây là công việc hết sức quan trọng và phải chọn những em có sự yêu thích, có thành tích cơ bản ban đầu, có thể hình, thể lực, có tố chất vận động: nhanh, mạnh, bền, dẻo, khóe léo, có chiều cao, tâm lý tự tin vững vàng.

Biện pháp 2: Lập kế hoạch huấn luyện

Lập kế hoạch huấn luyện là biện pháp quan trọng nhất để đảm bảo cho quá trình huấn luyện được tiến triển liên tục, hợp lý, tạo điều kiện cho vận động viên đạt thành tích cao nhất.

Xây dựng kế hoạch cần tập trung vào phát triển thể lực, huấn luyện kĩ thuật, giáo dục phẩm chất, ý chí, đạo đức.

Thời gian từ tháng 7/2019 đến tháng 9/2019 và từ tháng 7/2020 đến tháng 9 năm 2020.

Địa điểm tại bể bơi nhà ông Thập Hợi xã Mĩ Hà, Lạng Giang, Bắc Giang.

Tập vào các buổi chiều 3,5,7 và ngày chủ nhật.

Biện pháp 3: Xây dựng các điều kiện tập luyện, thi đấu

Các dụng cụ tập luyện trên cạn: Dây cao su, dây nhảy, đồng hồ bấm dây, còi.

Thuê bể bơi nhà ông Hợi tại xã Mĩ Hà, Lạng Giang, Bắc Giang, bể không đủ diện tích thi đấu nên thỉnh thoảng lên tận bể bơi quân đoàn 2, Lạng Giang Bắc Giang nên cũng khó khăn trong đi lại.

Cho làm quen với thiết bị xuất phát: Dùng còi, dùng lời hô, có hai phần dự lệnh và động lệnh “Vận động viên vào chỗ, sẵn sàng- tín hiệu xuất phát”.

Dụng cụ thi đấu: Áo bơi, mũ bơi, kính bơi.

Biện pháp 4: Đầu tư kĩ thuật chuyên sâu trong huấn luyện

1. Giai đoạn huấn luyện ban đầu

Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn này là giúp các em làm quen với kĩ thuật bơi ếch, phát triển thể lực toàn diện cho các em, gây cho các em sự ham thích về môn bơi, dưới đây là hình minh họa về kĩ thuật bơi ếch.




* Các bài tập cụ thể:

- Bài tập trên cạn:

+ Thực hiện động tác quạt tay ếch, đạp chân ếch.

+ Kết hợp quạt tay ếch và chân ếch theo phương thẳng đứng, thở ra, hít vào.

- Các bài tập dưới nước:

+ Làm quen với nước bằng cách hụp thở tại chỗ tay vịn vào thành bể (chú ý cách lấy hơi).

+ Đạp chân vào thành bể lướt nước từ 5 - 10m.

2. Giai đoạn chuyên môn hóa ( tập kỹ thuật)

Giai đoạn này là giai đoạn quan trọng nhất, tăng cường tập chung hướng dẫn kỹ thuật chuyên môn. Tập phối hợp tay chân và kết hợp với thở. Đây là giai đoạn giáo viên có thể phát huy được những điểm mạnh về thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý, trí tuệ. Phân tích các tiềm năng học sinh đang có để đưa ra các bài tập phù hợp với từng em học sinh.

2.1. Luyện tập kỹ thuật chân trong bơi ếch

- Tập chân trên cạn:

+ Đứng lên ngồi xuống chân ếch.

+ Ngồi trên thành bể, thân người ngả ra sau, hai tay chống phía sau, hai chân khép duỗi thẳng, tập co (co chân) - Bẻ (bẻ bàn chân hướng ra ngoài) - Đạp (đạp nước) – Khép và dừng. Trước hết tập theo khẩu lệnh và tập từng động tác riêng lẻ, sau đó tập liên hoàn.

- Tập chân dưới nước:

+ Hai tay vịn vào thành bể tập đạp chân như đã tập trên cạn: Yêu cầu thân người nằm sấp ngang bằng trong nước, duỗi thẳng khớp động, hai chân thả lỏng duỗi thẳng và khép lại, tập động tác co, bẻ, đạp, khép, dừng.



