- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC THPT NĂM 2023; Một số giải pháp nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực môn thể dục cho học sinh trường THPT được soạn dưới dạng file word gồm 24 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực môn thể dục cho học sinh trường THPT ...........................
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 6/9/2022
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
Mô tả các giải pháp cũ thường làm (Nêu rõ tên giải pháp, tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ):
Trải qua 18 năm giảng dạy môn học thể dục tại trường THPT ........................... Từ những thực trạng thái độ học môn thể dục của học sinh như: chưa hứng thú, chưa coi trọng, những khó khăn về cơ sở vật chất…dẫn đến các giờ học chưa hiệu quả. Nghiên cứu khảo sát đối tượng, đánh giá chất lượng và đưa ra các giải pháp cải thiện tình hình: Giáo dục học sinh nhận thức đúng đắn những lợi ích của môn thể dục; Nâng cao chất lượng giờ dạy bằng các hình thức tích cực, hứng thú; Tích cực tổ chức hội thi, hội thao, ngoại khóa…Kết quả thu được đã thay đổi nhận thức của học sinh với môn học bằng sự thay đổi chất lượng học tập của học kì 1 năm học 2022-2023.
Do đặc thù là một trường lớn của tỉnh nên việc đầu tư về cơ sở vật chất dù rất bài bản và có chú trọng song chưa thể đáp ứng đủ hết, dẫn đến một số nội dung khi giảng dạy còn gặp rất nhiều khó khăn. Ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự giác tích cực của học sinh chưa tốt, dẫn đến kết quả của chương trình dạy học chưa đạt theo mong muốn. Một số học sinh chưa tự giác luyện tập, cụ thể các giờ chạy bền học sinh thường chạy rất chậm, đi bộ hoặc tỏ thái độ khó chịu, khi giáo viên giao nhiệm vụ. Hoặc các giờ nhảy cao, nhảy xa chỉ khi có nhắc nhở đôn đốc của giáo viên các em mới tập, lấy lý do không chính đáng để trốn tránh tập luyện, do đó thành tích một số nội dung môn điền kinh chưa cao.
Dù khối lượng kiến thức rất ít, đã vậy lại còn được vận động không bó buộc trong không gian lớp học nhưng trong suốt bao nhiêu năm qua, môn Thể dục vẫn luôn được xếp vào hàng ám ảnh số một của không ít học sinh. Nhiều học sinh cứ đến giờ thể dục là tìm lí do xin nghỉ hoặc uể oải. Ở học sinh phổ thông, tâm sinh lý của các em đang có nhiều thay đổi lớn, tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Do học sinh chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của người học. Ý thức tổ chức kỹ luật chưa cao, chưa ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của môn học với sự phát triển của toàn diện cho bản thân, coi môn học là môn phụ, do đó luyện tập với tinh thần chưa cao, thực hiện chưa tốt các yêu cầu của giáo viên, còn mang tính chất đối phó.
Về sân bãi, dụng cụ chưa đảm bảo. Do đó các hoạt động thể thao bị hạn chế cho nên giờ học trở nên buồn tẻ và nhàm chán. Một số nội dung được lặp đi lặp lại nhiều lần ở các khối học dẫn đến học sinh không luyện tập tích cực để nâng cao kỹ thuật và thành tích mà chỉ xem nội dung đó đã biết, đã được học. Đặc biệt một số học sinh có thành tích tốt đã tự mãn tự kiêu không tích cực luyện tập.
Mục đích của giải pháp sáng kiến (Nêu rõ mục đích khắc phục các nhược điểm của giải pháp cũ hoặc mục đích của giải pháp mới do mình tạo ra):
- Dựa trên kết quả đánh giá kết quả của các em giáo dục học sinh nhận thức đúng đắn những lợi ích của môn thể dục; Nâng cao chất lượng giờ dạy bằng các hình thức tích cực, hứng thú từ đó đưa ra giải pháp nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực môn thể dục cho học sinh trường THPT .......................... .
