Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,496
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TOÁN THPT: RÈN LUYỆN TƯ DUY GIẢI TOÁN HÌNH HỌC KHÔNG GIAN CHO HỌC SINH THÔNG QUA MỐI LIÊN HỆ GIỮA HÌNH HỌC PHẲNG VÀ HÌNH HỌC KHÔNG GIAN được soạn dưới dạng file word gồm 44 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.












RÈN LUYỆN TƯ DUY GIẢI TOÁN



HÌNH HỌC KHÔNG GIAN CHO HỌC SINH THÔNG QUA



MỐI LIÊN HỆ GIỮA HÌNH HỌC PHẲNG



VÀ HÌNH HỌC KHÔNG GIAN




























Năm 2021- 2022













LỜI CẢM ƠN


Với tình cảm chân thành, tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các đồng chí trong tổ toán – tin đã đọc,góp ý tận tình trong bản sáng kiến kinh nghiệm này.

Đặc biệt, tôi xin cảm ơn Th.s Hạ Vũ Anh đã đóng góp nhiều ý kiến quí báu cho bản sáng kiến kinh nghiệm và giúp tôi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này
.

Do thời gian nghiên cứu có hạn, các bài toán chỉ xem xét trong pham vi nhỏ nên chắc chắn khó tránh khỏi thiếu sót.Tác giả rất mong nhận được sự giúp đỡ, chỉ dẫn và trân trọng tiếp thu các ý kiến phê bình, đóng góp của các thầy cô giáo và đồng nghiệp.





Vĩnh yên, tháng 05 năm 2022





Đào chí Thanh














MỤC LỤC
Trang
PHẦN I MỞ ĐẦU
4
1. Lý do chọn đề tài
4​
2. Mục đích nghiên cứu
5​
3. Đối tượng ngiên cứu
6​
4. Giới hạn của đề tài
6​
5. Nhiệm vụ của đề tài
6​
6. Phương pháp nghiên cứu
6​
7. Thời gian nghiên cứu
6​
8. Ký hiệu, tên viết tắt
7​
PHẦN II- KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
8​
1 1 . Hiện trạng
8​
2. Một số giải pháp
9​
3. Vấn đề nghiên cứu
9​
4. Một số bài toán cung cấp cho học sinh kỹ năng giải bài tập HHKG
24​
5. Một số bài luyện tập
35​
6. Đề kiểm tra chất lượng học sinh
36​
7. Kết quả học tập của học sinh
38​
PHẦN III- KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
40​
1 . Kết luận
40​
2. Kiến nghị
41​
3. Phụ lục
42​
Tài liệu tham khảo
44​


PHẦN I

MỞ ĐẦU

1.Lý do chọn đề tài

Mục tiêu đào tạo của nhà trường phổ thông Việt Nam là hình thành những cơ sở ban đầu và trọng yếu của con người mới: phát triển toàn diện phù hợp với yêu cầu và điều kiện hoàn cảnh đất nước con người Việt Nam.

Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu đào tạo của nhà trường phổ thông Việt Nam đã được cụ thể hoá trong các văn kiện của Đảng, đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng Cộng Sản Việt Nam và kết luận của hội nghị trung ương khoá IX, mục tiêu này gắn với chính sách chung về giáo dục và đào tạo “ Giáo dục và đào tạo gắn liền với sự phát triển kinh tế, phát triển khoa học kĩ thuật xây dựng nền văn hoá mới và con người mới…” “Chính sách giáo dục mới hướng vào bồi dưỡng nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao động có trí thức, có tay nghề…”

Môn Toán trong trường phổ thông giữ một vai trò, vị trí hết sức quan trọng là môn học công cụ nếu học tốt môn Toán thì những tri thức trong Toán cùng với phương pháp làm việc trong toán sẽ trở thành công cụ để học tốt những môn học khác.

Môn Toán góp phần phát triển nhân cách, ngoài việc cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức, kĩ năng toán học cần thiết môn Toán còn rèn luyện cho học sinh đức tính, phẩm chất của người lao động mới: cẩn thận, chính xác, có tính kỉ luật, tính phê phán, tính sáng tạo, bồi dưỡng óc thẩm mĩ.

Một trong các môn học cung cấp cho học sinh nhiều kỹ năng, đức tính, phẩm chất của con người lao động mới là môn hình học không gian. Để học môn này học sinh cần có trí tưởng , kỹ năng trình bày, vẽ các hình trong không gian và giải nó.

Như mọi người đều bỉết,hình học không gian là môn học có cấu trúc chặt chẽ,nội dung phong phú hơn so với hình học phẳng.Trong quá trình dạy học ở trường phổ thông để giải quyết một vấn đề của hình học không gian nhiều giáo viên đã chuyển vấn đề đó về hình học phẳng hoặc chia kiến thúc của hình không gian thành những phần đơn giản hơn mà có thể giải nó trong các bài toán phẳng.Đó là một việc làm đúng đắn,nhờ nó làm cho quá trình nhận thức,rèn luyện năng lực lập luận, sự sáng tạo,tính linh hoạt khả năng liên tưởng từ hình học phẳng sang hình học không gian của học sinh.

Trong mối liên hệ giữa hình học phẳng và hình học không gian,với cơ sở là mặt phẳng là một bộ phận của không gian ta chú trọng tách các bộ phận phẳng ra khỏi không gian bằng các hình vẽ (các phần được tách ra thường là thiết diện,giao tuyến….) nhằm giúp học sinh liên tưởng đến các bài toán hình học phẳng để từ đó giải quyết được bài toán ban đầu.

Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy học sinh rất e ngại học môn hình học không gian vì các em nghĩ rằng nó rất trừu tượng, thiếu tính thực tế khách quan. Chính vì thế mà có rất nhiều học sinh học yếu môn học này, về phần giáo viên củng gặp không ít khó khăn khi truyền đạt nội dung kiến thức. Qua nhiều năm giảng dạy môn học này tôi cũng đúc kết được một số kinh nghiệm nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức được tốt hơn, từ đó mà chất lượng giảng dạy cũng như học tập của học sinh ngày được nâng lên.

Để giải bài tập hình học không gian một cách thành thạo thì một trong yếu tố quan trọng là biết kết hợp các kiến thức của hình học không gian và hình học phẳng, phải tìm ra mối liên hệ của chúng sự tương tự giữa HHP và HHKG, giúp học sinh ghi nhớ lâu các kiến thức hình học, vận dụng tốt các kiến thức đã học .

Vì vậy để giúp học sinh học tốt môn hình học lớp 11 tôi đã chọn đề tài :

“ Rèn luyện tư duy giải toán Hình học không gian cho học sinh thông qua mối liên hệ giữa hình học phẳng và hình học không gian"

2.Mục đích nghiên cứu:


Tìm ra phương pháp dạy học phù hợp với học sinh , tạo hứng thú học tập cho học sinh,từ đó củng cố các kiến thức đã học ở THCS. Nhằm giúp học sinh thấy được mối liên quan của HHP và HHKG . Từ đó nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong các tiết học.

1698593786223.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!

 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SKKN Lien he HHP va HHKG.doc
    1 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,485
    Bài viết
    37,954
    Thành viên
    141,627
    Thành viên mới nhất
    thuytrangvy
    Top