* Chú ý: Vai chìm trong nước, căng cơ lưng, cơ lườn, cánh tay đưa gần sát mặt nước. Không được võng lưng, ưỡn bụng và để mông chìm quá sâu. Khi co chân cần thả lỏng, co chậm, cẳng chân và bàn chân nằm trong hình chiếu của đùi. Khi bẻ chân cần bẻ ra ngoài hết cỡ, phía trong cẳng chân và bàn chân phải đối diện với nước, lòng bàn chân hướng lên trên. Khi đạp khép phải liên hoàn theo hướng ra sau thành hình vòng tròn hẹp, tốc độ tương đối nhanh( gia tốc nhanh dần lên), chân cần khép lại, thả lỏng.

+ Đạp chân ếch tay tì phao từ 30 - 40m.( Mỗi học sinh một phao cá nhân. Hai tay cầm phao duỗi thẳng phía trước, mặt úp nhẹ xuống nước tập động tác đạp chân ếch không thở và có thở).


Học sinh tập chân trong kĩ thuật bơi ếch để giáo viên sửa kỹ thuật: Động tác co chân, bẻ chân, đạp nước…

2.2. Luyện tập kỹ thuật tay trong bơi ếch

- Tập tay trên cạn:

+ Đứng cúi người về phía trước hoặc nằm sấp trên thành bể, hai tay duỗi thẳng, lòng bàn tay úp xuống dưới, tập động tác quạt tay bơi ếch. Khi quạt tay, lòng bàn tay hướng ra hai bên và xuống dưới, xoay khuỷu, dùng sức ôm nước. Sau đó nhanh chóng khép hai cánh tay lại và thực hiện lại động tác.

* Chú ý: Động tác tay rất quan trọng trong kỹ thuật bơi ếch vì nếu không thực hiện đúng sẽ rất mất sức khi bơi.

- Tập tay dưới nước:

+ Đứng trong nước, với mức nước sâu ngang ngực, thân người hơi ngả về trước tập động tương tự như tập trên cạn.

+ Vừa đi vừa quạt nước như các động tác đã thực hiện ở trên cạn.

+ Quạt tay ếch chân kẹp phao từ 30- 40m.( Kẹp phao vào chân tập động tác lướt người quạt tay ếch không thở và có thở.).


+ Trong quá trình học sinh tập quạt tay ở trên cạn và dưới nước giáo viên chú ý quan sát và sửa sai cho học sinh về: Góc độ quạt tay, khoảng cách của bàn tay cách mặt nước…

2.3. Luyện tập thở khi bơi ếch

Đây là kỹ thuật quan trọng khi bơi ếch vì kĩ thuật này giúp người bơi không bị sặc nước. Sử dụng các bài tập:

+ Hụp thở dưới nước tại chỗ.

+ Khi bơi ếch thở ra bằng miệng khi đầu chìm dưới nước. Đến động tác trườn về phía trước, vai nâng đầu lên thì sẽ hít vào.

+ Học sinh tập thở khi bơi ếch để giáo viên sửa kỹ thuật bằng cách giáo viên làm mẫu lại đúng động tác, tạo cảm giác làm quen khi thở trong nước.

2.4. Luyện tập kỹ thuật phối hợp tay chân thở trong bơi ếch

Đây là kĩ thuật quan trọng khi bơi ếch nó giúp kết hợp
1710823698721.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT NĂM 2022 Một số giải pháp nhằm nâng cao thành tích thi...docx
    3.5 MB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục tiểu học báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục cách viết sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm giáo dục thể chất mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo dục thể chất tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lĩnh vực thể dục thể thao sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục thể chất sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thpt sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm thể chất mầm non sáng kiến kinh nghiệm thể dục sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thể dục lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm thể dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm thể dục ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thể thao sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thể dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thpt môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm về thể dục tiểu học sáng kiến môn thể dục sáng kiến môn the dục lớp 3 sáng kiến môn thể dục thpt sáng kiến môn thể dục tiểu học sáng kiến thể dục tiểu học đơn yêu cầu công nhận sáng kiến môn thể dục
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top