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực môn thể dục cho học sinh trường THPT ...........................
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 6/9/2022
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không
Mô tả các giải pháp cũ thường làm (Nêu rõ tên giải pháp, tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ):
Trải qua 18 năm giảng dạy môn học thể dục tại trường THPT ........................... Từ những thực trạng thái độ học môn thể dục của học sinh như: chưa hứng thú, chưa coi trọng, những khó khăn về cơ sở vật chất…dẫn đến các giờ học chưa hiệu quả. Nghiên cứu khảo sát đối tượng, đánh giá chất lượng và đưa ra các giải pháp cải thiện tình hình: Giáo dục học sinh nhận thức đúng đắn những lợi ích của môn thể dục; Nâng cao chất lượng giờ dạy bằng các hình thức tích cực, hứng thú; Tích cực tổ chức hội thi, hội thao, ngoại khóa…Kết quả thu được đã thay đổi nhận thức của học sinh với môn học bằng sự thay đổi chất lượng học tập của học kì 1 năm học 2022-2023.
Do đặc thù là một trường lớn của tỉnh nên việc đầu tư về cơ sở vật chất dù rất bài bản và có chú trọng song chưa thể đáp ứng đủ hết, dẫn đến một số nội dung khi giảng dạy còn gặp rất nhiều khó khăn. Ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự giác tích cực của học sinh chưa tốt, dẫn đến kết quả của chương trình dạy học chưa đạt theo mong muốn. Một số học sinh chưa tự giác luyện tập, cụ thể các giờ chạy bền học sinh thường chạy rất chậm, đi bộ hoặc tỏ thái độ khó chịu, khi giáo viên giao nhiệm vụ. Hoặc các giờ nhảy cao, nhảy xa chỉ khi có nhắc nhở đôn đốc của giáo viên các em mới tập, lấy lý do không chính đáng để trốn tránh tập luyện, do đó thành tích một số nội dung môn điền kinh chưa cao.
Dù khối lượng kiến thức rất ít, đã vậy lại còn được vận động không bó buộc trong không gian lớp học nhưng trong suốt bao nhiêu năm qua, môn Thể dục vẫn luôn được xếp vào hàng ám ảnh số một của không ít học sinh. Nhiều học sinh cứ đến giờ thể dục là tìm lí do xin nghỉ hoặc uể oải. Ở học sinh phổ thông, tâm sinh lý của các em đang có nhiều thay đổi lớn, tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Do học sinh chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của người học. Ý thức tổ chức kỹ luật chưa cao, chưa ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của môn học với sự phát triển của toàn diện cho bản thân, coi môn học là môn phụ, do đó luyện tập với tinh thần chưa cao, thực hiện chưa tốt các yêu cầu của giáo viên, còn mang tính chất đối phó.
Về sân bãi, dụng cụ chưa đảm bảo. Do đó các hoạt động thể thao bị hạn chế cho nên giờ học trở nên buồn tẻ và nhàm chán. Một số nội dung được lặp đi lặp lại nhiều lần ở các khối học dẫn đến học sinh không luyện tập tích cực để nâng cao kỹ thuật và thành tích mà chỉ xem nội dung đó đã biết, đã được học. Đặc biệt một số học sinh có thành tích tốt đã tự mãn tự kiêu không tích cực luyện tập.
Mục đích của giải pháp sáng kiến (Nêu rõ mục đích khắc phục các nhược điểm của giải pháp cũ hoặc mục đích của giải pháp mới do mình tạo ra):
- Dựa trên kết quả đánh giá kết quả của các em giáo dục học sinh nhận thức đúng đắn những lợi ích của môn thể dục; Nâng cao chất lượng giờ dạy bằng các hình thức tích cực, hứng thú từ đó đưa ra giải pháp nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực môn thể dục cho học sinh trường THPT .......................... .
THẦY CÔ TẢI NHÉ!